Trung Quốc biến game bom tấn về Tôn Ngộ Không trở thành kiệt tác “hái ra tiền"

05/09/2024

Trò chơi điện tử ăn khách của Trung Quốc Black Myth: Wukong đang thúc đẩy làn sóng hoạt động kinh tế trên nhiều lĩnh vực, tạo ra “nền kinh tế Wukong”.

Các phương tiện truyền thông ở Trung Quốc đưa tin game Black Myth: Wukong (Hắc thoại: Ngộ Không) tạo ra cơn sốt du lịch ở tỉnh Sơn Tây - nơi chưa bao giờ là điểm nóng du lịch. Trong 36 địa điểm được các nhà sản xuất lựa chọn làm bối cảnh trò chơi, 27 điểm nằm ở Sơn Tây - tỉnh miền Bắc Trung Quốc, cách Bắc Kinh khoảng 500 km.

Bài liên quan

Nếu kể tên các công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, người ta có thể nghĩ đến Nintendo - nhà sáng tạo nổi tiếng của Mario, Pokemon và The Legend Of Zelda, hay PlayStation - thương hiệu gắn liền với những siêu phẩm như Final Fantasy và Uncharted. Tuy nhiên, Game Science do công ty Trung Quốc Tencent hậu thuẫn cho thấy bộ mặt khiến cả thế giới choáng ngợp khi ra mắt game nhập vai Black Myth: Wukong. (Hắc thần thoại: Ngộ Không).

Trò chơi điện tử ăn khách của Trung Quốc Black Myth: Wukong đang thúc đẩy hoạt động du lịch

Trò chơi điện tử ăn khách của Trung Quốc Black Myth: Wukong đang thúc đẩy hoạt động du lịch

Truyền thông Trung Quốc đánh giá Black Myth: Wukong là dự án tâm huyết với mục đích mang tác phẩm kinh điển của Trung Quốc, việc kể chuyện văn hóa đến với các game thủ toàn cầu.

Trò chơi này tạo ra “nền kinh tế Wukong”

Trò chơi này tạo ra “nền kinh tế Wukong”

Black Myth: Wukong là trò chơi nhập vai hành động được thiết kế dựa trên cốt truyện cuốn tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân. Người chơi sẽ có cơ hội được hóa thân vào một chú khỉ bình thường, lần lượt vượt qua các nhiệm vụ, chiến đấu với kẻ thù, tìm kiếm Lục Căn để hồi sinh Tề Thiên Đại Thánh. Trò chơi này được studio GameScience công bố lần đầu tiên năm 2020 và dự kiến phát hành năm 2023 nhưng trì hoãn đến tận nửa cuối năm 2024.

Thiết lập game với những địa danh nổi tiếng nhằm quảng bá du lịch

Thiết lập game với những địa danh nổi tiếng nhằm quảng bá du lịch

Cốt truyện của game không chỉ dừng lại ở những trận chiến hoành tráng mà còn là cuộc hành trình đầy triết lý về tự do, sức mạnh, và những trách nhiệm đè nặng trên vai của những người hùng. Các tình tiết trong game được xây dựng phức tạp và đầy bất ngờ, mang lại cho người chơi những trải nghiệm cảm xúc đa chiều, từ phấn khích đến suy tư.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cốt truyện game li kỳ gắn liến với địa danh du lịch đưa Trung Quốc đến gần hơn du khách

Cốt truyện game li kỳ gắn liến với địa danh du lịch đưa Trung Quốc đến gần hơn du khách

Thay vì các lâu đài và nhà thờ lớn thường thấy trong các trò chơi điện tử phương Tây, Wukong kết hợp các ngôi đền, chùa ở Trung Quốc, tất cả đều dựa trên các di sản có từ nhiều thế kỷ trước, đặc biệt là ở Sơn Tây, nơi nổi tiếng với kiến trúc gỗ cổ.

Empty

Trong tuần qua, tỉnh Sơn Tây đã chứng kiến ngành du lịch bùng nổ chưa từng có khi nhiều người đi du lịch tìm đến những địa điểm xuất hiện trong trò chơi. Nổi bật nhất trong số các địa điểm này là quần thể chùa Xiaoxitian hay còn gọi là chùa Thiên Phật toạ lạc tại huyện Tây (Xixian), thành phố Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây. Ngôi chùa được đặt tên như vậy bởi sở hữu 1.000 bức tượng Phật trong đại điện.

Tờ 21st Business News đưa tin, doanh thu bán vé tại địa điểm được xây dựng từ thời nhà Minh này đã tăng gấp 3 lần kể từ khi game ra mắt. Trước nhu cầu quá lớn, người quản lý chùa chia sẻ với giới truyền thông sẽ mở bán thêm vé trên các nền tảng bán hàng trực tuyến và sẽ thêm nội dung từ Black Myth: Wukong vào trang web chính thức.

Trong khi đó, theo Meituan, lượt tìm kiếm các điểm tham quan tại Sơn Tây vào ngày trò chơi ra mắt đã tăng 156% so với năm ngoái. Số liệu thống kê từ nền tảng du lịch Tuniu cho thấy lượng du khách đến tỉnh Sơn Tây đã tăng vọt 50% trong tháng 8 so với tháng trước. Lượng đặt phòng khách sạn tại đây cũng đã tăng gấp đôi.

Nhờ hiệu ứng của game Wukong, tỉnh Sơn Tây thu hút được lượng lớn khách du lịch

Nhờ hiệu ứng của game Wukong, tỉnh Sơn Tây thu hút được lượng lớn khách du lịch

Sơn Tây không phải là nơi duy nhất ở Trung Quốc tận dụng sự chú ý của trò chơi này để thúc đẩy du lịch. Liên Vân Cảng, thành phố ở phía đông tỉnh Giang Tô, nơi được giả thuyết là quê hương của Tôn Ngộ Không, đã thông báo những người chơi hoàn thành tất cả nhiệm vụ sẽ đủ điều kiện được tham quan miễn phí Hoa Quả Sơn – địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố này.

Nhiều cảnh diễn ra trong game lấy bối cảnh đẹp như tranh vẽ, chân thực, với những ngọn núi sương mù, khu rừng tươi tốt, tác phẩm điêu khắc Phật giáo, vùng sông nước trong vắt và những cây thông cổ thụ. Những cảnh quan này, bắt nguồn từ tính thẩm mỹ của hội họa và kiến trúc Trung Hoa, tạo bầu không khí giúp người chơi nhập vai. Các chuyên gia đánh giá chất thơ nâng cao trải nghiệm của người chơi từ những trận chiến trong trò chơi điện tử thông thường lên sự trân trọng văn hóa.

Sina Weibo gọi đây là "sự kiện xuất sắc cho hoạt động xuất khẩu văn hóa Trung Quốc". Sự nổi tiếng của Ngộ Không với cả khán giả nội địa và quốc tế là một lý do nữa khiến Tôn Ngộ Không được chọn làm anh hùng của trò chơi. Trên YouTube, các video về Tôn Ngộ Không có phụ đề hay lồng tiếng Anh hút lượng tương tác cao trước khi trò chơi được phát hành.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES