9 điểm đến cho hành trình mùa thu 'đẹp như mơ'

25/09/2015

Đắm mình trong sắc lá đỏ vàng tô điểm những tuyệt tác kiến trúc theo phong cách Baroque ở Dresden, kiếm tìm bóng hồng thấp thoáng như trong chuyện cổ tích ở Copenhagen, dạo bộ trên những con đường thu lãng mạn nhất thế giới ở Vancouver, thư giãn bên hàng trăm hồ nước đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh ở Cửu Trại Câu hay trở về tìm thân quen núi đồi cực Bắc giữa bạt ngàn mùa hoa tam giác mạch… Đó là những cảnh sắc “đẹp như mơ” mà mỗi du khách khó có thể bỏ qua cho chuyến hành trình mùa thu này.

Bài: Thảo Lan Ảnh: Nhiều nguồn

 

Êm đềm bên dòng Elbe (Dresden, Đức)

Cách thủ đô Berlin 124 dặm về hướng Nam, Dreden là một trong những nơi có mùa thu đẹp nhất nước Đức. Nằm bên thung lũng xuôi dòng Elbe nên hầu như mọi con đường tại Dresden đều có hướng dốc thoải theo phần cuối của dải núi Osterzgebirge, khung cảnh êm đềm cùng những ngôi nhà mái ngói đỏ nằm dọc bên đường. 

 

 

Những kiến trúc gocthic, baroque đặc trưng ở đây là di sản độc đáo mà bạn nên khám phá khi tới Dresden. Đầu tiên là cung điện Zwinger nằm trên quảng trường Theater (Theaterplaz), từng là nơi tổ chức tiệc tùng cho giới quý tộc Đức. Ngày nay cung điện trở thành khu quần thể lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật, trong đó nổi tiếng nhất là bảo tàng tranh cổ nguyên bản và bộ sưu tập đồ sứ Porzellansammlung. Zwinger thu hút du khách bởi kiến trúc mái vòm cổ và hàng trăm bức tượng được chạm khắc tinh xảo trên các trụ đá. 

 

 

Cách Zwinger không xa là nhà thờ Đức Bà Frauenkirche được xây dựng dưới thời đế chế Augutus II, hướng về phía dòng Elbe êm đềm. Tới đây, du khách hãy dành thời gian lắng nghe câu chuyện về những viên đá cũ được sử dụng lại để xây dựng nhà thờ mới sau khi nhà thờ cũ bị phá hủy. Cách sắp xếp “rắc vừng” này khiến mỗi bức tường của nhà thờ đều như có một câu chuyện riêng về lịch sử thành phố muốn kể cho du khách. Cùng với bức tranh các nhà quý tộc Furstenzug, nhà thờ luôn là điểm đến không thể bỏ lỡ cho du khách, nhất là vào chuyến du lịch mùa thu, khi ánh nắng vàng rụm hắt lên từng phiến đá mỗi chiều.

Nếu muốn tận hưởng nhịp sống thực sự tại Dresden, bạn hãy dành nhiều thời gian đi dạo trên những con phố nằm giữa khu dân cư, ngắm nghía từng mái ngói đỏ san sát đang bừng sáng trong ánh nắng thu dịu dàng. Một trải nghiệm thú vị khác là picnic cùng gia đình trên những thảm cỏ trải dài trong công viên Grosser Garten. Trải một tấm thảm mỏng nhẹ lên nền cỏ êm mượt, tắm nắng thu và ngắm nhìn những cụ ông cụ bà nắm tay nhau đi dạo hết sức tình cảm, một vài đứa trẻ đang nô đùa hay đuổi theo lá vàng rơi… sẽ khiến bất cứ ai cũng dễ dàng phải lòng mùa thu nước Đức.

 

 

Với người dân Dresden, mùa thu là quãng thời gian kỳ diệu của xứ sở này. Mùa thu ở Dresden mang hương thơm đặc biệt từ những xưởng rượu bởi tháng 9 – 10 là thời gian thu hoạch nho của hàng trăm trang trại nơi đây. Nếu tưởng tượng mùa thu là những cơn gió mang màu nâu vàng thì mỗi sớm thức dậy thấy cây cối quanh nhà đã bớt xanh mà thêm vào là vài vệt màu nâu hay vàng trên từng tán lá, người Dresden biết mùa thu đã ngấm thêm một chút vào thành phố. 

 

Thông tin thêm:

+ Từ Việt Nam, bạn có thể bay thẳng tới Dresden với Thai Airways, Deutsche Lufthansa, Kenya Airways, Aeroflot Russian và Cathay Pacific

+ Ngôn ngữ: tiếng Đức là ngôn ngữ chính ở Dresden, bên cạnh đó, tiếng Anh cũng được sử dụng dễ dàng tại đây

+ Tiền tệ: Đức nằm trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu nên đơn vị tiền tệ tại Dresden cũng là đồng Euro. Du khách Việt Nam có thể đổi tiền trước từ Việt Nam hoặc đổi tại sân bay, các quầy đổi tiền trong thành phố hay sử dụng thẻ tín dụng khi mua sắm.

