Lãng du giữa 'thành phố hồng'

28/09/2017

Chỉ khi đặt chân đến đây, tôi mới mới hiểu vì sao Mainz được gọi là “thành phố hồng”. Toàn bộ gam màu hồng phủ lên hầu hết các công trình kiến trúc ở đây, từ những khu phổ cổ, những tòa nhà, nhà thờ đến cây cầu, tất cả đều xây bằng gạch màu hồng.

Sau 30 phút trên chuyến tàu lắc lư từ Frankfurt đến Mainz, khung cảnh yên bình, trời xanh quang đãng, cây lá đang đổi thay sắc màu chờ thu sang và nóc nhà thờ Mainz cổ kính dần dần hiện ra.

Chào đón chúng tôi là nhà ga Mainz nhỏ nhắn, xinh xắn và các con đường trong thành phố này cũng vậy. Ấn tượng đó đã tạo nên một nét duyên khó tả cho thành phố này. Buổi sáng mùa thu ở Mainz se se lạnh. Chúng tôi men theo những con phố nhỏ và bước chậm trong nắng mai, thong thả tản bộ đến khu phố cổ.

Thành phố khoác màu áo cưới

Màu áo lãng mạn của Mainz như chất men nồng có sức gọi mời du khách một vòng khám phá thành phố quá đáng yêu này. Điểm đặc biệt của Mainz chính là bạn như tìm thấy không khí của nước Đức vào thế kỉ thứ 17-18. Từ xa, vươn cao lên nền trời xanh là nhà thờ St. Martin hay Mainzer Dom, công trình cao nhất thành phố nằm ngay giữa lòng khu phố cổ. Phía trước Thánh đường là một quảng trường lớn, xung quanh đó là những ngôi nhà in màu thời gian xưa cũ.

Ở Mainz, ta thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian kiến trúc cổ và nhịp sống hiện đại. Chỉ cần bước vào bên trong những toà nhà cổ kính, bạn sẽ bắt gặp những văn phòng, cửa tiệm, quán ăn, hàng thời trang đầy màu sắc thời thượng.

Trái tim của Mainz chính là nhà thờ St. Martin, ấn tượng với lối kiến trúc Gothic và mái vòm cao đến 32m. Sự kỳ công của công trình tôn giáo này được đo bằng thời gian xây dựng, phải mất trên 250 năm ròng rã mới hoàn thành. Tôi bị hút vào những ô cửa sổ bằng kính pha màu trong suốt, và khối kiệt tác trên 100 hình ảnh về thánh Peter, biểu tượng về quyền lực của đạo Thiên chúa giáo lúc bấy giờ. Khi nhìn lên trên mái vòm, tôi cảm giác như có một sự chở che, bảo vệ của Chúa, và mắt dừng lại nơi bức tượng “thiên thần mỉm cười”, hình ảnh tạo nên sự nổi tiếng cho nhà thờ này.

Chúng tôi tiếp tục lang thang qua ngả cây cầu đá ở cửa ngõ thành phố, bồi hồi giẫm lên trên hàng triệu triệu dấu chân xưa đã từng qua đây hàng bao thế kỷ. Đi vào sâu bên trong khu trung tâm mua sắm, tôi không khỏi choáng ngợp bởi những cửa hàng bán quà lưu niệm rất đặc trưng ở nơi này. Có những cửa hàng trưng bày các thứ ra bên ngoài lối đi, hay phía ngoài cửa sổ với những món đồ hết sức ngộ nghĩnh. Nếu bạn chỉ vào xem thôi thì vẫn luôn nhận được một nụ cười thân thiện cùng với câu “Dank sun”, nghĩa là cảm ơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đức vốn nổi tiếng với những món đồ chơi thủ công bằng gỗ rất công phu và tinh tế. Những con búp bê treo tường, những chú lính chì, chiếc hộp bằng gỗ đựng đồ trang sức, hay những nữ thần... Bạn có rất nhiều lựa chọn cho một món quà lưu niệm. Nhưng một món có lẽ chỉ có ở Đức thôi là những hộp nhạc, cỡ chỉ bằng bao diêm. Có vô số kiểu dáng cho bạn chọn cùng với nhiều bản nhạc khác nhau, như Blue Danube, Giai điệu xuân... của các nhà soạn nhạc trứ danh thế giới, mỗi giai điệu của bản nhạc tương ứng với chủ đề trang trí của chiếc hộp.

