BIẾC XANH PHUKET

10/05/2010

“Đảo thiên đường” không chỉ quyến rũ bởi vẻ đẹp gọi mời của biển cả. Phuket còn hấp dẫn từ những Phật tích linh thiêng và sắc màu đa văn hóa cùng hội tụ chan hòa trên vùng biển đảo lớn nhất xứ chùa tháp.

         Tôi mơ ước có dịp sẽ đi thăm Phuket, nơi mệnh danh là “đảo Thiên đường” nhưng cũng từng bị tàn phá bởi cơn sóng thấn đổ bộ vào vùng đất này cách đây 5 năm. Khi vé máy bay đi Phuket được khuyến mãi thật rẻ, dành chút tiền còm, tôi và cô bạn rủ nhau du lịch bụi và khám phá hòn đảo này cho thoả chí.

         Khởi hành lúc 9 giờ đêm tại Hồ Chí Minh, sau gần 2 giờ bay, chiếc Airbus đáp xuống phi trường Phuket thật nhẹ nhàng. Vội vã ra xe buýt, chúng tôi trải qua thêm 01 giờ mới đến Maulin Hotel- điểm dừng chân lưu trú bên biển Patong xinh đẹp. Giờ đã gần nửa đêm nhưng đường phố Phuket thật huyên náo với bao ánh đèn rực rỡ lung linh như sao sa mặt đất. Bên bờ biển, các du khách vẫn say sưa thưởng thức hương vị xứ biển trong các khu ẩm thực rộng lớn.

 

         Hòn đảo lớn nhất Thái Lan này mỗi năm có đến hơn 200 ngày là nắng. Bây giờ tiết trời đang nóng nực nhưng may mắn thay, những cơn gió lồng lộng mơn man hàng phi lao, hàng dừa, hàng cọ xanh mướt rợp mát trên bãi biển nên tôi cảm thấy thật dễ chịu. Tôi bị Phuket hút hồn bởi màu xanh biêng biếc của biển trời pha lẫn màu vàng của nắng nhiệt đới, những cánh dù lượn đầy màu sắc lượn bay chấp chới trên bầu trời xanh thẳm, những cánh buồm trắng đang lướt nhanh giống như những chú cá bay trên mặt nước ..vv. Tất cả hừng hực toát lên một Phuket đầy sức sống. Xa mờ xa, những vệt lượn chập chùng của vô số đảo lớn nhỏ làm cảnh vật nơi đây tuyệt đẹp như một bức tranh.

         Tôi được nghe kể lại rằng, gần 500 năm trước, trong cuộc tìm kiếm vùng đất lập nghiệp, những người Hoa đã tìm ra hòn đảo hoang vu này và dừng chân trú ngụ nơi đây. Vua Rama của Siam (tức Xiêm La )đã rộng lòng chấp thuận cho dân tộc Hoa một vùng đất để định cư và lần hồi họ đã trở thành dân tộc Thái. Dần dần vùng đất này đã mở thêm vòng tay nhân ái đón thêm những cư dân các nước phụ cận cùng đến đây sinh sống trong tình cảm chan hoà.

 

         Khi du lịch tại Thái chưa phát triển, người dân Phuket chủ yếu sinh sống bằng ngư nghiệp và lâm nghiệp. Ngoài ra các mỏ thiếc, cao su và dừa cũng là nguồn lợi chính của người dân trên đảo. Từ năm 1980, năm chính phủ bắt đầu đầu tư phát triển du lịch, Phuket đã trở thành 1 trong 10 điểm du lịch biển đảo nổi tiếng của thế giới. Đến Phuket, tôi thích đi bằng Songthaew, một loại xe lam đặc trưng ở đây, để tham quan một vòng thành phố. Chiếc xe chạy vòng vèo trên những con đường quanh co nho nhỏ,có lúc thì chênh vênh trên đỉnh nhưng cũng có lúc con đường lại sát sườn với bỉển xanh nên đôi lúc tôi tưởng như mình đang dạo chơi ở Nha Trang và Đà lạt dù khí hậu của mỗi vùng thật chẳng giống nhau chút nào.

