9 điểm giúp bạn làm giàu trải nghiệm trong dịp Lễ 30/4

25/04/2015

Thời gian nghỉ lễ 30/4 năm nay chính là dịp lý tưởng để du khách và gia đình thỏa sức du ngoạn, thư giãn, khám phá và chinh phục những điểm đến ưa thích. Bạn có thể chọn những trải nghiệm hấp dẫn nhất miền Bắc như leo núi Fansipan – nóc nhà Đông Dương, săn mây Bạch Mộc Lương Tử, đón những tia nắng đầu tiên từ Cực Đông tổ quốc... hay kết hợp nghỉ dưỡng dành cho gia đình với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thú vị tại đảo Tuần Châu, Cát Bà, Đà Lạt...

Bài và ảnh: Quế Lan, Thảo Nguyễn, Khuê Việt Trường

CUNG ĐƯỜNG CHINH PHỤC
1. Fansipan mùa đỗ quyên
Fansipan là nơi khá quen thuộc với dân du lịch và là mục tiêu hàng đầu của những ai đam mê chinh phục nóc nhà Đông Dương. Với độ cao 3143m cùng địa hình hiểm trở với trùng trùng điệp điệp những ngọn núi cao, khí hậu khắc nghiệt, Fansipan luôn đòi hỏi người leo núi phải chuẩn bị thật kỹ càng từ kiến thức đến những vật dụng cần thiết để đảm bảo an toàn cho chuyến đi. Nên nhớ đi thành đoàn từ 5-10 người sẽ là con số lý tưởng để kiểm soát đội hình cũng như giữ liên lạc thông suốt trong hành trình.

Leo núi Fansipan trong khoảng tháng 3 đến tháng 4 sẽ có cơ hội ngắm hoa đỗ quyên mọc rất nhiều ở rừng Hoàng Liên Sơn. Tuy nhiên, khoảng thời gian cuối tháng 4 và tháng 5, thời tiết hoàn toàn có thể thay đổi, ngày nắng nóng nhưng đêm tối có thể mưa rét và rất lạnh, thậm chí có mưa đá, nên bạn vẫn cần chuẩn bị tư trang kỹ càng.
Hiện tại, đường leo Fansipan có 3 tuyến phố biến nhất với 3 mức độ từ dễ đến khó: Con đường từ Trạm Tôn ở độ cao 1890m là đường dễ nhất và ngắn nhất, leo trong vòng 2 ngày, phù hợp cho những bạn có thể lực ở mức vừa phải. Với những người thể lực tốt có thể leo trong 1 ngày. Con đường thứ 2 xuất phát từ Sín Chải với khung cảnh đẹp hơn mất khoảng 2,5 ngày, dành cho người có thể lực tốt để dủ sức lên ngược dốc cao. Còn thử thách hơn cả là cung đi từ bản Cát Cát, leo mất khoảng từ 3 ngày. Tùy vào thể trạng và thời gian sắp xếp, bạn có thể lựa chọn cung đường phù hợp với bản thân và các thành viên trong đoàn.
Hiện tại tour đi Fansipan khá phổ biến và giá cả cạnh tranh. Nhà tour sẽ giúp bạn đăng ký với ban quản lý, chuẩn bị đồ ăn, túi ngủ, lều bạt và porter - người dẫn đường, cũng như đưa đón bạn từ vị trí điểm leo. Với con đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, việc di chuyển lên Sapa hết sức dễ dàng chỉ với 4 tiếng đồng hồ. Sau đó bạn sẽ được đón bằng ôtô đến các điểm leo núi quanh khu vực Sapa. Tuy nhiên đi trong những ngày lễ, bạn cần tránh tách ra đi lẻ, chú ý luôn bám sát theo đoàn để được hỗ trợ những lúc cần thiết.
Lịch trình tham khảo: Ngày 1: Hà Nội – Sapa; ngày 2: Trạm Tôn – nghỉ chân 2.200m – nghỉ tối ở điểm dừng 2.800m. Ngày 3: Sáng sớm từ 2800m chinh phục đỉnh Fansipan – sau đó trở về điểm xuất phát Trạm Tôn tầm chiều tối. Bạn có thể nghỉ đêm tại Sapa hoặc lên xe ô tô về thẳng Hà Nội.

