Bí kíp mua sắm hàng miễn thuế ở Duty Free

14/11/2019

Duty Free là một lựa chọn mua sắm thông minh giúp bạn tiết kiệm chi phí khi đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên không phải tất cả các mặt hàng miễn thuế ở sân bay đều rẻ hơn ở ngoài thị trường. Hãy ghi nhớ những bí kíp sau để mua hàng dễ dàng hơn nhé!

Đôi khi, bạn dừng lại ở cửa hàng miễn thuế vì nghĩ rằng mình sẽ mua được món hời. Hoặc chỉ là bạn đang chờ đến giờ bay và muốn giết thời gian. Cũng có lúc, bạn lại tìm thấy những món đồ mà mình không thể mua được ở quê nhà.

Nhưng trước khi bạn mở ví, hãy xem xét nghiên cứu của website du lịch The Points Guy về mua sắm miễn thuế cho thấy sự biến động mạnh mẽ về giá với cùng một mặt hàng trong các cửa hàng Duty Free trên toàn thế giới.

Empty

Nghiên cứu này cho thấy, các sản phẩm miễn thuế có thể có giá cao hơn đến 30% ở một sân bay khác, và giá cho mặt hàng đó ở các cửa hàng khác nhau có thể khác nhau (dù cùng nằm ngay trong một sân bay). Ví dụ, tại sân bay John F. Kennedy ở thành phố New York (Mỹ), giá của một chai rượu rum Bacardi Gold 1 lít dao động từ 14 đến 23 USD.

Nghiên cứu này đã thu thập và so sánh giá miễn thuế đối với 13 mặt hàng phổ biến (rượu gin Bombay Sapphire, rượu Scotch Johnny Walker Blue Label, kem dưỡng da Estee Lauder Advanced Night Repair và thuốc lá Marlboro...) tại 50 sân bay trên khắp 6 châu lục.

Duty Free (Miễn thuế) là gì?

Thuế hải quan là thuế quan hoặc thuế đánh vào hàng hóa vận chuyển qua biên giới quốc tế, theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Bộ An ninh Hoa Kỳ.

"Thuế" mà bạn được miễn là thuế nhập khẩu áp dụng cho doanh số bán lẻ địa phương tại quốc gia nơi có cửa hàng miễn thuế. Đó thường là sự kết hợp giữa thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế bán hàng.

Chuyên gia mua sắm Andrew Schrange, đồng sáng lập trang web cộng đồng tài chính cá nhân Money Crashers cho biết, "miễn thuế" có nghĩa là không áp các loại thuế địa phương này đối với các mặt hàng bán lẻ được mua trong các khu kinh tế đặc biệt mà không thu thuế bán hàng và thuế giá trị gia tăng (VAT).

Dù các cửa hàng miễn thuế thường rất phổ biến ở các sân bay, bạn cũng có thể thấy biển hiệu Duty Free tại các cửa khẩu biên giới đất liền và trên các tàu du lịch trong vùng biển quốc tế.

Dù các cửa hàng miễn thuế thường rất phổ biến ở các sân bay, bạn cũng có thể thấy biển hiệu Duty Free tại các cửa khẩu biên giới đất liền và trên các tàu du lịch trong vùng biển quốc tế.

Mua sắm Duty Free đã bắt đầu như thế nào?

Với việc mở cửa hàng miễn thuế đầu tiên trên thế giới tại khu vực quá cảnh của sân bay Shannon vào năm 1947, Ireland đã mở đầu cho mô hình kinh doanh này. Chính phủ Ireland đã thông qua Đạo luật miễn trừ hải quan sân bay vào năm đó, miễn cho hành khách quá cảnh, hàng hóa và máy bay khỏi các thủ tục hải quan thông thường. Và sau đó, khái niệm này đã được học hỏi trên phạm vi quốc tế.

Bạn có thể mua bao nhiêu hàng miễn thuế?

