Hoàng hôn vàng trên đảo Bahamas

26/10/2012

Vẻ đẹp quyến rũ của biển ở vùng Trung Mỹ qua các bộ phim và câu chuyện về những tên cướp biển vùng Caribe đã thôi thúc tôi đến với Bahamas để khám phá mảnh đất của những huyền thoại, của những chiều hoàng hôn lãng mạn, của những bãi biển được bầu chọn là đẹp nhất hành tinh.

Bài và ảnh: Thu Lê

Vài dòng lịch sử

Cái tên Bahamas bắt nguồn từ một tên tiếng Tây Ban Nha là "Baja Mar" có nghĩa là "vùng biển cạn", nhưng thực ra các hòn đảo này đều là những cao nguyên núi nổi trên Đại Tây Dương mênh mông từ hàng trăm ngàn năm trước đây. Khi các hòn đảo nổi lên kéo theo sự ra đời của các lớp san hô vô giá, tạo nên nét đẹp duyên dáng, kỳ bí không giống với bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Bahamas là một nước gồm nhiều đảo, nổi tiếng nhất là Grand Bahamas và Nassau. Thật ra Nassau là một thành phố thuộc đảo New Providence vùng Bahamas, nhưng nhiều người cứ gọi tổng quát đảo này là đảo Nassau Bahamas cho dễ. Vùng đảo Bahamas có một lịch sử lâu đời. Dân bản xứ sống ở đây từ thế kỷ thứ V sau Công nguyên. Ngày nay dân bản xứ gần như biến mất không còn nữa.

Nhà thám hiểm Christopher Columbus, trên đường đến tân thế giới, đã từng đặt chân tới vùng này. Thấy vùng biển xung quanh Bahamas cạn nên ông đặt vùng đất này là “baja mar” - vùng biển cạn. Sau đó vùng đảo này được đọc trại lại là Bahamas. Đảo Bahamas ngày trước được các tên cướp biển chọn làm quê hương, sau người Tây Ban Nha chiếm đảo này. Năm 1647 một nhóm người Anh đã đến đây định cư, và năm 1717 vùng đảo này chính thức trở thành thuộc địa của Anh.

Thiên đường trăng mật

Từ trên máy báy nhìn xuống Bahamas là cả một màu xanh bạt ngàn, màu xanh của biển cả, của cây cối tốt tươi. Vừa đáp xuống đảo Nassau, tôi thật sự bất ngờ trước vẻ đẹp quyến rũ, phóng khoáng mà thượng đế đã ban tặng cho nơi đây. Chiếm hơn 5% số đảo san hô của trái đất, nơi đây sở hữu hàng ngàn km đường bờ biển với những bãi biển đẹp nhất thế giới như: bờ cát hồng Harbocer, Eleuthera, Exumas hay San Dalvador... Dòng nước lặng và gió mát với những cánh thuyền buồm thơ mộng tạo nên một Bahamas lãng mạn nhưng cũng không kém phần kỳ bí. Chính vì những điều hấp dẫn này, Bahamas là điểm du lịch thu hút mọi du khách trên thế giới bởi nó luôn đánh thức trong lòng du khách sự tò mò khám phá, tìm về.

Nằm giữa đảo lớn Bahamas và đảo lớn Inagua là 23 hòn đảo và hàng ngàn đảo đá nhỏ không người. Đây cũng là nơi sinh ra Gulf Stream - dòng nước nóng của Đại Tây Dương chảy theo hướng đông nam từ vịnh Mehico sang châu Âu. Dòng nước nóng này chính là nguyên nhân tạo nên sự phong phú của các động thực vật biển nơi đây.

Người Bahamas rất hiếu khách, họ sẽ sẵn lòng giới thiệu cho bạn lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của dân tộc họ bất cứ khi nào bạn yêu cầu. Bên một đĩa ốc xà cừ ngon tuyệt với rất nhiều trái cây, bạn sẽ được họ kể về câu chuyện tên cướp biển Râu đen như những huyền thoại trong truyện cổ tích và những địa danh huyền bí ở nơi đây. 

