4 ngày khám phá Singapore từ dưới lòng đất

20/03/2015

Bạn sẽ làm gì khi có 4 ngày ở Singapore? Đối với tôi, để làm mới so với những lần trước đây, tôi chọn cách khám phá đảo quốc Sư tử bằng tàu điện ngầm (metro), bởi đây là hình thức tiết kiệm chi phí đáng kể mà vẫn có thể trải nghiệm hệ thống metro hiện đại bậc nhất Đông Nam Á.

Bài và ảnh: Phan Ngọc Hạnh

Các chuyến bay của hãng hàng không Jetstar hạ cánh ở Nhà ga 1 của sân bay Changi, Singapore. Sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh Singapore, theo hướng mũi tên chỉ dẫn Skytrain to T2 mà sân bay cung cấp dịch vụ miễn phí tàu điện trên không, tôi đi từ Nhà ga 1 sang Nhà ga 2, bởi trạm metro đi vào trung tâm thành phố xuất phát từ đây. Tại Nhà ga 2, theo bảng chỉ dẫn hướng metro vào trung tâm thành phố Train to city, bước xuống thang cuốn rồi rẽ trái đi thẳng một đoạn chừng 50m là đến gần cổng vào Nhà ga 3. Trước cổng này có thang cuốn đi xuống tầng hầm – chính là nơi có trạm tàu điện ngầm hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Tôi nhanh chóng vào xếp hàng trước quầy dịch vụ khách hàng mua thẻ EZ Link để bắt đầu cuộc hành trình. 

 

Di chuyển bằng tàu điện ngầm (viết tắt là MRT) từ sân bay Changi vào khu trung tâm Clarke Quay, tôi xuất phát từ trạm MRT Changi Airport CG2 đến trạm MRT Tanah Merah EW4 (tuyến màu xanh lá cây). Khi tàu điện chạy đến trạm Tanah Merah, bước ra đổi hướng tàu Joo Koon và đi đến trạm Outram Park. Khi tàu tới Outram Park, đổi tàu từ tuyến xanh lá cây sang tuyến tím (hướng tàu Punggol) và bước xuống ở trạm Clarke Quay. Từ đây, tôi bắt đầu di chuyển lên mặt đất. Thời gian di chuyển từ sân bay vào khu trung tâm mất khoảng một tiếng.

 

 

Ngày thứ nhất: Các khu sắc tộc và chùa Phật Nha

 

Để có cái nhìn bao quát về các sắc tộc ở Singapore, tôi lướt một vòng qua các khu phố Tiểu Ả Rập, Tiểu Ấn và Trung Hoa. 

Bước ra khỏi trạm MRT Little India, tôi đến khu Tiểu Ấn (Arap Street) - khu phố tuy nhỏ nhưng rất nổi tiếng bởi đây từng là nơi dừng chân của những thương nhân Trung Đông. Khu phố được trang hoàng theo phong cách Trung Đông và Hồi giáo truyền thống. Đây là nơi thu hút người dân địa phương và khách du lịch đến tham quan, mua sắm mỗi ngày. Trong phố có bày bán những loại quần áo, vải vóc, khăn choàng và phụ kiện dành cho phụ nữ Hồi giáo. Bên cạnh đó, thảm là một mặt hàng được ưa chuộng bởi sự nổi bật về hoa văn và màu sắc. Dọc hai bên đường Serangoon là các cửa hàng bày bán quần áo, giày dép, đồng hồ, kẹp tóc, trang sức kiểu, vòng hoa... Các cửa hiệu nhỏ được sơn đầy màu sắc với ánh đèn neon đẹp mắt. Trang sức kiểu ở đây bán rất nhiều với giá 10 SGD 3 cái. 

 

 

Từ con đường South Bridge ở khu Clarke Quay, băng qua hai giao lộ, tôi đến khu Chinatown. Từ xa, tôi đã thấy cả một khu phố Trung Hoa giăng rợp những lồng đèn đỏ, các cửa hiệu tấp nập người mua kẻ bán đủ các mặt hàng lương khô và thuốc Bắc. Rẽ vào một cửa hàng, tôi vô tình thấy món trần bì nằm trên kệ ngay góc khuất. Ký ức tuổi thơ ùa, khi còn bé, món ăn vặt khoái khẩu của tôi là trần bì, cho đến hiện nay món này không còn bán ở Sài Gòn. Ở Singapore, cứ mỗi ba gói nhỏ trần bì thơm mùi vỏ quýt, vỏ cam được đóng vào một gói lớn và bán với giá 1 SGD.

