Bạn có tò mò món ăn yêu thích của hoàng tử William?

17/11/2016

May mắn được gặp mặt, được trò chuyện với hoàng tử William, tôi mang theo cái suy nghĩ với những tính từ mĩ miều về một vị hoàng tử của một hoàng gia xa hoa bậc nhất thế giới giống như bao người khác, thế nhưng, sau buổi gặp đặc biệt đó, hai chữ “giản đơn” đã thay đổi suy nghĩ tôi.

Còn  nhớ trong chuyến thăm Việt Nam cách đây và tháng của Tổng thông Mỹ Obama và Tổng thông Pháp Francois Hollande đã lần lượt thưởng thức những món ăn rất đỗi bình dị với người dân Việt như bún chả và bánh trung thu truyền thống. Và trong những ngày này, bạn không thể rời mắt trước hình ảnh của hoàng tử William, người đứng thứ hai trong thứ tự kế vị ngai vàng của Hoàng gia Anh thoải mái đi dạo trên phố và giao lưu với người dân Việt Nam. 

 

 

May mắn được gặp mặt, được trò chuyện với hoàng tử William, tôi mang theo cái suy nghĩ với những tính từ mĩ miều về một vị hoàng tử của một hoàng gia xa hoa bậc nhất thế giới giống như bao người khác, thế nhưng, sau buổi gặp đặc biệt đó, hai chữ “giản đơn” đã thay đổi suy nghĩ tôi. Hoàng tử ăn vận khá giản dị nhưng không kém phần lịch sự, chia sẻ về những trải nghiệm đầu tiên của ngài về Việt Nam, về con người Hà Nội và về sở thích ẩm thực hết sức giản đơn.

Bạn có tò mò về món ăn yêu thích của hoàng tử William? Tôi đã thực sự bất ngờ khi nhận được câu trả lời. Thay vì những món ăn sơn hào hải vị, nguyên liệu đắt đỏ, chế biến cầu kỳ, hoàng tử chọn Cottage Pie chính là món ăn mà mình có thể thưởng thức đến ba bữa một ngày. Cottage Pie là một món ăn bình dân của xứ sở sương mù, như ở Việt Nam, bạn có thể nghĩ ngay tới bánh mì, một món ăn mà bạn có thể kiếm tìm ở bất cứ đâu, bất kì ai cũng có thể thưởng thức…

 

 

Cottage pie được làm theo phong cách mới tại nhà hàng Gastro (20 Hàng Nón)

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cottage Pie là một loại bánh truyền thống của Anh Quốc với điểm đặc trưng là sự kết hợp hoàn hảo giữa lớp khoai tây nghiền bơ vàng ruộm ở trên và lớp thịt bò hầm với rượu vang đỏ và sốt hành thơm lừng ở dưới. Nguyên liệu thật giản đơn nhưng khâu chế biến thì không giản đơn chút nào. Thịt phải được ướp đậm đà, sau đó xao vàng cho thật thơm cùng đậu hà lan và cà rốt được thái hạt lựu, hầm thật lâu cùng nước dùng và rượu vang đỏ. Cuối cùng hai lớp thịt hầm và khoai nghiền sẽ được bỏ lò trong một khay bánh bằng sứ. Thật ra, Cottage Pie ban đầu được người dân Anh “khai sáng” ra để sử dụng phần thịt thừa của món Sunday Roast, nhưng lại được yêu thích một cách nhanh chóng bởi hương vị đậm đà của sốt vang, cùng sự béo ngậy của khoai nghiền làm thực khách quên hết giá lạnh của mùa đông nước Anh. Vị giác của bạn sẽ từ cảm nhận vị bơ thơm lừng tới lớp khoai tây nghiền mềm mịn tan ra trong miệng rồi tới lớp thịt sốt vang đỏ đậm đà, kết hợp khéo léo với các vị rau củ được trần sơ vẫn còn màu xanh mướt. Chỉ một miếng nhưng hương vị cứ vương mãi nơi tâm trí và rồi cứ vô thức từ lúc nào, Cottage Pie luôn “ngự trị” một vị trí nhất định trong bản đồ ẩm thực của mỗi cá nhân. Thưởng thức “món ăn hoàng tử” chắc chắn sẽ là một trải nghiệm mà bạn không thể bỏ qua phải không nào?

 

 

Cottage Pie truyền thống

Nhân câu chuyện “món ăn hoàng tử”, tôi muốn thanh minh cho cái nền ẩm thực luôn chịu sự “rè bỉu” của nhiều nước Châu Âu như Pháp, Ý, Tây Ban Nha… Ẩm thực xứ sương mù tuy giản đơn mà tinh tế, mang trong mình cái chất rất riêng của con người, của văn hóa Anh Quốc. Đầu tiên phải kể đến món ăn kinh điển của người Anh, Fish & Chips. Với Fish & Chips, những định kiến về món ăn nhanh sẽ được xua tan bởi tính “nghệ thuật” trong món ăn. Cảm giác thơm giòn của khoai tây nơi đầu lưỡi quyện với miếng cá cuốn hút với lớp bột mỏng nhẹ phủ bên ngoài, lớp thịt nạc trắng như tuyết phủ bên trong, vị bùi bùi của đậu nghiền, vị chua chua thanh thanh của sốt tartare, thoáng thanh tao từ lát chanh mỏng mang đến vị chua nhè nhè… Tất cả hòa vào nhau mang đến hương vị ấn tượng và cuốn hút ngay ở lần thưởng thức đầu tiên.

 

 

Fish & Chips truyền thống tại nhà hàng Gastro

Thật là thiếu sót nếu không nhắc đến Burger sương mù, món ăn mang nét mới lạ, độc đáo chinh phục những người yêu ẩm thực. Khi nhân viên phục vụ bưng đĩa ra, bạn sẽ mở phần chụp bằng kính ra trước làm sương khói bên trong tỏa ra khiến chiếc bánh lộ dần. Thú vị như thành phố dần lộ mình trong sương vậy. Hai lớp thịt bò béo ngậy với bên dưới là tảng bò băm nướng được pha bằng công thức bí mật của nhà hàng và bên trên là một lớp bò hầm nhừ một cách công phu. Không chỉ dừng lại ở đó, đến lớp rau cải Ý gây sốc ở trên cùng cũng được chọn lựa kỹ càng để làm vị giác của thực khách được ấn tượng.

 

 

 

Buger sương mù độc đáo – Món ăn được lấy cảm hứng từ xứ sở sương mù

Sau tất cả, vẫn là sự trải nghiệm của chính bản thân bạn, và tôi lựa chọn sự trải nghiệm của mình tại Gastro ở Hàng Nón – nơi gợi mở cho thực khách những nét rất riêng về xứ sở sương mù. 

 

Trương Quang Dũng

RELATED ARTICLES