Kinh nghiệm đi Eo Gió - Kỳ Co trong ngày

10/09/2020

Như một viên ngọc quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất võ Bình Định, đảo Kỳ Co đẹp tựa bức tranh “sơn thủy hữu tình” với thiên nhiên hoang sơ và biển trời hùng vĩ sẽ để lại cho du khách những kỷ niệm khó quên.

Bắt đầu ngày mới, từ thành phố Quy Nhơn, bạn có thể chạy xe máy về hướng Eo Gió (Nhơn Lý) thật sớm để có thể ngắm bình minh. Trên đường đi ngang qua cầu Thị Nại (Nhơn Hội), đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nối giữa thành phố Quy Nhơn với bán đảo Nhơn Lý. Đường đi Eo Gió khá đẹp, chỉ mất khoảng nửa tiếng là đến nơi.

Làng chài Nhơn Lý

Làng chài Nhơn Lý

Eo Gió

Eo Gió

Empty
Empty

Con đường đi bộ ven biển nổi tiếng ở Eo Gió có hàng rào vây quanh, sạch và đẹp, đã thu hút không ít du khách và dân địa phương tới đây đi dạo mỗi ngày, với khung cảnh êm đềm thơ mộng giữa biển trời mênh mông. Một số người còn leo lên mỏm đá cao để nhìn về làng chài Nhơn Lý bên kia núi, một số người khác thì đi xuống bên dưới, lựa một phiến đá to để ngồi nghỉ chân, ngắm sóng đánh trắng xoá vào bãi Đá Đẻ với những tảng đá hình thù kỳ lạ. Bên vách núi có khá nhiều hang động mang những cái tên ngộ nghĩnh như hang Kỳ Co, hang Ba Nghé… thu hút rất nhiều chim yến đến làm tổ. Quanh eo biển là cánh đồng cỏ xanh rì, lác đác những chú dê thẩn thơ gặm cỏ cùng vài cặp đôi đang hớn hở chụp ảnh cưới.

Empty
Empty
Empty
Empty

Sau một hồi lang thang đi dạo và chụp ảnh tại Eo Gió, bạn có thể về chợ Nhơn Lý để ăn sáng. Các món ăn ở đây dân dã và rẻ tiền nhưng khá ngon miệng như cháo lòng bánh hỏi, bún chả cá, bánh xèo tôm nhảy... Đây là những món ăn đặc trưng của nhiều tỉnh duyên hải miền Trung, nhưng mỗi nơi lại mang một phong vị khác nhau và các món ăn Quy Nhơn cũng không phải ngoại lệ, chắc chắn sẽ đem lại cho bạn một ấn tượng đặc biệt khó quên.

Bánh xèo tôm nhảy

Bánh xèo tôm nhảy

Cháo lòng bánh hỏi

Cháo lòng bánh hỏi

Bún chả cá

Bún chả cá

Từ đây bạn có thể bắt đầu hành trình ra đảo Kỳ Co, điểm đến của cả chuyến đi. Kỳ Co nằm khá gần Eo Gió. Trước đây, để đến Kỳ Co, bạn chỉ có thể chọn tàu cá, ngày nay ở ngay khu vực Eo Gió hoặc làng Nhơn Lý cũng có một số dịch vụ tour trong ngày dành cho du khách như tham quan tắm biển Kỳ Co, lặn ngắm san hô, ăn trưa khoảng 350.000 - 400.000 VND/người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Khoảng 15 phút ca nô phóng đi vun vút, dập dìu trên biển là đến được bãi biển Kỳ Co, một trong những bãi tắm đẹp nhất miền Trung với bờ cát vàng mịn như kem cùng làn nước trong xanh hai màu tuyệt đẹp. Đây là một quần thể sơn thạch giữa biển với rất nhiều đá, các hốc đá và hang động nông, vẫn giữ được trọn vẻ hoang sơ vì vẫn chưa được khai thác du lịch quá nhiều. Nhìn từ xa, Kỳ Co như một cánh cung lớn, cong mình ôm trọn bờ cát dài và hai mỏm đá dựng đứng sừng sững. Làn nước biển lung linh dưới ánh mặt trời, trông xa lóng lánh như dát bạc. Những phiến đá ở đây gắn liền với nhau, khi thủy triều lên, nước biển chảy vào tạo thành những hồ bơi thiên nhiên độc đáo.

Empty
Empty
Empty
Empty

Biển tại Kỳ Co khá êm, sóng gợn lăn tăn vì bãi biển được bao bởi vòng cung chắn gió. Trầm mình dưới làn nước mát lạnh, len chân vào làn cát mịn, ngắm Kỳ Co qua ống kính máy ảnh, du khách không chỉ ghi lại những vẻ tuyệt vời của Kỳ Co, mà còn ghi lại cả cảm xúc của chính bản thân mình. Nước biển ở đây rất trong, đổi màu theo ánh nắng. Gần bờ, nước trong vắt thấy tận đáy cát trắng tinh. Xa hơn, nước dần chuyển màu sang xanh ngọc, rồi màu lam.

