Varanasi - thành phố muôn đời bí ẩn bên sông Hằng

16/07/2013

Trong lần đầu tiên trong đời đặt chân đến bến sông Hằng ở thành phố Varanasi, tôi có dịp chứng kiến những điều vượt ngoài sức tưởng tượng, với một cảm giác như đang trôi dạt giữa hai cõi âm - dương huyền ảo.

Lê Thắng

Được mệnh danh là “thành phố thánh của Ấn Độ”, Varanasi có bề dày lịch sử hàng nghìn năm. Cuộc sống thường nhật ở đây có những nét vô cùng độc đáo và kỳ thú. Những con phố nhỏ, cũ kĩ và chật chội là nơi sinh hoạt và đi lại của cả con người và động vật. Tất cả những con đường nơi đây đều dẫn đến dòng sông qua những bậc thang rất dài. Dễ thấy rằng, ở Varanasi, mọi sinh hoạt con người luôn gắn liền với dòng sông, và khi người ta kết thúc sự sinh tồn, dòng sông cũng là nơi đón nhận tất cả những gì còn lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cách thủ đô New Delhi tầm 1 giờ bay hoặc 10 giờ ngồi tàu, thành phố Varanasi, còn có tên là Benares, Banaras hay Kashi, là điểm phải đến của bất cứ du khách nào khi đặt chân đến Ấn Độ, nếu du khách muốn khám phá cội rễ của nền văn hóa nghìn năm này.

Bến sông Hằng là nơi những người chết được hoả táng và sau đó được đưa đi thuỷ táng hàng ngày. Bến sông cũng là nơi những cư dân sinh hoạt, rửa tội và cầu nguyện vào mỗi sáng sớm. Đến tối, cả sông Hằng biến thành một “sân khấu” lớn, nơi diễn ra những nghi lễ linh thiêng, đậm đà bản sắc, còn bến sông là một đài lửa khổng lồ cháy suốt đêm.

Nhiều người không chỉ hân hoan tắm và lấy nước đem về, họ còn uống từng ngụm nước với vẻ thành kính. Những người hành hương từ xa đến và phải trở về ngay trong đêm đã mang theo những can nhựa nhỏ. Họ đem nước sông Hằng về cho người thân như một món quà quý giá.

RELATED ARTICLES