+ Khi hậu: nằm trong khu vực khí hậu ôn đới nên mùa thu tại Dresden sẽ có nhiệt độ thấp hơn so với mùa thu xứ nhiệt đới như Việt Nam. Du khách nên lưu ý mang theo khăn và áo khoác mỏng để giữ ấm mỗi sáng sớm hay tối muộn.

 

Đi tìm mùa thu cùng những chú lính chì (Copenhagen, Đan Mạch)

Được mệnh danh thành phố lành mạnh nhất thế giới, là quê hương của Lego, bia Carlsberg, Bang & Olufsen, Copenhagen là một trong những điểm đến lý tưởng tại châu Âu vào mùa thu. Hãy bắt đầu chuyến hành trình khám phá thủ đô Đan Mạch bằng việc mua cho mình một chú lính chì từ bất cứ cửa hàng đồ lưu niệm nào khi bạn tới đây. Và sau đó, hãy để “anh chàng” dẫn đường cho bạn đi tìm mùa thu nơi đây! 

 

 

Từ quảng trường trung tâm Kongens Nytorv, men theo kênh đào Nyhavn 300 năm tuổi, một trong những khu vực sống động nhất của thành phố, du khách có thể ngắm nhìn những những ngôi nhà cổ lâu đời và sặc sỡ sắc màu mà dọc theo bờ kênh. Chỉ cần thoáng nhìn, chắc chắn ai cũng sẽ nhận ra đây vốn là những hình ảnh rất quen thuộc trên những tấm bưu thiếp du lịch.

Bước vào khu vực trung tâm, vòng qua bến cảng Amaliehavn thơ mộng, du khách có thể dễ dàng tìm thấy khu vực Đài phun nước gần Cung điện Amelienborg. Thấp thoáng qua màn nước là mái vòm xanh quyến rũ của Nhà Thờ Marble, chênh chếch bên kia bờ là nhà hát opera lộng lẫy… Từ St. Alban, ngược lên phía Bắc là nơi đặt bức tượng nàng tiên cá nổi tiếng của nhà điêu khắc Edward Eriksen. Bức tượng được Carl Jacobsen, con trai người sáng lập ra hãng bia Caslsberg, đặt làm năm 1909 sau khi ông bị mê hoặc bởi vở ba lê về truyện cổ tích “Nàng tiên cá” của H.C.Andersen.

 

 

Copenhagen cũng nổi tiếng với những quán bia mang đậm văn hóa địa phương đẹp từ nội dung đến hình thức, bán những loại bia đã đi vào huyền thoại của xứ xở Đan Mạch như Carlsberg, Guld, Kilkenny, Tuborg, Somersby, Staropramen, Leffe Brune, Hoegaarden… Yên vị trong chiếc ghế bọc da cổ kính bên trong quán, du khách sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt rõ rệt của không gian quán với bên ngoài, như đang được ngược thời gian trở về hơn 100 năm trước chứ không phải đang ngồi giữa Copenhagen ở thế kỷ 21.

 

 

Đi dạo trên những con đường lát gạch cổ kính của Copenhagen, nơi mỗi ngã tư mỗi con đường đều như dẫn vào cổ tích, dừng chân tại một quán café bánh ngọt bên đường, hít hà hương bánh mới nướng thơm phức lẫn trong hương cà phê nồng ấm và đón từng cơn gió biển mùa thu thổi vào thành phố, du khách sẽ cảm nhận được tinh thần phóng khoáng và bình yên nơi này. Rất có thể, những điều giản đơn như thế sẽ giữ chân bạn lại Copenhagen lâu hơn bạn nghĩ, giống như văn hào Andersen, dù sinh trưởng ở Odense nhưng Andersen lại gắn bó với Copenhagen cho tới tận khi qua đời tại môt ngôi nhà tại đây có tên “Bình Yên”!

 

Thông tin thêm:

+ Các hãng hàng không khái thác đường bay từ Việt Nam tới Copenhagen: Thai Airways, Cathay Pacifi, Qatar Airlines, Emirates và Vietnam Airlines.

+ Ngôn ngữ: tiếng Đan Mạch là ngôn ngữ chính ở Copenhagen, ngoài ra, tiếng Đức và tiếng Anh cũng được sử dụng nhưng không phổ biến

+ Tiền tệ: Đơn vị tiền của Đan Mạch là đồng krone Đan Mạch (ký hiệu quốc tế DKK). Tỷ giá 1 euro = 7,45 krone.

+ Khí hậu: Copenhagen mang khí hậu ôn đới có mùa hè và thu lạnh hơn những vùng khác cùng đới nhưng mùa đông ấm áp hơn. Du khách tới Copenhagen vào mùa thu có thể yên tâm lựa chọn những trang phục mỏng nhẹ nhưng dài tay hoặc mang theo khăn choàng để có thể giữ ấm khi cần thiết.

