5 điều cần làm khi đến 'thành phố tình yêu' của Ấn Độ

28/06/2014

Hyderabad còn được gọi là 'thành phố tình yêu' xuất phát từ mối tình của vua Mohammed Quili Qutub với nàng Bhagamathi, một ca sĩ, vũ công xinh đẹp. Vị vua si tình này gọi nàng là 'Hyder Mahal' và đây chính là tên của thành phố chúng ta sắp đặt chân đến dưới đây.

Hyderabad ngày nay là thủ phủ công nghiệp của bông sợi, lụa… Tuy nhiên, nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa của Ấn Độ. Có 5 điều du khách không thể bỏ lỡ khi một lần đến thăm thành phố này.

Đài tháp Chaminar - biểu tượng của thành phố Hyderabad

Quảng trường trung tâm khu phố cũ

Trái ngược với vẻ đẹp hào nhoáng và hiện đại của khu phố mới Secunderabab, khu phố cũ của Hyderabab chứa nhiều câu chuyện giữ lại linh hồn cho phố trong thời cổ đại yên bình, nồng ấm và xinh đẹp, đặc biệt ở quảng trường trung tâm.

Đài tháp Charminar nổi tiếng được xem như là biểu tượng của vùng đất giàu tính lịch sử. Đài được đặt tên sau khi 4 cây cột xây dựng vươn lên trời cao với ý nghĩa sự thịnh vượng và nồng ấm. Đài tháp và nhà thờ Hồi Giáo nằm cạnh nhau ở 2 góc đường tại quảng trường trung tâm như là nhân chứng lịch sử cho một quá khứ vàng son. Hyderabad từng là trung tâm kinh tế sầm uất trên vùng đất Phật khi con đường tơ lụa và con đường gia vị đi ngang qua.

Hãy lang thang đến ngôi chợ Lad (Lad Bazaar) có tuổi đời 200 năm để chọn lựa những chiếc vòng đeo tay đầy màu sắc hay những món đồ trang trí được làm bằng thủy tinh hay những món nữ trang vàng với giá cả phải chăng.

Bảo tàng Salar Jung

Hãy ghé bảo tàng nghệ thuật Salar Jung nằm cạnh bờ sông Musi, một trong những bảo tàng tư nhân đẹp và lớn nhất với bộ sưu tập 46.000 hiện vật và 58.000 quyển sách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một góc bảo tàng Salar Jung

Bảo tàng được thành lập vào năm 1951, cũng là nhà riêng của ông Yousuf Ali Khan, người từng là Thống Đốc của tiểu bang Hyderabad. Giá trị nhất trong bảo tàng chính là những tượng nữ thần Veiled Rebecca của họa sĩ lừng danh người Ý Giovanni Maria Benzoni làm bằng cẩm thạch trắng tượng trưng cho sự trong trắng và ngây thơ.

Tấm bình phong điêu khắc tinh xảo làm bằng đá cẩm thạch xanh hay chiếc đồng hồ cổ to đặt giữa sảnh bảo tàng cũng là những vật đáng để xem qua.

Vùng đất giàu tính lịch sử

Nằm cách trung tâm khu phố cũ khoảng 11km về hướng tây là vùng đất giàu tính lịch sử của bang Hyderabad. Đừng quên ghé qua pháo đài Golconda vững chãi được xây dựng từ thế kỷ 13.

Không chỉ là vùng đất giàu tính lịch sử, mà còn là nơi nổi tiếng của thế giới về việc khai thác và sản xuất các loại đá quý bao gồm cả viên kim cương 106 carat mang tên Kohinoor được tìm thấy tại đây. Du khách luôn chờ đợi show diễn âm thanh và ánh sáng lúc 18 giờ 30 mỗi tối bởi Bollywood kể về câu chuyện lịch sử của pháo đài Golconda.

Pháo đài Golconda

Thưởng thức món Biryani

Cùng với thành phố Lucknow, Hyderabad là nơi nổi tiếng của Ấn Độ về món cơm Biryani, một món truyền thống của vùng đất Nizams. Đó là loại cơm cay và thơm nức mùi khi được nấu với thịt cừu hoặc thịt gà và dùng với một loại xốt đặc biệt.

 

Món cơm Biryani.

Biryani ở Hyderabad còn có tên gọi khác Kacchi mà nó có nghĩa là “tươi”. Không giống như các vùng khác khi làm món cơm này (thành phần các loại nấu riêng ra và sau đó trộn lại), người Hyderabad chọn những miếng thịt cừu tươi ngon nấu với một loại gạo thơm tên Basmati.

Ăn kèm theo Kacchi là loại salad Raita (Yogurt lạnh trộn vào các loại rau củ) và món cà ri Mirchi ka salan. Hai quán ăn nổi tiếng phục vụ món Biryani tại Hyderabad là nhà hàng Paradise (paradisefoodcourt.com) hoặc nhà Shadab (số 21, đường High Court).

Mua ngọc trai

Hyderabad là thành phố nổi tiếng về ngọc trai. Năm 1948, ngọc trai tại Hyderabad bắt đầu xuất khẩu qua các quốc gia vùng vịnh và có tiếng trên thương trường.

Ngày nay, ngọc trai ở Hyderabad được xuất khẩu qua các quốc gia khác như Sri Lanka, Nhật Bản, Indonesia, Iraq và Trung Quốc. Để đảm bảo an toàn về chất lượng và giá cả, du khách có thể mua ngọc trai tại các quầy hàng uy tín trên con đường Pathar Gatti như Jagdamba Pearls (jpearls.com) hay Mangatrai (mangatrai.com)

RELATED ARTICLES