Người Mỹ có thể chi tới 800 USD ở nước ngoài mà không phải trả thuế khi trở về Hoa Kỳ, được gọi là "miễn trừ cá nhân", theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Bộ An ninh Quốc gia Hoa Kỳ. (Đối với khách du lịch quốc tế, giới hạn về số tiền bạn có thể chi tiêu và số tiền bạn có thể mang lại rất khác nhau - hãy kiểm tra kỹ các quy định của từng nước trước khi mua sắm).

Các mặt hàng trị giá 1.000 USD tiếp theo được mang về Mỹ phải chịu mức lãi suất cố định là 3%. Nếu giá trị của giao dịch mua lớn hơn 1.800 USD, thì mức thuế còn lại được xác định dựa trên định mức của Biểu thuế quan hài hòa. Các thành viên gia đình đi du lịch cùng nhau có thể tính gộp miễn trừ cá nhân của họ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngoài giới hạn về tiền, còn có những hạn chế về số lượng rượu và thuốc lá bạn có thể mang về nước. Người Mỹ được phép sử dụng 1 lít (33,8 ounce chất lỏng) rượu và 200 điếu thuốc lá hoặc 100 điếu xì gà.

Một số tiểu bang có thể cho phép bạn mang về hơn 1 lít rượu, mặc dù bạn sẽ phải trả thuế hải quan và thuế Dịch vụ doanh thu nội bộ đối với các chai rượu vượt mức. Các tiểu bang khác có thể giới hạn số lượng rượu bạn mang vào mà không có giấy phép.

Duty Free có thực sự giúp bạn tiết kiệm tiền?

Theo nguyên tắc chung, tốt nhất nên biết giá tại quê nhà và ở quốc gia bạn đang mua sắm. Miễn thuế không phải lúc nào cũng có nghĩa là giá hời.

"Vì các nhà bán lẻ miễn thuế không bắt buộc phải tiết kiệm thuế cho khách hàng, nhiều người đặt giá hàng hóa chỉ thấp hơn giá địa phương một chút", Schrange cho biết. "Giá cả khác nhau tùy theo cửa hàng và quyền tài phán, nhưng người mua hàng không nên mong đợi giảm giá sâu", ông nói.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào cấu trúc thuế địa phương, khoản tiết kiệm có thể có ý nghĩa đối với một số mặt hàng nhất định - lên tới 20% hoặc thậm chí 30%, tại các khu vực pháp lý có thuế xuất VAT cao. "Khoản tiết kiệm đặc biệt đáng kể đối với các mặt hàng như rượu và thuốc lá, vì những mặt hàng này có xu hướng bị đánh thuế ở mức cao hơn", ông nói thêm.

Một số quốc gia có giới hạn về số tiền bạn có thể mua trước khi phải trả thuế, và khoản thuế này có thể được trả khi bạn đã về nhà. Bạn thường có thể tìm hiểu bằng cách kiểm tra với cơ quan hải quan ở quốc gia bạn đến.

Đâu là nơi tốt nhất để mua sắm miễn thuế?

Theo nghiên cứu của The Points Guy, bạn sẽ tìm thấy những cửa hàng miễn thuế có giá tốt nhất cho rượu ở Caribbean, mỹ phẩm và nước hoa ở châu Âu và các sản phẩm thuốc lá ở châu Á. Nhìn chung, sân bay có hàng hóa miễn thuế rẻ nhất là Kuala Lumpur, Malaysia (KUL) và đắt nhất là Santorini, Hy Lạp (JTR).

Những món hời nhất ở cửa hàng miễn thuế là gì?

Trong khi rượu và thuốc lá thường có giá tốt hơn khi mua tại các cửa hàng miễn thuế, nhưng theo Schrange, "Không có món hời thực sự nào cả. Giá cả thay đổi từ thành phố này sang thành phố khác và theo từng loại sản phẩm. Các mặt hàng miễn thuế có thể có mức giá tốt nhưng cũng khá phiền. Hãy thử nghĩ xem, tiết kiệm 4 USD cho một chai vodka có bõ công bạn xách nó qua hai sân bay nữa và một chuyến xe về nhà?".

