10 lý do để đến thăm biển Wadden

29/07/2019

Nằm ngoài khơi bờ biển của Đức, Đan Mạch và Hà Lan, với 500km bãi lầy trải dài trên Biển Bắc, đây là khu vực bãi lầy lớn nhất thế giới và đã được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2009.

Cuộc sống đồng điệu cùng thủy triều

Những hòn đảo ngoài khơi Biển Bắc chính là những điểm đến không nên bỏ lỡ trên biển Wadden. Ở đây, du khách có thể nhìn thấy Baltrum - hòn đảo nhỏ nhất trong số các đảo ở Đông Frisia. Các hòn đảo ở đây đều có mặt chính hướng về phía đất liền và bờ biển là những bãi triều trải dài. Hai lần một ngày, khi thủy triều rút, du khách có thể khám phá đáy biển mà không cần bất kì một thiết bị lặn nào.

Đi bộ chân trần trên bùn

maxpixel-freegreatpicture-com-wadden-sea-sea-wadlopen-enjoy-wad-walk-relaxation-1762834

Một chuyến đi bộ trên bờ biển với sự hướng dẫn của nhân viên bảo tồn vùng biển sẽ giúp du khách tìm hiểu nhiều điều về những cư dân của vùng biển độc đáo này, ví dụ như loài giun cát. Du khách cũng sẽ được hướng dẫn viên giải thích về hiện tượng sắp xếp lại của khoảng 25 kg cát mỗi năm, giúp cung cấp oxy nuôi dưỡng sự sống của các sinh vật biển tại đây, với tổng cộng hơn 10.000 loài động, thực vật sinh sống tại các bãi lầy, bao gồm các loài cá, các loài động vật có vỏ (tôm, cua, sò...) và các loài chim.

Những "cư dân" nổi tiếng nhất

seals-931620

Mọi du khách đến với Biển Wadden đều mong muốn được nhìn ngắm những con hải cẩu, và những bãi cát nơi đây chính là nhà của chúng. Đây không chỉ là nơi những con hải cẩu thư giãn, sưởi nắng mà còn là nơi những con hải cẩu con chào đời. Mùa sinh sản của hải cẩu thường diễn ra vào khoảng giữa tháng 6 và tháng 7. Du thuyền sẽ đưa khách du lịch đến gần những bãi cát nơi hải cẩu sinh sống nhưng vẫn giữ một khoảng cách an toàn, tôn trọng môi trường sống của chúng.

Kỳ quan xanh

Hệ sinh thái của biển Wadden không chỉ được hình thành từ bùn lầy và nước. Những đụn cát, những bãi biển và những đầm lầy ngập mặn cũng góp phần định hình phong cảnh nơi đây. Các loài thực vật sống trong những đầm lầy ngập mặn là những nghệ sĩ sinh tồn đích thực khi chúng thường xuyên bị nhấn chìm trong nước biển. Điều này đã tạo nên một khu vực nghỉ ngơi và sinh sản lý tưởng cho rất nhiều giống chim tại đây. Hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng một chiếc ống nhòm trong túi để có thể quan sát tốt nhất cuộc sống của những loài chim này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngôi nhà bên bờ biển

5083210275_1d48a46d39_b

Vùng biển Wadden còn nổi tiếng với những ngôi nhà có đầu hồi với mái thấp lợp bằng rơm rạ giúp bảo vệ người dân địa phương khỏi những cơn gió khắc nghiệt điển hình của vùng biển Bắc nước Đức. Rất nhiều ngôi nhà như vậy được người dân ở đây cho thuê làm nhà nghỉ. Một trong những ngôi nhà tiêu biểu cho cách xây dựng này nằm trên đảo Amrum, với phần mái được lợp từ những cây lau mọc ngay trước cửa ngôi nhà. Để làm được những mái nhà như vậy đòi hỏi một sự khéo léo và thành thạo thực sự trong nghề - điều mà ngày nay rất ít người còn duy trì được.

Những thị trấn cảng

husum_er_speicher_30x20_1

Thị trấn xinh đẹp Husum (Đức) cũng không phải ngoại lệ là nơi có cảng nội địa Husum đã tồn tại từ thời Trung Cổ. Ngày nay, du khách có thể đến đây thưởng ngoạn khung cảnh cảng biển nhộn nhịp và những nhà kho cũ dọc bến cảng được cải tạo trở thành nhà hàng. Husum chính là một nơi tuyệt vời để du khách có thể dạo chơi trong thị trấn và sau đó hướng thẳng ra những bãi lầy bên bờ biển.

Quần đảo Hallig

Từ thị trấn Husum, du khách có thể ghé thăm Hallig Hooge - một hòn đảo thuộc quần đảo Hallig, ngoài khơi biển Wadden. Du khách chỉ có thể đến thăm hòn đảo này bằng thuyền vào những lúc thủy triều dâng cao. Hallig Hooge là một hòn đảo nhỏ được ưu ái bởi những yếu tố tự nhiên. Người dân ở đây có truyền thống làm nhà từ những ụ đất nhô cao để có thể tránh khỏi tác động của những đợt thủy triều dâng lên. Khi hòn đảo bị ngập nước, du khách sẽ chỉ có thể nhìn thấy được những ụ đất này. Việc sinh sống tại đây thực sự đòi hỏi một tinh thần mạnh mẽ.

Kỳ nghỉ được mong chờ

Cuộc sống trên những hòn đảo luôn đem đến cảm giác thư giãn, hứa hẹn những niềm vui thuần khiết của mùa hè. Những hòn đảo ở đây với hàng kilomet bãi cát trắng mịn trải dài luôn chật kín người trong những tháng hè. Với những chiếc ghế dài tương tự như những ngôi nhà nhỏ trên bãi biển, du khách có thể nghỉ ngơi, thả lỏng hoặc thưởng thức một bữa ăn nhẹ bên dưới những chiếc mái che.

Gió và sóng

Biển Wadden không phải là nơi lý tưởng cho những môn như lái thuyền buồm, lặn, lướt ván hay bơi lội. Môn thể thao trên biển phổ biến nhất ở đây là lướt ván diều với những cơn gió đặc trưng của vùng biển Bắc, ví dụ như tại St. Peter Ording. Tuy nhiên, tại một số nơi có khu bảo tồn các loài chim và hải cẩu, có những điều kiện đặc biệt được đặt ra đối với những hoạt động thể thao này. Các khu vực bảo tồn sẽ được đánh dấu bằng phao và lực lượng cảnh sát biển sẽ đảm bảo du khách cũng như các vận động viên tuân thủ đúng những quy định này.

Biển Wadden - thế giới của những kỳ quan

Pottwal_Schweinswal__c__Birresborn_LKN.SH

Nếu trời mưa - một chuyện cũng thường hay xảy ra tại biển Wadden - thì Viện Hải dương học Multimar Wattforum Tönning chính là một địa điểm đáng để ghé thăm. Đây là trung tâm tiếp đón khách du lịch lớn nhất trong công viên quốc gia thuộc Di sản Thế giới Biển Wadden tại Schleswig-Holstein. Điểm nhấn của Viện Hải dương học Multimar Wattforum Tönning là 37 bể nuôi các loài sinh vật đặc trưng của biển Bắc bao gồm 280 loài động vật, một bộ khung xương thật của cá nhà táng và những thợ lặn đảm nhiệm việc cho các đàn cá ăn hai lần mỗi tuần.

Khánh Huyền - Nguồn: www.dw.com
RELATED ARTICLES