Lisbon - 24 giờ xuyên lục địa, qua 5 thành phố đến bên bờ Đại Tây Dương

09/08/2024

Đã bao giờ bạn thử trải nghiệm 24 giờ bay từ châu Á sang châu Âu, xuyên qua 5 thành phố với 3 lần transit, những bữa ăn vội vàng và cả giấc ngủ chập chờn để rồi cuối cùng được thức giấc ở một trong những thành phố đẹp nhất thế giới?

“Bước ra thế giới” thực sự là một “hệ tư tưởng” của hàng triệu người mà khi nhắc tới, ai nấy đều sáng bừng, đều có những kế hoạch – ước mơ đi này, đi kia. Tuy nhiên, có những nơi mãi mãi chỉ xuất hiện trong từng câu chuyện “nhất định sẽ” bởi nhiều yếu tố. Quá xa và mất thời gian di chuyển; Quá gần nên đi lúc nào cũng được; Quá phức tạp về lộ trình đi… Có muôn vàn lý do để ta muốn đi một nơi mà sao mãi chưa đi được.

Kỷ niệm xê dịch đáng nhớ nhất của tôi từ trước tới nay là chuyến đi Lisbon – thủ đô của Bồ Đào Nha, được ví như một viên ngọc bên bờ Đại Tây Dương. Điều đặc biệt là tôi mất tới 24 giờ bay, qua 5 thành phố, 3 lần quá cảnh mới đến được nơi đây.

24 giờ xuyên lục địa đến bên bờ Đại Tây Dương

LISBON – GẦN MÀ XA, XA MÀ GẦN

Trước đây, tôi chỉ biết đến Bồ Đào Nha là quê hương của Luis Figo, Cristiano Ronaldo, có đội bóng vô địch châu Âu 2016 và… hết. Tôi hình dung phần nào được đất nước này khi tới… Macau bởi kiến trúc đặc trưng vẫn còn được lưu giữ tại nhiều điểm đến ở xứ sở nổi tiếng với sòng bài. Nhưng tôi cũng được nghe rất nhiều người khen Bồ Đào Nha, nào là kiến trúc đẹp lắm, ăn tiêu rẻ lắm, nhiều điểm thăm thú lắm…

Trước khi đi Lisbon, tôi từng đặt chân tới châu Âu vài lần, ghé qua nhiều thành phố du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, Lisbon đúng là nơi rất không tiện đường nếu bay từ Việt Nam. Thời điểm có chuyến đi tới Tây Ban Nha vì công việc, tôi băn khoăn lưỡng lự có nên “tranh thủ” đi thêm Lisbon hay không vì nghe nói chỉ từ Tây Ban Nha bay sang mới gần, còn các nơi khác ở châu Âu đều bay khá xa, không tiện đường. Cuối cùng, tôi quyết định đi sớm hơn 3 ngày dạo chơi Lisbon, sau đó về Barcelona làm việc.

Lisbon có những nét gần gũi với châu Á

Empty

Phải đặt vé sát ngày đồng nghĩa với việc đau đầu chọn cung đường đi sao cho hợp lý, cả về chi phí lẫn thời gian. Kết quả, tôi có một trải nghiệm đặc biệt lần đầu tiên trong đời: 24 giờ di chuyển qua 5 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bắt đầu ở sân bay Nội Bài (Hà Nội), tôi quá cảnh ở Hong Kong rồi bay tiếp đi Munich (Đức). Từ Đức lại bay tiếp tới Barcelona (Tây Ban Nha) và tại đây tiếp tục chuyến bay tới thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha. Trong 24 giờ đó, tôi chợp mắt vài giấc trên máy bay và lang thang sân bay với ba lần quá cảnh.

Lisbon quả thực là rất xa, nhưng đi xa rồi mới thấy nơi đây có những nét gần gũi với châu Á – đời sống về đêm nhộn nhịp, sự ồn ào, văn hóa đường phố. Sau 24 giờ bay, tôi đến Lisbon vào buổi chập tối. Chưa bàn đến cảnh quan thành phố thế nào, thứ khiến tôi sốc nhất ở Lisbon chính là giá cả. Mọi thứ đều rẻ bất ngờ. So với Ý, Pháp hay cả Tây Ban Nha thì tiêu tiền ở Lisbon như thể ở Đông Âu hay Việt Nam.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chợ Time Out là khu chợ nổi tiếng của thành phố. Tại đây, bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn Fusion nhưng lại theo kiểu bình dân. Các món ăn tưởng như chỉ có thể thưởng thức trong các bữa Fine Dining nhưng phục vụ trên bát đĩa giấy dùng một lần – tiện lợi, gọn nhẹ và tất nhiên sẽ rẻ hơn. Tôi đã quay lại đây tới hai lần chỉ vì món cá ngừ áp chảo. Cá ngừ chín ở phần ngoài nhưng bên trong đỏ và tươi rói, cắn một miếng cảm giác như thịt cá tan trong miệng, thơm ngon và vô cùng gây nghiện. Lisbon còn nổi tiếng với đặc sản bánh tart trứng béo ngậy đưa đẩy vị giác, có thể làm món tráng miệng hoặc ăn khi chống đói đều ổn.

