7 món ăn mang ý nghĩa may mắn đầu năm của người Trung Quốc

22/01/2019

Tại Trung Quốc, các món ăn truyền thống trở thành biểu tượng may mắn là nhờ vào cách phát âm tên món cũng như vẻ bề ngoài của chúng. Không chỉ các bản thân các món ăn quan trọng, mà cách chuẩn bị, cách phục vụ và cách ăn uống cũng mang trong đó nhiều ý nghĩa. Các loại thực phẩm năm mới phổ biến nhất của Trung Quốc bao gồm há cảo, cá, chả giò, bánh trôi, bánh gạo nếp và các loại trái cây.

Cá - Sự thịnh vượng

Empty

Trong tiếng Trung, "cá" (鱼 Yú / yoo) phát âm nghe giống với từ 'dư thừa'. Cá là một món ăn năm mới truyền thống của Trung Quốc. Người Trung Quốc luôn muốn có một khoản thặng dư vào cuối năm, bởi vì họ nghĩ rằng nếu họ có thể tiết kiệm được một thứ gì đó vào cuối năm, thì họ có thể kiếm được nhiều hơn trong năm tới.

Những loại cá nên được chọn cho bữa tối năm mới được dựa trên những từ đồng âm tốt lành như ‘cá chép vằn’ (鲫鱼 jìyú / jee-yoo /) nghe giống như từ 'chúc may mắn' (jí / jee) trong tiếng Trung; ‘cá chép bùn’ (鲤鱼 lǐyú / lee-yoo /) được phát âm giống như từ 'quà tặng' (礼 lǐ / lee); ‘cá da trơn’ (鱼 niányú / nyen-yoo) nghe giống như 年 余 (nián yú) có nghĩa là 'thặng dư năm'.

Empty

Những lưu ý khi ăn:

- Người Trung Quốc thường ăn hai con cá, một con vào đêm giao thừa và một con vào ngày đầu năm mới. Nếu chỉ có một con cá thì người ta sẽ ăn phần thân của cá vào đêm giao thừa và để đầu và đuôi cá lại để ăn vào ngày đầu tiên của năm mới. Cá cũng nên là món ăn cuối cùng còn sót lại trên bàn ăn. Tất cả những điều này thể hiện hy vọng rằng một năm sẽ bắt đầu và kết thúc với sự thịnh vượng.

- Đầu cá nên được đặt về phía khách quý hoặc người lớn tuổi, đại diện cho sự tôn trọng. Thực khách chỉ có thể thưởng thức cá sau khi người đối diện với đầu cá ăn trước. Cá không nên di chuyển. Hai người đối diện với đầu và đuôi cá nên uống cùng nhau, vì điều này được coi là có ý nghĩa may mắn.

Empty

Những câu nói may mắn khi ăn cá:

- 年年 有余 (Niánnián yǒu yú / nyen-nyen yo yoo): Mong bạn luôn có nhiều hơn những gì bạn cần!

- 鱼 跃龙门 (Yú yuè lóngmén / yoo ywair long-mnn): 'Một con cá nhảy qua cổng rồng', ngụ ý chúc thành công, vượt qua kỳ thi cạnh tranh.

Há cảo Trung Quốc - Sự giàu có

Với lịch sử hơn 1.800 năm, há cảo (饺子 Jiǎozi / jyaoww-dzrr) là một món ăn cổ điển của Trung Quốc. Đây là món ăn truyền thống được ăn vào đêm giao thừa của Trung Quốc, phổ biến nhất là ở Bắc Trung Quốc. Há cảo thường được làm giống như hình thỏi bạc Trung Quốc. Truyền thuyết kể rằng bạn càng ăn nhiều há cảo trong lễ đón năm mới, bạn càng kiếm được nhiều tiền trong năm.

Empty

Há cảo thường bao gồm thịt băm và rau thái nhỏ được bọc trong một lớp vỏ bột mỏng và đàn hồi. Nhân phổ biến là thịt lợn băm, tôm thái hạt lựu, cá, gà xay, thịt bò, và rau. Chúng có thể được nấu bằng cách luộc, hấp, chiên hoặc nướng.

Người Trung Quốc không ăn dưa cải Trung Quốc (酸菜 suāncài / swann-tseye) cùng há cảo vào mùa xuân, bởi vì nó ngụ ý cho một tương lai nghèo nàn và khó khăn. Vào đêm giao thừa, người ta thường ăn há cảo với bắp cải và củ cải, hàm ý rằng làn da của người ăn sẽ trở nên trắng sang hơn và tâm trạng cũng sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Các lưu ý khi làm há cảo may mắn:

- Khi làm há cảo nên có một số nếp gấp thật rõ ràng và đẹp. Nếu bạn làm cho nó quá bằng phẳng thì sẽ có hàm ý nghèo đói.