+ Các điểm du lịch: Quảng trường trung tâm Kongens Nytorv, Cung điện Amelienborg, Nhà Thờ Marble, Opera Theater,Tượng nàng tiên cá...

 

Quyến rũ sắc phong đỏ (Vancouver, Canada)

Nằm bên bờ biển phía Tây Nam Canada, giáp với Thái Bình Dương, gần với hai thành phố của Mỹ là Seatle và San Francisco, Vancouver được mệnh danh là “Thành phố của thiên nhiên”. Đây gần như là thành phố ấm áp nhất Canada khi có mùa thu mát mẻ, dễ chịu, nhiệt độ không xuống quá thấp và không bị đóng băng vào mùa đông.

 

 

Địa hình phong phú với trước mặt là biển nhộn nhịp tàu bè qua lại, sau lưng là dãy núi Grouse hùng vĩ như che chắn cho những cánh đồng dài và hẹp, đến Vancouver vào mùa thu là lựa chọn lý tưởng cho những du khách muốn đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên đặc trưng xứ lạnh. 

Ngay trong lòng thành phố là công viên đô thị lớn nhất thế giới – công viên Stanley. Đây là cánh rừng nguyên sinh có diện tích 400ha, nằm trên bán đảo với 3 mặt giáp biển. Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10, toàn bộ công viên và  những con phố ở Vancouver ngập tràn trong những tán lá phong mùa thu tuyệt đẹp. Điều đặc biệt là các khu vực của công viên, những con phố ở đây không mang một màu sắc giống nhau mà đa dạng với các sắc vàng, đỏ, nâu… Con đường êm ái trải đầy lá vàng này là địa điểm lý tưởng nếu du khách muốn vừa thả bộ vừa ngắm cảnh hoặc cũng có thể thư giãn ngồi trên ghế và thưởng thức một cuốn sách hay. Một cách khác khá thú vị cho du khách để chiêm ngưỡng mùa thay lá ở Vancouver đó là ngắm nhìn quang cảnh từ các đài vọng hay ngồi xe ngựa kéo quanh các khu vực thắng cảnh du lịch.

 

 

Không phải ngẫu nhiên những con đường ở Vancouver được Lonely Planet bình chọn là 1 trong 10 nơi có mùa thu lãng mạn nhất thế giới. Một buổi sáng thu trong lành khi mặt trời vừa tỏa những tia nắng đầu tiên, trùm chiếc áo khoác ấm, ngôi bên hiên một ngôi nhà mái ngói đỏ, đọc một cuốn sách và nâng trên tay ly trà với siro lá phong thơm ngào ngạt, dưới chân là một “cô” mèo đang say ngủ, bạn đã sẵn sàng cho mùa thu Vancouver rồi chứ?

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Thông tin thêm:

+ Các hãng hàng không khái thác đường bay từ Việt Nam tới Vancouver: Cathay Pacific, Air Canada

+ Ngôn ngữ: tiếng Anh và Pháp là ngôn ngữ chính ở Canada, được sử dụng ngang nhau trong cả cuộc sống thường nhật và các văn bản hành chính 

+ Tiền tệ: đồng Đôla Canada (CAD) tỷ giá 1 CAD xấp xỉ 17.000 VNĐ

+ Khí hậu: Vancouver mang khi hậu hải dương, là thành phố ẩm và ấm nhất tại Canada. Vào mùa thu, nhiệt độ trung bình ở mức 14 đến 18 độ C. Du khách Việt nên chuẩn bị quần áo đủ ấm do nhiệt độ ở đây thấp hơn khá nhiều so với mùa thu ở Việt Nam.

+ Các điểm du lịch: Công viên Stanley, Steam Clock – Gastown Street, Bảo tàng sáp Royal London Wax, khu mua sắm Pacific Center…

 

Mùa vàng ở “Trái tim châu Âu” (Brussels, Bỉ)

Nằm ở vị trí trung tâm châu Âu, Brussels là nơi toạ lạc những cơ quan đầu não của Liên minh châu Âu, thành phố đầy sắc hoa và màu xanh cây cỏ. Từ Brussels, du khách chỉ mất vài tiếng đồng hồ với quãng đường không quá dài di chuyển bằng xe buýt, tàu hoặc thậm chí đi bộ là có thể tới những vùng đất nổi tiếng khác của châu Âu. Đó là lý do vì sao khách du lịch đặt tên cho Brussels là “Trái tim châu Âu”.

Nếu có cơ hội đặt chân tới Brussels vào mùa thu, chắc chắn du khách sẽ bị mê hoặc bởi những công trình độc đáo ở đây bởi mùa thu dường như là thời điểm tuyệt vời nhất để ánh nắng mặt trời gieo thêm lãng mạn vào từng bức tường trong thành phố.