Một khi đã đến Chinatown, không thể bỏ lỡ ngôi chùa linh thiêng nổi tiếng ở đảo quốc sư tử – Buddha Tooth Relic Temple (chùa Phật Nha). Hiện nay, ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật Phật giáo hiện đại với lối kiến trúc hoành tráng và độc đáo. Đến tham quan chùa Xá lợi Răng Phật (tên gọi khác của chùa này), bước qua cánh cổng lớn, hệ thống máy lạnh trong chùa tỏa ra mát rượi làm tôi dường như quên đi cái nóng của xứ nhiệt đới cũng như không còn cảm thấy mệt sau một ngày đi bộ khá nhiều.

 

 

Ngôi chùa được thiết kế theo kiểu Mandala, thể hiện quan niệm “vũ trụ vạn vật” của nhà Phật và mang đậm nét kiến trúc thời nhà Đường (Trung Quốc). Chùa có năm tầng nổi và một tầng hầm. Để đi tham quan các tầng, du khách có thể dùng thang máy và mượn các tấm xà rông quấn phần thân dưới nếu mặc quần ngắn hoặc váy. Mỗi tầng có các sảnh thờ rộng và mỗi gian thờ có ba pho tượng Phật lớn ở chính điện. Phía trước mỗi chính điện có một dãy bàn đặt những ly nến thủy tinh cùng xâu hoa nhài thơm ngát mà bá tánh thập phương dâng cúng. Hai bên tường trưng bày hàng trăm pho tượng Phật nhỏ xếp cạnh nhau. Không gian phòng thờ cao rộng với hai màu chủ đạo vàng, đỏ tạo nên sự uy nghiêm và tráng lệ. 

Đến vãn cảnh chùa Phật Nha, tôi vừa hòa mình vào khung cảnh thanh tịnh, vừa có dịp chiêm ngưỡng bộ sưu tập các tác phẩm, tài liệu, hiện vật xoay quanh cuộc đời đức Phật và xá lợi Phật – phần kết tinh còn lại sau khi làm lễ hỏa thiêu nhục cốt của đức Phật và các vị cao tăng.

 

Ngày thứ hai: Vòng quanh vịnh Marina và công viên Sư tử biển Merlion

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngày thứ hai của tôi ở đảo quốc này dành cho những địa điểm nổi tiếng bên bờ vịnh Marina như nhà hát Esplanade, công viên Sư tử biển Merlion, cầu Helix và các khu tòa nhà tài chính cao chọc trời. 

 

 

Nhà hát Esplanade là niềm tự hào của người dân Singapore bởi kiến trúc độc đáo với thiết kế như quả sầu riêng. Do đó, nhà hát còn có tên gọi thân mật là nhà hát trái sầu riêng. Nơi đây là trung tâm biểu diễn nghệ thuật hoành tráng nhất đảo với sức chứa trên 2.000 chỗ và một phòng hòa nhạc 1.600 khách. Bên trong nhà hát còn có studio, thư viện, trung tâm biểu diễn nghệ thuật ngoài trời dành cho những buổi diễn cuối tuần, trung tâm thương mại và các khu ẩm thực…

Nổi bật giữa vịnh Marina là Helix Bridge - cây cầu bộ hành dài nhất Singapore (280m), có cấu trúc “xoắn kép” đầu tiên trên thế giới (hai vòng cung bằng thép đối nhau, gắn với nhau bằng nhiều thanh nối, tương tự như cấu trúc của ADN), mang ý nghĩa phú quý và hạnh phúc cho vịnh Marina. Đứng từ trên cầu, tôi có thể ngắm nhìn toàn cảnh hai bên bờ vịnh. Đây còn là địa điểm lý tưởng cho người dân địa phương cũng như du khách vừa ngồi hóng mát vừa thưởng thức món kem ngon, bổ, mà lại rẻ nhất đảo quốc với giá 1 SGD.