2. Bạch Mộc Lương Tử - Hành trình săn mây

Gần đây, đỉnh Bạch Mộc Lương Tử đã được nhóm bạn trẻ gắn chóp inox thành công, đánh dấu một trang mới cho ngọn núi cao thứ 4 Việt Nam này. Cao 3046m nhưng những người đã chinh phục đều cho rằng, hành trình rất gian nan vì cung đường vẫn còn hoang sơ, chưa được nhiều người biết tới. Để leo núi, bạn phải mất 3 ngày 2 đêm. Điểm xuất phát của hành trình bắt đầu từ chân dãy núi, nằm tại bản Kỳ Quan San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. 

 

 

Vượt qua những ngọn núi trùng điệp, những dốc đá dựng đứng lên trời, khung cảnh thần tiên với biển mây, xen những ánh nắng ấm áp khi đứng trên đỉnh núi chính là phần thưởng quý giá cho mỗi lữ khách sau hành trình dài vất vả. Bên cạnh hướng leo từ xã Sàng Na Sáo, bạn cũng có thể leo từ bản Dền Sung, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Cũng giống như leo Fansipan, bạn nên chọn thời điểm leo núi vào mùa khô để tránh gặp phải những cơn mưa rừng dữ dội. Tuy nhiên, gần sát ngày đi, nếu thời tiết mưa, có băng giá, nên hoãn chuyến đi. 

 

 

Với những vật dùng cần thiết cho một chuyến leo núi, bạn cần chú ý đường leo Bạch Mộc đa số không có con đường mòn, porter chỉ mang gạo và không vác nhiều đồ, nên cần chuẩn bị đồ ăn kỹ lưỡng hơn. Tùy thể trạng của các thành viên trong đoàn, bạn nên tính toán đi trong đêm cho kịp tới lán nghỉ. Chú ý kiểm tra đèn pin, vật dụng chiếu sáng cần thiết. Chú ý luyện tập, rèn luyện sức khỏe thật tốt trước khi leo vì đã từng có một số bạn nữ phải bỏ cuộc tại lán 2100m.  Khi từ đỉnh xuống núi, không nên đi quá nhanh vì rất dễ bị vấp ngã, nguy hiểm. Khi xuống dốc, hãy khom người và chùn đầu gối lại, giữ cho ba lô ổn định và cân đối trên lưng. Nếu dốc khá đứng, bạn xoay người lại đối diện với vách núi, sử dụng luôn cả hai tay để bám mà leo xuống.

Lịch trình tham khảo: Ngày 1: Hà Nội – Bát Xát, ngủ đêm Bát Xát. Ngày 2: xuất phát 9h00 sáng từ Bát Xát đến 12h00 tới Sàng Ma Sáo. 12h bắt đầu leo núi, đến 8h tối là tới lán 2100m. Nghỉ đêm tại 2100m. Ngày 3: 9h00 sáng bắt đầu leo, tầm 13h00 lên tới đỉnh. Trên đường lên đỉnh có nhiều vách đá dựng đứng rất nguy hiểm. Thám hiểm đỉnh xong, tầm 15h00 bắt đầu quay lại, về điểm dừng 2100m trước khi trời tối. Nghỉ đêm tại đây. Ngày 4: Từ điểm 2100m leo xuống điểm xuất phát ban đầu. 

 

+ Một trong những điều kiện tiên quyết để chinh phục đỉnh thành công chính là rèn luyện để có thể lực thật tốt trước ngày đi. Bạn nên lên lịch luyện tập trước từ 1 đến 2 tháng với các bài tập chạy bộ, kết hợp đi bộ, leo cầu thang. Nên tập luyện kèm khoác balô khoảng 5kg trên đường dốc để làm quen với kiểu địa hình trên núi.

+ Trang phục: nên chọn những loại quần rộng ống, chất liệu thoáng, thấm mồ hôi, áo phông chất liệu cotton, áo gió không thấm nước để mặc khi đêm xuống, hoặc tránh trời mưa, lạnh. 