Khi đã mỏi chân sau mấy giờ lang thang qua các con hẻm mua sắm, chúng tôi thử cơ hội thưởng thức những ly bia óng ánh thơm ngon và món bánh mì lỏng truyền thống đã được dân Đức nâng lên tầm văn hóa. Cùng với đó là món giò heo hầm với những khoanh xúc xích hấp dẫn mà bạn không thể kiềm lòng ngay khi nhìn thấy. Xúc xích nường , bánh mì muối, khoai tây nghiền với rau trộn cùng với một cốc bia chính là thực đơn ưa thích hàng ngày của người Đức.

Lãng mạn bên dòng sông Rhine

Dẫn đường cho chúng tôi là anh bạn Mathias, người sinh ra và lớn lên ở đây. Bởi thế, anh rất rành và giải thích cho tôi từng chút một về lịch sử của Mainz. Chúng tôi đi bộ ra bờ sông Rhine, nơi từng là “chứng nhân” của bao nhiêu sự kiện lịch sử. Con sông Rhine chảy qua thành phố  càng khiến cho Mainz có một vẻ thanh bình và êm ả đặc biệt.

Mathias nói, ngôi nhà trước đây của gia đình anh  nhìn ra khúc sông ấy nên mặc dù không còn sống ở đây nữa nhưng anh có rất nhiều kỉ niệm thời thơ ấu ở nơi này. Nào là những lần tan học cùng các bạn ra bờ sông chơi đùa, cùng thủ thỉ bên bờ sông hay ngồi ngắm thiên nga với cô nàng nào đó. “Mọi thứ có thể bị phá hủy, thay đổi theo tháng năm nhưng con sông thì không, nó vẫn như thế, chứng kiến sự đổi thay của thành phố theo thời gian”, Mathias bật lên một câu triết lý. Và tôi có cảm giác rằng dường như cuộc sống hiện đại với những tất bật, toan tính không chạm tay được tới thành phố cổ này.

Đêm ở Mainz mới thật sự tuyệt đẹp. Những ánh đèn vàng từ các công trình kiến trúc cổ sáng rực trong bầu trời đêm. Những con đường dốc dẫn đến nhà thờ, quảng trường ở trung tâm thành phố chìm trong những mảng sáng tối. Những cửa hàng, quán ăn lung linh trong ánh nến, những bản tình ca nhẹ nhàng phát ra từ người nghệ sĩ với chiếc accodeon bên đường. Những đôi tình nhân tay trong tay đi dạo, mắt nhìn nhau tình tứ làm cho khung cảnh nơi này trở nên lãng mạn hơn bất cứ nơi nào.

Cuối ngày, thật thú vị khi tận hưởng một bữa ăn đậm chất Đức với gia đình Mathias trong tiết trời se lạnh đầu thu. Tôi cảm thấy thật may mắn đã có cơ hội đặt chân đến Mainz, thành phố hồng của nước Đức.

-----------------------------

Thông tin thêm

+ Visa: Để xin visa vào Đức, bạn cần làm hồ sơ nộp tại Đại sứ quán Đức. Tham khảo trên trang http://www.hanoi.diplo.de/.

+ Hành trình: Từ Việt Nam, bạn bay thẳng qua Frankfurt với hãng Vietnam Airlines, vé khứ hồi khoảng 22 triệu đồng. Từ Frankfurt, tại nhà ga HBF có chuyến tàu chạy thắng đến ga Mainz mất khoảng 30 phút. Bạn có thể mua vé tại nhà ga hoặc các máy bán vé tự động. Vé tàu 15 Euro cho 1 chuyến.

+ Thuê xe: Bạn có thể thuê xe tự lái ngay tại sân bay. Hầu hết các xe đều trang bị hệ thống GPRS rất thuện lợi để tìm đường.

+ Chi phí: Tiền khách sạn và chi phí ăn uống tại Mainz không đắt lắm, khách sạn từ 15-30 Euro/đêm phòng, tùy vị trí. Một bữa ăn tại nhà hàng giá trung bình từ 10 Euro. Tổng chi phí chuyến đi khoảng 30 triệu đồng mỗi người cho 4 ngày tại Đức.

+ Miễn phí vé: Một điều thú vị là khi bạn mua vé xe lửa đến Mainz (từ bất kì thành phố nào) bạn sẽ được miễn phí hầu hết các phương tiện công cộng trong thành phố này.

Bài và ảnh: Nany Giang

RELATED ARTICLES