 

 

Phía dưới cầu Helix là công viên Sư tử biển Merlion - được mệnh danh là “biểu tượng chào đón du khách đến Singapore”. Tượng Sư tử biển Merlion cao 8,6m, nặng 70 tấn, có hình dạng đầu sư tử mình cá đang cưỡi trên sóng, là một con vật huyền thoại biểu tượng của đất nước Singapore.  Dòng nước phun mạnh ra từ miệng con Sư tử biển mang ý nghĩa tài lộc và may mắn. Tôi tha hồ chụp hình tạo dáng “hứng lộc” từ Sư tử biển như giơ tay hứng dòng nước, há miệng uống dòng nước…

Cuối ngày, từ công viên, tôi đã có dịp trải nghiệm Singapore dưới lòng đất bằng một phương tiện lạ - đi trên những chiếc thang cuốn băng chuyền nối liền các khách sạn 5 sao, dẫn ra cây cầu cổ Cavenagh, ngay khu cầu cảng Boat Quay. Thang băng chuyền kéo tôi lướt xuyên qua những đường hầm hình ống dài ốp kính, trên trần được trang trí bằng những dây đèn màu vàng ấm áp, hai bên treo những hình ảnh giới thiệu về đất nước Singapore và hệ thống các khách sạn, trông hệt một toa tàu lửa siêu tốc lướt qua từng khung cửa kính, vừa hiện đại vừa lãng mạn. Sau đó, tôi chỉ cần tản bộ dọc bờ sông một đoạn là về đến chỗ lưu trú ở khu Clarke Quay. Đây quả là một con đường tắt hết sức thú vị!

 

Ngày thứ ba: Khám phá Gardens by the Bay và Marina Bay Sands

Từ trạm tàu điện ngầm Clarke Quay mất khoảng 1 tiếng, tôi đến trạm Bayfront. Tại đây có hai hướng đối diện nhau là Gardens by the Bay và Marina Bay Sands.

Đoạn đường dưới mặt đất khá dài (khoảng 1km), kéo dài từ trạm tàu điện dẫn đến Gardens by the Bay (Những khu vườn bên vịnh). Hai bên đường ốp kính và dán những hình bông hoa rực rỡ. Nếu đi tham quan vòng ngoài Gardens by the Bay thì không mất phí, nhưng nếu tiến vào bên trong hai khu nhà kính mái vòm mang tên Flower Dome và Cloud Forest thì phải trả phí vào cổng là 28 SGD.

 

 

Vì muốn ngắm khu vườn từ trên cao, tôi đã đi bộ trên cầu Skywalk cao 22m so với mặt đất, xung quanh bao bọc bởi những “siêu cây” năng lượng mặt trời cao 50m, được làm bằng thép và bê tông. Càng về tối, những “siêu cây” này nổi rực rỡ với những ánh đèn nghệ thuật nhiều màu sắc đổi màu theo từng phút cùng với tiếng nhạc du dương phát ra. Tôi đã mất hàng giờ dạo quanh, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những siêu cây và các loại hoa được trưng bày trong hai khu nhà kính mái vòm đó.

Trở ra đường dẫn Bayfront, tôi đến Marina Bay Sands - tổ hợp gồm khách sạn, casino và trung tâm mua sắm hàng hiệu cao cấp, được thiết kế như một mê cung. Dù đi chỉ để ngắm nghía các cửa hàng cao cấp nhưng cũng đủ làm cho tôi lạc lối trong tòa nhà bởi những ánh đèn cửa hiệu lung linh và cách bài trí hàng hóa đa dạng và bắt mắt. Khu vực giữa tòa nhà là một hồ nước trong veo được thiết kế như dòng sông Venice. Tôi đã trả một ít tiền để thuê một chiếc thuyền nhỏ xuôi theo dòng nước đi dọc khắp bên trong tòa nhà, ngắm nhìn các cửa hiệu cao cấp.

Điều thú vị ở Marina Bay Sands là phía trước cổng chính của tòa nhà có một lòng hồ hình phễu làm bằng kính rất to. Người dân Singapore tin rằng nếu có ước nguyện và muốn điều ước của mình thành hiện thực thì có thể thả một đồng xu xuống hồ, đồng xu theo đó sẽ từ từ rơi xuống đáy hồ, nơi có dòng sông Venice và trung tâm thương mại.

 

 

Vào những tối cuối tuần, khu vực bên ngoài của trung tâm mua sắm là nơi tập trung đông đúc người dân địa phương cũng như du khách đến xem màn biểu diễn nhạc nước miễn phí Wonderful đặc sắc. Buổi biểu diễn là sự kết hợp hoành tráng giữa nước, ánh sáng và âm thanh. Chương trình mang đậm tính nhân văn về sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình, giữa các thế hệ và giữa các sắc tộc.

