Thế giới đối mặt đợt nhiễm nCoV thứ 2

01/07/2020

Đến 7 giờ sáng 1/7, thế giới đã ghi nhận tổng cộng 10.574.073 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó đã có đến 513.139 người tử vong. Mỹ có số ca nhiễm cao nhất thế giới với 2.726.736 ca, tiếp đến là Brazil với 1.408.485 ca.

Đưa thêm 225 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước

Ngày 30/6/2020, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và hãng Hàng không Việtt Air đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa hơn 225 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Đến 6 giờ ngày 1/7, Việt Nam đã bước sang ngày thứ 76 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và tổng cộng 215 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

EU mở cửa biên giới với 15 nước

Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ mở cửa biên giới với 15 nước, bao gồm Algeria, Australia, Canada, Gruzia, Nhật Bản, Montenegro, Maroc, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay, ngoài ra còn mở cửa với Trung Quốc nhưng kèm một số điều kiện. Tuy nhiên, thông báo này không áp dụng đối với Mỹ, quốc gia được coi là đang phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 thứ hai. Theo thông báo công bố ngày 30/6, EU quyết định kéo dài lệnh cấm đi lại đối với công dân Mỹ thêm ít nhất 2 tuần nữa, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh tại nước này.

Châu Âu tích cực chống dịch

Tính đến ngày 1/7, Nga có tổng cộng 647.849 ca mắc Covid-19 và 9.320 ca tử vong, đứng thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Brazil. Tuy nhiên, Nga ghi nhận một điểm sáng khi trong ngày 29/6 chỉ có thêm 6.719 ca nhiễm mới Covid-19, mức thấp nhất trong hai tháng qua.

Từ ngày 1/7 đến ngày 31/8, Hy Lạp yêu cầu khách nước ngoài khai báo y tế trực tuyến trước thời điểm nhập cảnh 48 giờ để xác định liệu họ có cần thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hay không. Tính đến nay, Hy Lạp phát hiện 3.409 ca mắc Covid-19 và 192 ca tử vong.

Dịch vụ xét nghiệm nhanh ở sân bay quốc tế Frankfurt, Đức

Dịch vụ xét nghiệm nhanh ở sân bay quốc tế Frankfurt, Đức

Trong khi đó, Đức lần đầu triển khai dịch vụ xét nghiệm nhanh ở sân bay, cụ thể là sân bay quốc tế Frankfurt, nhằm giúp giải tỏa tâm lý lo ngại của hành khách khi mà giai đoạn cao điểm đi lại trong mùa hè đang đến gần. Xét nghiệm có giá từ 59-139 EUR, với kết quả được trả nhanh nhất trong 2-3 giờ đồng hồ. Nếu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, hành khách có thể không phải thực hiện quy định cách ly phòng ngừa. Cùng ngày, chính quyền bang North Rhine-Westphalia, miền tây nước Đức, thông báo tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa khu vực Guetersloh thêm một tuần. Trên toàn nước Đức, số ca mắc Covid-19 hiện là 195.832 ca, trong khi số ca tử vong là 9.052 ca.

châu Mỹ Latin vẫn là điểm nóng thế giới

Giám đốc khu vực châu Mỹ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Carissa Etienne cho rằng số người thiệt mạng vì Covid-19 tại khu vực Mỹ Latin có thể lên tới 438.000 người nếu các biện pháp phòng dịch không được duy trì.

Trong ngày 30/6, Peru đã chính thức kết thúc giai đoạn cách ly bắt buộc trên phạm vi toàn quốc sau khi đã ghi nhận 285.213 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có 9.677 trường hợp tử vong và bước vào một giai đoạn nới lỏng từng bước nhằm khôi phục các hoạt động xã hội và tái khởi động nền kinh tế. Kể từ ngày 1/7, Peru sẽ chỉ còn 7 trên tổng số 25 vùng vẫn phải thực hiện lệnh cách ly do nguy cơ lây nhiễm vẫn ở mức cao.

Trong khi đó, Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19 ở Mỹ Latin. Theo số liệu thống kê chính thức, đến nay nước này đã ghi nhận 1.408.485 ca mắc bệnh và 59.656 người tử vong.

Dịch bệnh ở Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới

Mỹ vẫn đang đứng đầu thế giới về số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 với 2.684.266 ca nhiễm và 128.857 ca tử vong. Bang Washington và New York ghi nhận các ca nhiễm mới và số ca tử vong thấp nhưng 27 bang khác lại có diễn biến trái chiều. Đa số các ca nhiễm mới của Mỹ xuất hiện tại các bang miền tây và miền nam.

Một phần ba số nạn nhân Covid-19 ở Florida là người già ở các trại dưỡng lão

Một phần ba số nạn nhân Covid-19 ở Florida là người già ở các trại dưỡng lão

Nguyên nhân khiến số ca tăng cao trở lại cộng đồng là do tâm lý chủ quan, lơ là phòng dịch của người dân và nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Tình hình dịch bệnh lây lan đã buộc nhiều thống đốc bang phải tái áp đặt các biện pháp như đóng cửa quán bar và nhà hàng, trong đó có bang New Jersey, Arizona và California.

