“Cổng vòm đá” ở Malta sẽ trở thành "cổng vòm thép"

12/01/2019

Vòm đá Azure Window ngoạn mục trên đảo Gonzo của Malta đã từng là một địa điểm ngắm hoàng hôn nổi tiếng ở Địa Trung Hải, tạo thành bối cảnh ngoạn mục cho các cảnh quay trong phim “Trò chơi vương quyền”. Đáng buồn thay, vì sự xói mòn tự nhiên, cấu trúc của vòm đá đã bị sụp đổ. Giờ đây, một thiết kế mới đầy sáng tạo của kiến trúc sư người Nga, Svetozar Andreev đã tìm cách tái thiết một cổng vòm mới cho Azure Window

Andreev, người đứng đầu công ty kiến trúc Hotei Russia, đã tạo nên bản thiết kế “Trái tim của Malta”, tái hiện lại cổng vòm Azure Window bằng những khuôn thép.

Azure Window - cổng vòm đá tự nhiên lúc còn nguyên vẹn

Azure Window - cổng vòm đá tự nhiên lúc còn nguyên vẹn

“Đây sẽ là một tượng đài hoàn hảo và là biểu tượng của sự hợp nhất giữa hiện đại và tự nhiên, của thời gian và lịch sử và là minh chứng cho sự kiên cường cũng như tinh thần vĩ đại của con người”, Andreev nói về thiết kế của mình.

Thiết kế dự kiến nhằm tái cấu trúc Azure Window của KTS Andreev

Thiết kế dự kiến nhằm tái cấu trúc Azure Window của KTS Andreev

Thiết kế mới

Cổng vòm mới không phải là một bản sao chính xác so với bản gốc bởi vì chất liệu đã được thay thế bằng thép. Do vậy, địa điểm này sẽ không còn mang tính tự nhiên như nó vốn dĩ. Thay vào đó, Andreev đã mô tả công trình nhân tạo này như một “đài tưởng niệm” cho kiến trúc gốc.

Hình đồ hoạ mô tả Azure Window mới nhìn từ trên cao

Hình đồ hoạ mô tả Azure Window mới nhìn từ trên cao

Địa điểm bên trong và bên ngoài cổng vòm mới này sẽ trở thành một không gian triển lãm năm tầng, mỗi tầng lại mô tả một kỷ nguyên khác nhau trong lịch sử của người Malta. Tất cả sẽ được kết nối bằng một cầu thang xoắn ốc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hình đồ hoạ mô tả thiết kế bên trong nhà triển lãm

Hình đồ hoạ mô tả thiết kế bên trong nhà triển lãm

Tuy vậy, việc cổng vòm đá sụp đổ vẫn khiến nhiều người tiếc nuối. “Tôi cảm thấy thật may mắn khi mình vẫn còn được sống để nhìn thấy cổng vòm đá trong hình hài tự nhiên của nó”, Philip Spiteri, một chủ doanh nghiệp địa phương nói với CNN vào tháng 5 năm 2017, ngay sau khi vòm đá sụp đổ. “Đó là một trong những kỳ quan hiếm có mà thiên nhiên đã tạo ra và giờ đây, thiên nhiên lại tước đoạt nó đi mất”.

Andreev nói rằng thiết kế đề xuất của mình rất được đón nhận ở Malta, theo một cuộc thăm dò trên trang web địa phương. “Theo cuộc thăm dò đang được thực hiện bởi Malta Today, 68% người tham gia đã trả lời là ủng hộ dự án “Trái tim của Malta”, ông nói. “Đối với chúng tôi, việc nhận được phản hồi tốt là một dấu hiệu chứng tỏ giá trị của dự án”.

Tuy vậy, không phải ai cũng ủng hộ chuyện này. Một ý kiến được đăng tải bởi thời báo Malta, Sandro Spiteri cho biết dự án này là “một sự tục tĩu, tham lam vô lý của những kẻ không biết suy nghĩ”.

Chính phủ Malta trước đó đã từ chối đề xuất xây dựng khách sạn tại địa điểm này nhưng lại cởi mở cho các đề xuất khác liên quan đến việc tưởng niệm vòm đá Azure Window.

Bảo tồn tự nhiên

Andreev và nhóm dự án đều nhấn mạnh rằng thiết kế của họ sẽ không phá hỏng cấu trúc tự nhiên của vách đá. “Tôi yêu Malta rất nhiều và tôi hiểu rằng tự nhiên là một trong những kho báu quan trọng nhất của quần đảo này”, ông nói.

Nhóm dự án đã nghiên cứu rất chi tiết và có kế hoạch sử dụng các kỹ thuật được sử dụng trong đóng tàu để ổn định phần bên dưới vách đá, sau đó mới tiếp tục xây dựng phần vòm thép bên trên.

Hình đồ hoạ mô tả cận cảnh cấu trúc mới của Azure Window

Hình đồ hoạ mô tả cận cảnh cấu trúc mới của Azure Window

Mặc dù hiện tại chỉ là đề xuất nhưng đây chắc chắn là một cách làm sáng tạo để làm nguôi ngoai những gì đã bị tự nhiên phá huỷ.

Nga Nguyễn - Nguồn: CNN Travel
RELATED ARTICLES