Inaniwa Udon – Giấc mộng đêm hè

08/07/2016

Tôi thích đi ăn mì Udon lạnh, nhất là vào những ngày hè oi ả của tháng 6, tháng 7. Cảm giác sợi mì thơm phức được ướp đá mát lạnh, nhúng vào chén nước dùng dashi đậm đà, húp soàn soạt vào miệng mới thật đã!

Điểm thú vị của Udon là ở mỗi vùng khác nhau người ta lại có công thức Udon khác nhau. Đói bụng sau giờ tan sở, cứ ào vào một quán mì nhỏ ở Kagawa chờ khoảng 5 phút là có ngay tô mì Sanuki Udon sợi to dày, vuông vắn, nóng hổi với trứng và thịt; bạn bè đến chơi, thế thì đã có bữa tiệc Kishimen Udon hoành tráng với sợi mì phẳng mịn đặc trưng của thành phố Nagoya. Một loại Udon đặc sắc khác của Nhật là Inaniwa Udon của tỉnh Akita – nơi nổi tiếng với chất lượng nông sản cao cấp 

 

 

Khác với Udon thường có kích thước sợi lớn, mì Inaniwa Udon mảnh dẻ, tinh tế. Ở nước ngoài rất hiếm khi thấy mì Inaniwa Udon, người Nhật quan niệm đồ ngon là phải để người dân hưởng trước. Thậm chí thời cổ ở Nhật, Inaniwa Udon là món mì chỉ giới quý tộc mới có thể thưởng thức; bởi chế biến Inaniwa Udon vô cùng kỳ công từ nguyên vật liệu cho đến sức người. Bột mì dùng làm Udon càng chất lượng thì càng dai (do hàm lượng gluten cao), càng nặng tay và khó nhồi bột.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Nước dùng dashi ăn với Udon rất dễ làm, trên cơ bản là đun nóng tảo và cá, nhưng cần tay nghề của người đầu bếp để giữ chất ngọt của cá katsuobushi, vị thanh mát từ tảo bẹ kombu. Sau đó thêm ít sake, mirin, xì dầu Nhật (Japanese soy sauce) vào dashi rồi đem cất vào ngăn mát trước khi thưởng thức cùng Udon. 

 

 

Thưởng thức Udon lạnh đúng kiểu Nhật thì chỉ ăn mì với nước dùng, bạn sẽ không thấy thịt, trứng, tempura thập cẩm…như khi ăn Udon nóng, bởi chúng sẽ át đi vị thanh, nhẹ của hai món chính. Bởi thế, nếu muốn biết tay nghề đầu bếp, cứ kêu Udon lạnh để thưởng thức trọn vẹn hương vị của những sợi mì tươi Inaniwa Udon và chén nước dùng dashi ngon miệng. 

Địa điểm thưởng thức Inaniwa Udon:

Nhà hàng Yoshino

  • Khách sạn Lotte Legend Saigon
  • 2A-4A Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM
  • Tel: 083823 3333  
  • Web: www.lottehotel.com/saigon

Địa điểm mua nguyên vật liệu Nhật Bản

  • Tokyo Shop : 15A8 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM
  • Siêu thị Nhật Bản Akuruhi: 03-05 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM
  • Hệ thống Tokyo Mart tại TP.HCM & Nha Trang. Website: www.tokyomart.vn

Text: Phan Các Trúc

 

RELATED ARTICLES