Có một Lisbon bên cạnh Lisbon

04/12/2020

"New Lisbon" - bộ ảnh được thực hiện bởi Gonçalo Fonseca đem tới một cảm nghiệm Lisbon hoàn toàn khác.

Lisbon, hay Lisboa, thành phố lớn nhất của Bồ Đào Nha, cũng là thủ đô châu Âu duy nhất trải dọc theo bờ biển Đại Tây Dương, được coi như một thủ phủ kinh tế, chính trị, văn hóa và nghệ thuật của lục địa này.

Lisbon được gọi bằng cái tên mĩ miều - “Thành phố của sự trọn vẹn” bởi rất nhiều lí do: sở hữu khí hậu Địa Trung Hải tốt nhất châu Âu với diện tích cây xanh rộng lớn, thành phố cổ thứ hai chỉ sau Athens - nơi quy tụ những tác phẩm điêu khắc và kiến trúc lịch sử, thành phố an toàn và giáp ranh những bãi biển đẹp nhất thế giới.

Lisbon tráng lệ bên bờ Đại Tây Dương.

Lisbon tráng lệ bên bờ Đại Tây Dương.

Có quá nhiều lí do minh chứng rằng Lisbon là một chân trời hoàn hảo cho những tín đồ du lịch. Nhưng Gonçalo Fonseca – một nhiếp ảnh gia tài liệu trẻ tuổi người Bồ Đào Nha đã đưa ra một bộ ảnh, không chỉ để khán giả nhìn thấy một Lisbon khác, mà là đối lập – bộ ảnh mang tên “New Lisbon”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"New Lisbon" khai thác nỗi bất an của con người, những người không có một chỗ trú chân trong lòng “thành phố trọn vẹn” Lisbon bởi giá trị bất động sản liên tục gia tăng, kéo theo đó là giá thuê nhà ở leo thang không dừng lại. Giữa một Lisbon an toàn và không khí trong lành, hàng ngàn gia đình đã phải tìm tới những ngôi nhà hoang, những nơi ở chật hẹp và tù túng. Mỗi ngày, thay vì nhìn thấy thị trấn cổ với kiến trúc tuyệt mỹ, bầu trời của những “New Lisbon-er” tẻ nhạt và đơn sắc hơn rất nhiều.

"New Lisbon" qua thế giới nghệ thuật của Gonçalo Fonseca:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Bộ ảnh của Gonçalo Fonseca là những lát cắt nhỏ trong thế giới Lisbon có nhiều mảnh vỡ, những “thước phim tài liệu” ghi lại quá trình thay đổi và thích nghi của một bộ phận “dân cư mới” trước cuộc khủng hoảng nhà ở ngày một trầm trọng tại một trong những thủ phủ châu Âu đầy mơ mộng và kiêu hãnh.

Empty
Empty
Empty

"New Lisbon" giúp Gonçalo Fonseca giành giải ở hạng mục “Nhiếp ảnh gia triển vọng” trong cuộc thi nhiếp ảnh tư liệu, báo chí Leica Oskar Barnack Award (LOBA) lần thứ 40 với chủ đề về sự tương tác giữa con người với môi trường sống xung quanh.

Giang Tống
RELATED ARTICLES