10 điểm cần biết khi du lịch du thuyền

16/06/2014

Những lời khuyên ngắn dưới đây sẽ giúp ích nhiều hơn bạn tưởng trong việc chuẩn bị những hành trang cần thiết trước khi bước lên du thuyền để có một kỳ nghỉ như ý.

Bài: Quế Lan

1. Lên kế hoạch, thời gian

 

Khách du lịch quốc tế thường đến Việt Nam vào mùa đông từ tháng 12 đến tháng 4 để tận dụng kỳ nghỉ vào thời gian này. Song thời tiết thích hợp nhất cho bạn để du ngoạn là tháng 4, 5 ,6 hoặc tháng 9, 10 bởi ban ngày dài hơn, bầu trời trong xanh và tiết trời dễ chịu, thuận lợi cho các hoạt động tắm biển, ngắm bình minh buổi sáng hay hoàng hôn lúc chiều muộn. Với quỹ thời gian khiêm tốn, bạn có thể lên kế hoạch cho chuyến đi 2 ngày 1 đêm khám phá vịnh Hạ Long. Một chương trình 3 ngày 2 đêm để khám phá nhiều nơi xa, ít khách du lịch ghé thăm cũng là lựa chọn tuyệt vời cho những du khách có kỳ nghỉ dài hơn.

 

2. Lựa chọn loại du thuyền

 

Lựa chọn du thuyền đặc biệt quan trọng khi phần lớn thời gian chuyến đi của bạn ở trên tàu. Du thuyền cỡ nhỏ, tầm trung với thiết kế sang trọng đang là một trong chọn lựa thời thượng của khách du lịch, đặc biệt là những tàu vượt đại dương cỡ vừa với sức chứa 300 – 1.200 người. Các khoảng không gian chung không quá rộng sẽ giúp du khách giao lưu cùng nhau trong bầu không khí thân thiện. Ngược lại, du thuyền khổng lồ với nhiều trang thiết bị thu hút du khách bởi các hành trình vượt biển với những hoạt động thể thao giải trí, từ lướt sóng đến chơi golf, quần vợt…

“Tùy theo số lượng thành viên trong đoàn để lựa chọn loại tàu phù hợp. Có người muốn đi tàu riêng để cả đoàn được thoải mái vui chơi, không ảnh hưởng đến những du khách khác, hoặc đi theo chương trình của riêng mình để khám phá. Có khách lại muốn đi những du thuyền lớn để hưởng dịch vụ cao cấp của tàu hạng sang, và thưởng thức tay nghề các đầu bếp trên tàu 5 sao”. Bà Phạm Thị Hương, chủ đầu tư Golden Cruise, du thuyền 5 sao hiện đại trên vịnh Hạ Long, cho biết.

 

Victory Star Cruise

 

“Thông thường các du thuyền có số lượng phòng từ 2 đến 48 phòng với các tiêu chuẩn từ 3 cho đến 5 sao. Du thuyền nhỏ 2 cabin rất phù hợp với các cặp đôi hưởng tuần trăng mật hoặc gia đình có con nhỏ mong muốn một không gian yên tĩnh. Du khách độc thân có thể chọn các tour đi ghép với những nhóm khách khác để có cơ hội gặp gỡ giao lưu, tạo thêm những mối quan hệ mới. Nếu bạn ưa khám phá có thể đặt dịch vụ chèo thuyền kayak để khám phá các hang động đảo đá trên vịnh Hạ Long hoặc thuê những chuyến tàu riêng đi theo lịch trình khác biệt như đạp xe đạp trên đảo, trekking….” Ông Phạm Văn Hòa, Tổng Giám Đốc chuỗi du thuyền Bài Thơ, Victory Cruise, Victory Star Cruise chia sẻ.

 

3. Lựa chọn cabin

 

Mỗi du thuyền có rất nhiều loại cabin cho bạn lựa chọn, cùng với không gian, diện tích, tầm nhìn và trang thiết bị khác nhau. Các loại cabin được thiết kế rộng rãi, có ban công riêng, có cửa sổ thoáng rộng, sàn gỗ tự nhiên, giường nằm, điều hòa, nội thất làm bằng thủ công, buồng tắm riêng với hệ thống nóng lạnh và các trang thiết bị đạt tiêu chuẩn. Các hạng phòng cao cấp còn có ban công riêng trong từng phòng, tủ lạnh nhỏ, két an toàn, hệ thống saunna, jacuzzi… Du khách nước ngoài thường chuộng các loại cabin có ban công riêng, diện tích từ 23m2 với nhiều tiện ích cao cấp, trong khi đó các tàu 3 sao hoặc thấp hơn 3 sao không đáp ứng được điều này.