 

 

Khu vực quảng trường tòa thị chính, nơi tập trung những ngôi nhà cổ và đẹp nhất của thành phố luôn đông đúc và đầy ắp khách du lịch. Sự cổ kính của Brussels không chỉ đến từ kiến trúc nhà ở mà còn cả những những con phố lát đá phiến mỏng. Sau những thăng trầm của lịch sử, Brussels vẫn giữ vẹn nguyên trong lòng thành phố những điều kỳ diệu như thế. Để một ngày, khi dừng chân trước quảng trường, đứng trên nền đá phiến gồ ghề, du khách, đặc biệt là những người yêu văn học, dễ dàng tưởng tưởng tượng ra khung cảnh của châu Âu nhiều thế kỷ trước. Đó là những ngôi nhà với kiến trúc tuyệt đẹp, những những công nương yêu kiều đang đưa tay đẩy cửa một tiệm nước hoa lung linh ánh sáng vàng và tiếng chuông leng keng, vài đứa trẻ đùa nhau trên phố tranh giành thanh chocolate ngọt lịm hay tiếng móng ngựa lộp cộp trên con phố…

 

 

Cách không xa không trung tâm, với những du khách ưa thích không gian yên tĩnh, khu dân cư Brussels chính là lựa chọn tuyệt vời cho chuyến du lịch châu Âu mùa thu. Thành phố cổ kính với những ngôi nhà theo phong cách kiến trúc từ thế kỷ 17 – 18 vẫn giữ vẻ đẹp nguyên sơ như hàng trăm năm trước. Nhờ hệ thống metro hiện đại được sử dụng như phương tiện giao thông chính, những con phố trên mặt đất tại Brussels luôn giữ được sự tĩnh lặng dễ chịu. Mùa thu, từng con đường được phủ lên lớp lá thu vàng, đỏ lặng lẽ. Thi thoảng, chỉ cần một chiếc ôtô từ dãy đỗ xe dọc hai bên đường nổ máy cũng có thể khiến ai đó giật mình.

 

 

Nếu yêu thích thiên nhiên, du khách có thể tới khu rừng ngoại ô thành phố, không xa Đại sứ quán Việt Nam. Khu rừng rộng lớn với không gian tinh khiết, hồ nước, thung lũng, thảm cỏ xanh mướt và hoa cúc trắng tí xíu nở khắp nơi khi vào thu sẽ được tô điểm thêm vởi sắc lá đỏ, nâu, vàng khiến khung cảnh càng thêm thơ mộng. Vào một buổi trưa đẹp trời, nằm trên thảm cỏ ở đây, đọc một cuốn sách rồi ngủ quên lúc nào không hay, sự bình yên tuyệt đối chính là điều Brussels dành tặng bạn… 

Thông tin thêm:

+ Các hãng hàng không khái thác đường bay từ Việt Nam tới Brussels: Aeroflot, Thai Airways, Etihad, Vietnam Airlines…

+ Ngôn ngữ: tiếng Pháp và Hà Lan là ngôn ngữ chính ở Brussels trong các hoạt động đời thường, bản đồ và hướng dẫn sử dụng metro hay thậm chí cả menu quán ăn. 

+ Tiền tệ: nằm trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu, đơn vị tiền của Vương quốc Bỉ là Euro

+ Khí hậu: so với các quốc gia khác trong châu Âu, mùa thu Bỉ khá thích hợp với du khách Việt Nam với nhiệt độ ổn định giữa ban ngày và ban đêm và không có sự chênh lệch quá lớn.

+ Các điểm du lịch: Tòa nhà chứng khoán Bourse, Antonium, Mini Europe, Palais de Justice, Bảo tàng Magritte, Quảng trường Lớn (Grand Place), Tượng đồng Manneken Pis, Cung điện Justice…

 

Sắc thu ở “tiểu Tây Tạng” (Ladakh, Ấn Độ)

Nằm trên rìa đất thuộc bang Jammu và Kashimir, Ấn Độ với khí hậu trong lành và vẻ đẹp nguyên sơ, Ladakh được du khách biết đến như một “tiểu Tây Tạng” trên đất Ấn. Do địa hình hiểm trở và khí hậu khắc nghiệt của những cung đường dẫn tới Ladakh, thời gian tốt nhất để đến Ladakh là từ tháng 6 và tháng 10 với nhiệt độ dao động khoảng 16-30 độ C. Đặc biệt, mùa thu là khoảng thời gian đẹp nhất khi du khách có thể ngắm nhìn thiên nhiên Ladakh thay đổi sắc màu theo cây cối.

 

  

 

Bao quanh bởi những dãy núi hùng vĩ, cheo leo, Ladakh nằm gọn trong sự bao bọc của mẹ thiên nhiên với bầu trời trong xanh, cao vút, những cơn gió mát lành. Ladakh được chia làm hai khu vực là Kargil và Leh. Sự tổng hòa của tín ngưỡng Phật giáo Kashmir và Phật giáo Tây Tạng góp phần biến Leh thành một vương quốc Phật giáo có nền văn hóa đặc sắc với những tu viện khổng lồ, lịch sử hình thành và tồn tại hàng ngàn năm, mang trong mình dấu ấn lịch sử và huyền tích kỳ bí. Bởi vậy, khi đặt chân tới Leh, rất nhiều du khách có cảm giác đang ở Lhasa, Tây Tạng.