Với sóng, với gió, tay trong tay cùng người tình đi bộ dọc theo bãi biển ngắm nhìn hoàng hôn, bạn sẽ thấy Bahamas đẹp hơn bất cứ nơi nào. Bờ biển lúc về chiều như dát vàng phản chiếu những tia nắng cuối cùng trong ngày khiến khung cảnh càng trở nên đẹp rực rỡ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hòa mình vào lễ hội Junkanoo Bahama

Các lễ hội Junkanoo là một sự kiện nhằm kỷ niệm cho sự tự do khỏi ách nô lệ từ thế kỷ thứ 18 ở Ghana, và nó phát triển trên các đồn điền của vùng Caribê. Lúc đầu,  những nghi thức của Junkanoo bị đàn áp bởi chính quyền thuộc địa. Ngày nay nó trở thành một phần của nền văn hóa nơi đây.

Trong lễ hội, hàng ngàn người nhảy múa trên đường phố Nassau, Bahamas trong trang phục rực rỡ đặc trưng của vùng Trung Mỹ. Bạn sẽ quay cuồng qua nhiều lượt vòng tròn đầy màu sắc với những âm thanh ngọt ngào của âm nhạc phát ra từ còi, dụng cụ bằng đồng, trống da dê. Trải nghiệm này hẳn bạn sẽ không bao giờ quên được.

Lễ hội bắt đầu từ lúc 2 giờ chiều và thường kết thúc vào khoảng 8 giờ tối. Dòng người trong trang phục đủ màu sắc hòa vào nhau trên đường phố, nhìn từ xa cứ ngỡ như kính vạn hoa vậy. Những người trong đoàn diễu hành này đã phải lên kế hoạch cả một năm cho bộ trang phục của họ và mọi thiết kế đều được giữ bí mật hoàn toàn cho đến ngày hội. Junkanoo thực chất là một cuộc thi về trang phục và những màn trình diễn ấn tượng nhất.

Lang thang cùng những “tên cướp biển”

Thống đốc Woodes Rogers có thể đã bị trục xuất  khỏi đội cướp biển của Nassau vào  năm 1718, nhưng điều đó không có nghĩa là họ thực sự rời xa nơi này. Một chuyến tham quan phòng trưng bày về vẹt, những chiếc chân giả, những bộ râu đen bóng của cướp biển tại Bảo tàng Cướp biển Nassau sẽ thật sự dẫn dắt bạn quay về với thế giới của những tên cướp biển thuở nào.

Sau đó hãy làm một chuyến đến Fish Fry- nhà hàng cá chiên - về phía Đông của Lucaya, nơi mà rất nhiều người phải xếp hàng từ sáng sớm để được thưởng thức những món hải sản tươi ngon nhất được chế biến đặc biệt trong căn lều gỗ này.

Nếu bạn là một người thích mua sắm thì đây quả là lựa chọn lí tưởng. Những khu mua sắm miễn thuế với các đồ trang sức, nước hoa, đồ sứ hay rượu cho bạn tha hồ lựa chọn. Chợ Straw trên đường Bay Street nổi tiếng với những món đồ thủ công như rổ mây, nón mũ, những chiếc áo thun in hình đảo Bahamas mà bạn được tự do trả giá. Ngoài ra, thứ lụa Androisan đặc trưng của vùng Bahamas là một gợi ý hay để mua về làm quà. Cùng với đó, những chiếc ly hình trái tim in hình hòn đảo Bahamas, những chiếc áo thun cặp đôi sẽ là món quà lý tưởng cho các bạn trẻ thể hiện tình yêu của mình cho nhau.