 

Ngày thứ tư: Lang thang khu giải trí Sentosa

Ngày cuối ở Singapore, tôi dành trọn thời gian rong ruổi khắp Sentosa bởi khách du lịch đến với Singapore hầu như ai cũng phải một lần đặt chân đến hòn đảo sôi động này. 

Từ MRT Clarke Quay đi qua hai trạm tàu điện ngầm Chinatown và Outram Park là tới HarbourFront - nơi có tàu điện trung chuyển đến khu giải trí trên đảo Sentosa. Tại trạm HarbourFront, tôi đi lên mặt đất tới tòa nhà thương mại Vivo City, lên tầng trên cùng là trạm tàu điện đưa hành khách đến với Sentosa.

 

 

Sentosa là một hòn đảo thiên nhiên kết hợp với các loại hình vui chơi giải trí nổi tiếng như khuôn viên có tượng Sư tư biển khổng lồ, rạp chiếu phim 4D với những bộ phim cướp biển và rùng rợn, khu thủy cung và bảo tàng hàng hải, khu biểu diễn xiếc cá heo, khu trình chiếu nhạc nước đặc sắc và bắn pháo hoa và hai bãi biển. Tại đảo có hệ hệ thống xe du lịch miễn phí vòng quanh đảo phục vụ liên tục, rất thuận tiện cho du khách chủ động di chuyển đến những khu vực tham quan theo sở thích. 

Đến với Sentosa, tôi tha hồ vẫy vùng tại bãi biển Palawan và Siloso, sau đó thỏa thích mua sắm các mặt hàng lưu niệm, thưởng thức món Laksa truyền thống cũng như chiêm ngưỡng bức tượng Sư tử biển lớn nhất Singapore (cao 37m). Khi trời tối, tôi háo hức thưởng lãm chương trình biểu diễn nhạc nước hoành tráng trên đảo. Và rồi, màn bắn pháo hoa đặc sắc đã khép lại một ngày lang thang Sentosa cũng như kết thúc hành trình khám phá Singapore 4 ngày của tôi. 

 

Thông tin thêm:

- Trên các chuyến bay từ Việt Nam đi Singapore, tiếp viên hàng không phát tờ khai nhập cảnh cho du khách nước ngoài. Nếu lỡ quên nhận tờ khai trên máy bay, bạn có thể tiến đến một dãy các bàn gỗ tại khu vực nhập cảnh nơi có sẵn các mẫu tờ khai.

- Khu vực sảnh đến có hai kệ trưng bày miễn phí các loại bản đồ Singapore về đường sá, hệ thống tàu điện ngầm, các địa điểm vui chơi và các trung tâm mua sắm nổi tiếng.

- Một số bản đồ in những mẫu quảng cáo ưu đãi cho khách du lịch, chẳng hạn như khi mua vé tham quan hai khu nhà kính Flower Dome và Cloud Forest ở Gardens by the Bay và đưa ra mẫu quảng cáo này, du khách sẽ được tặng một chiếc túi vải tiện dụng.

- Tùy thời điểm, đồng đôla Singapore (SGD) có tỷ giá tương đương 16.500 – 17.000 VNĐ.

- Thẻ từ EZ Link có thể được dùng thanh toán tiền tàu điện, xe buýt… Thẻ có giá 12 SGD, thời hạn 5 năm, trong đó số tiền được sử dụng là 7 SGD.

- Có hai cách để nạp thêm tiền vào thẻ EZ Link: nạp tại quầy hoặc tại máy Ticket Machine bên cạnh các trạm tàu điện. Mệnh giá thấp nhất mà máy nhận là 10 SGD.

- Đối với hành trình 4 ngày, bạn chỉ cần nạp thêm 20 SGD vào thẻ là có thể di chuyển thoải mái.

- Hiện có 5 tuyến tàu điện: tuyến Đông – Tây (East West – EW) màu xanh lá cây, tuyến Bắc – Nam (North South – NS) màu đỏ, tuyến Đông – Bắc (North East – NE) màu tím, tuyến vòng (Circle – CC) màu cam và tuyến Downtown màu xanh dương (tuyến này đang trong giai đoạn xây dựng thêm).

 

RELATED ARTICLES