Canada kéo dài lệnh cấm nhập cảnh

Ngày 30/6, Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada cho biết nước này quyết định kéo dài lệnh cấm nhập cảnh thêm ít nhất một tháng, tới ngày 31/7, với mọi du khách không phải là công dân Canada, không phải người có thẻ thường trú nhân tại Canada, hay không phải người nhập cảnh từ Mỹ với lý do cấp thiết. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở những yếu tố liên quan đến y tế công cộng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chính phủ nước này cũng kéo dài tới cuối tháng 8/2020 lệnh yêu cầu những người nhập cảnh phải cách ly 14 ngày. Đối với người không tuân thủ Đạo luật cách ly, mức phạt có thể lên tới 750.000 CAD (552.000 USD) và lĩnh án sáu tháng tù.

Australia phong tỏa nhiều khu vực

Ngày 30/6, chính quyền bang Victoria của Australia đã tái áp đặt lệnh phong tỏa một loạt các điểm nóng của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Bắt đầu từ đêm 1/7, người dân tại 10 khu vực ở Melbourne - thành phố lớn thứ hai của Australia - sẽ phải hạn chế ra khỏi nhà, ngoại trừ vì các mục đích thiết yếu.

Cảnh sát bang Victoria sẽ tuần tra các khu vực được phong tỏa và phạt tiền ngay tại chỗ những ai đi ra ngoài mà không có lý do chính đáng

Cảnh sát bang Victoria sẽ tuần tra các khu vực được phong tỏa và phạt tiền ngay tại chỗ những ai đi ra ngoài mà không có lý do chính đáng

Thông báo được đưa ra sau khi bang Victoria ghi nhận 64 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua, đánh dấu ngày thứ 14 liên tiếp số ca nhiễm mới tăng ở mức 2 con số. Tính từ ngày 25/6 đến nay, bang Victoria đã ghi nhận tổng số 233 ca bệnh, trong đó hầu hết là ở thành phố Melbourne. Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Australia đến nay, nước này đã ghi nhận khoảng 7.800 ca bệnh và 104 người tử vong.

Bắc Kinh xét nghiệm Covid-19 quy mô lớn

Ngày 30/6, người dân tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc tiếp tục xếp hàng để chờ xét nghiệm Covid-19. Thành phố vừa ghi nhận thêm 7 ca mắc bệnh trong vòng 24 giờ qua, song không có trường hợp nào tử vong.

Chính quyền Bắc Kinh đã bố trí thêm nhiều điểm xét nghiệm lưu động trên toàn thành phố và hiện Bắc Kinh có thể đáp ứng hàng trăm nghìn ca xét nghiệm mỗi ngày. Bắc Kinh đã mở chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn từ ngày 11/6, sau khi xuất hiện các ổ dịch mới bắt nguồn từ khu chợ đầu mối Tân Phát Địa.

Cho đến nay, đã có khoảng 8 triệu người dân được xét nghiệm Covid-19. Nhà chức trách cũng đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa được áp dụng trong vài tuần qua, song vẫn tiếp tục cảnh giác trước nguy cơ bùng phát những ổ dịch mới.

Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới tiếp tục tăng trở lại

Ngày 30/6, giới chức y tế Hàn Quốc thông báo 2 học sinh tiểu học đã dương tính với virus SARS-CoV-2 trong đợt lây lan đầu tiên của virus này tại trường học tại Hàn Quốc.

Ngày 1/7, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết Hàn Quốc đã có thêm 50 ca mắc Covid-19, nâng tổng ca mắc lên 12.850 ca.

Nhật Bản cấm nhập cảnh thêm 18 nước

Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ bổ sung 18 quốc gia vào danh sách cấm nhập cảnh, nâng tổng số nước trong danh sách này lên con số 129. Các quốc gia mới được đưa vào danh sách này chủ yếu ở khu vực Mỹ Latin, Trung Đông và châu Phi, gồm Algeria, Cuba, Iraq, Cameroon, CH Trung Phi, Costa Rica, Eswatini, Gruzia, Grenada, Guatemala, Guyana, Haiti, Jamaica, Liban, Mauritania, Nicaragua, Saint Vincent và Grenadines, và Senegal.

Empty

Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới như ngừng cấp thị thực cho công dân các nước thuộc danh sách trên cho đến cuối tháng 7. Đến nay Nhật Bản có 18.593 ca mắc Covid-19 và 972 ca tử vong.

Qatar nới lỏng biện pháp hạn chế

Qatar sẽ nới lỏng biện pháp hạn chế từ đầu tháng 7, qua đó cho phép các nhà hàng, công viên và bãi biển mở cửa trở lại, nhưng vẫn phải đảm bảo một số biện pháp phòng dịch. Với dân số khoảng 2,8 triệu người, Qatar là nước có số ca mắc Covid-19 cao thứ hai trong số các nước Arab Vùng Vịnh, sau nước láng giềng Saudi Arabia (190.823 ca).

