Không say nắng ở đảo Perhentian

21/02/2017

Không chỉ nổi tiếng với Kuala Lumpur hiện đại, Malacca cổ kính hay Penang xinh đẹp, Malaysia còn thu hút bởi những hòn đảo đầy quyến rũ, là nơi thư giãn tuyệt vời dành cho mọi người. Một trong những nơi như thế là quần đảo Perhentian với hai đảo chính Perhentian Kecil (đảo nhỏ) và Perhentian Besar (đảo lớn) nằm về phía Đông Bắc Malaysia, giáp với biên giới phía Nam của Thái Lan.

Nằm trong top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới do CNN bình chọn, Perhentian sẽ không làm bạn thất vọng với dòng nước xanh màu ngọc bích cùng với không khí yên bình khi đi dạo dọc con đường ven biển. Ngoài ra, nét hoang sơ của những hòn đảo nhỏ nơi đây sẽ đưa bạn khám phá một thế giới khác dưới nước với những rạn san hô nhiều màu sắc, những chú cá nhỏ bơi lội tung tăng cùng những chú rùa đáng yêu.

     

                                                                                                                                                  Photo by Haveseen

Kota Bharu, điểm dừng chân độc đáo 

Nằm ở phía bắc Malaysia, thủ phủ của bang Kelantan, nơi đây là điểm dừng chân lý thú cho những ai muốn tìm hiểu thêm về ẩm thực, văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Malaysia trước khi đến với hòn đảo tuyệt đẹp Perhentian. Tách biệt khỏi nhịp sống hối hả của những thành phố sầm uất và hiện đại, Kota Bharu đưa bạn về với sự hoài cổ cùng phong cách kiến trúc đặc biệt của các bảo tàng, trung tâm văn hóa, nhà thờ Hồi Giáo và những ngôi chợ địa phương. Bạn còn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm bằng bạc độc đáo, thủ công mỹ nghệ, vải lụa batik… và thưởng thức ẩm thực đường phố ở khắp mọi nơi.                                                                                                             

 

 

Sau khi đi bộ dọc khu trung tâm, tôi đã đến Gelanggang Seni, trung tâm văn hóa của Kota Bharu để tìm hiểu về kiến trúc Malaysia và nền văn hóa Kelatan thông qua các trò chơi dân gian, các tranh ảnh được trưng bày trong buổi triển lãm và xem biểu diễn võ truyền thống. Tôi cũng tranh thủ ghé thăm tòa lâu đài cổ Istana Jahar và Bảo tàng Hoàng Gia, nơi bảo tồn và giới thiệu các đồ dùng, thánh tích lịch sử, nghệ thuật hoàng gia của các triều đại Hồi giáo xưa kia. Vì Kota Bharu là một thành phố nhỏ, nên rất thuận tiện cho việc tham quan các thánh đường Hồi giáo, các địa danh lịch sử do tương đối gần nhau. 

 

                                                                                                                                                                             Photo by Udeyismail

 

Vào buổi trưa, theo lời hướng dẫn của quầy thông tin du lịch, tôi đi ra vùng ngoại ô để tham quan làng nghề truyền thống về chạm khắc đồ bạc, dệt thủ công. Sau đó tôi trở lại thành phố và đến khu chợ trung tâm nổi bật nhất của thành phố với hình bát giác. Ở tầng dưới của khu chợ, mọi người bày bán các loại thực phẩm để khách du lịch và người dân địa phương dễ dàng thưởng thức các món ăn dân dã nơi đây. Tầng trên của khu chợ được bày bán các loại gia vị đặc trưng, các loại vải lụa đặc trưng nhiều màu sắc, đồ đồng cũng như các sản phẩm khác.

 

 

Thoạt nhìn, Kota Bharu có vẻ như không có quá nhiều điểm quyến rũ để thu hút khách du lịch, nhưng ẩn sâu bên trong thành phố nhỏ bé, bình yên này là vô số điểm nhấn đặc biệt như một cánh cửa bí mật chứa đựng nhiều điều để níu chân du khách dừng lại và khám phá.

 

Thiên đường biển vẫy gọi

Khi đi xe từ Kota Bharu đến bến cảng Kuala Besut, bác tài xế thân thiện đã kể cho tôi nghe rất nhiều câu chuyện về cuộc sống người dân nơi đây, về thói quen đi nhà thờ của người theo đạo Hồi và hỏi tôi có muốn xem thử một buổi cầu nguyện ở nhà thờ không. Sau khi kết thúc buổi cầu nguyện trong 15 phút, chúng tôi tiếp tục hành trình đến bến cảng. Tôi đã chọn lưu trú một đêm tại đây để sáng hôm sau có thể thưởng thức bữa ăn sáng truyền thống nasi lemak (cơm gà với trứng luộc và cá cơm chiên, sốt sambal) với ly trà sữa nóng (teh tarik) thơm lừng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

 

Đi chuyến tàu sớm nhất ra đảo, tôi cảm thấy sự chờ đợi của mình là xứng đáng khi nhìn thấy làn nước trong xanh nhấp nhô bên mạn tàu, một cảm giác thư thái xoa dịu đi mọi phiền muộn của cuộc sống thường nhật. Tôi lựa chọn ở Perhentian Besar (đảo lớn) bởi không gian yên tĩnh, không khí trong lành cùng bãi cát dài trắng mịn cực kì phù hợp với tên gọi “thiên đường biển ở Malaysia”. 