 

4. Lựa chọn hành trình

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngày càng nhiều nước mở các hải cảng dành cho các con tàu du lịch. Những du thuyền quốc tế sẽ giúp bạn tận hưởng nhiều khoảng không gian ngoài trời, tới thăm các thành phố giàu văn hóa, tham quan những ngôi làng nhỏ và khám phá cuộc sống trong đất liền của mỗi quốc gia. Trong hải trình, bạn cũng được dễ dàng thưởng thức các món ngon đặc sản địa phương, đồng thời có dịp gặp gỡ, trao đổi cùng các diễn giả nổi tiếng được mời tháp tùng theo tàu, hay tham gia các chương trình theo các chủ đề được khởi xướng trong thời gian du ngoạn trên tàu.

 

 

Đối với các tour du thuyền trong nước như vịnh Hạ Long, sông Mekong, tùy theo nhu cầu, chi phí, bạn có thể lựa chọn những chương trình tham quan với hải trình khác nhau, từ du thuyền thăm vịnh trong ngày 4, 6 - 8 giờ, cho đến những tour du thuyền nghỉ đêm trên vịnh cùng với những hoạt động, điểm tham quan theo yêu cầu.

 

“Hiện nay tại khu vực Hạ Long có các điểm neo đậu phổ biến cho du thuyền ngủ đêm: 587 Hang Lát, khu vực Tiptop – hang Luồn, hang Trống - hồ Động Tiên, Cống Đỏ… Bạn có thể lựa chọn du thuyền thăm vịnh trong ngày từ 4h đến 8h hoặc hành trình ngủ đêm trên du thuyền 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm. Nếu muốn thực hiện một chuyến đi dài với lịch trình riêng biệt, nên đặt du thuyền riêng”, theo Ông Phạm Văn Hòa, Tổng Giám Đốc chuỗi du thuyền Bài Thơ, Victory Cruise, Victory Star Cruise. 

 

5. Tìm hiểu kỹ thông tin về hộ chiếu và visa

 

Với các loại du thuyền quốc tế đi nhiều nước trên thế giới và cập bến đất liền ở nhiều quốc gia, du khách cần chuẩn bị đầy đủ hộ chiếu hoặc visa kèm theo. Một số du thuyền cũng hỗ trợ xin giấy phép cho bạn nhập cảnh trong thời gian ngắn. Bạn nên đọc kĩ quy định và những thông tin cần biết về chi phí, quy định xin visa trước khi mua tour.

 

Tại Việt Nam, khi đặt tour qua các đơn vị lữ hành, bạn sẽ được hướng dẫn cung cấp các thông tin cần thiết trên hộ chiếu, chứng minh thư trước ngày đi để đăng ký thông tin với phòng quản lý xuất nhập cảnh.

 

Khi đi ngủ đêm trên du thuyền, du khách cần cung cấp thông tin cho các đơn vị lữ hành, hoặc chủ tàu sớm trước 1 tuần để việc đăng kí ngủ đêm cho du khách được thuận tiện và nhanh chóng (Thông tin bao gồm: Họ tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ thường trú với du khách Việt; Họ tên, năm sinh, giới tính, quốc tịch, số hộ chiếu, hạn visa với khách nước ngoài). Điều này rất cần thiết. Nếu sát thời gian đi mà thông tin không được cung cấp, bên công ty du thuyền có thể hủy booking của bạn 100% không hoàn lại”. Ông Phạm Văn Hòa - Tổng Giám Đốc chuỗi du thuyền Bài Thơ, Victory Cruise, Victory Star Cruise - chia sẻ.