Empty

Không khí thành phố Lisbon trẻ trung, sôi động như cô gái đuôi mươi ở tuổi cặp kê tối nào cũng chỉ muốn trốn nhà đi “quẩy”. Tôi nghỉ tại một homestay nằm giữa một quảng trường. Buổi tối, thanh niên ngồi đây uống bia, hát hò, nhảy múa. Ngày đầu tới hơi bị jet lag, tôi đi ngủ sớm lúc 22h nhưng đám đông vẫn “chill” bên ngoài cả đêm, tới 7h sáng hôm sau dậy vẫn chưa tàn cuộc mà phải tới 8h mới ai về nhà nấy.

Trong ba ngày ở Lisbon, tôi lang thang ở Alfama, một trong những khu lâu đời nhất của Lisbon. Alfama có những con đường dốc hai bên, những cây cam trĩu quả, những chiếc xe điện cổ kính kêu leng keng leng keng hay những mái ngói rực nắng. Đâu đó trên mái ngói lại có người nghệ sĩ đường phố đang chơi nhạc.

Alfama là một mê cung của những con đường hẹp và ngõ hẻm, đầy ắp những báu vật ẩn giấu ở mỗi góc phố. Khu vực này nổi tiếng với nhạc Fado truyền thống, vang lên khắp các con phố từ những quán rượu địa phương. Những giai điệu của Fado mang đến một cái nhìn chân thực về văn hóa và cảm xúc của người Bồ Đào Nha.

SINTRA – VIÊN NGỌC ẨN MÌNH BÊN ĐẠI TÂY DƯƠNG

Đã tới Lisbon thì phải đi thêm cả Sintra – thành phố lân cận chỉ cách một chuyến tàu rất ngắn. Thành phố nhỏ bé này nổi bật với vẻ đẹp thiên nhiên và kiến trúc cổ kính, tạo nên một bức tranh thần tiên giữa đời thực. Sintra, với các cung điện lộng lẫy, những khu vườn tuyệt đẹp và khí hậu dễ chịu, mang đến một không gian thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của thủ đô.

Sintra có những công trình mang vẻ đẹp hùng tráng và cổ kính đến nao lòng. Cung điện Pena hay lâu đài Moorish mang đến khung cảnh nguy nga, lộng lẫy như trong các phim cổ tích.

Empty

Và cách đó một đoạn ngắn, tôi tới ngọn hải đăng Cabo da Roca – được biết đến như điểm cực Tây của châu Âu, là nơi biển trời gặp nhau ở chân trời vô tận, là nơi đất kết thúc và biển bắt đầu. Cabo da Roca không chỉ mang ý nghĩa địa lý quan trọng mà còn nổi bật với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ. Đúng là đứng ở đây mới thấy sự bao la, rộng lớn của đại dương. Từ điểm cực Tây này, qua phía bên kia của Đại Tây Dương chính là châu Phi. Đây là nơi lý tưởng để ngắm hoàng hôn, khi mặt trời từ từ lặn xuống biển, nhuộm đỏ cả chân trời và mang lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp.

Chuyến đi ấy nếu có thêm thời gian, tôi sẽ xuống cả vùng Porto để thưởng thức loại rượu ngọt Porto trứ danh ở ngay tại nơi sản xuất ra nó. Nhưng bởi Lisbon và Sintra quá quyến rũ và nếu ngày đó không “máu” và cao hứng, có lẽ bây giờ Bồ Đào Nha sẽ vẫn xuất hiện trong các câu chuyện của tôi, nhưng là “đến một lúc nào đó rồi sẽ đi”.

“Bước ra thế giới” - một quyết định không chỉ đơn thuần là dịch chuyển địa lý, mà còn mở rộng tâm hồn và trái tim. Những con đường lát đá cuội của Lisbon, những cung điện cổ kính của Sintra và những khung cảnh ngoạn mục tại Cabo da Roca đã dạy tôi nhiều bài học về lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp tự nhiên. Mỗi lần nhìn lại, tôi nhận ra rằng những trải nghiệm này tác động đến mình rất nhiều trong những quyết định, sự dấn thân và “máu” phiêu lưu.

Empty

Du lịch không chỉ là việc đi đến những địa điểm mới, mà còn là hành trình khám phá chính mình qua từng trải nghiệm, từng khoảnh khắc. Mỗi điểm đến là một chương mới trong cuốn sách cuộc đời và Bồ Đào Nha đã để lại những trang viết đầy cảm hứng, màu sắc. Từ Lisbon đến Sintra và hy vọng trong tương lai sẽ là Porto.

Hãy luôn nhớ rằng cuộc sống là một chuyến hành trình không ngừng nghỉ và mỗi chuyến đi đều góp phần làm nên câu chuyện của chính bạn. Thế nên, khi đang băn khoăn về một điểm đến nào mình yêu thích, đừng chần chừ, hãy “bước ra thế giới” và để những chuyến đi định hình cuộc đời bạn theo những cách mà bạn không bao giờ ngờ tới.