Hành trình ẩm thực siêu xa xỉ tại Kansai

16/10/2016

Vùng Kansai từng được xem là thủ đô thương mại khi xưa của Nhật Bản. Đến khu vực này, bạn sẽ gặp thành phố cảng biển xinh đẹp Kobe, Osaka “căn bếp” của Nhật Bản, Obama của vịnh Wakasa Bay, Hikone huyền thoại với lâu đài cổ… Song, thú vị nhất đối với một tín đồ ẩm thực chính là khám phá “bản đồ” đặc biệt của những món ăn Nhật Bản được cả thế giới khao khát.

Bài: Phan Các Trúc

Ảnh: Pan Banana & Tú Anh

Thịt bò Kobe, thành phố Kobe

Đến Kobe, chắc chắn không thể bỏ qua món thịt bò Kobe trứ danh thế giới. Đặc sản nổi tiếng của vùng Kansai này có giá trung bình từ 500 USD – 3000 USD/kg (tầm 10 – 60 triệu VND) tùy xếp hạng chất lượng A1 – A5. Là một trong những món ăn đắt đỏ nhất thế giới, không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức món này bởi mỗi năm chỉ có khoảng 1.500 – 3.000 con bò Kobe được mổ thịt để cung ứng cho thị trường nội địa và nước ngoài.

Tôi hỏi bạn hướng dẫn viên, liệu có thật sự những con bò này được massage, nghe nhạc như người ta kể hay không. Anh bạn gật đầu, khẳng định quy trình nuôi dưỡng bò Kobe rất khắt khe, bao gồm cả việc uống bia giúp tiêu hóa, hay massage, nghe nhạc giúp giảm căng thẳng, bớt mỡ thừa. Những con bò Kobe được nuôi bằng thức ăn đặc biệt khác với bò thường. Đồng thời, người ta cũng nghiêm ngặt khống chế tăng trọng của con bò nhằm tạo nên chất lượng thịt béo ngậy, thớ thịt mượt với đường vân mỡ trông như cẩm thạch.

Ăn thịt bò Kobe nhất định phải ăn theo phong cách Kansai: Sukiyaki Kobe! Một trong những nơi uy tín để thưởng thức là nhà hàng Akanoren, nơi mở cửa từ năm 1906, và là một trong những nơi đầu tiên phục vụ thịt bò Kobe tại Nhật Bản. Một chuyên gia nướng thịt bò sẽ hướng dẫn bạn cách nướng sao cho thịt bò ngon nhất. Đầu tiên nướng mỡ để làm dầu tự nhiên, các lát thịt bò được thái lát tinh tế sẽ được nướng cùng với mirin, hành tây, nấm, đậu phụ… Thịt bò sau khi nướng vừa đủ sẽ được nhúng qua chén trứng sống trước khi thưởng thức. Trứng sống được chọn rất kỹ, là những quả trứng đỏ, hoàn toàn không có mùi tanh, làm tăng thêm vị đậm đà, thơm ngậy của miếng thịt.

Thông tin thêm:

Tham khảo các địa chỉ thưởng thức thịt bò Kobe tại thành phố Kobe tại website: www.hyogo-tourism.jp

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cá nóc Fugu, thành phố Obama

Có mức giá vô cùng đắt đỏ, một set ăn tại nhà hàng hai sao Michelin chuyên về cá nóc Fugu tại Tokyo có giá từ 27.300 Yen – 35.000Yen (6-8 triệu VND). Fugu là một món ăn đặc biệt xa xỉ và… nguy hiểm chỉ có ở Nhật, một số bộ phận của cá nóc chứa chất độc tetrodotoxin (độc tố thủy sản) gây chết người cao gấp 1.200 lần so với chất độc xyanua (cyanide) trong măng tươi. Không phải bất kỳ đầu bếp nào cũng có thể thực hiện các món Fugu, hay còn gọi cá nóc, mà chỉ những ai tham gia một khóa học đặc biệt kéo dài 3 năm, và lấy bằng cho phép mới được chế biến cá nóc. Chính vì thế, bạn chỉ có thể đến những nhà hàng lớn và nổi tiếng, được cấp phép phục vụ Fugu để thưởng thức món này chứ không thể tự chế biến tại nhà.