-Balo: dày dặn, có múi ở phần tiếp giáp với lưng để thoáng khí, có dây cài ngang thắt lưng và trên ngực để giữ cho balô chắc vào người khi di chuyển.

-Giày: giày leo núi chuyên dụng, giày bộ đội, lưu ý chọn giày có có gai bám bằng cao su, ma sát tốt, độ bám đường cao trống trơn trượt. Tất chống vắt, nilon quấn ngoài, và kèm vài đôi tất cá nhân dự phòng, 2 bộ áo mưa mỏng cho mỗi người. 

-Găng tay: chọn loại găng tay bảo hộ có hạt nhựa giúp bạn dễ dàng bám vào rễ cây, thân cây, tre nứa… khi trèo 

+ Thiết bị điện tử: máy ảnh, điện thoại và pin sạc dự phòng nên được cho vào túi nilon có kèm túi chống ẩm, lưu ý bảo quản thật kỹ khi sử dụng . Đèn pin, thiết bị định vị GPS, dao đa năng cũng rất cần thiết cho chuyến đi rừng.

+ Đồ ăn: Nên chọn các loại bánh ngọt, socola, pho mát, viên C sủi hoặc nước gừng để phòng tụt huyết áp hay mất sức trong quá trình leo. Chỉ nên mang đủ cho nhu cầu vì bạn sẽ phải vác theo trong suốt hành trình.

+ Thuốc: Những thuốc hạ sốt, đau bụng, hay thuốc cá nhân cần được chuẩn bị kỹ càng.

 

3. Mũi Đôi, đón bình minh nơi cực Đông tổ quốc
Là điểm đất liền vươn xa nhất về hướng Đông, thuộc bán đảo Hòn Gốm, nằm ở chân đèo Cổ Mã, cách Quốc lộ 1A hơn 20 km, trong khoảng vài năm trở lại đây, Mũi Đôi được xem là điểm cực Đông của tổ quốc, sau những nhầm lẫn trước đó với Mũi Điện (Đại Lãnh). Hành trình tới với điểm cực Đông xuất phát từ Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa. Để đến được Mũi Đôi, du khách phải vượt qua hoang mạc với những cồn cát trắng xóa kéo dài, thời gian di chuyển qua những đồi cát này có thể kéo dài từ 5 – 7 giờ đồng hồ.

Sau “sa mạc” cát sẽ là những chặng leo núi đá khắc nghiệt, thậm chí phải bám vào đá để có thể giữ thăng bằng. Hầu như có rất ít thực vật sống được trên khu vực đá, cát này ngoài xương rồng và rau muống biển. Ngoài ra. khách còn có một lựa chọn khác là con đường trên biển bằng thuyền, tiết kiệm được thời gian hơn. Tuy nhiên, không nhiều khách du lịch trải nghiệm lựa chọn này bởi hai lý do: giá thuê thuyền khá đắt, và tuyến đường biển ra Mũi Đôi có rất nhiều đá ngầm, dòng hải lưu lại không ổn định.
Mũi Đôi là nơi kỳ lạ, khí hậu khắc nghiệt, chỉ có gió và cát nhưng lại là nơi được tạo hóa ban tặng những cảnh đẹp mê hồn. Đặt chân đến Mũi Đôi và Mũi Điện, chắc chắn bạn sẽ có cảm nhận: Cảnh sắc thiên nhiên, biển trời nơi đây đẹp đến nao lòng. Chiêm ngưỡng Tổ quốc từ phía cực Đông trong ánh bình minh có lẽ là một trải nghiệm khó quên với bất cứ ai.

Thông tin thêm:

- Du khách cần tới Nha Trang hoặc Tuy Hòa để từ đó di chuyển tới Đầm Môn. Tốt nhất nên lựa chọn xe máy để có thể vừa ngắm cảnh, vừa tận hưởng nắng gió của những con đường ven biển. 

