Vì sao đảo Jeju, Hàn Quốc dự định thu phí vào cửa đối với khách du lịch?

20/04/2023

Đảo Jeju, Hàn Quốc từ lâu đã được mệnh danh là "Hawaii của châu Á" và là điểm đến nghỉ dưỡng ngày càng phổ biến đối với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sự bùng nổ về du lịch kèm theo cái giá phải trả là: ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.

Ngày 17/4, tờ The Korea Times đưa tin, trước sức ép của quá tải du lịch lên môi trường tại hòn đảo thiên đường nghỉ dưỡng của Hàn Quốc, chính quyền đảo Jeju đã đề xuất kế hoạch thu phí với khách du lịch khi tới đây.

Theo kế hoạch thu phí của chính quyền địa phương, khi tới đảo Jeju, khách du lịch sẽ phải trả trung bình 8.170 won (khoảng 145.000 VND) mỗi ngày. Trong đó đã bao gồm phí lưu trú trên đảo là 1.500 won (27.000 VND) cho mỗi đêm. Những khách thuê xe ô tô 4 chỗ sẽ bị tính thêm 5.000 won (89.000 VND), thuê xe ô tô 5-7 chỗ là 10.000 won (177.000 VND) mỗi ngày. Du khách thuê xe buýt sẽ bị tính 5% phí thuê.

Nếu được thông qua tại Quốc hội Hàn Quốc, các khoản phí này sẽ bổ sung 141 tỷ won cho ngân sách Chính phủ sau năm đầu tiên và 167 tỷ won trong năm thứ hai, theo ước tính được nêu trong báo cáo của chính quyền Jeju.

Bãi biển Gwangchigi ở Seogwipo, đảo Jeju gặp vấn đề về rác thải.rác

Bãi biển Gwangchigi ở Seogwipo, đảo Jeju gặp vấn đề về rác thải.rác

Điểm đến du lịch nổi tiếng này của Hàn Quốc từ lâu đã xem xét các biện pháp kể từ khi người dân địa phương lo ngại về hậu quả của việc bùng nổ du lịch, bao gồm rác và nước thải ngày càng vượt quá khả năng quản lý của hòn đảo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chính quyền Jeju đã cố gắng áp dụng phí vào cửa với du khách vào năm 2012 nhưng vấp phải nhiều phản đối. Tuy nhiên, tình trạng quá tải du lịch đang diễn ra khiến các nhà chức trách và người dân trên đảo không từ bỏ kế hoạch thu phí với du khách.

Theo Hiệp hội Du lịch Jeju, tính từ 1/1/2022 đến 25/12/2022, có 13,68 triệu người đã đến thăm hòn đảo. Con số này cao hơn 16% so với cùng kỳ năm 2021. Hơn 99% trong số này là khách du lịch nội địa do việc đi lại quốc tế bị hạn chế trong đại dịch Covid-19.

Trong nhiều năm qua, hòn đảo này đã ghi nhận tình trạng quá tải rác thải và nước thải trước làn sóng lớn khách du lịch đổ tới đây. Chính tình trạng này đã khiến người dân địa phương thúc đẩy chính quyền xem xét việc thực hiện thu phí du lịch.

Tháng 8 năm ngoái, Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu Viện Môi trường Hàn Quốc, một công ty nghiên cứu do nhà nước điều hành, nghiên cứu tính khả thi của việc thu phí vào đảo. Việc nghiên cứu sẽ được hoàn thành vào tháng 8, Chính phủ có kế hoạch đề xuất dự luật với Quốc hội trong năm nay. Tuần trước, Thống đốc Jeju Oh Young-hun phát biểu tại hội đồng tỉnh rằng việc áp dụng thu phí “đang được lên kế hoạch rất cẩn thận” để có thể thu hút sự ủng hộ của người dân trên khắp Hàn Quốc.

Thống đốc Jeju cũng cho biết quá trình này “sẽ không hoàn toàn là một bức tranh đẹp” và “không hề dễ dàng”. Ông cũng đang theo dõi sát sao các phản ứng từ chính quyền Trung ương, Quốc hội, các doanh nghiệp tư nhân và giới truyền thông về biện pháp này. Hội đồng tỉnh Jeju đã thảo luận về các biện pháp để bảo tồn sự đa dạng sinh thái của hòn đảo và quản lý sự gia tăng rác thải, hai vấn đề vốn đều là hệ quả của tình trạng gia tăng khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới tới Jeju quanh năm. Hội đồng tỉnh Jeju cũng đang xem xét sửa đổi ba đạo luật liên quan nhằm gia tăng ngân sách cho hòn đảo và có được các luật mạnh hơn để hoạt động du lịch có trách nhiệm hơn.

Động thái của Jeju diễn ra khi các nhà lập pháp Hawaii đang cân nhắc việc thu phí từ 40 USD đến 50 USD (1,175 triệu đồng) với du khách (gọi là “phí xanh”) để giảm bớt tác động của tình trạng quá tải và giúp phục hồi môi trường tự nhiên của hòn đảo.

Phương Thảo - Nguồn: Korea Times
RELATED ARTICLES