Dấu xưa Segovia

01/12/2015

Đến Tây Ban Nha, nhiều du khách thường chọn vùng duyên hải và các hòn đảo ven Địa Trung Hải để tận hưởng khí hậu ấm áp hoặc đến các thành phố lớn như Madrid, Barcelona hay Bilbao… Tuy nhiên, nếu yêu thích lịch sử, muốn tìm hiểu thêm về những ngôi nhà cổ hay ẩm thực, bạn sẽ không thất vọng khi chọn những điểm đến đặc biệt khác như Segovia - thành phố nằm cách chỉ Madrid 90km về phía bắc, nơi bạn có thể dễ dàng ghé thăm bằng đường bộ hoặc tàu hỏa.

Bài: Alfredo de la Casa Ảnh: Thoa Kiều

Sau hơn hai mươi thế kỷ, dọc theo chiều dài lịch sử, người Celt, người La Mã, người Do Thái, người Ả Rập cùng các nền văn hóa khác đã để lại những công trình kiến trúc và di sản độc đáo cho thành phố này. Giờ đây, Segovia là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất với những người đam mê kiến trúc, nơi họ có thể tìm thấy nhiều phong cách kiến trúc cùng tồn tại trong một không gian nhỏ. Năm 1985, Segovia được UNESCO ghi nhận là di sản thế giới bởi giá trị lịch sử vô cùng to lớn.

 

 

Tuy nhiên, chỉ khoảng từ thế kỉ 12, Segovia mới thực sự trở nên quan trọng. Với vai trò trung tâm buôn bán cừu, len và hàng may mặc, nơi ban đầu chỉ là một thị trấn nhỏ này đã phát triển giàu mạnh với những công trình kiến trúc và di sản tuyệt vời mà du khách đang tham quan ngày nay.

 

 

Với dân số chỉ khoảng 55.000 người, Segovia đã thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch ghé thăm hàng trăm địa điểm và công trình kiến trúc độc đáo. Một trong những điểm đến thú vị mà du khách không thể bỏ qua là cầu máng Roman. Nằm ở quảng trường Azoguejo, cầu máng dẫn nước bằng đá này được xây dựng từ thế kỉ thứ nhất và là công trình kỹ thuật quan trọng nhất của người Roman ở Tây Ban Nha. Cầu máng được xây dựng bởi khoảng 25.000 khối đá granite, không sử dụng ximăng hay bất kì vật liệu gắn kết nào. Với chiều dài 800m, cao 29m và khoảng 170 mái vòm, đây thực sự là một công trình tuyệt vời mà bạn có thể chiêm ngưỡng từ rất xa.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Quay ngược trở lại thế kỉ 12, hãy cùng ghé thăm cung điện Alcazar de Segovia, nơi ở của nhiều triều đại vua Tây Ban Nha, đồng thời là nơi nữ hoàng Isabella của Castilla đăng quang. Tòa lâu đài tuyệt đẹp được bảo vệ bởi hai tháp phòng phủ hiện đang được quản lý bởi Bảo tàng Pháo binh Segovia với các mẫu vũ khí từ nhiều thành phố. Từ sân của lâu đài, nằm trên đỉnh đồi chính của thành phố, du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời bao quanh bởi các bức tường. Du khách cũng có thể ghé thăm Museo de la Quimica, một bảo tàng nhỏ trưng bày bộ sưu tập về hóa học qua các thời kỳ.

 

 

Đi về phía Đông, du khách có thể len lỏi trong các góc phố nhỏ của khu phố cổ Jewish. Những ngôi nhà cổ, cửa hiệu, nhà hàng mang một vẻ đẹp cổ kính và trở nên kỳ ảo hơn dưới ánh hoàng hôn rực rỡ. Theo đường Socorro, du khách có thể tham quan biệt thự cổ Casa del Sol, nay là Bảo tàng Segovia, nằm ngay sát các bức tường bao quanh thành phố. Từ biệt thự, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của thung lũng bên dưới. Nằm trên cùng một con đường, Convento de Corpus Christi (giáo đường Do Thái cổ) và Puerta de San Andres là hai ví dụ điển hình minh chứng cho việc các di tích kiến trúc của những nền văn hóa khác nhau cùng tồn tại trong thành phố.