Kiến trúc dễ gặp nhất tại Ladakh chính là chùa và tu viện. Hầu hết được xây dựng ở những vị trí cheo leo như núi cao, hướng về bờ sông, hồ, đây không chỉ là công trình mang tính tâm linh trong đời sống người dân nơi đây mà còn mang ý nghĩa phòng thủ. Cũng nhờ đó mà ngoài vẻ đẹp thanh tịnh hướng đến tâm linh, các tu viện còn là nơi du khách đến để ngắm được toàn cảnh vẻ hùng vĩ của vùng núi non Kashmir. Và sẽ thấy lạ lẫm trước những chiếc kinh pháp luân xuất hiện khắp nơi tại Leh, những người dân ở đây luôn cầu nguyện khi đi vòng quanh theo chiều kim đồng hồ. 

 

 

Buổi sáng mùa thu ở Leh ngập trong ánh nắng trong trẻo. Du khách có thể dạo bộ qua những con phố hay ngõ nhỏ giữa phố núi mà chỉ mất vài giờ. Ngắm nhìn phụ nữ hay trẻ nhỏ ngồi sưởi nắng bên hiên nhà trồng hoa, những người đàn ông đang xếp hàng tập trung về khu chợ là một trải nghiệm vô cùng thú vị mỗi sáng mùa thu tại Leh bởi màu sắc của khung cảnh này sẽ thay đổi mỗi giờ, mỗi ngày khi nắng thu vẽ lên những tường nhà, những con đường màu sắc khác nhau. 

Với những du khách mong muốn tìm cho bản thân khoảng không gian yên bình và thư thái trong tâm hồn sau chặng đường vất vả, lặng yên lắng nghe thanh âm trong trẻo mà huyền bí từ cõi Phật, Ladakh chính là điểm đến lý tưởng cho hành trình mùa thu.

 

Thông tin thêm:

+ Để tới Ladakh, du khách bay tới Delhi, Ấn Độ, sau đó sử dụng đường bay của Air India, Jet Airways hoặc Go để bay tới Leh, thủ phủ Ladakh. Ngoài ra, du khách có thể sử dụng xe buýt nếu muốn ngắm cảnh trên đường đi và tiết kiệm chi phí.

+ Khí hậu: nhiệt độ mùa hè – thu ở Ladakh dao động từ 16 – 30 độ, thích hợp cho các chuyến đi dạo, ngắm cảnh hoặc leo núi dành cho du khách

+ Lưu ý về sức khỏe: do địa hình đồi núi cao so với mực nước biển, nên nồng độ oxy ở đây thấp, có thể gây khó thở khi mới đến. Uống nhiều nước, ăn tỏi và nhiều rau xanh để giúp giữ nước cho cơ thể

+ Ăn uống: Thực phẩm Ladakh có nhiều điểm chung với thức ăn của người Tây Tạng. Thức ăn chủ yếu có gia vị nhẹ cùng nhiều bơ để cho cơ thể giữ nước, chống lại thời tiết khô. Các món nổi bật gồm thukpa (phở) và tsampa mà ở Ladakh gọi là ngampe (bột lúa mạch rang). Stampa là loại thức ăn không cần phải nấu, phù hợp khi đi leo núi. 

 

Khi rừng lá thay màu (Gangwon, Hàn Quốc)

Từ tháng 9 đến tháng 11, mỗi con đường, rừng cây cho tới những công viên ngập trong sắc vàng, đỏ của cây lá, báo hiệu mùa thu, mùa đẹp nhất để mọi du khách có thể tới thăm xứ sở Kim chi xinh đẹp. Bên cạnh thành phố Seoul nổi tiếng, một điểm đến mới để ngắm lá thu tuyệt đẹp chính là Gangwon, nằm ở phía đông của Hàn Quốc, một tỉnh có tới 82% các dãy núi bao phủ diện tích đất ở đây.

 

 

Trải dài trên nhiều vùng của tỉnh Gangwon bao gồm Sokcho, Yangyang và Inje, núi Seoraksan nổi tiếng là nơi đặc trưng bắt đầu cho mùa thay lá khi thu về ở Hàn Quốc. Đến đây, bạn sẽ được chứng kiến vẻ đẹp hùng vĩ của những rặng núi đá, thung lũng và thác nước của Seoraksan. Đặc biệt, lên đến đỉnh cao nhất của Seoraksan – đỉnh Daecheongbong (cao 1.708m) và dọc hành trình leo núi, du khách hoàn toàn bị chinh phục bởi những gam màu sắc tươi sáng, rực rỡ, nổi bật giữa thiên nhiên. Để khám phá vẻ đẹp tráng lệ của vùng núi này, hãy đến với thung lũng Cheonbuldong nổi tiếng nhất của dãy núi Seoraksan. Cheonbuldong chạy dài 15 km, nối liền từ Biseondae tới đỉnh Daecheongbong. Vào mùa thu, thung lũng ngập tràn sắc đỏ của những rừng lá phong, hai bên là những vách đá, những khối đá khổng lồ với đủ mọi hình thù kỳ lạ, trông như hàng nghìn pho tượng phật an nhiên, tự tại giữa trời xanh. Bên cạnh đó, thung lũng Baekdamcheon, đền Baekdamsa, khối đá huyền thoại Biseondae, những thác nước và dòng suối nóng Cheoksan, Osaek và Sorak Waterpia … sẽ cho bạn thêm nhiều trải nghiệm bất ngờ thú vị về vùng núi Seoraksan hùng vĩ.