- Người dẫn đường: sẽ rất khó hoàn thành chuyến đi nếu không có người dẫn đường. Đến Đầm Mông, có thể liên hệ với anh Ba (Ba Thanh) để nhận được những hướng dẫn cho chuyến đi. (Số điện thoại anh Ba 01649468442)

- Trang phục cá nhân: trang phục nhẹ, thoáng nhưng đảm bảo có thể che chắn khỏi ánh nắng gay gắt ban ngày và hơi lạnh của biển vào buổi đêm, đồng thời thuận tiện khi di chuyển. Cần chuẩn bị đầy đủ mũ, khăn rộng bịt mặt, kính bảo hộ để tránh cát “sa mạc” bay vào mắt. Giày trekking chuyên dụng có tác dụng rất lớn để giữ đôi chân được an toàn sau quãng đường từ cát cháy tới núi đá cheo leo, ba lô gọn nhẹ, có đai đeo quanh bụng và ngực để trợ lực, giảm sức nặng lên vai.

-  Đem theo nước đủ dùng và ít đồ ăn nhẹ, nhiều năng lượng, cố gắng giảm tối đa trọng lượng mang theo (trừ nước).

 

NGHỈ DƯỠNG - THƯ GIÃN & NGOẠN CẢNH

4. Tuần Châu, quen mà lạ

Đảo Tuần Châu cách đất liền chỉ 2km, là một khu du lịch nghỉ dưỡng sang trọng và hiện đại với các hoạt động vui chơi trong nhà, ngoài trời, phù hợp với các gia đình có trẻ em. Ngoài bãi tắm tương đối sạch, ở Tuần Châu còn có các hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn khác như khu công viên vui chơi ngoài trời, trình diễn nhạc nước, biểu diễn cá sấu, ngôi nhà kỳ bí, bắn súng sơn, sân tập golf, phòng game online…Ngoài ra, khách du lịch có thể tham gia các trò chơi hay được tận tay vuốt ve, khiêu vũ cùng những chú cá heo hiền lành… chắc chắn là một trải nghiệm mới mẻ và thú vị. 

 

 

Nếu muốn nghỉ dưỡng dài ngày hơn, bạn có thể chọn nghỉ tại Tuần Châu Holiday Villa, có bãi tắm riêng, bể bơi và đầy đủ các dịch vụ thư giãn, nghỉ dưỡng hoặc nghỉ lại một đêm tại Paradise Suites kết hợp với du ngoạn trên du thuyền Paradise Cruises ngắm vịnh Hạ Long. Trên du thuyền, du khách vừa cảm nhận thiên nhiên của vịnh Hạ Long, vừa có thể lựa chọn các cách thức thư giãn thú vị như spa với đá nóng, tắm trong bồn tắm sục (Jacuzzi) với hương hoa hồng, hoa oải hương... Buổi sáng, du khách có thể đón bình minh trên biển bằng bài tập thái cực quyền dưới sự hướng dẫn của chuyên gia. Đến Hạ Long dịp này, bạn cũng có thể tham gia vào không khí sôi động của Carnaval Hạ Long 2015.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thông tin thêm:

+ Đi lại: Bạn có thể đi bằng xe ô tô riêng xuất phát từ Hà Nội, hoặc ra bến xe Lương Yên, Mỹ Đình để bắt xe đi Hạ Long. Có nhiều nhà xe và chạy liên tục trong ngày, xe chạy khoảng 4 tiếng

+ Ăn uống: hải sản ở đây rất ngon với cua, ghẹ, bề bề, tu hài, cá, mực, chả mực, sá sung…

+ Lưu trú: Paradise Suites Hotel, Tuần Châu Holiday Villa Hạ Long.

 

5. Khám phá Làng đất sét ở Đà Lạt 

Hành trình khám phá Đà Lạt trong lòng đất sẽ cho du khách cơ hội cảm nhận sự tài hoa của nghệ nhân qua sự thể hiện những dấu ấn Đà Lạt cùng những mô hình kiến trúc lạ. Đặc biệt ở đây có rất nhiều biểu tượng con kiến trong các chạm khắc. Nhưng một chuyến rong chơi ở chốn này khiến cho bước chân khi đến điểm cuối cùng, lại muốn tiếp tục đi trở lại để tận cùng khám phá. vào “Đường hầm điêu khắc” Đà Lạt. Ở đó bạn thỏa sức chiêm ngưỡng những tác phẩm làm trong con đường âm dưới lòng đất, với những kiến trúc Đà Lạt cùng những ngẫu hứng của anh chàng kiến trúc sư tài hoa Trịnh Bá Dũng cùng 10 cộng sự khác.