 

 

Đi dạo khoảng năm phút, du khách sẽ bắt gặp Thánh đường Santa Maria, Thánh đường theo kiến trúc Gothique cuối cùng được xây dựng tại Tây Ban Nha. Ban đầu, Thánh đường được xây dựng theo phong cách Roman và nằm đối diện với cung điện Alcaza, tuy nhiên công trình này bị phá hủy vào năm 1521 và được xây dựng theo phong cách mới vào năm 1525. Du khách nên dành ra khoảng vài giờ để tham quan phía bên trong thánh đường với lượng tác phẩm kiến trúc và tôn giáo khổng lồ trong hơn 18 nhà nguyện.

 

 

Bên cạnh Thánh đường là quảng trường chính của thành phố - Plaza Mayor với các tòa nhà đẹp, các quán bar, nhà hàng phục vụ các món ăn truyền thống Segovia ngon tuyệt. Món ăn nổi tiếng nhất có lẽ là cochinillo asado (heo non quay), một đặc sản của nơi này. Thịt heo được quay theo cách riêng, ngon và mềm hơn. Thay vì dùng dao, bạn chỉ cần một miếng kim loại mỏng để cắt thịt. Đi thêm vài bước từ quảng trường, bạn sẽ tìm thấy Jose Maria (Cronista Lecea 11), nhà hàng nổi tiếng nhất ở khu vực này. Tại đây, bạn có thể thưởng thức một ly rượu tại quầy bar hay những món ăn ngon nhất của nhà hàng. Nếu bạn là một tín đồ của rượu, đừng quên thử Pago de Carraovejas, loại rượu đặc biệt được sản xuất tại nhà máy rượu của chính chủ nhà hàng.

 

 

Cuối cùng, từ phố Juan Bravo sẽ dẫn lối du khách tới nhà thờ San Martin và nhà tù Hoàng Gia (Royal Prison) - hai công trình kiến trúc cổ đại tiêu biểu của Segovia. Những tuyệt phẩm kiến trúc này ghi dấu thời gian trên từng viên đá rêu phong và cùng với những công trình cổ khác ở Segovia sẽ kể lại cho bạn câu chuyện dường như bất tận về chốn thanh bình này.

 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ TP.HCM, bạn có nhiều cách để bay đến Madrid, với các chuyến bay của Emirates quá cảnh ở Dubai, các chuyến bay của hãng Qatar quá cảnh tại Doha hay Turkish Airlines tại Istanbul và Air France tại Paris. Từ Madrid bạn có thể đến Segovia bằng ôtô, xe du lịch hoặc tàu cao tốc (30 phút). Bạn nên dành ra ít nhất 3 ngày để có thể khám phá các di sản tại thành phố nhỏ này.

+ Ẩm thực: Các món ăn truyền thống của Segovia rất đa dạng, trong đó thịt heo non quay là món hấp dẫn nhất. Các loại giăm bông, phô mai, các món hầm và các loại rượu vang ở đây cũng rất tuyệt.

+ Những đồ lưu niệm nhỏ như tượng hiệp sĩ bằng kim loại, bản sao thu nhỏ của các thanh gươm… chắc chắn sẽ là những món quà độc đáo bạn nên mua về làm quà cho gia đình và bạn bè.

+ Tiền tệ: Tây Ban Nha thuộc Liên minh châu Âu EU, nên sử dụng đồng Euro.

+ Ngôn ngữ: Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thức, tuy nhiên ở các nhà hàng, khách sạn và các cửa hiệu trong phố cổ, người dân có thể nói tiếng Anh và tiếng Pháp khá tốt.

RELATED ARTICLES