 

 

Nổi tiếng với những hàng cây ngân hạnh trải dài lãng mạn trong bộ phim tình cảm Hàn Quốc đình đám “Bản tình ca mùa đông”, đảo Nami được coi như thánh địa của tình yêu xứ Hàn khiến bất kỳ đôi uyên ương nào cũng mong ước đến một lần. Bạn có thể rong ruổi trên chiếc xe đạp, thong thả tận hưởng không khí mát lành, khám phá những con đường, cây cối nhuộm sắc xanh, đỏ, vàng, cam chuyển màu rực rỡ... Ngoài ra, một vườn thú, một vườn bách thảo, một chiếc hồ rộng với những chiếc thuyền mộc nho nhỏ và nhiều khu vui chơi giải trí khác sẽ mang lại cho bạn không gian thư giãn nhẹ nhàng.

 

 

Là điểm nhấn không thể bỏ qua của Gangwon, Công viên chủ đề Everland lớn nhất Hàn Quốc cũng trở nên tuyệt đẹp khi thu đến. Bên cạnh đó là vườn thú mở tự nhiên Zoo-Topia, nơi bạn có cái nhìn cận cảnh những sinh vật đẹp như hổ trắng, sư tử, gấu, voi, hươu cao cổ, lạc đà, đà điểu tự do đi lại giữa khung cảnh thiên nhiên. Hay Spooky’s Fun House - nơi mang đến cho bạn cuộc hành trình đầy thú vị trong thế giới của ma thuật và trò giải trí tốc độ cao ở Everland Speedway.

Thông tin thêm:

+ Từ Việt Nam, bạn có thể đáp chuyến bay thẳng tới Seoul bằng các chuyến bay của Vietnam Airlines, Malaysia Airlines, Vietjetair, Thai Airways, Cathay Pacific Airlines.

+ Ngôn ngữ: Tiếng Hàn là ngôn ngữ chính của Hàn Quốc

+ Tiền tệ: Đơn vị tiền tệ ở Hàn Quốc là đồng Won, tỷ giá 1 USD = 1120 Won. Du khách có thể đổi tiền sân bay, các quầy đổi tiền trong thành phố hoặc sử dụng thẻ tín dụng khi mua sắm.

+ Ẩm thực: Bạn nên thử các món ăn truyền thông của Hàn Quốc như Cơm trộn Hàn Quốc, Bánh gạo Tteokbokki, Galbi – sườn nướng, Bulgogi – thịt bò nướng, Kimchi, Gimbap, Samgyetang – Gà tần sâm, Soondubu jjigae – Đậu phụ hầm cay…

 

Đi giữa hàng cây ngân hạnh vàng (Kyushu, Nhật Bản)

Tháng 11 đến tháng 2 hàng năm là thời điểm du khách dễ dàng bắt gặp màu đỏ của lá phong trên từng con phố, quảng trường, trong khuôn viên và trên mái vòm của những ngôi chùa tại Nhật Bản. Không chỉ có mùa thu ở Tokyo với cảnh sắc mê hoặc lòng người, mà những hàng lá phong, ngân hạnh còn gây ấn tượng mạnh mẽ với những du khách tiến về vùng đất Kyushu, cửa ngõ phía Nam của Nhật Bản.

 

 

Điểm đến đầu tiên là làng nghề truyền thống Yufuin (thuộc tỉnh Oita).Yufuin có một gia tài giàu có từ các bảo tàng, nhà cổ, cửa hàng, các quán café được trang hoàng trên trục phố chính, cũng là nơi trưng bày các tác phẩm dân gian từ cuối thời Edo đến thời Meiji. Đến đây, du khách sẽ được chứng kiến các xưởng nghề truyền thống như xưởng làm giấy Nhật Bản, trải nghiệm tự tay nhuộm vải, làm gốm bàn xoay thủ công và bàn xoay tự động. Một trong những thắng cảnh quyến rũ nơi đây chính là hồ Kinrinko nằm duyên dáng bên núi Yufu, và chạy về phía Nam của hồ là một ngôi đền nhỏ. Tại đây còn có một vài khu vực tắm khoáng công cộng dành cho khách du lịch và người dân địa phương.

