Chế tác những đôi giày độc bản qua nghệ thuật Patina

01/11/2022

Chẳng phải ngẫu nhiên mà những đôi giày độc bản Patina trở thành biểu tượng cho quý ông thành đạt. Nghệ thuật Patina ở những đôi giày không chỉ tinh tế dưới bàn tay khéo léo của người nghệ nhân mà còn toát lên sự lịch lãm, cá tính và khác biệt.

Sự ra đời của nghệ thuật Patina

Với màu cơ bản như đen, nâu trở nên nhàm chán thì việc lựa chọn màu sắc mang cá tính riêng cho những đôi giày cổ điển nhanh chóng trở thành một trào lưu mới cho các quý ông. Và từ đó Patina ra đời.

Patina được hiểu là thuật ngữ dùng để chỉ việc nhuộm màu thủ công bằng tay trên những đôi giày đã được hoàn thành dưới dạng da tự nhiên. Để thực hiện việc nhuộm màu này ngoài việc phải lựa chọn loại da mộc thật tốt (da chưa nhuộm màu), thì kỹ thuật nhuộm để tạo ra tác phẩm nghệ thuật cũng là sự đòi hỏi khéo léo và kinh nghiệm của người nghệ nhân.

Vào thời điểm đó, hầu hết giày của nam giới có màu đen hoặc nâu; Olga đã phát triển một bảng màu mới lạ mắt. Đôi giày trở nên độc đáo và lạ mắt hơn

Vào thời điểm đó, hầu hết giày của nam giới có màu đen hoặc nâu; Olga đã phát triển một bảng màu mới lạ mắt. Đôi giày trở nên độc đáo và lạ mắt hơn

Patina bắt nguồn từ hãng giày nổi tiếng Berluti trong những năm của thập niên 70. Đây là một kiểu kĩ thuật tạo màu thủ công bằng các lớp màu pha trộn tinh tế hoặc mang những sắc thái đậm nhạt khác nhau trên da.

Những đôi giày patina sẽ trở nên “độc nhất vô nhị” bởi không có một màu nào giống màu nào cho dù là cùng một cách đánh, cùng một đôi tay. Kể từ khi ra đời, giày Patina đã đánh dấu một bước đột phá trong ngành giày da nam và được coi như một biểu tượng của những đôi giày tây nam cao cấp. Bởi chúng là kết tinh của đôi bàn tay khéo léo, óc thẩm mĩ và sự sáng tạo cực độ của các nghệ nhân đóng giày trên hiệu ứng màu sắc. Chính vì sự độc đáo của màu sắc, việc đánh màu Patina mang lại những sản phẩm có màu sắc khác biệt, không sản phẩm nào giống sản phẩm nào. Với Patina thì mỗi đôi giày là một tác phẩm nghệ thuật khác nhau, những hiệu ứng đậm nhạt hay thậm chí hoa văn trên mội tác phẩm sẽ do sở thích của từng quý ông.

Những đôi giày da nam Patina phải được đánh màu trên da mộc, loại da bò chưa hề qua công đoạn nhuộm tạo màu và tiến hành sơn nhiều lớp màu lên da nhằm tạo màu vĩnh viễn. Để tạo ra những tuyệt tác giày Patina là một quá trình không hề đơn giản. Nó đòi hỏi ở người nghệ nhân đóng giày một đôi tay khéo léo, sự kiên nhẫn, cẩn thận, tinh tế và tỉ mỉ trên từng thao tác.

Không phải ngẫu nhiên đôi giày Patina trở thành biểu tượng của quý ông thành đạt. Màu sắc sắc độc nhất vô nhị cũng như tính nghệ thuật đã khiến Patina trở nên đặc biệt

Không phải ngẫu nhiên đôi giày Patina trở thành biểu tượng của quý ông thành đạt. Màu sắc sắc độc nhất vô nhị cũng như tính nghệ thuật đã khiến Patina trở nên đặc biệt

Khởi nguồn từ năm 1895 với tinh thần tiên phong trong thiết kế, suốt hơn trăm năm qua nhà làm đồ da Berluti vẫn luôn cho ra đời tác phẩm nghệ thuật phục vụ những quý ông danh tiếng. Từ danh họa Pablo Picasso, danh ca Dean Martin, Frank Sinatra đến ông hoàng pop-art Andy Warhol hay nhà thiết kế thời trang Yves Saint Laurent huyền thoại...