Thử cảm giác lênh đênh trên biển

Bình minh lên, tôi cùng vài người bạn làm một chuyến đi biển với mục đích thử tài câu cá của mình. Ngồi trên thuyền buồm thả hồn mình vào biển xanh, gió lộng, tôi thấy thật sự hạnh phúc và muốn tận hưởng mãi giây phút đáng nhớ này. Chúng tôi phải ra tận ngoài xa, nơi cá thường theo luồng nước để săn mồi. Câu cá “chạy” – phong cách câu Bahamas - đơn giản là buông câu trong khi thuyền đang chạy, song đòi hỏi tốn công tốn sức khá nhiều. Mồi nhử phải là cá nguyên con còn tươi rói, được móc khéo léo vào chùm ba lưỡi câu loại lớn để lúc thả xuống biển mồi như đang tung tăng bơi lặn.

Thuyền chậm chạp rẽ ngang cửa biển cũng là lúc chúng tôi xả nhanh hai đường dây câu dài gần 70 sải tay ở đuôi thuyền. Từ cabin, anh bạn tôi một tay ghì chặt bánh lái, tay kia kéo cần tốc độ, nói vọng xuống: “Khi nào giật dây thấy nhẹ nhớ thu dây để thay mồi”. Nói vậy nhưng thỉnh thoảng anh vẫn bỏ tay lái, trực tiếp thu dây, tỉ mẩn sửa lại lưỡi câu cho kín kẽ. Bất ngờ có tiếng la của ai đó: “Có cá”. Tức khắc, bạn tôi phấn khích hét to “Thả lỏng dây!”. Quần thảo nhiều chập, lúc thả, lúc giật chúng tôi mới kéo cá dần đến mạn thuyền. Chỉ chờ có thế, chiếc móc sắt được vung lên, con cá dài gần 1 mét đã giãy đành đạch trên sàn thuyền. Cứ thế chúng tôi tiếp tục thú vui này và tưởng tượng ra một bữa ăn cực kì hấp dẫn với chiến lợi phẩm mà mình đạt được.

Tôi cũng giới thiệu một chút về ẩm thực ở vùng Bahamas này. “Conch” là một món ăn yêu thích của người dân nơi này, nó là một dạng giống như còn hàu nhưng thịt chắc hơn và có màu trắng, được chế biến thành nhiều kiểu như salad, chiên, hấp… Bữa ăn của người dân ở đây thường là cơm, cá hấp, mì ống kèm với phô mai nướng; món tráng miệng ăn kèm là bánh tart dứa, bánh pudding với hương kem béo ngậy uống kèm với nước chanh hoặc bia. Còn bữa ăn sáng ở đây họ hay ăn cá luộc, kèm với bánh mì. Người Bahamas là những chuyên gia nấu món cá này, họ luộc cá mà vẫn giữ được màu trắng tươi ngon của cá và thêm chút hương vị nhẹ nhàng cho bữa sáng để khởi đầu một ngày mới đầy hứng khởi tại đây.

Nắng - gió - cát… và những chuyến du lịch khám phá, những bãi biển đẹp lãng mạn, những lễ hội văn hóa, mọi thứ đều có ở hòn đảo này cho những ai muốn trải nghiệm một kỳ trăng mật có một không hai trong đời.

Thông tin thêm:

+ Từ New York có chuyến bay qua Bahamas tại sân bay của thủ đô Nassau.

+ Tiền tệ ở đây là đô la Bahamas (BSD). Đồng BSD tương đương đồng USD  

+ Nassau có chế độ miễn thuế, khách nhập cảnh không cần đóng dấu thị thực nên hàng hóa ở đây khá rẻ.

+ Khách sạn ở Bahamas trung bình trên BSD300/đêm. Bạn nên đặt phòng trước.

+ Để đi câu cá ngoài biển, bạn có thể đăng ký thuê tàu tại các công ty du lịch trong thành phố, giá dao động khoảng vài trăm đô Bahamas.

RELATED ARTICLES