 

 

Đường hầm điêu khắc (thường được gọi đường hầm đất sét) được thực hiện từ đầu năm 2013 và hiện chiều dài đã là 1,2km và công trình vẫn tiếp tục mở rộng. Đó là mô hình được gọt dũa tạo dáng dựa theo vách đất. Sau đó những người thợ phủ lên một lớp hồ xi măng, sau đó phủ bên ngoài lớp đất sét đã có chất phụ gia kết dính và không bị hủy hoại bởi mưa.

Bước chân vào cổng là gặp hình ảnh  đầu con rồng bên trái và đuôi con rồng bên phải. Có nghĩa là công trình được xây dựng “trên mình” con rồng. Bạn đi ngắm nhìn thỏa thích và khi về là tới đuôi con rồng. Không cần người thuyết mình, chân cứ bước đi trong không gian kỳ ảo đó, và nếu ai đã từng tới Đà Lạt sẽ nhân ra ngay những kiến trúc và sinh hoạt cộng đồng cùng những nét văn hóa gắn liền với thành phố Đà Lạt mộng mơ tại đây. Chiều cao của đường hầm lên tới 9m và đã có  50.000 m3 khối đất được đào. 

 

 

Vào đây, khách tham quan như đang lướt qua một giấc mơ về dấu vết thời gian của trên trăm năm Đà Lạt. Đó là những hình ảnh cuộc sống người dân Tây Nguyên với thú rừng, voi, sinh hoạt của cộng đồng dân tộc ít người, hình tượng những chú khỉ với nhiều dáng vóc. Đó là kiến trúc Trường Cao Đẳng sư phạm, Domaine de Marie, đỉnh Lang Bian, Thiền Viện Trúc Lâm, Ga xe lửa Đà Lạt, Nhà thờ con gà… Sự hoài niệm xưa cổ của người tạo dựng đường hầm điêu khắc thấy rõ khi anh đưa vào trong không gian đất sét của mình những chiếc xe vespa cổ, xe song mã, chiếc chuông lớn, xe hơi cổ…

Nên lên mô hình đỉnh Lang Bian mà nhìn xuống dưới đường hầm để ngắm nhà Việt Nam như là điểm nhấn cuối cùng cho hành trình khám phá. Trên nóc nhà là bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa.Trong ngôi nhà nhỏ còn có tượng bác sĩ Yersin, người đã tìm ra Đà Lạt được đặt ở vị trí rộng mở, nhìn xuống một đồi thông.

 

Thông tin thêm:

+ Con đường vào đây đẹp, khoảng gần 20km từ trung tâm Đà Lạt, theo con đường đi Thiền Viện Trúc Lâm, giữa đường có tấm bảng chỉ vào 9km. Xe đi qua những cỏ cây, xe đi qua hồ nước, nơi đầu nguồn của hồ Tuyền Lâm. Và xe gặp những rừng hoa Mai Anh Đào, chạm gặp rừng thông, những cụm dã quỳ run trong gió, cả những vạt cỏ may đợi níu chân người.

+ Di chuyển: Từ TPHCM và Hà Nội, rất dễ dàng để đến Đà Lạt với các chuyến bay của Vietnam Airlines hoặc Vietjet Air. Với những người thích đi xe ôtô tự lái, việc di chuyển từ TPHCM đi Đà Lạt nay đã thuận tiện hơn nhiều, khi đi theo đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đoạn đường cao tốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển đến ngã Ba Dầu Giây chỉ còn 1 giờ. Quốc lộ 20 nối từ đây lên Đà Lạt cũng đã được cải tạo, di chuyển rất thoải mái.