- Một số người Trung Quốc đặt một sợi chỉ trắng bên trong há cảo , và người ăn đó được tin là sẽ trường thọ. Đôi khi một đồng xu được đặt trong một cái dumpling, và người ăn nó được cho là trở nên giàu có.

- Há cảo nên được sắp xếp theo hàng thay vì vòng tròn, bởi vì vòng tròn của há cảo được cho là cuộc sống của một người sẽ đi theo vòng tròn, sẽ luôn luẩn quẩn.

Empty

Câu nói may mắn khi ăn há cảo:

- Zhāo cái jìn bǎo (jaoww tseye jin baoww) : 'Mang lại sự giàu có và kho báu'

Chả giò - Giàu có

Chả giò (春卷 Chūnjuǎn / chwnn- jwen) là một món ăn đặc biệt phổ biến ở miền Đông Trung Quốc: Giang Tây, Giang Tô, Thượng Hải, Phúc Kiến, Quảng Châu, Thâm Quyến, Hồng Kông,…

Empty

Chả giò là các cuộn hình trụ chứa nhân rau, thịt, hoặc có thể là nhân ngọt. Nhân được bọc trong giấy gói bột mỏng, sau đó chiên lên cho đến khi chả giò ngả màu vàng.

Empty

Câu nói may mắn khi ăn chả giò:

- 黄金万两 (Hwung-jin wan-lyang): 'Một tấn vàng' (vì chả giò trông giống như thỏi vàng) - một lời chúc cho sự thịnh vượng.

Bánh gạo nếp - thu nhập hoặc vị trí cao hơn

Empty

Bánh gạo nếp (年糕 Niángāo / nyen-gaoww) là một món ăn truyền thống năm mới của Trung Quốc. Trong tiếng Trung, bánh gạo nếp có phát âm như là “tăng dần theo năm". Trong suy nghĩ của người dân Trung Quốc, điều này có nghĩa là sự cải thiện về thu nhập hoặc vị trí công việc. Thành phần chính của món ăn là gạo nếp, đường, hạt dẻ, chà là Trung Quốc và lá sen.

Empty

Câu nói may mắn khi ăn bánh gạo nếp:

- 年年 (niánnián gāo / nyen-nyen gaoww): 'Tăng năm này qua năm khác', có thể ngụ ý chiều cao của trẻ em, thành công trong kinh doanh, học tập tốt hơn, thăng tiến trong công việc,…

Bánh trôi nước - Gia đình đoàn tụ

Empty

Bánh trôi nước (汤圆 Tāngyuán / tung-ywen) là món ăn chính trong Lễ hội đèn lồng của Trung Quốc hang năm. Tuy nhiên, ở miền nam Trung Quốc, người ta thường ăn món này trong suốt lễ hội mùa xuân. Cách phát âm và hình tròn của món ăn gắn liền với sự đoàn tụ và bên nhau. Đó là lý do tại sao chúng được người Trung Quốc ưa chuộng trong lễ mừng năm mới.

Empty

Câu nói may mắn khi ăn bánh trôi:

- 团团 圆圆 (Tuántuán yuányuán / twann-twann ywen-ywen): ‘Đoàn tụ hạnh phúc’

Mì trường thọ - Hạnh phúc và trường thọ

Empty

Mì trường thọ (áng áng Chángshòu Miàn / chung-show myen) tượng trưng cho một mong ước về tuổi thọ. Chúng dài hơn mì bình thường và không bị cắt, thường được xào và phục vụ trên đĩa, hoặc được luộc sơ và nấu với nước dùng.

Trái cây may mắn - Sự viên mãn và giàu có

Empty

Một số loại trái cây được ăn trong dịp năm mới của Trung Quốc là quýt, cam và bưởi. Chúng được chọn vì có hình tròn và mang màu "vàng", tượng trưng cho sự đầy đủ và giàu có.

Trong tiếng Trung, màu cam phát âm là (chéng / chnng /), nghe giống như phát âm của 'thành công'. Bưởi (柚 yòu / yo /) nghe giống như 'có' (有 yǒu), hoặc 'một lần nữa' (又 yòu), được cho là mang lại sự thịnh vượng liên tục.

Nga Nguyễn - Nguồn: China Highlights
RELATED ARTICLES