 

6. Chọn nơi dùng bữa

 

 

Đối với những người lần đầu đi du thuyền, hẳn sẽ còn bỡ ngỡ trong việc tìm nơi thưởng thức ẩm thực. Hầu hết các du thuyền lớn đều có nhà hàng, khu vực phục vụ các bữa ăn kiểu buffet và đã bao gồm trong giá tour. Tuy nhiên, đối với một số khu vực, bạn sẽ phải trả phí khi dùng bữa nên cần hỏi hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ để chắc chắn về nơi mình được dùng bữa không mất phí.

 

7. Tìm hiểu thông tin khu vực, cảng, vịnh… mà tàu cập bến

 

Điều này hoàn toàn cần thiết, nhất là đối với hành trình quốc tế trên biển. Nhiều du khách sẽ chủ quan, phụ thuộc vào hướng dẫn viên tour, song sẽ là rất cần thiết khi bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản về bản đồ, văn hóa, con người và những điểm tham quan nổi tiếng trước khi lên đường. Ngoài những thông tin đã tra cứu trước, những thông tin bổ ích được cung cấp qua các buổi  thuyết trình, chỉ dẫn thông tin của chuyên gia tư vấn, hay hướng dẫn viên trước khi cập bến sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh về điểm đến mới lạ.

 

8. Các hoạt động ngoài trời

 

Du khách có thể tham gia các hoạt động như tập thái cực quyền vào sáng sớm, học nấu ăn trên du thuyền hay bơi lội, chèo kayak, đạp xe dã ngoại, teambuilding… tại các điểm tàu cập bến. Bạn nên học các khóa học về bơi lội; nếu chưa biết chèo kayak thì có thể nhờ thuyền viên hướng dẫn và cùng đi để hỗ trợ.

 

Hầu hết các tàu 4 - 5 sao đều có tập dưỡng sinh (taichi) vào buổi sáng mà đa số du khách nước ngoài rất thích thú. Bên cạnh đó là chèo kayak hoặc ngồi đò chèo tay của dân chài cũng được ưa chuộng (hoạt động này có tính phí, thường 20-25USD/kayak).

 

9. Chuẩn bị hành lý, phụ kiện

 

Trước khi đi du thuyền, bạn cần chuẩn bị những vật dụng thiết yếu như sữa tắm, dầu gội đầu, thuốc nhỏ mắt, khăn tắm, mặc dù đã có sẵn trên du thuyền nhưng đồ dùng bạn tự chuẩn bị sẽ tốt hơn. Vào mùa hè, nên mang theo kem chống nắng (có chỉ số SPF từ 30 trở lên), kính bơi, áo tắm, quần short, váy áo ngắn tay bằng chất liệu thoáng mát, mũ rộng vành, dép xốp đi biển để đôi chân được thoải mái. Nếu bạn là người đam mê về nhiếp ảnh thì máy ảnh là vật dụng không thể thiếu để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp suốt hành trình. Khi lên tàu, cần mang theo chứng minh và hộ chiếu và giữ cẩn thận tránh để mất hoặc bỏ quên rất phức tạp cho cả bạn và các du khách khác trên du thuyền.

 

10. Lưu ý an toàn sức khỏe

 

Bất kì là chuyến du thuyền trong nước hay quốc tế, du khách luôn cần chú ý giữ gìn sức khỏe và mang theo đầy đủ thuốc, đồ sơ cứu để phòng những trường hợp xảy ra ngoài ý muốn. Nếu có tiền sử bệnh tim hoặc cao tuổi, nên tránh tham gia các chuyến tham quan hang, đảo vì thường phải leo cao. Khi đi cùng trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý không để trẻ đến gần, leo lên khu vực lan can thuyền, hay tự bơi một mình. Cần chuẩn bị những bộ đồ thoáng mát, kính râm và kem chống nắng, cùng sách, truyện, đồ chơi… để bé vui chơi trong thời gian rảnh rỗi. Với trẻ sơ sinh, cần chuẩn bị thêm tã, bỉm, xe nôi... Để phòng ốm, sốt đột ngột cho bạn và trẻ nên mang theo thuốc chống côn trùng, thuốc tiêu chảy, chống say, viêm mũi, thuốc chống dị ứng… - những gợi ý tuy rất nhỏ nhưng thật sự cần thiết cho kỳ nghỉ của mỗi gia đình.

RELATED ARTICLES