Cha đẻ của thương hiệu - ngài Alessandro Berluti đã lập nghiệp đóng giày theo một cách rất riêng. Nếu thời đó để may được một đôi giày cần nhiều mảnh ghép nối thì nghệ nhân Berluti đã khởi tạo ra cách đóng đôi giày Oxford đầu tiên chỉ từ một miếng da duy nhất (whole cut), tạo nên tổng thể mượt mà, hoàn thiện nối dài từ đầu mũi chân tới gót, lịch lãm vượt thời gian. Thế hệ tiếp theo, Torello Berluti chú tâm vào phương pháp đóng giày 3D, đề cao kích cỡ, khối lượng và thể tích của từng đôi giày – điều mà các thợ làm giày cùng thời đã bỏ qua. Sau đó, hai anh em Talbinio Berluti và Olga Berltui đã đưa những kỹ nghệ chế tác giày độc bản thủ công vào giày may sẵn và những thiết kế túi được thửa riêng.

Thời bà Olga bắt đầu làm việc tại Berluti là giai đoạn mà các quý ông thường chỉ đi giày màu nâu sau 6 giờ tối, còn lại chỉ mang giầy đen. Trong mắt bà Olga, không có gì đẹp hơn những đôi giầy được phủ màu sắc và sự ngả màu theo thời gian. Từ trăn trở đó, bà đã phát minh ra kĩ thuật có tên Patina - bao gồm việc sử dụng các loại kem và bột màu tự nhiên để mang lại cho đôi giày màu sắc có độ bền và độ sâu khác nhau. Pha màu ở nhiều sắc độ, mức độ trong suốt của màu và cường độ lực tác động khi đánh ở các vị trí khác nhau, nghệ nhân Patina tạo ra sự đậm nhạt sắp đặt một cách có chủ ý, tựa như cách tạo khối trong hội hoạ, điêu khắc lên những “đôi chân như tạc tượng”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Những đôi giày Patina sẽ trở nên “độc nhất vô nhị” bởi không có một màu nào giống màu nào cho dù là cùng một cách đánh, cùng một đôi tay

Những đôi giày Patina sẽ trở nên “độc nhất vô nhị” bởi không có một màu nào giống màu nào cho dù là cùng một cách đánh, cùng một đôi tay

Thay vì tô màu đều cả đôi giày, phong cách Patina của nhà Berluti đưa màu sắc vào một cách rất tự nhiên, để những lớp màu mới đánh cũng có được cảm giác đã trải qua thời gian và sự hao mòn, tạo ra cảm giác tự nhiên tổng thể. Những đôi giày Patina dù qua thời gian sử dụng có cũ đi thì sự xuống màu cũng rất tự nhiên, mỗi giai đoạn lại tạo thành một nét đẹp biến hoá riêng. Khi đó chủ nhân hoàn toàn có thể đem tới nhờ chuyên gia đổi một màu Patina khác bespoke cho riêng mình và thế là đôi giày lại “tái sinh” trong diện mạo hoàn toàn mới. Vì vậy tuổi thọ của những đôi giày, chiếc túi của Berluti thường rất là bền bỉ.

Phải nói rằng đây là cuộc cách mạng sắc màu trong thế giới giày của quý ông, mở đường cho một tương lai đầy tự do và phóng khoáng. Olga Berluti đã phát triển bảng màu lên tới 9 màu thường không có trong tủ đồ của quý ông thời đó và cho tới nay, các quý ông sành điệu không chỉ dừng lại việc mang giày màu nâu và đen nữa.

Hom Nguyễn và Boutique Berluti đầu tiên tại Hà Nội

Đôi giày độc bản qua nghệ thuật Patina

Hom Nguyễn sinh ra và lớn lên tại Pháp, anh đã có hành trình từ một nghệ nhân Patina trên giày da trước khi trở thành hoạ sĩ chân dung. Nhân kỉ niệm boutique đầu tiên tại Việt Nam, nhà làm đồ da trăm tuổi Berluti đã mời hoạ sĩ Hom Nguyễn hồi hương cùng tôn vinh nghệ thuật Patina.

Với tư cách là một nghệ nhân Patina độc lập, Hom Nguyễn đã bán và đánh giày. Anh bắt đầu với việc đưa các màu sắc lên da và các kĩ thuật đánh Patina điêu luyện để tạo ra những bức hoạ sống động trên đôi chân của những nhà sưu tầm.

Hom Nguyễn có xuất thân là một nghệ nhân Patina trước khi đến với hội hoạ

Hom Nguyễn có xuất thân là một nghệ nhân Patina trước khi đến với hội hoạ

Cùng với khả năng hội hoạ, sau đó Hom Nguyễn bắt đầu vẽ trên những đôi giày, xăm lên da và tạo ra được tiếng vang nhỏ, anh có một cuộc sống ổn định hơn và được biết đến trong lãnh vực này. Có những khách hàng phải chờ đợi bởi những đơn đặt hàng độc bản chồng chất. Hom Nguyễn ngạc nhiên với chính sự phát triển của mình trong nghề Patina, cũng nhờ đó mà anh có được sự tự tin về cảm nhận nghệ thuật của mình và quyết định dấn thân sâu hơn.

