"Tỉnh": Đêm diễn của bộ ba khác biệt trong âm nhạc

20/11/2019

"Tỉnh" là dự án âm nhạc tiếp theo của nhóm ba nghệ sĩ nổi tiếng về sự khác biệt: nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên và đạo diễn Đặng Xuân Trường. Đêm độc tấu piano này sẽ diễn ra vào ngày 24/11 tới tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.

Nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên và đạo diễn Đặng Xuân đã đồng hành bên nhau tròn 15 năm trên chặng đường. Chặng đường đó được khởi đầu bằng việc đẩy cánh cửa dẫn vào con đường sáng tạo âm nhạc vốn được khởi nguồn từ ý tưởng "Đối thoại" nảy sinh năm 2004 và lần đầu tiên được giới thiệu thành công tại Festival Huế 2004.

"Đối thoại" là cuộc trò chuyện thú vị bằng âm nhạc với bút pháp sáng tác thính phòng giao hưởng hậu hiện đại, giao lưu với tâm hồn của người xưa vốn đong đầy trong những di sản âm nhạc đậm đà bản sắc Việt Nam. Mỗi cuộc "Đối thoại" của Phó An My - Đặng Tuệ Nguyên đều là những đêm hòa nhạc gây được ấn tượng sâu sắc, giàu cảm xúc và chứa đựng nhiều bất ngờ như Lửa (Đối thoại Piano - tuồng), Bóng (Đối thoại Piano - chầu Văn), Gió (Đối thoại Piano - chèo).

Empty

Năm 2017 đánh dấu một bước ngoặt mới khi Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên quyết định bứt phá bằng ngôn ngữ và tư duy sáng tạo âm nhạc mới. Bước ngoặt mới này được Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên định danh là "Độc thoại".

Đêm "Độc thoại" đầu tiên với chủ đề "Độc hành" đậm đà hương sắc vùng núi cao Đông Bắc - Việt Nam đã được giới thiệu tại khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội vào tháng 11/2017. Đêm ĐỘC THOẠI đó đã được đánh giá bằng những tràng vỗ tay không dứt và những đôi mắt lấp lánh giọt nước mắtđầy cảm xúc và choáng ngợp.

Empty

Năm 2019 sẽ tiếp tục đánh dấu bước dấn thân dũng cảm hơn nữa của Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên khi pianist Phó An My sẽ “thực sự cô đơn” trên sân khấu. Đây là một cuộc "độc thoại" đích thực giữa nghệ sĩ và cái Tôi của mình, trong sự chứng kiến của nhân quần. Phó An My muốn một mình bộc lộ những khát khao, trăn trở của mình cùng cây đàn piano gắn bó với nghệ sĩ từ những năm tháng ấu thơ. Còn nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cũng phải trăn trở tư duy âm nhạc để đáp ứng được những khát khao đó khi tìm nguồn cảm xúc từ âm nhạc của nghệ thuật dân gian - Ca trù. Toàn bộ tác phẩm gồm nhiều trường đoạn, mỗi trường đoạn thể hiện một nội dung mang tính thực tiễn sâu sắc về thiên nhiên, về cây cỏ, về môi trường sống, như đất, nước, không khí, núi rừng, đại dương cùng những thảm họa ô nhiễm môi trường sống do con người gây ra.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đêm nhạc "Tỉnh" vẫn nhận được sự đồng hành của Đặng Xuân Trường - vị đạo diễn sân khấu nổi tiếng bởi những cuộc chơi ánh sáng ma mị và những thiết kế sân khấu đầy khác biệt, đồng thời cũng là người luôn có đóng góp lớn lao trong thành công của những đêm nhạc trước đây của Phó An My.

Trước khi "Tỉnh" chính thức bắt đầu, hãy cùng lắng nghe bộ ba nghệ sĩ khác biệt này nói về đứa con tinh thần mới nhất của họ.

Empty

"Tỉnh" là giấc mơ của tôi từ 15 năm trước. Cách đây 2 năm, chặng đường này bắt đầu và dường như tôi muốn đứng ra xa khỏi mình để ngắm nhìn chính cuộc sống của mình, ngắm nhìn trời đất đẹp đẽ. Đôi lúc tôi cũng dành rất nhiều thời gian để làm những công việc khác nhau như đi đến các vùng miền mới và chụp lại những bức ảnh. Chính vì vậy, tôi cho rằng không có cái gì vĩ đại bằng thiên nhiên. Và đêm diễn "Tỉnh" là những điều mà tôi và nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên, đạo diễn Đặng Xuân Trường đang thực hiện để cố gắng truyền tải những điều đặc sắc đó, truyền tải những cảm xúc độc đáo đó đến mọi người.

"Tỉnh" mang hơi thở của ca trù - một thứ âm nhạc bác học của Việt Nam và thường thì âm nhạc này dựa trên lời thơ rất nhiều. Nhưng tôi và Tuệ Nguyên đã quyết định rằng tác phẩm âm nhạc lần này sẽ không dựa trên một lời thơ nào cả mà dựa trên chính đời sống của mình. Kết quả là phần sáng tác của Tuệ Nguyên làm cho tôi bối rối vì kỹ thuật quá, tôi cần rất nhiều thời gian để chiêm nghiệm và tập luyện nó. Và chúng tôi cần tới hai năm chuẩn bị để có thể trình diễn được tốt nhất. Khi giai điệu vang lên, mọi người có thể sẽ cảm giác ca trù xuất hiện trong một khoảnh khắc nào đấy nhưng sự thật là không có một làn điệu ca trù nào hết".

"Chương trình này như tên gọi của nó - “Tỉnh” - mang nhiều ý nghĩa về tuần hoàn của tự nhiên từ các nguyên tố hình thành như lửa, hay nước, hay đất. Bản thân âm nhạc dân gian đã hình thành những yếu tố này. Mỗi một âm đã đại diện cho một tính chất nguyên tố như kim - mộc - thủy - hỏa - thổ hay sự hình thành của tự nhiên. Bởi vậy, ý tưởng cho chương trình lần này được chúng tôi phát triển từ trong ca trù bằng việc lấy các yếu tố từ trong âm nhạc dân gian.

Theo tôi thì từ trước đến nay, các liveshow luôn là những show hòa tấu, về mặt kỹ thuật biểu diễn sẽ có sự hòa quyện giữa các âm thanh của các nhạc cụ khác nhau. Còn một đêm recital piano thì chỉ có một nghệ sỹ piano độc tấu. Mọi người nhìn vào có thể sẽ thấy đây là một đêm diễn không được hoành tráng vì không có dàn hợp âm giao hưởng, thế nhưng bản chất đây lại là một đêm diễn kỹ thuật khó nhất bởi vì nghệ sĩ trình diễn solo và không có một sự hỗ trợ nào khác. Nghệ sỹ hoàn toàn một mình trên sân khấu cô độc đối chọi với tất cả mọi thứ".

Empty

"Cách đây 10 năm, tôi có thảo luận với Phó An My về việc sẽ trình diễn một đêm solo piano và đến nay thì ý tưởng đó đã thành hiện thực. Phải chia sẻ rằng sân khấu của đêm solo piano "Tỉnh" là một thách thức rất lớn. Đặc biệt, concept môi trường là concept rất khác biệt với tất cả những thứ tôi từng làm. Không chỉ đặc biệt mà ngôn ngữ âm nhạc về môi trường thì rất đẹp. Tôi chỉ có thể nói rằng sân khấu cho đêm diễn "Tỉnh" vô cùng ấn tượng và thực sự rất đặc biệt nên các bạn có thể mua vé đến xem để cảm nhận trực tiếp".

RELATED ARTICLES