Empty
Empty
Empty
Empty

Chỉ cần “thả mình” xuống nước là bạn có thể khám phá rạn san hô ngay phía dưới. Điều đặc biệt là mực nước ở đây khá nông, nên dù bạn chẳng biết bơi cũng có thể ngắm nhìn những rạn san hô sặc sỡ và đẹp mê hồn. Còn nếu nhìn từ trên cao, thu cả vào trong tầm mắt bạn sẽ là cảnh tượng kỳ lạ của những chiếc thuyền thúng đung đưa cứ như đang lơ lửng giữa tầng mây xanh biếc.

Empty

Kỳ Co khá đông khách du lịch, chỉ cần hỏi là hướng dẫn viên người địa phương sẽ chỉ cho bạn đi về phía bãi đá Ông Địa, là bãi cát tách biệt khỏi bãi chính. Bãi đá Ông Địa có bãi cát nhỏ nằm lọt thỏm giữa vách núi cao, trước mặt và xung quanh là những khối đá đẹp mắt và hùng vĩ cùng với nước biển xanh ngọc bích và trong vắt. Vào buổi trưa, bạn có thể nghỉ ngơi và ăn uống trong các hang động nhỏ quanh đó, chắc chắn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mới lạ.

Empty
Empty

Đảo Kỳ Co là một dãy đồi xanh thiên nhiên giữa đại dương mênh mông. Muốn khám phá vòng quanh đảo, bạn phải men theo những vách đá bãi biển, theo con đường mòn lên đến triền núi cao, chinh phục từng con đường cheo leo bên vách đá hay những bước chân qua cát cháy bỏng chân. Hoặc bạn có thể chọn cách dễ dàng hơn, lướt ca nô dạo quanh một số điểm gần biển Kỳ Co trước khi dừng chân ở Hòn Sẹo để ngắm san hô. Mỗi hành khách được phát một áo phao, 1 kính lặn để thoả sức vẫy vùng. San hô ở đây không quá nhiều nhưng khá đẹp, nhiều màu sắc và nhiều đàn cá nhỏ bơi lội.

Hòn Sẹo

Hòn Sẹo

Nằm trên đường từ Eo Gió về lại thành phố Quy Nhơn, đồi cát Phương Mai là địa điểm đẹp nhưng ít người biết mà bạn nên ghé vào. Đây là đồi cát trắng, có khá ít người ghé thăm nên gần như không có rác và ít dấu chân. Du khách đến đây thường leo lên đỉnh đồi để chụp ảnh, chỉ cần phóng tầm mắt ra xa là có thể nhìn thấy được một hồ nước trong xanh tương tự như ở Bàu Trắng (Mũi Né). Đó là lý do đồi cát Phương Mai được coi là điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất Quy Nhơn.

IMG-1596-JPG-2243-1590483850
Đồi cát Phương Mai

Đồi cát Phương Mai

Chỉ một ngày khám phá biển Kỳ Co, thời gian tuy ngắn ngủi nhưng đây chắc chắn sẽ là những kỷ niệm khó quên dành cho bạn về một vùng đất với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và con người hiền hòa, thân thiện.

Thông tin thêm

  • Hành trình: Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, đi về hướng bán đảo Nhơn Lý (hơn 20 km), sau đó men theo con đường nhỏ để ra bến thuyền, từ đây tiếp tục đi thuyền lớn khoảng khoảng 30 phút nữa là tới đảo Kỳ Co. Khu vực này chưa được khai thác du lịch nhiều nên việc xây dựng cầu cảng còn hạn chế. Giá thuyền ra đảo Kỳ Co dao động từ 270.000 đến 300.000 VND/người. Hiện nay tại bãi biển Kỳ Co đã có đơn vị du lịch quản lý, bán vé tham quan (30.000 - 50.000 VND/người), cũng như xây dựng chòi nghỉ chân, tránh nắng và khu vệ sinh…
  • Ẩm thực: Kỳ Co có những món ăn dân dã nhưng lại mang hương vị rất riêng như các loại ốc nướng mọi, tôm hùm, bào ngư nướng, cầu gai nướng mỡ hành… với giá chỉ khoảng 300.000 VND/người.
  • Thời gian: Thời gian tốt nhất để du lịch Kỳ Co là khoảng tháng 2 - tháng 4, hoặc tháng 6 - tháng 9, đây là thời điểm đẹp nhất của dải biển miền Trung.
Hương Thảo
RELATED ARTICLES