Hãy tìm mua những món đồ có kích thước và dung tích không quá lớn. Và hãy chú ý đến những món hàng đang giảm giá tới 30% so với giá thông thường.

Hãy tìm mua những món đồ có kích thước và dung tích không quá lớn. Và hãy chú ý đến những món hàng đang giảm giá tới 30% so với giá thông thường.

bạn nên bỏ qua những gì ở cửa hàng miễn thuế?

"Mỹ phẩm và hàng xa xỉ khác như quần áo chưa chắc đã có giá xứng đáng với chất lượng, và trong nhiều trường hợp, thậm chí các cửa hàng miễn thuế còn có giá đắt hơn hơn ở siêu thị hay chợ trời trong thành phố", Schrange nói.

Đó là bởi vì quần áo thường bị đánh thuế nhẹ. "Bạn có thể tìm thấy những món có giá tốt hơn trong thành phố, đặc biệt nếu bạn đang đi du lịch ở một quốc gia có nhiều người bán hàng rong và được phép mặc cả". Ông cũng khuyên các du khách nên tránh mua quà lưu niệm, "Nếu bạn muốn mang đồ trang sức hoặc quà lưu niệm địa phương về nhà, hãy mua chúng trước khi bạn đến sân bay".

Nếu bạn muốn mua quà lưu niệm, đừng mua ở sân bay, hãy mua nó tại địa phương.

Nếu bạn muốn mua quà lưu niệm, đừng mua ở sân bay, hãy mua nó tại địa phương.

Làm thế nào để chắc chắn mình đang mua được hàng giá tốt?

Schrange khuyên những người mua sắm nên sử dụng Google và một công cụ chuyển đổi tiền tệ để so sánh giá cả.

Đồng thời, bạn cũng nên mua các sản phẩm bản địa vì chúng có thể có giá rẻ, còn hàng nhập khẩu ít có khả năng là một món hời.

Một lần nữa, biết giá của các mặt hàng ở nước bạn là chìa khóa thành công: nếu bạn sống ở nơi mà rượu bị đánh thuế nặng, như Singapore hoặc Iceland, hàng miễn thuế có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể.

Người mua sắm nên sử dụng Google và một công cụ chuyển đổi tiền tệ để so sánh giá cả.

Người mua sắm nên sử dụng Google và một công cụ chuyển đổi tiền tệ để so sánh giá cả.

Schrange cũng đưa ra gợi ý có thể kiểm tra các nguồn uy tín như Duty Free Addict trước khi mua sắm, để đảm bảo bạn sẽ nhận được mức giá hợp lý.

Bạn có thể mang theo chất lỏng miễn thuế không?

Bạn có thể mang hơn 3,4 ounce rượu trong túi xách tay khi quay trở lại Mỹ - ngay cả khi bạn có bay nối chuyến. Chỉ cần giữ biên lai và niêm phong mua hàng của bạn trong một túi nhựa chống làm giả.

nếu chuyến bay bị hủy, bạn nên làm gì với rượu miễn thuế?

Hầu hết những người mua hàng miễn thuế đều khởi hành trong vòng một giờ sau đó. Trong trường hợp hiếm hoi là chuyến bay của bạn bị hủy sau khi bạn mua hàng, quy tắc chính thức của Heinemann, nhà điều hành một số cửa hàng miễn thuế trên khắp châu Âu, là bạn phải trả lại hàng miễn thuế hoặc khai báo khi nhập khẩu. Tuy nhiên, điều đó cũng phụ thuộc vào các quy định của sân bay và quốc gia bạn đang khởi hành cũng như điểm đến cuối cùng của bạn.

nên thanh toán cho các mặt hàng miễn thuế như thế nào?

"Người mua nên sử dụng thẻ tín dụng khi mua sắm ở nước ngoài, để có được tỷ giá tốt nhất", Schrange gợi ý. Còn nếu bạn trả bằng tiền mặt, thì nên sử dụng tiền địa phương mà bạn còn sót lại tại sân bay.

Hương Thảo - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES