8 ngày ở Tohoku

15/09/2014

Là một trong những thành viên trong đoàn truyền thông quốc tế vinh dự được mời tham gia chương trình “Visit Japan 2014”, tác giả - đại diện tạp chí Travellive - đã ghi lại những ấn tượng đầy cảm xúc sau hành trình 8 ngày khám phá những điểm đến thú vị tại vùng Đông Bắc Nhật Bản.

Chuyến đi được tổ chức bởi Sở Giao thông và Sở Du lịch tỉnh Tohoku!

Bài: Lê Minh Phượng Ảnh: Vatchrachai Triaroon - Phóng viên ảnh Tạp chí TravelGuide Thailand và ảnh tư liệu

Kỳ 1: Sado - Đảo Giấu Vàng

Những người bạn

Trong chuyến bay mất 5 giờ đồng hồ từ Hà Nội đi Narita, Tokyo, tôi đã kịp làm quen với một  người bạn Nhật lớn tuổi ngồi kế bên. Chị không nói được tiếng Anh, còn tôi chỉ biết duy nhất một từ tiếng Nhật – “Ohayo” (Chào buổi sáng). Vậy mà chúng tôi vẫn có thể kết bạn. Chị luôn quan sát để có thể lập tức hỗ trợ tôi mọi việc cả trên máy bay và lúc check - in hải quan tại sân bay Narita. Chúng tôi vội trao đổi địa chỉ email và quyến luyến tạm biệt nhau tại sân bay.

Người Nhật Bản thứ hai mà tôi gặp là Tetsuya Sato – hướng dẫn viên du lịch do Sở Du lịch Tohoku phái đến. Ban đầu, tôi có chút thất vọng khi nhìn vẻ ngoài của anh không mấy giống với những quý ông Nhật Bản lịch lãm, hiện đại mà tôi từng gặp trong công việc. Tetsuya khoảng hơn 40 tuổi, mặc áo sơ mi trắng nhầu nhĩ, mái tóc hơi dựng và xách theo lỉnh kỉnh mấy giỏ hành lý. Chắc hẳn anh nghiện thuốc lá vì tôi dễ dàng bắt được cái mùi đặc trưng của nó khi đứng gần Tetsuya.

Khu Bảo tồn Quốc gia Shukunegi

Tôi và Tetsuya đón thêm một nữ phóng viên đến từ Kuala Lumpur, sau đó ba chúng tôi dạo chơi khoảng vài tiếng đồng hồ tại Tokyo trước khi bắt xe điện siêu tốc đến Niigata. Không có nhiều thời gian, chúng tôi chọn điểm tham quan là tòa tháp Tokyo Sky Tree. Đây là một trong những tòa nhà cao nhất thế giới (cao 634m). Từ đây, chúng tôi dễ dàng quan sát toàn cảnh thành phố Tokyo hiện đại và rộng lớn bên dưới, thưởng thức cà phê và dùng bữa trưa khá muộn với món mì đặc biệt ăn kèm trứng luộc và sốt cá biển.

Tetsuya ăn hết phần của mình và không ngần ngại giúp tôi giải quyết nốt phần mà tôi không thể dùng hết. Vài tiếng đồng hồ đủ để tôi nhận thấy anh là người bạn đường tận tụy, hồn hậu, không kiểu cách. Tôi viết về hai người bạn Nhật này là bởi họ đã đem đến cho tôi những ấn tượng ban đầu tốt đẹp về con người Nhật Bản – chu đáo và hiếu khách.

Lãng mạn hoàng hôn Niigata

Khoảng 6h chiều, chúng tôi đến Niigata. Tại đây, chúng tôi gặp thêm các phóng viên từ Thượng Hải, Bangkok, Singapore và 5 người nữa gồm các phiên dịch viên và đại diện của Sở Du lịch Tohoku. Cả đoàn được sắp xếp chỗ nghỉ tại khách sạn Nikko Niigata.

Sông Shinano nhìn từ khách sạn Nikko Niigata

Niigata là thành phố ven biển, thủ phủ của tỉnh cùng tên. Đây là nơi nổi tiếng với rượu sake hảo hạng, và cũng là nơi xuất thân của nhiều chính trị gia. Thành phố thu hút khách du lịch bởi phong cảnh hữu tình nơi con sông Shinano, sông dài nhất Nhật Bản, đổ ra biển.