+ Đà Lạt vào khoảng tháng 4 chuẩn bị vào mùa mưa, thời tiết mát mẻ, khô ráo nên đây là dịp tốt để du khách du ngoạn, khám phá cùng gia đình.

+ Nếu đi ôtô tự lái cùng gia đình, dịp này bạn nên đặt sớm dịch vụ lưu trú để tránh áp lực phòng mùa cao điểm.

+ Đà Lạt là một thành phố du lịch phổ biến nên các dịch vụ lưu trú, ẩm thực rất tốt. Một khi đã đặt chân đến thành phố ngàn hoa này, bạn nên một vòng khám phá các làng hoa Thái Phiên, Hà Đông, Vạn Thành ở vùng ven đô, hay vườn hoa Đà Lạt ở ngay trung tâm.

+ Đặc sản để làm quà, bạn nên tìm mua các loại mứt khô, hoa khô, trà atisô…

 

6. Về Bạc Liêu nghe gió hát

Khi nhắc tới du lịch Bạc Liêu, đều đầu tiên mà hầu hết du khách đều nghĩ đến là ghé thăm ngôi nhà của Công tử Bạc Liêu nức tiếng một thời hay nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Và còn rất nhiều điều thú vị khác nếu du khách lựa chọn cho chuyến đi vào dịp nghỉ lễ 30/4. 

 

 

Muốn biết kiến trúc và phong cách của một ngôi chùa Khmer ở Bạc Liêu ra sao, hãy ghé vào thăm chùa Xiêm Cán. Cách thị xã Bạc Liêu khoảng 7km, chùa Xiêm Cán có khuôn viên rộng, quang cảnh thoáng đãng. Chùa là quần thể kiến trúc gồm chính điện, sala (nhà hội của các sư sãi và tín đồ chuẩn bị trước khi đi ra chánh điện hành lễ), nhà ở của các sư sãi và tháp đựng hài cốt, am. 

 

 

Với hệ sinh thái rừng ngập mặn tự nhiên trên diện tích khoảng 160 ha diện tích, hơn 40 loài với 60.000 con trong đó có nhiều loài quý như điêng điểng, quắm trắng, quắm đen, còng cọc, vạc, cò ngà, diệc…, sân chim Bạc Liêu là sân chim tự nhiên và hoang dã lớn nhất Bạc Liêu cũng là điểm tham quan ngắm cảnh thú vị.

Tiếp đó là cánh đồng điện gió - được xây dựng trên vùng ngập nước ven biển rộng 500ha. Những tua bin gió với cánh quạt khổng lồ, xếp hàng thẳng tắp, quay vòng theo chiều gió biển, chạy dọc theo đê Biển Đông hàng cây số. Hệ thống cầu dẫn nối thành những con đương đưa du khách đến sát bên những “gã khổng lồ” hiền lành, thân thiện. Trên “cánh đồng điện gió” khi thủy triều rút xuống, du khách có thể chiêm ngưỡng một thế giới khác của những loài sinh vật biển đa dạng. Cuộc sống của các loài cua, còng, cá kèo… diễn ra bình thường như chưa hề có sự góp mặt của những “gã khổng lồ” kia.
 

Thông tin thêm

- Phương tiện đi lại:  từ TPHCM, mua vé xe Mai Linh, Phương Trang… tuyến TP.HCM - Bạc Liêu, thời gian di chuyển khoảng 6 tiếng 45 phút

- Lưu trú:  các khách sạn trên đường Lý Tự Trọng giá từ 200.000 – 1.000.000 đồng. Ngoài ra, khách sạn công tử Bạc Liêu (nhà của công tử Bạc Liêu) từ 500.000 đồng/ đêm.  