Chỉ trong những bữa tiệc quan trọng, hay các sự kiện lớn, người ta mới phục vụ món cá nóc được thái lát mỏng tang đến trong suốt qua kỹ thuật Usu-zukuri, xếp thành hình hoa cúc, mang ý nghĩa trường thọ và tôn quý. Nếu muốn thưởng thức Fugu với mức giá dễ chịu hơn, bạn có thể đi đến các vùng gần biển. Thành phố Obama thuộc tỉnh Fukui – nơi có tuyến đường biển nổi tiếng – là điểm đến để thưởng thức cá nóc Fugu và cua hoàng đế đỏ tươi ngon nhất. Chúng tôi đã ghé một trong những khách sạn lớn nhất vùng Obama: Lữ quán Sekumiya – cách biển 2 phút,  cách ga Obama Station tầm 11 phút đi bộ, để thưởng thức Fugu với sashimi fugu (fugu-sashi), cơm trộn fugu, lẩu fugu,… Cô bạn đi cùng khá e ngại, liên tục hỏi “đầu bếp có chứng chỉ gì?”, “Ăn có sao không?” Thế nhưng sau khi thưởng thức hương vị cực kỳ thơm ngon, “tan ngay trong miệng”, bạn bảo giờ đã hiểu sao Fugu là một trong những món ăn đẳng cấp nhất thế giới, thu hút vô số thực khách khắp thế giới bất chấp nguy cơ tiềm ẩn của con cá.

Thông tin thêm:

Lữ quán Sekumiya

113 Obamashirahige, Obama, Fukui Prefecture 917-0069, Japan

Phone: +81770520020

 

Cua đỏ đại hoàng đế, Osaka

6 giờ 15 phút, chúng tôi đến nhà hàng cua đỏ nổi tiếng Kani Doraku. Thế mà cô bạn đi cùng cho hay, chúng tôi bị trễ 15 phút, vì đến chỗ này đặt bàn theo tiếng, sau 2 tiếng là phải đi chứ không được nán lại.

Khác với hình dung của tôi, nhà hàng Doraku Kani nhỏ xíu giữa khu phố sầm uất, nếu không có con cua đỏ khổng lồ cực kỳ nổi bật, thỉnh thoảng chuyển động càng, thì nhà hàng trông chẳng khác gì với những nơi khác. Ở Nhật, những nhà hàng nổi tiếng lại thường trông rất giản dị, như quầy sushi Michelin góc ga tàu điện của ông chef Jiro, hay như nhà hàng Kani Doraku – biểu tượng của Osaka.

Người Nhật rất thích ăn cua, trong các loại cua, cua hoàng đế đỏ là loại đắt đỏ nhất có giá nhập khẩu tại Việt Nam khoảng 5 triệu VND/kg, có kích thước rất lớn, đôi khi mai rộng đến 28cm, sải chân 1,8m. Một phần là vì loại cua này chỉ sống ở những vùng biển băng giá, độ mặn rất cao, và chúng chỉ rời hang vào những ngày bão biển. Phải trải qua một hành trình vô cùng gian nan nguy hiểm mới đánh bắt được giống cua này. Chính vì thế, một bữa trưa với cua đỏ ở Kani Doraku Crab giá từ 3.000 – 4.000Yen (khoảng từ 650.000 – 870.000VND), bữa tối trung bình 6.000 – 8.000Yen/ set (1,3 – 1,7 triệu VND) bao gồm tempura cua, cua luộc, cua sống sashimi, trứng hấp cua, cua hấp lò, sushi cua… Bạn có thể chọn theo món hoặc theo set, tùy vào sở thích và túi tiền của mình.

Dù được chế biến theo cách nào, thịt cua đỏ cũng đều rất thơm ngon, thớ thịt mềm mại, mọng mướt, săn chắc… Bên cạnh đó, hàm lượng protein, canxi, phospho, sắt, các vitamin, calcium, magnesium và axit béo omega… trong thịt cua rất cao, đặc biệt tốt cho những người làm việc trí não ở cường độ cao. Dễ hiểu, tại sao cua đỏ lại được mệnh danh cua hoàng đế!

Thông tin thêm:

Kani Doraku Crab Restaurant

1-6-8,Dotonbori,Chuo-ku,Osaka

Phone: +81662118975 

Mở cửa: 11:00 - 23:00 từ thứ Hai – Chủ nhật

RELATED ARTICLES