Tôi thật may mắn khi sở hữu vị trí tuyệt vời để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp lung linh của hoàng hôn buông xuống trên dòng Shinano. Từ cửa sổ phòng mình, tôi thu vào tầm mắt dòng sông rộng lớn nhưng thanh bình, thư thái hòa vào biển cả mênh mông, ấn tượng bởi những chiếc du thuyển màu trắng duyên dáng, thanh lịch hàng nối hàng, san sát bên nhau. Ánh chiều tà nhuộm một màu rực rỡ cả thành phố trải dài trước mắt và khung cảnh chói lọi trước khi chịu khuất dạng cuối chân trời.

Sado – Đảo Giấu Vàng

Những ly rượu sakê hảo hạng trong bữa tối hôm trước tại một nhà hàng truyền thống trong thành phố Niigata đã cho tôi giấc ngủ ngon lành, sẵn sàng năng lượng để chinh phục chặng hành trình đầy thú vị ở phía trước. 8h sáng, từ cảng Niigata, chúng tôi bắt Jetfoil (một loại tàu cao tốc) để ra đảo Sado. Chúng tôi cập bến sau khoảng 1h30 phút. Tại đây chúng tôi gặp một đoàn các em học sinh bậc tiểu học mặc đồng phục ra thăm đảo. Các em bé Nhật Bản đang xếp hàng nghe cô giáo phổ biến chương trình tham quan. Bé nào cũng nghộ nghĩnh, đáng yêu với đôi má tròn, nước da hồng hào, đôi mắt nhỏ lấp lánh vui sướng.

Từ cảng, chúng tôi lên xe trực chỉ về di tích mỏ vàng cũ trên đảo. Một tiếng đồng hồ ngồi trên xe nhìn ra bên ngoài, tôi thật sự bị Sado chinh phục bởi khung cảnh thanh bình, mát lành. Xe chạy trên con đường ven đảo, một bên là biển bao la, một bên là thị trấn với những ngôi nhà gỗ cổ kính theo kiểu truyền thống Nhật Bản. Trước hiên mỗi nhà bao thường có một mảnh vườn nhỏ, trồng vài khóm hoa màu sắc hoặc các loại bon sai. Không khí trên đảo dịu nhẹ, chừng 25 độ C. Biển cũng không biếc xanh rực rỡ, mà trải dài, tĩnh lặng một màu xanh xám êm đềm. Đối với tôi, nó thật hòa hợp với những ngôi nhà gỗ, nâu trầm, mộc mạc, những cánh đồng hoa dại và nếp sống bình thản, biệt lập của ngư dân trên đảo Sado.

Đã đến Sado, du khách nào cũng muốn thăm mỏ vàng cũ trên đảo có tên gọi Sado Gold Mine. Ước tính, người ta đã khai thác từ mỏ được 78 tấn vàng và 2.330 tấn bạc trong khoảng gần 400 năm. Đây từng là mỏ vàng lớn nhất nước Nhật, thu hút hàng ngàn lao động. Tất cả hoạt động khai thác trong mỏ đều được thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Đến năm 1989, hoạt động khai thác chấm dứt.

Mỏ vàng Sado

Ngày nay, mỏ vàng Sado trở thành một điểm tham quan hấp dẫn du khách bậc nhất trên đảo. Các đường hầm trong mỏ đã được cải tạo lại, giúp du khách dễ dàng di chuyển. Toàn bộ quy trình khai thác vàng xưa kia được tái hiện sinh động như thật bằng tượng sáp. Các tượng sáp có thể chuyển động, thực hiện các thao tác lao động, trao đổi, trò chuyện khiến cho du khách có cảm giác như đang sống trong mỏ thời đại thế kỷ 17 - 18. Mỏ còn có khu bảo tàng cung cấp mọi thông tin, tư liệu, hình ảnh cho những du khách ham tìm hiểu.

Các thành viên trong đoàn được trải nghiệm hoạt động thú vị chèo thuyền Tub trên biển

Sau hơn 1 tiếng thăm thú mỏ vàng, đoàn chúng tôi được trải nghiệm một hoạt động rất thú vị: chèo thuyền Tub trên biển. Thuyền Tub tương tự như thuyền thúng, hình tròn, làm bằng gỗ. Thoạt nhìn trông nó chẳng khác gì một chiếc chậu gỗ lớn. Thuyền có thể chứa được khoảng 3 tới 4 người, di chuyển bằng 1 mái chèo. Điều đặc biệt, những người lái thuyền ở đây toàn là phụ nữ, mặc trang phục truyền thống vô cùng độc đáo và lạ mắt. Tất cả đều trang điểm đậm với khuôn mặt trắng như phấn và tô son màu đỏ đậm. Chúng tôi đều được lái thử, nhưng mặc dù cố hết sức không ai trong đoàn có thể điều khiển thuyền đi đúng hướng, dù chỉ vài mét. Chiếc thuyền cứ di chuyển trên biển như một chú cua ngang bướng. Tuy nhiên mọi người đều phấn khích, còn với tôi đây là một trải nghiệm tuyệt vời.