- Trang phục: quần áo đơn giản, mang đồ bơi nếu có ý định tắm biển, áo khoác, mũ, kem chống nắng, kem chống muỗi và thuốc trị côn trùng nếu có ý định tham quan rừng

 

KHÁM PHÁ, TRẢI NGHIỆM 

7. Cát Bà, kayak trên vịnh biển

Cách Hà Nội 150km, Cát Bà là điểm du lịch khá quen thuộc về nghỉ dưỡng, song những năm gần đây, Cát Bà thu hút nhiều du khách đam mê du lịch khám phá, mạo hiểm bởi cảnh đẹp nguyên sơ. Bên cạnh hoạt động tắm biển tại các bãi tắm Cát Cò 1, Cát Cò 2 và Cát Cò 3, bạn có thể tham gia lặn biển ngắm san hô tại Trung tâm lặn biển Monkey Island Resort (ở đảo Khỉ) với chi phí từ 600.000 đồng. 

 

 

Nếu đi theo nhóm, bạn có thể thuê một chiếc thuyền để đi tham quan vịnh Lan Hạ bởi khung cảnh nơi đây giữ được nhiều nét hoang sơ, bạn có thể kết hợp thăm làng chài hay thử chèo kayak trên vịnh biển. Nếu đã thỏa thích đắm mình trong làn nước biển xanh mát, bạn còn có thể tìm cho mình những thử thách mới bằng việc chinh phục các vách núi thẳng đứng. Những điểm leo núi được chọn như leo núi tại vịnh Lan Hạ, đảo Đầu Bê cách 2 giờ đi tàu từ cảng du lịch Cát Bà, vách núi ở Bến Bèo, cách trung tâm Cát Bà không xa. Sau khi leo núi, bạn có thể đi bộ, thăm vườn Quốc gia Cát Bà - khu dự trữ sinh quyển thế giới với hệ động thực vật phong phú, cùng những loài thú quý hiểm như khỉ đầu đỏ, voọc…

 

Thông tin thêm:

+Đi lại: Từ Hà Nội bạn có thể dễ dàng di chuyển xuống Cát Bà bằng xe riêng, hoặc xe khách. Nếu từ Hạ Long bạn có thể xuất phát từ đảo Tuần Châu để sang bến Gia Luận của đảo Cát Bà. Tùy vào lịch trình, và nhu cầu khám phá, bạn có thể chọn hành trình 2 ngày 1 đêm, hoặc 3 ngày 2 đêm để có nhiều thời gian nghỉ dưỡng, trải nghiệm vịnh biển.

+Ăn uống: các món hải sản như tu hài, sam biển, cá song, bún tôm. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể mua hải sản đánh bắt ngay tại biển và nhờ nhà hàng chế biến.

+Lưu trú: Cat Ba Island Resort & Spa, Cat Ba Beach Resort

 

8. Thác Bản Giốc: Tây Bắc chưa từng thôi đẹp

Vượt qua quãng đường xa xôi đến với Cao Bằng, mỗi trái tim không thể kìm lòng được khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền ảo của Thác Bản Giốc hùng vĩ giữa đại ngàn. Bất cứ thời điểm nào trong năm, thác đều mang những vẻ đẹp riêng mê đắm lòng người. Trái với mùa khô từ tháng 10 đến tháng 5, dòng nước hiền hòa, thanh bình, toát lên vẻ tĩnh tại, thuần khiết, vào mùa mưa, từ tháng 6 đến tháng 9 chính là thời điểm thác nước chảy cuồn cuộn qua nhiều bậc thang, tạo thành nhiều ngọn thác lớn nhỏ, tung bọt trắng xóa hùng vĩ.  

 

 

Theo hành trình, du khách sẽ có những trải nghiệm khó quên, thấm đẫm cảm xúc với chuyến du ngoạn động Ngườm Ngao, khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của hang động đá vôi còn nguyên sơ với muôn hình vạn trạng thạch nhũ lung linh và huyền bí. Tiếp đó là hồ Thang Hen trong lành thơ mộng nằm ở độ cao 1000m, từ đây có thể ngắm cảnh thác Bản Giốc, chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ và thơ mộng với những cột nước khổng lồ từ trên cao đổ xuống tung bọt trắng xóa, tỏa mờ như sương. Thú vị nhất là đi bè tre ngắm cận cảnh thác và dòng sông Quây Sơn để cảm nhận được dòng nước mát lạnh đến bất ngờ. 