         Tôi lang thang lên đỉnh đồi Nakkerd để chiêm ngưỡng Bid Buddha- Tượng phật Thích ca rất lớn bằng cẩm thạch trắng, cao đến 45m, trong tư thế toạ thiền và mặt hướng ra biển Adaman thơ mộng. Nếu là người ưa thích các kiến trúc tâm linh, bạn có thể viếng thăm các điểm hành hương như Wat Chalong, Phra Nang Sang và chùa Phra Thong v.v.. Mỗi ngôi chùa đều có một câu chuyện khá cảm động về Xá lợi hoặc các vị sư bốc thuốc cứu dân. Tại Phuket, bạn có thể chọn cho mình rất nhiều điểm du lịch phù hợp với các loại hình khám phá, nghỉ dưỡng, trăng mật, hành hương hay giải trí.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

         Hai trong những nơi đó là Trung tâm sinh vật biển và Bảo tàng các loài ốc hoá thạch đã từng hiện diện trước con người vài trăm triệu năm. Tôi mê mẩn ngắm nhìn những chú cá biển rất đẹp bơi lượn trong các bể kính được sắp xếp một cách hoàn hảo khiến du khách tưởng chừng như mình đang ở đáy biển và hoà cùng đàn cá tung tăng, những rặng san hô với bao màu sắc tuyệt đẹp.

          Hôm sau, chúng tôi đi xe buýt xuôi về hướng đông Nam thăm hai hòn đảo nổi tiếng Phi Phi và Koh Hae nằm cách Phuket khoảng hơn 50km. Nếu Phi Phi quyến rũ du khách qua bộ phim The beach do nam diễn viên Leonardo Dicaprio thủ vai chính thì Koh Hea có điểm thú vị là: khi ngâm mình trong nước biển khoảng ngang ngực, bạn đã có thể ngắm san hô đủ màu sắc trong làn nước xanh trong, cá biển dày đặc chi chít và lao vào bạn rất thân thiện. Quanh tôi, các du khách đang bồng bế con và tập cho các bé vui chơi đùa cùng cá bằng cách đứng yên và khoả nhẹ tay vờn cá. Một nét khá độc đáo tại đây là buổi tối được quy định không thắp đèn và chính phủ không cho phép một du khách nào được qua đêm ở đây, với lý do là để bảo vệ đàn cá vốn được dẫn dụ về đây rất công phu.

 Quay lại Patong, tôi tranh thủ ghé thăm Phrom Thep- nơi ngắm hoàng hôn tuyệt vời nhất- và thả hồn mình chìm trong khoảng không gian bàng bạc tím giữa núi và biển khi màn đêm đến gần. Gió biển vẫn thì thào bản tình ca muôn thưở, mặt trời đỏ rực và từ từ lặng lẽ lặn sâu vào lòng biển sau một ngày làm việc. Khi đứng trên đỉnh Phrom Thep, bạn sẽ cảm thấy mình thật bé nhỏ trước quang cảnh thiên nhiên bao la và đẹp đến mê hồn.

          Ngày cuối cùng, chúng tôi lang thang trên phố đêm Walking Patong để mua chút quà lưu niệm. Tôi nhận ra Phuket hiện đã quốc tế hoá khá nhiều vì tất cả các cửa hiệu, nhà hàng, quán ăn, siêu thị..vv..có rất nhiều dân tộc từ 5 châu lục đến đây kinh doanh và sinh sống. Bạn có thể tìm cho mình các món ăn từ Âu, Mỹ, Ấn Độ cho đến xứ sở chuột túi, món ăn Hoa, Ý, Malaysia, Việt, thậm chí cả các món của người Eskimo. Vì là thành phố du lịch nên giá cả của Phuket khá đắt đỏ (giá cả có thể cao gấp đôi, gấp ba lần so với các vùng khác của Thái). Tôi lựa chọn mua vài bưu ảnh Fanta Sea- điểm giải trí hoành tráng được coi là số một của Vương quốc hoa Phong lan mà trong đó ấn tượng nhất là chương trình xiếc THÁP VOI rất tuyệt.