 

 

Một điểm hấp dẫn không thể bỏ qua là Beppu, ngôi nhà của hơn 2.800 suối nước nóng và là một trong những khu nghỉ mát có suối nước nóng lớn nhất Nhật Bản. Trong tiết trời se lạnh, còn gì tuyệt vời hơn được tắm khoáng nóng Onsen, đắm mình trong làn nước ấm để toàn thân được thả lỏng, thư giãn và tràn đầy năng lượng sau một ngày dài khám phá. Trong hành trình khám phá Kyushu, bạn có thể dành thời gian tới thăm  núi lửa Aso hùng vĩ, lâu đài Kumamoto, thuộc tỉnh Kumamoto, hay săn được những món hàng hiệu giá ưu đãi lên tới 70% tại Tosu Premium Outlets và Canal City.

 

 

Thông tin thêm:

+ Di chuyển, đi lại: tuyến Hà Nội – Fukuoka có 4 chuyến/tuần bằng máy bay A321 vào các ngày thứ 2, 3, 6, 7; TP.HCM - Fukuoka: 2 chuyến/ tuần bằng máy bay A321 vào các ngày thứ 5, chủ nhật. Phương tiện đi lại trong thành phố chủ yếu là taxi nhưng cước phí khá cao và không nhiều tài xế nói được tiếng Anh.

+ Ngôn ngữ:Tiếng Anh không được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản, nên bạn cần đi cùng hướng dẫn viên để được hỗ trợ khi cần thiết, hoặc mang theo danh thiếp của khách sạn đề phòng lạc đường.

+ Tiền tệ: Tiền tệ của Nhật Bản là đồng Yên; nên đổi từ tiền đồng sang tiền Yên từ Việt Nam. Tỉ giá tham khảo: 1 Yên ~200 VND, 1USD ~106 Yên. 

+ Ẩm thực: Các món ăn bạn nên thử như cá thu ngừ (tỉnh Oita), các món hấp từ “địa ngục” Beppu (tỉnh Oita), Hakata Ramen (tỉnh Fukuoka), mực Yobuko (tỉnh Saga), Kuruma-ebi (tỉnh Kumamoto). Đồ ăn ở Nhật tương đối nhạt, bạn có thể mang theo ruốc, gia vị chanh ớt để chấm cho hợp khẩu vị.

 

Những “hạt ngọc bích” của thiên nhiên (Cửu Trại Câu, Trung Quốc )

Vào thu, khu du lịch Cửu Trại Câu khoác lên mình chiếc áo mới khi toàn bộ rừng cây, thảm thực vật đều chuyển sang sắc vàng, sắc đỏ, hòa quyện với những thác nước hùng vĩ tung bọt trắng xóa, những hồ nước trong vắt màu xanh lam, xanh ngọc bích, xa xa là đỉnh núi bao quanh phủ tuyết trắng tạo nên một khung cảnh kỳ diệu, đẹp đến nao lòng. Cửu Trại Câu được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới năm 1992, dự trữ sinh quyển Thế Giới năm 1997 và luôn được các tạp chí du lịch hàng đầu đưa vào top điểm phải đến ít nhất một lần trong đời.

 

 

Là tập hợp chuỗi 114 hồ nước màu xanh trong vắt, hơn 17 thác nước, khu du lịch Cửu Trại Câu được chia làm 2 nhánh rẽ hình chữ Y, trong đó nhánh trái tập trung nhiều hồ với các tên gọi mỹ miều như hồ Thiên Nga, hồ Gấu Trúc, hồ Tiễn Trúc… Đặc biệt nhất là hồ Ngũ Hoa, được xem là hồ nước có vẻ đẹp lộng lẫy và quyến rũ nhất với nước trong vắt, có thể nhận thấy rõ 5 màu khác nhau bởi màu nước trong hồ có thể thay đổi theo độ tương phản của ánh sáng mặt trời. Di chuyển xuống phía dưới còn có thác Trân Châu hùng vĩ, ngày đêm tung bọt trắng xóa. Đây chính là thác nước xuất hiện trong đoạn kết của mỗi tập phim Tây Du Ký nên còn được gọi là thác Tây Du Ký. 

 

 

Ở nhánh bên phải có hồ Gương, một trong những điểm bạn cần ghé thăm vào tầm 8 – 9h sáng để thưởng ngoạn toàn cảnh hồ nước phẳng lặng như tấm gương phản chiếu sắc nét hình ảnh của những ngọn núi tuyết hùng vĩ. Ngoài ra, hồ Trường Hải, hồ Ngũ Sắc với mặt nước màu xanh lục bảo đẹp đến mê hồn. Dọc đường trở ra cổng chính, du khách có thể tản bộ để thưởng lãm những phong cảnh thần tiên khác với hồ Ngọa Hổ, hồ Tàng Long, hồ Lau Sậy hoặc thác Bon Sai… Những ngôi làng của người Tạng A Bá nằm rải rác dọc đường đi cũng sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm mới mẻ để hiểu thêm về văn hóa đặc trưng của nơi đây.

 

 

Thông tin thêm:

+Thời điểm: Thời điểm thích hợp nhất để thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt đẹp này là vào khoảng từ ngày 15 đến 30/10 hàng năm, lúc lá cây bắt đầu chuyển màu.

