Đến Barca, ăn Paella và xem Flamenco

05/11/2015

Những người yêu thành phố và đội bóng đá nổi tiếng thế giới thuộc về nơi đây đã gọi Barcelona đơn giản là Barca. Thành phố cổ kính, thủ phủ của xứ Catalan này được xem là một trong mười thành phố đẹp và dễ sống nhất thế giới.

Bài và ảnh: Trần Huy Hoàng

Chúng tôi quyết định đến Barcelonavào một ngày thu với hi vọng thời tiết sẽ nắng đẹp hơn so với Paris âm u nơi chúng tôi đang sống. Theo một người bạn của tôi, Tây Ban Nha ít khi mưa, thời tiết gần giống với Việt Nam. Ấy vậy mà chúng tôi lại được Barcelona ưu ái đón chào bằng những trận mưa không lớn nhưng cũng đủ làm buồn lòng người. 

Trước ngày khởi hành, tôi chỉ mới kịp tra cứu thông tin những điểm cần đi thăm cũng như chép vội vài câu tiếng Tây Ban Nha vào cuốn sổ nhỏ vì biết ở xứ sở bò tót, người ta không nói tiếng Anh. Nhưng có một điều lạ là người dân Barcelona lại không nói tiếng Tây Ban Nha! Họ nói tiếng Catalan, thứ tiếng vùng miền hao hao giống tiếng Tây Ban Nha thôi. Vì thực ra, Barcelona là một trong bốn thành phố thuộc xứ Catalan, một vùng gần như được coi là tự trị của Tây Ban Nha. Bạn sẽ thấy rõ điều này khi dạo bước trong những khu nhà dân ở đây, khắp nơi đều treo cờ Catalan chứ không phải quốc kỳ Tây Ban Nha. 

 

 

Barcelona nổi tiếng là đẹp, khỏi phải nói. Bạn sẽ dễ dàng hình dung ra con phố trung tâm La Rambla nhộn nhịp như thế nào, cầu cảng Barcelona mơ màng ra sao lúc hoàng hôn, rồi xuýt xoa trước sự hoành tráng của nhà thờ Sagrada Familia. Đến đây rồi, khi mua vé vào cửa tham quan, tôi chỉ trăn trở hai điều: một là phải hết sức cẩn thận với túi ví đồ đạc cá nhân vì khu này nổi tiếng móc túi. Hai là tò mò muốn vào xem cái công trình dở dang này có gì mà hấp dẫn khách du lịch đến vậy. Và quả đúng, Sagrada đích thực là một công trình kiến trúc rất khác biệt so với những nhà thờ mà tôi đã từng đi qua ở Châu Âu. Nhà thờ này vẫn đang trong quá trình xây dựng với những chi tiết hình khối vô cùng phức tạp. Đôi lúc tôi tự hỏi không biết có cơ hội được nhìn thấy phiên bản hoàn chỉnh của tuyệt tác kiến trúc này hay không.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đến Barcelona mà không ghé qua quần thể kiến trúc có một không hai của kiến trúc sư Antoni Gaudi thì thật phí hoài. Ở đây, Gaudi được người dân coi như một vị thánh. Hầu như đi đâu bạn cũng có thể thấy thấp thoáng đâu đó một phong cách rất Gaudi! Có lẽ Barcelona và cả Tây Ban Nha phải cảm ơn vị kiến trúc sư này vì nhờ có sự “điên rồ” trong lối kiến trúc của ông mà du khách khắp nơi luôn hiếu kỳ đến đây dù chỉ là một lần trong đời.

Cũng giống như ở Sao Paulo của Brazil, bóng đá đối với người Barcelona giống như là hơi thở. Tôi không phải là một fan của câu lạc bộ Barcelona lừng danh nhưng tôi vẫn muốn tìm hiểu thêm về thứ văn hóa bóng đá của nơi đây. Chính vì vậy Nou Camp, sân nhà của đội bóng Barcelona, là nơi mà tôi không thể bỏ qua.

 

 

Ẩm thực và âm nhạc luôn là hai điều không thể thiếu trong mỗi chuyến đi xa của chúng tôi. Đến Barcelona mà không ăn paella và đi xem Flamenco thì thật uổng. Paella là một loại cơm trộn có nguồn gốc từ Valencia nhưng nó dần trở thành món ăn truyền thống của người Tây Ban Nha. Không quản ngại đi bộ một vòng quanh khu bờ biển để tìm đến quán ăn nổi tiếng chuyên về Paella, nỗ lực chúng tôi đã được đền đáp. Một chảo cơm nhỏ dành cho hai người được bày ra trước hai kẻ đã đi bộ vã mồ hôi để đến thưởng thức. Thực sự không có ngôn từ nào có thể diễn tả hết độ ngon của món ăn này. Vị bùi bùi của gạo, vị tanh nhưng rất thanh của nước cốt hải sản hòa quyện cùng vị chua của vài lát chanh, điểm vài con con vẹm, ngao tôm cá mực… ôi, trên cả tuyệt vời! 

 

 

Được ăn ngon rồi lại được xem Flamenco nữa thì còn gì bằng. Đang phân vân tìm quán để vào, chúng tôi bỗng thấy có một hàng dài người đang kiên nhẫn xếp hàng trước một quán bar nhỏ, leo lắt vài ánh đèn đỏ trông không có gì nổi bật. Bản tính tò mò lại nổi lên, xếp hàng mất mấy tiếng và bỏ ra 20 Euro một người nhưng xem xong rồi tôi chỉ biết thốt lên “Hay quá sức tưởng tượng”. Có bắt tôi chờ thêm vài tiếng và trả tiền vé gấp đôi thì tôi vẫn chọn quán bar này. Buổi biểu diễn chỉ diễn ra chưa đầy nửa tiếng đồng hồ nhưng thực sự chúng tôi như bị cuốn theo những giọng ca đầy nội lực, những động tác múa vô cùng bốc lửa và hút hồn người xem. Không thể lý giải nhưng tôi có cảm giác người Tây Ban Nha là thế, họ có vẻ gì đó rất Địa Trung Hải, rất quyến rũ, thân thiện và yêu ca hát.

 

 

Đúng vào sáng ngày cuối cùng trước khi lên máy bay, trời Barca hửng nắng. Điều đó đã được lý giải rằng, đây chính là dấu hiệu gọi mời chúng tôi đến thủ phủ xứ Catalan thêm lần nữa. Tạm biệt Barcelona, tạm biệt Tây Ban Nha.

 

Thông tin thêm:

+ Từ Việt Nam hiện tại có đường bay thẳng của Vietnam Airlines tới Madrid (Tây Ban Nha), sau đó du khách có thể sử dụng các phương tiện địa phương để di chuyển tới Barcelona.

+ Các điểm tham quan không thể bỏ qua ở Barcelona: Quảng trường La Rambla, nhà thờ Sagrada Familia, Công viên Park Guell, Sân vận động Camp Nou…

+ Đi lại trong Barcelone: vé mua theo lượt, đi bằng tàu metro hoặc buýt.

+ Khách sạn: có thể đặt trước trên mạng qua trang hostelworld.com hoặc airbnb.com. Tiền phòng dao động từ 15-30 Euro/người/đêm.

 

RELATED ARTICLES