Sau khi dùng bữa trưa trên đảo, đoàn tiếp tục ghé thăm khu bảo tồn quốc gia Shukunegi. Trước đây Shukunegi là một ngôi làng, nơi cư trú của các thợ đóng tàu tài ba vào thời kỳ Edo (từ thế kỷ 17 đến giữa thế kỷ 19). Thời kỳ này, Sado rất nhộn nhịp và từng là hải cảng lớn, nơi neo đậu của tàu thuyền đi lại trên các vùng biển Nhật Bản, cũng là nơi trung chuyển hàng hóa nhộn nhịp.

Khu bảo tồn quốc gia - đảo Sado

Ngôi làng gần như được bảo tồn nguyên vẹn. Ngày nay, nhiều ngôi nhà cổ được mở cửa cho khách tham quan vẫn còn lưu giữ toàn bộ kiến trúc, đồ dùng cho thấy kỹ năng xây dựng và dấu tích thời thịnh vượng xa xưa. Thăm làng Shukunegi, du khách không khỏi bâng khuâng khi dạo bước trong không gian yên tĩnh được che phủ bởi bóng râm của những ngôi nhà vài trăm năm tuổi, lối đi rêu phong, những khóm hoa dại duyên dáng soi mình bên con lạch nhỏ, róc rách chảy khắp làng...

Một ngày trôi qua thật chóng vánh, không đủ để thăm thú hết các điểm hấp dẫn khác trên đảo. Nếu có cơ hội trở lại Sado, tôi ước mình sẽ có đủ thời gian đi xem kịch Noh, tắm suối nước nóng, leo núi ngắm cảnh và thưởng thức các loại hải sản tuyệt vời trên đảo… Tạm biệt Sado!

Thông tin thêm:

+ Phương tiện đi lại

- Từ Tokyo đến Niigata:

Bạn đi bằng tàu cao tốc Jyoetsu Shinkansen, mất khoảng 130 -160 phút đến trạm Niigata.
Giá vé là 10.050 Yên đối với hành khách không đặt vé trước. Chỗ ngôi riêng tư cao cấp thì phải thêm 700 Yên nữa.

- Từ Niigata đi đảo Sado:

Bạn đi bằng tàu cao tốc Jetfoil, mất 65 phút để đi đến cảng ở Sado. Giá 1 chiều là 6520 Yên,  2 chiều là 11.820 Yên. Hoặc bạn có thể đi phà chậm hơn tới cảng Ryotsu, mất 150 phút và giá vé 1 chiều là 2510 Yên.

+ Khách sạn

- Khách sạn Nikko Niigata - Địa chỉ: 5-1 Bandaijima, Chuo-ku, Niigata-shi, 950-0078 Niigata.

- Khách sạn trên đảo Sado: Hananoki – Nhà nghỉ kiểu truyền thống. Tel: 0259-86-2331. Fax: 0259-86-2339. Website: www.sado-hananoki.com

+ Các điểm tham quan trên đảo Sado

Mỏ vàng Sado, Khu bảo tồn quốc gia Shukunegi, Bảo tàng Sado, Nhà hát kịch Noh, Đền Kompon-ji, Đền Myosho-ji, Rừng Sado Toki, Cánh đồng hoa mặt trời (thăm quan vào mùa hè),…

+ Các hoạt động thể thao trên đảo Sado

Chèo thuyền Tub, leo núi Ohno, núi  Futatsu, lặn biển, đi xe đạp ngắm cảnh,…

+ Các hoạt động văn hóa

Lễ hội Kanburi: Lễ hội diễn ra vào tháng 9 hàng năm. Lễ hội quy tụ các sự kiện thi đấu thể thao với sự tham gia của các vận động viên Nhật Bản và cả những vận động viên Quốc tế.

Hát Okesa: Các bài hát và những điêu múa dân gian đăc trưng của đất nước Nhật Bản sẽ được biểu diễn. Bạn có thể xem Okesa ở rất nhiều nơi trên đảo Sado.

Múa rối: Những màn biểu diễn múa rối diễn ra ở Bunya Ningyo, 1 nhà hát được xây dựng hiện đại nhất trê đảo.

+ Ẩm thực

Đến Sado, khách du lịch nên thưởng thức rươu Sake và thử các món ăn đặc trưng của đất nước Nhật Bản như:  món đậu Kurosaki Chamame, wappa rice, Tôm Nanban,  cơm Koshihikari, cá Kanburi , tôm Kaki (oysters), hay các món chế biến với mực ống Ika …