Đến ngày 1/7, nước này đã ghi nhận 96.088 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 113 trường hợp tử vong.

Ấn Độ gia hạn lệnh phong tỏa

Tại Ấn Độ, một số thành phố đã gia hạn lệnh phong tỏa nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan sau khi số ca nhiễm mới theo ngày duy trì ở mức gần 20.000 trường hợp. Theo số liệu công bố ngày 30/6 của cơ quan y tế Ấn Độ, nước này ghi nhận 18.522 ca mắc mới trong vòng 24 giờ qua. Với tổng số người mắc bệnh tại Ấn Độ ở mức hơn 550.000 trường hợp, nước này hiện chỉ đứng sau Mỹ, Brazil và Nga về số ca bệnh. Số ca tử vong do Covid-19 tại Ấn Độ cũng tăng lên hơn 16.000 người.

dbaCoronavirus_india_1280x720

Theo kế hoạch, từ ngày 1/7, Ấn Độ sẽ bước vào chế độ mà Thủ tướng Narendra Modi gọi là "Mở khóa 2.0" khi nhiều biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng, nhưng các trường học, rạp chiếu phim, phòng tập gym và quán bar sẽ vẫn phải đóng cửa. Tuy nhiên, một số bang ở nước này như Assam, Tamil Nadu... đã áp đặt lệnh phong tỏa riêng tại các thành phố, nơi xuất hiện nhiều ổ dịch lớn.

Iran ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục trong ngày

Theo số liệu mới nhất, Iran đã ghi nhận 147 ca tử vong do Covid-19 trong ngày 30/6, đưa tổng số ca tử vong lên 10.817 ca trong tổng số 227.662 ca nhiễm.

Một ngày sau khi ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục này, Bộ Y tế Iran nhận định nước này vẫn chưa thoát khỏi đợt dịch đầu tiên. Các số liệu thống kê chính thức cho thấy đường cong dịch tễ của dịch Covid-19 tại Iran tiếp tục gia tăng từ đầu tháng 5, thời điểm quốc gia Hồi giáo này ghi nhận số ca nhiễm mới tính theo ngày giảm xuống mức thấp nhất sau gần 2 tháng xuất hiện ca nhiễm đầu tiên. Tuy nhiên, giới chức Iran một lần nữa bác bỏ thông tin cho rằng số ca nhiễm mới gia tăng trong làn sóng dịch thứ hai.

dịch bệnh tại châu Phi diễn biến phức tạp

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC) cho biết, tính đến chiều 29/6, Lục địa Đen ghi nhận tổng cộng 382.652 ca mắc, tăng 11.104 ca so với một ngày trước đó.

Theo CDC châu Phi, khu vực miền nam châu Phi là vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong đó Nam Phi ghi nhận 144.264 ca mắc bệnh và 2.529 ca tử vong, Ai Cập với 66.754 ca nhiễm và 2.872 ca tử vong, Nigeria với 24.567 ca nhiễm và 565 ca tử vong.

Theo Giám đốc của CDC châu Phi, kể từ tuần trước, số ca mắc Covid-19 tại châu Phi đã bắt đầu tăng nhanh sau khi nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp cách ly với mong muốn sớm khôi phục nền kinh tế.

Empty

Theo số liệu thống kê, một số quốc gia đang có số ca nhiễm mới tăng mạnh trong 24 giờ qua sau khi nới lỏng các biện pháp cách ly như Ghana ghi nhận thêm 609 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này là 17.351 ca nhiễm và 112 ca tử vong; Algeria ghi nhận thêm 298 ca nhiễm và 8 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm ở quốc này là 13.571 ca nhiễm và 905 ca tử vong; Morocco ghi nhận thêm 238 ca nhiễm mới và 4 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm ở quốc gia này là 12.290 ca nhiễm và 225 ca tử vong.

Lào ngừng cấp thị thực du lịch

Kể từ ngày 1-31/7, Lào sẽ tiếp tục ngừng cấp thị thực du lịch, thăm viếng đối với những cá nhân đi từ hoặc quá cảnh các quốc gia có dịch bệnh, ngoại trừ nhân viên ngoại giao, nhà đầu tư, doanh nhân, chuyên viên và lao động cho các dự án quan trọng tại Lào.

Thái Lan mở cửa trở lại biên giới

Chính phủ Thái Lan ngày 29/6 đã quyết định sẽ mở cửa trở lại tổng cộng 37 trạm kiểm soát biên giới với Myanmar, Lào, Campuchia và Malaysia nhằm nối lại hoạt động vận tải hàng hóa và thương mại xuyên biên giới kể từ ngày 1/7. Tuy nhiên, du khách từ 4 quốc gia láng giềng này vẫn chưa được phép nhập cảnh vào Thái Lan thông qua những trạm kiểm soát biên giới trên.

Empty

Cùng ngày, Cục Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) cho biết lệnh cấm các chuyến bay quốc tế sẽ được dỡ bỏ từ ngày 1/7, nhưng chỉ một số đối tượng nhất định được phép nhập cảnh.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES