Lạc vào xứ thần tiên Sintra

02/10/2015

Nằm cách thủ đô Lisboa chỉ 30km, Sintra luôn là nơi không thể bỏ qua trong danh sách các địa điểm mà mọi du khách muốn đến tại Bồ Đào Nha vào mùa thu. Thị trấn nhỏ bé, xinh đẹp này đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1995 nhờ bảo tồn nguyên vẹn các di sản kiến trúc lãng mạn của châu Âu vào thế kỷ 19.

Bài & ảnh: Nany Giang

Cung đường từ Lisboa đến Sintra tuyệt đẹp, chẳng thế mà anh tái xế xe tuk tuk đã cố ý đi vừa phải để du khách có thể chiêm ngưỡng biển và cảnh vật xung quanh. Sau khi ghé lại Cascai, từng là một làng chài nhỏ từ thời xưa, cũng là nơi khơi nguồn cảm hứng cho biết bao nghệ sĩ vùng Nam Âu, chiếc xe cứ vi vu qua từng con phố nhỏ rồi từ từ leo cao dần để đến thị trấn Sintra. 

 

 

Palacio de Pena, lâu đài cổ tích

Lâu đài quốc gia Pena là một trong những biểu tượng chính của chủ nghĩa lãng mạn thế kỉ thứ 19 ở Bồ Đào Nha. Lâu đài là sự pha trộn của nhiều phong cách như Gothic mới, Phục hưng mới… đã tạo nên nét phá cách riêng của Pena. Công trình này được D. Fernando - người đã kết hôn với nữ hoàng Mary đệ II - xây dựng vào năm 1836. Lâu đài nằm sừng sững trên đỉnh đồi giữa rừng cây xanh bát ngát. Mất khá lâu để đứng xếp hàng mua vé nhưng du khách nào cũng mãn nguyện vì đã tới được đây. Từ cổng vào, lâu đài từ từ hiện ra trước mắt tôi, đẹp như trong truyện cổ tích.

 

 

Tòa lâu đài này có nhiều khối nhà có kiến trúc và màu sắc khác hẳn nhau nhưng đứng cạnh nhau lại tạo thành một tổng thể hài hòa đẹp mắt. Phần cung điện dùng làm nơi ở của Hoàng gia được xây kiểu Bắc Phi với tháp tròn, và mái tháp củ hành, cửa vòm, tường vàng, ốp đá hoa màu xanh biển và chạm trổ tượng thủy quái, san hô, hoa trà. Phần nhà nguyện tường quét vôi hồng rực, xây kiểu pháo đài trung cổ. Còn khu hội họp theo kiểu Gothic bằng đá xám, bao quanh là vườn hoa với các loại cây cả ôn đới và nhiệt đới, nhiều nhất là hoa trà và cây vạn tuế.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Phố cổ mơ màng

Điều quyến rũ tôi nhất ở Sintra là cách hưởng thụ cuộc sống của người dân địa phương và du khách đến đây. Thị trấn Sintra tuy nhỏ nhưng vô cùng đáng yêu. Tôi đã ngạc nhiên thích thú trước khu phố cổ với những ngôi nhà nhỏ chủ yếu sơn màu trắng ốp những mảng tường sứ màu sặc sỡ. Những con đường lót sỏi đá cuội uốn lượn để rồi dẫn tôi đến các quán bar, cửa hàng lưu niệm xinh xắn. Phía ngoài mảng tường trắng sần sùi được tô điểm bởi những bảng hiệu ngộ nghĩnh hay những giỏ hoa tươi rung rinh trong gió mùa thu.

 

 

Tôi mê mẩn ngắm nhìn những sản phẩm bằng gốm sứ đầy sắc màu đặt ở phía trước một cửa hàng. Nghệ thuật gốm sứ của Bồ Đào Nha qua bao nhiêu thế kỉ vẫn có một sức hút mạnh mẽ đối với du khách. Nó dường như chứa đựng cả một nền văn hóa, sự sáng tạo qua từng bức tranh, từng tác phẩm mà nghệ nhân thể hiện trên đó. 

 

Ẩm thực theo kiểu Bồ Đào Nha

Thật lòng mà nói, trong những ngày du hí ở Bồ Đào Nha, tôi có thể kết luận đồ ăn ở đây chỗ nào cũng ngon và đầy hương vị. Bồ Đào Nha có truyền thống về nghề đánh bắt cá và được thiên nhiên ưu đãi nên hải sản lúc nào cũng rất tươi ngon. Trong các nhà hàng từ bình dân đến cao cấp luôn có thực đơn riêng về hải sản. Trong đó không thể không nhắc đến món cá bacalhau - cá tuyết phơi khô. Những ai đến đây đều muốn một lần thưởng thức món này. Người dân muối những con cá tuyết rồi phơi trên tảng đá dưới ánh nắng cho đến khi chúng săn lại, nhờ có nắng, gió và muối nên thịt cá giữ tươi rất lâu. Người ta bảo, có đến hơn 200 cách để chế biến món cá này nhưng phố biến nhất là bỏ cá vào lò để giữ được vị tươi ngon của cá. Người ta còn làm cả món bánh cá tuyết nữa.

 

 

Bồ Đào Nha còn nổi danh với súp và các món hầm. Anh đầu bếp tại nhà hàng đã khuyên tôi nên ăn thử món caldo verde - món xúp rau xanh nấu bằng thứ bắp cải mềm cắt thành từng lát mỏng, khoai tây, hành và tỏi, dầu oliu. Tôi cũng không quên thử món kem caramel được làm từ nước mật có vị bơ, bánh pudding bột gạo rắc chút bột quế lên trên. Vị ngọt của bánh cùng với vị thơm của quế sẽ khiến thực khách khó kìm lòng gọi thêm nữa.

 

 

Một ngày ở Sintra tuy ngắn ngủi nhưng mang đến cho tôi những cảm xúc ngọt ngào và quý giá. Cuộc sống tĩnh tại và thấm đẫm nét đẹp văn hóa vùng biển đảo Iberia ở thị trấn này giúp tôi thấu hiểu hơn bao giờ hết khái niệm sống chậm. Nhịp sống của thành phố như nằm ngoài quy luật thay đổi của thế giới. Sintra như một giấc mơ đẹp cho tất cả những tâm hồn yêu nghệ thuật. Với tôi, đó là một nơi mãi để nhớ về.

 

Thông tin thêm:

+ Từ TP.HCM bay qua Lisboa, từ đây bạn có thể đi bằng tàu hỏa hay xe buýt tới Sintra. Đi bằng tàu hỏa mất khoảng 1 tiếng, đi bằng tuk tuk cũng khoảng 1 tiếng. Bạn nên thử tuk tuk vì cung đường đi đẹp hơn và có thể dừng lại tham quan trên đường. 

Tham khảo thêm thông tin tại www.flyingtooktuk.com.

+ Khách sạn: bạn có thể tìm được khách sạn với giá từ 50 – 100 Euro ngay gần khu trung tâm.

+ Ẩm thực: Nằm trên bán đảo Iberia nên các món hải sản ở Sintra nói riêng và Bồ Đào Nha rất tươi, ngon. Bạn nên một lần thử món bacalhau - cá tuyết phơi khô rất nổi tiếng.…

RELATED ARTICLES