+Di chuyển: Từ Việt Nam, bạn có thể mua vé máy bay giá rẻ của hãng hàng không Vietnam Airlines với giá khứ hồi Hà Nội – Thành Đô (thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên). Từ Sài Gòn, bạn có thể bay ra Hà Nội rồi mua vé bay thẳng tới Thành Đô. Từ Thành Đô, đón xe bus đến Cửu Trại Câu mất khoảng 9 giờ cho quãng đường 560km. Nên đặt vé trước khoảng 1 tuần để đảm bảo còn vé đến Cửu Trại Câu.

+Thời tiết: Buổi tối nhiệt độ ở Cửu Trại Câu xuống rất thấp nên bạn nhớ chuẩn bị áo ấm, trang phục, miếng dán giữ nhiệt, thuốc men đầy đủ.

+Ăn uống: Ở Thành Đô hay ở Cửu Trại Câu, đặc sản là những món rất cay, nhiều dầu mỡ nên có thể không phù hợp với đa số người Việt. Bạn nên chủ động đồ ăn phù hợp khẩu vị của mình.

 

Mùa hoa trên cao nguyên đá (Hà Giang, Việt Nam)

Mùa thu luôn là thời điểm đẹp nhất cho những chuyến du lịch khám phá bởi thời tiết êm dịu, không quá nắng như ngày hạ hay quá lạnh như ngày đông. Trên rẻo cao Tây Bắc, cảnh sắc Hà Giang ngày đầu thu cũng dần thay đổi, biến hóa đầy màu sắc, cuốn hút từ những cung đường quanh co cho đến những mùa hoa hồng rực, tím ngắt, mùa lúa chín vàng óng ả chứa đầy sự no đủ của mùa bội thu.

Điều đầu tiên phải nhớ đến ở Hà Giang những ngày mùa thu đó là mùa hoa tam giác mạch. Một loài hoa quá nổi tiếng ở vùng đất địa đầu này, thường bắt đầu nở từ những ngày cuối tháng 9. Thế nên, ta vẫn thường bắt gặp rất nhiều lữ khách tìm về những ngọn đồi tràn đầy sắc hồng lãng mạn, những cung đường, và cả những thửa ruộng mênh mông một màu tam giác mạch. Tam giác mạch được xem là “đặc sản hoa” của vùng này, chỉ nở trong vòng một tháng, có màu hồng rực rồi chuyển qua màu hồng nhạt và trắng về sau. Đến Hà Giang những ngày vào thu đừng quên khám phá những địa điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng như: Đồng Văn, Sủng Là, Lũng Cú, Xín Mần… để có được những bức ảnh đẹp nhất với loài hoa đặc biệt này.

 

 

Mùa thu cũng là mua mà những thửa ruộng ở Hà Giang vào kì chín rộ. Hãy thử tưởng tượng, bạn đang đứng trên ngọn đèo cao, phóng tầm mắt ra xa, phía dưới là những dãy ruộng bậc thang vàng một màu lúa chín. Cảnh đẹp của những ruộng bậc thang bất tận này đã được công dận di tích quốc gia, mà nổi bật là huyện Hoàng Su Phì. Hà Giang mùa thu đồi núi cũng đổi thay màu, con người cũng hân hoan dễ mến. Con đường mùa thu lên Hà Giang uốn lượn giữa bao đồi núi, len qua những sườn đồi cây xanh đến mùa thay lá, sắc hồng đỏ tím như thực như mơ. Tiếp đó là hàng nghìn thửa ruộng bậc thang trải dài tít tắp, vàng rực in dưới nên trời xanh biêng biếc. Dưới những ngày mua thu lãng mạn ở Hà Giang cũng đừng quên ghé công viên đá, ghé chợ nhấp chén rượu ngô, ăn bát thắng cố. Mùa thu chợt thấy điều gì cũng tuyệt đẹp. Bức tranh mùa thu Hà Giang đầy quyến rũ, luôn khiến du khách phải nao lòng.

 

 

Thông tin thêm:

+ Thời điểm: Thời điểm thích hợp nhất để tới Hà Giang thưởng ngoạn mùa hoa tam giác mạch, mùa lá chín trên những thửa ruộng bậc thang là tháng 9 – 10, thời tiết dễ chịu

+ Di chuyển: Từ Hà Nội, du khách có thể thuê xe du lịch hoặc chạy xe máy tới Hà Giang để khám phá vùng đất này. Các con đường tại Hà Giang khá nhỏ và quanh co nên du khách cần lưu ý về tốc độ và các trang bị an toàn cá nhân khi di chuyển

+ Ăn uống: Do là thị trấn miền núi nên chỉ khi di chuyển tới các khu dân cư mới có thể tìm được quán ăn, du khách lưu ý chuẩn bị thêm đồ ăn nhanh để ăn nhẹ dọc đường. Khi tới những thị trấn như Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần… đừng quên thưởng thức thắng cố, món đặc sản của người dân tộc vùng cao nơi đây.

RELATED ARTICLES