 

                                                                                                                                                                                 Photo by Haveseen

 

Để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp nơi đây, tôi đã thuê thuyền kayak để chèo xung quanh đảo và khám phá những hòn đảo lân cận. Thế rồi, tôi quyết định thám hiểm thế giới dưới nước bởi hệ sinh thái biển ở đây rất đẹp, có tour lặn biển snorkeling (lặn với ống thở trên mặt nước) hoặc scuba diving (lặn với bình dưỡng khí) từ 3 đến 5 tiếng đồng hồ với nhiều mức giá cho những tour khác nhau tùy bạn chọn. Còn gì thú vị hơn cảm giác những chú cá nhỏ bơi chạm vào bạn, đứng trên những rạn san hô lớn nhiều màu sắc, ngắm nhìn những chú rùa lớn bơi lội xung quanh và cả cá mập nhỏ. 

 

 

--------------------

Còn gì thú vị hơn cảm giác những chú cá nhỏ bơi chạm vào bạn, đứng trên những rạn san hô lớn nhiều màu sắc, ngắm nhìn những chú rùa lớn bơi lội xung quanh và cả cá mập nhỏ.

--------------------

Perhentian không chỉ nổi tiếng bởi làn nước trong xanh và sạch với những tour lặn biển, mà còn có khu rừng nhiệt đới bao phủ gần như toàn đảo, bên trong có những con đường mòn đưa bạn đến một thế giới khác, nơi có một hệ sinh thái động thực vật phong phú. Tôi dành một ngày để trekking xuyên rừng cùng với nhóm bạn trẻ thích du lịch tự túc như mình, để rồi bị thu hút bởi khung cảnh tuyệt đẹp, không khí trong lành, những chú giông mào vô hại cùng vô số loài chim khác.

Khi hoàng hôn buông xuống, tôi đi dạo dọc bờ biển và nhìn theo những chiếc ghe nhỏ đang chở hải sản tươi sống vừa đánh bắt về. Tuy đảo ở khá xa đất liền nhưng đồ ăn rất tươi ngon. Bạn có thể thưởng thức các món thịt nướng và hải sản mỗi tối, cũng như những món đặc sản địa phương cho bữa sáng và bữa trưa. 

Một điều đặc biệt bạn cần lưu ý, Perhentian luôn có những bữa tiệc âm nhạc vào mỗi cuối tuần trong suốt mùa hè. Cuối tuần thư giãn tại thiên đường biển, nghe sóng vỗ rì rào, lắc lư theo tiếng nhạc và tận hưởng bữa tiệc BBQ cùng bạn bè bên bờ biển xinh đẹp, còn gì tuyệt vời hơn thế nữa.

---------------------

Cuối tuần thư giãn tại thiên đường biển Perhentian, nghe sóng vỗ rì rào, lắc lư theo tiếng nhạc và tận hưởng bữa tiệc BBQ cùng bạn bè bên bờ biển xinh đẹp, còn gì tuyệt vời hơn thế nữa.

---------------------

 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ Việt Nam, có rất nhiều hãng bay đến Malaysia, như Air Asia, Malindo Air hoặc Malaysia Airlines. Để đến được đảo Perhentian, bạn cần chú ý:

-Từ Việt Nam đến thành phố Kota Bharu, sẽ quá cảnh ở sân bay Kuala Lumpur (KLIA hoặc KLIA2 nếu chọn hãng Air Asia) khoảng 3-4 tiếng hoặc bạn có thể chọn ở KL 1 đêm tùy lịch trình và hãng bay mà bạn chọn.

-Từ Kota Bharu, bạn sẽ mua vé đi taxi ngay trong sân bay (giá cố định là RM78) đến bến tàu Kuala Besut (mỗi ngày có 3 chuyến ra đảo: 7h – 12h – 16h) khoảng 1 tiếng. Đi tàu ra đảo Perhentian Besar – Perhentian Kecil (giá vé RM70 / 2 chiều) khoảng 45 phút. 

-Lưu ý: Khi từ đảo trở về bến tàu, bạn nhờ bên khách sạn báo với lái tàu ngày giờ quay lại.

+ Lưu trú: 

-Kota Bharu: Bạn có thể lựa chọn chỗ ở qua booking.com và airbnb.com hoặc tham quan thành phố vào buổi sáng rồi đi thẳng ra đảo, không cần ở lại.

-Kuala Besut: Nếu bạn muốn ở lại 1 đêm thì ngay cạnh bến cảng có vài nhà nghỉ (guest house/hostel) với giá trung bình RM65/đêm.

-Perhentian: Kecil (đảo nhỏ) - lựa chọn thích hợp cho nhóm bạn đông người; dọc theo Long Beach có rất nhiều nhà nghỉ và resort như Rock Garden Chalet, Matahari Chalet, Maya Guest house, Shari-La Island Resort... Besar (đảo lớn) - lựa chọn thích hợp gia đình hoặc cho khách du lịch cần nơi yên tĩnh nghỉ dưỡng như Barat Perhentian Beach Resort, Coral View Island Resort...

+ Ăn uống: Có thể mua một ít đồ ăn vặt và nước trước khi ra đảo. Ở đảo có rất nhiều nhà hàng phục vụ cả ngày với giá cả phải chăng từ RM7 đến RM75/bữa ăn như nhà hàng Mama’s, nhà hàng tại Barat Resort, Matahari Chalet...

+ Lưu ý: 

-Thời gian thích hợp để khám phá Perhentian là từ tháng 3 đến tháng 10

-Ở bến cảng và ở đảo có nhiều muỗi, nên chuẩn bị thêm kem chống muỗi, côn trùng.

-Nên đem theo máy chụp hình được dưới nước để lưu giữ những khoảnh khắc ấn tượng khi lặn biển. Bạn có thể thuê tại đảo với giá RM50/ngày và được trả lại phí này sau khi đưa lại máy chụp hình cho chỗ bạn thuê.

 

Bài Lê Châu

RELATED ARTICLES