 

Thông tin thêm:

+Đi lại: Từ Hà Nội lên Thác Bản Giốc, nên bắt xe tuyến Hà Nội – Cao Bằng tại bến Mỹ Đình từ tối hôm trước đến sáng sớm tới Cao Bằng, tiếp tục bắt xe lên Trùng khánh rồi bắt xe ôm đi tiếp. Nếu đi bằng xe máy sẽ chủ động hơn, với 2 lộ trình từ Hà Nội – Lạng Sơn – Cao Bằng hoặc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng, rồi tiếp tục chạy xe lên thác Bản Giốc. Bạn có thể tới thăm thác trong ngày hoặc nghỉ lại một đêm tại resort mới 4 sao. 

+Lưu trú: Tại Thác Bản Giốc, nghỉ tại resort mới 4 sao Sài Gòn - Bản Giốc (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng). 

+ Ăn uống: tại Cao Bằng có một số món ăn đặc sản như phở chua, phở vịt, vịt quay, bánh cuốn, xôi trám, bánh áp chao.

 

9. Hoang sơ biển Cù lao Chàm

Cù lao Chàm thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km. Gồm 8 đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Du lịch Cù lao Chàm được chính quyền địa phương tập trung khai thác theo hướng bền vững và thân thiện với thiên nhiên nên rất lý tưởng để du khách có được những trải nghiệm mới mẻ tại đây.

 

 

Thông thường, từ Hội An du khách có 2 lựa chọn để ra Cù Lao Chàm là ca nô và tàu. Thời gian di chuyển bằng canô chỉ khoảng hơn 20 phút nhưng giá thành cao và việc trải nghiệm văn hóa địa phương không rõ nét, vì vậy phần lớn du khách đều chọn đi tàu để có chuyến hành trình lênh đênh ngắm biển trời. 

Ở Cù lao Chàm, bạn có thể thuê thuyền đi quanh đảo, lặn ngắm san hô để chủ động với kế hoạch của mình, không bị phụ thuộc như việc đặt tour đi trong ngày. Các bãi biển ở đây tự nhiên đã đẹp và chính quyền địa phương đã phát động các phong trào gìn giữ môi trường nên các bãi biển được gìn giữ sạch đẹp hơn với nền cát trắng mịn, sạch. Các bãi biển nằm xen giữa những mỏm đá nhô ra tạo nên sự phong phú của địa tầng địa mạo. Biển Cù lao Chàm trong xanh có thể nhìn thấy đáy sâu hàng chục mét. Là một khu bảo tồn biển nổi tiếng bởi sự đa dạng sinh học có nhiều giống loài quý hiếm, hầu hết các tour du lịch Cù Lao Chàm đều có các hoạt động lặn ngắm san hô.

 

 

Đến du lịch Cù Lao Chàm, du khách không thể không ghé qua Chợ Tân Hiệp, nằm ngay bên trong chân cầu tàu du lịch, kề bên bến cá Bãi Làng. Chợ không quá ồn ào và náo nhiệt nên rất thích hợp cho một chuyến dạo bộ thảnh thơi lúc bình minh, nếm thử một ly nước lá lao thơm lừng hay ướm lên mình chuỗi hạt làm từ vỏ sò, vỏ ốc… 

 

Thông tin thêm:

- Phương tiện: từ TPHCM và Hà Nội, du khách có thể bay thẳng tới sân bay quốc tế Đà Nẵng rồi bắt xe buýt đến Hội An. Lựa chọn ca nô hoặc tàu để ra Cù lao Chàm. (Nên lưu ý giờ tàu chạy để tránh lỡ chuyến)

- Lưu trú: trên Cù Lao Chàm không có các khách sạn hay resort mà là các nhà nghỉ kiểu homestay nhưng rất thú vị với bất cứ ai muốn khám phá hòn đảo xanh xinh đẹp này

- Du khách có thể liên hệ với người dân địa phương để có thể mua củi, hải sản để đốt lửa trại và thưởng thức tiệc BBQ hải sản cùng gia đình và người thân…

 

RELATED ARTICLES