          Những ngày ở Phuket rồi cũng trôi qua nhanh. Trước khi trở lại Sài Gòn tôi cố gắng lang thang ngoài bãi biển Patong tìm xem vài dấu vết còn sót lại của cơn sóng thần từng đổ bộ vào đây. Tất cả dường như không lưu lại chút gì ngoài “vật chứng” là đĩa VCD của một người Ấn đang mở màn hình ngay bên bờ biển và kêu giá 300 bath.

 THÔNG TIN THÊM

1> Phương tiện đến Phuket

Bạn có thể đến Phuket bằng máy bay cuả hãng hàng không Thai Airways hoặc Thai Air Asia. Hai hãng này có đường bay trực tiếp từ Tân Sơn Nhất (Hồ Chí Minh) đến Phuket với lịch trình 2 chuyến/tuần.

 

Ngoài ra, bạn có thể đến Phuket bằng đường bộ tính từ chặng Bangkok đi Phuket với khoảng cách hơn 800km, tương đương 14 giờ xe bus. Đây là một tour được nhiều du khách yêu thích du lịch khám phá lựa chọn vì giao thông tốt, chi phí rẻ hơn đi máy bay và có cơ hội ngắm được nhiều phong cảnh trên lộ trình. Bạn có thể tham khảo tại www.tranport.co.th để có thêm thông tin chi tiết.

 2> Các phương tiện vận chuyển ở Phu ket

Ngoài taxi và xe  bus, bạn có thể khám phá Phuket trong chương trình City tour bằng xe Songthaeo hoặc Tuk-Tuk. Tuy nhiên giá cả cuả các phương tiện này đắt đỏ hơn các điểm du lịch khác tại Thái Lan. Thông thường bạn phải trả bình quân khoảng 200 bath để tham quan một vòng Patong; còn nếu bạn đi Karon hoặc Kata beach thì giá khoảng 230 bath và cao nhất là 300 bath cho việc di chuyển đến Nai Harn và Kamala. 1 bath tương đương 571VND.

 3> Resort và khách sạn

Phuket có khoảng 120.000 phòng ở dọc theo các bãi biển. Giá cả cuả mỗi Resort hay khách sạn khoảng từ 4.000 bath đến 16.500 bath cho một phòng nghỉ hai người (bao gồm ăn sáng). Bạn có thể tham kháo các trang web sau:

www.bydofts.com

www.ararakamalarerost.com

www.atpanta.com

www.sripanwa.com

www.indigo-pearl.com

www.phuketbaankaron.com

 

4> Mua sắm

Phuket có nhiều shop và trung tâm mua sắm, các cửa hàng hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày. Những cửa hàng này thường có nhiều chương trình khuyến mãi rất hấp dẫn. Hãy tham khảo trước tại:

www.artisanlighting.net

www.soulofasia.com

www.artonedesign.com

www.east-online.net

www.phunara.com

www.smartdesignphuket.com

 5> Chăm sóc sức khỏe

Thái Lan nổi tiếng thế giới về massage trị liệu phục hồi sức khoẻ. Có nhiều trung tâm Spa rộng đến 40ha với đủ mọi dịch vụ từ massage trị liệu, massage thẩm mỹ đến cả những dịch vụ chụp ảnh hoá trang bạn trở thành các nhân vật trong Hoàng gia Thái. Giá khá đắt, bình quân từ 2.000 bath – 6.500bath cho hai tiếng trị liệu.

Bài: Thảo Nguyên

Ảnh: Minh Lợi

RELATED ARTICLES