Nhờ có những đôi giày, Hom Nguyễn đã không còn phải sống chật vật với nỗi ám ảnh cơm áo gạo tiền như trước nữa. Nhưng có một băn khoăn mà anh biết rõ rằng là, anh không có nhu cầu mở xưởng rộng lớn hay trở thành ông chủ hãng giày. Càng làm anh càng tự hỏi và dường như hiểu bản thân mình hơn, điều đó đã dẫn đến quyết định quay trở lại với hội hoạ năm 2009.

Mặc dù chính thức trở thành một hoạ sĩ khi đã gần 40 tuổi, Hom Nguyễn có vinh dự được đặt những tác phẩm của mình tại Grand Palais - là “Khải Hoàn Môn” trong giới nghệ thuật tại thủ đô Paris.

Berluti ra mắt boutique đầu tiên tại Hà Nội

Berluti là nhà mốt biểu tượng của nghệ thuật Patina và kỹ năng chế tác đồ da dành cho các quý ông, đã ra mắt boutique đầu tiên tại Việt Nam. Boutique đầu tiên của thương hiệu ở Việt Nam mở cửa từ ngày 3/9, tọa lạc tại 57 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thương hiệu hiện phân phối chính thức bởi tập đoàn S&S Group.

Từ năm 1895 đến nay, thương hiệu đã xây dựng danh tiếng với sự hiểu biết và kỹ năng cao cấp về chế tác giày, túi xách, phụ kiện da cho cánh mày râu, được lưu truyền qua nhiều thế hệ, bắt đầu từ Alessandro Berluti.

Hom Nguyễn (phải) chế tạo những đôi giày qua nghệ thuật Patina tại Berluti Hà Nội

Hom Nguyễn (phải) chế tạo những đôi giày qua nghệ thuật Patina tại Berluti Hà Nội

Cửa hàng đầu tiên nằm ngay French Quarter Hà Nội, đối diện khách sạn Metropole và bên cạnh khách sạn Capella. Thiết kế boutique tập trung vào sự đơn giản nhưng sang trọng với các chất liệu chính từ gỗ và da. Đây cũng là hai chất liệu đặc trưng của nhà mốt từ những ngày đầu tiên.

Berluti Hà Nội nổi bật với bức tường Patina bằng da độc đáo – biểu tượng cho kỹ năng chế tác của thương hiệu. Ngoài ra còn có chiếc đèn chùm lấy cảm hứng từ ruộng bậc thang Việt Nam, biểu trưng cho phong cách savoir-faire và tinh thần sáng tạo không ngừng của Berluti.

Kế thừa di sản chế tác qua nhiều thế hệ, Berluti phát triển phong cách riêng bằng cách kết hợp sự táo bạo và kỳ ảo trong từng thiết kế. "Mỗi thiết kế của thương hiệu đều là bản giao hưởng hài hòa giữa chủ nghĩa cổ điển và tư duy hiện đại", đại diện thương hiệu cho biết.

Bức tranh được Hom Nguyễn đặc biệt dành riêng cho Berluti Hà Nội vào dịp khai trương

Bức tranh được Hom Nguyễn đặc biệt dành riêng cho Berluti Hà Nội vào dịp khai trương

Chia sẻ nhân dịp boutique thứ 67 trên toàn thế giới đi vào hoạt động, đại diện của Berluti cho biết: “Tôi rất hào hứng khi được tham dự sự kiện đặc biệt mừng khai trương boutique Berluti đầu tiên tại Việt Nam, đồng hành cùng S&S Group và nghệ sĩ Hom Nguyễn cùng tôn vinh giá trị nghệ thuật Patina là tinh hoa của Berluti, là dịp kết hợp rất đặc biệt chưa từng có trước đây.”

Ngay tại tầng 2 của boutique, nghệ sĩ Hom Nguyễn đã trình diễn trực tiếp những công đoạn cuối cùng để hoàn thành bức tranh đặc biệt dành riêng cho Berluti và chỉ có duy nhất tại Berluti Hà Nội. Bức tranh là cảm xúc của người nghệ sĩ tri ân nghệ thuật Patina đã nuôi sống anh cũng như nuôi sống niềm đam mê nghệ thuật trong anh qua những thời khắc khó khăn nhất.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES