Một thoáng Philippines

05/07/2010

Theo hành trình được mời từ Tổng cục du lịch Philippines và hãng hàng Không Philippine Airlines, sau hơn hai giờ bay, chúng tôi đã đặt chân đến đất nước của những hòn đảo xinh đẹp- Philippines. Có lẽ, sự ồn ào náo nhiệt ngay buổi đầu khi đặt chân đến đây cho tôi cảm giác quen thuộc như ở Sài Gòn. Đến khi bước vào thủ đô Manila, Philippines tạo ấn tượng về một thành phố du lịch với chiếc áo “ngụy trang” bằng vẻ năng động của mình.

Manila – những di tích lịch sử

            Sau khi làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn Intercontinental, đoàn chúng tôi bắt đầu đến bảo tàng Ayala. Tôi ấn tượng với phòng chiếu phim, nơi trình chiếu những hình ảnh về việc tìm ra vàng chế tác thành các tác phẩm nghệ thuật độc đáo của người xưa, một phần của sự phồn thịnh trong lịch sử đất nước vạn đảo này. Ngay dưới sàn kiếng trong veo là những tấm lá vàng nhỏ xinh được sắp đặt trưng bày rất đặc biệt. Bảo tàng còn là nơi lưu giữ những tinh hoa văn hóa ở các ngành nghề, sự hình thành tôn giáo ở đây như thế nào…cũng như sự sang trọng với tầng trệt là nơi trưng bày nghệ thuật sắp đặt thiết kế từ gỗ.           

            Cũng như nhiều du khách đến Manila, tôi không thể bỏ qua địa điểm đáng chú ý, đó là khu di tích Intramuros, có nghĩa là “khu bên trong tường thành”. Đây là ngôi thành cổ của người Tây Ban Nha xây dựng vào năm 1571 như là pháo đài phòng thủ cho sự cai trị của mình. Kiến trúc bằng đá với hào sâu và tường cao 6m, trải dài trên diện tích 4,5km và rộng  6,4 hecta, nơi đây gồm có nhà thờ, trường học, tòa nhà của người cầm quyền, biệt thự…Nhưng hiện nay chỉ còn lại một vài di chỉ bởi thành cổ này đã bị phá hủy trong chiến tranh thế giới thứ hai.

            Trong không gian rộng với một công trình kiến trúc đá lớn, qua khung rào sắt,  nhiều cây xanh bao quanh đã khiến cho chúng tôi cảm nhận được sự hùng vĩ của một pháo đài. Đâu đấy trong khuôn viên sẽ thấy những bức tường gạch không còn nguyên vẹn, những khẩu pháo, súng im lìm qua thời gian vẫn không làm phai mờ.

            Gần đến với bên trong bạn sẽ nhận thấy sự trường tồn với thời gian khi bức tường thành này vẫn không thay đổi. Một chiếc cầu bắc ngang, phía dưới là những đóa Súng cho thấy một cuộc sống mới đã hồi sinh. Trên chiếc cổng để vào bên trong là bức tượng điêu khắc bằng gỗ tinh xảo nói về sự chuyển đạo từ Hồi giáo sang Thiên chúa giáo của một người Philippines.

 Một trong những di tích đặc biệt còn lại của khu thành cổ Intramuros có thể kể đến Casa Manila- một bảo tàng nhỏ mang đến cho những hậu duệ ngày nay niềm mơ ước về một cuộc sống vương giả của quý tộc thế kỷ 19 qua căn phòng làm việc, phòng khách, phòng ngủ….được tạo tác bằng gỗ, loại gỗ Narra xưa kia chỉ được dùng ở những nhà giàu vì vậy nó là sự phân biệt về đẳng cấp của người xưa.

 Chúng tôi tiếp tục đến thăm Nhà thờ thánh Augustin, được xây dựng từ năm 1587 đến năm 1606, là nhà thờ cổ nhất ở Philippines. Đây là một công trình vĩ đại bởi nơi ấy chứa đựng những tinh hoa của phong cách kiến trúc Gothique. Có nhiều phòng trưng bày hiện vật của đạo Thiên chúa, những hoa văn trên trần của giáo đường được vẽ bằng tay của các nghệ nhân. Qua những bậc thang đá đặc biệt không phát ra âm thanh khi tiếp xúc, chúng tôi được chiêm ngưỡng cây đàn organ có lẽ lớn nhất thế giới được làm từ Tre cũng như cuốn sổ lưu giữ những bài thánh ca khổng lồ không kém.

 Cebu cổ kính

            Như là trung tâm hành chính thứ hai của Philippines, Cebu khác hẳn với vẻ náo nhiệt ở Manila. Vừa đặt chân đến sân bay Mactan Cebu, chúng tôi cảm thấy thật bình yên với sự lắng đọng của công trình kiến trúc đá cổ xưa. Những hình ảnh về vùng này gần gũi hơn khi những banner về các loại trái cây, sinh vật biển…được giăng, những lễ hội đặc trưng mang đến cảm giác dễ chịu. Là thành phố cổ xưa nhất Philippines, Cebu sở hữu đường bờ biển dài, nổi tiếng với những bãi biển đẹp, nơi hấp dẫn những du khách thích lặn.

 Đối với người Philipines nói chung và người Cebu nói riêng, có lẽ âm nhạc là một phần không thể thiếu của họ. Đến đây, tại bất cứ nơi nào vẫn có thể nghe những âm thanh đầy xúc cảm từ tiếng đàn ghi ta. Tại xưởng sản xuất đàn nổi tiếng nhất ở đây, vô số những chiếc đàn mộc với bề mặt còn chưa sơn phết trông rất giản dị và cuốn hút, bên cạnh là những người thợ đang thực hiện những thao tác điêu luyện để thực hiện các công đoạn làm đàn. Thừa kế kỹ thuật làm đàn của người Tây Ban Nha, Cebu là nơi làm đàn nổi tiếng nhất Philippines. Chúng tôi dâng đầy xúc cảm khi hòa mình trong những tiếng ghi ta về bài hát truyền thống “Anak or Child” vang vọng từ một shop kế bên trong xưởng này. Hình ảnh chiếc đàn gui tar đã trở thành biểu tượng của thành phố nên cũng đừng quên lựa chọn món đồ lưu niệm mang dáng dấp của chiếc ghi ta. 

Nhìn Cebu bên ngoài có vẻ không hào nhoáng bởi những dãy nhà cao tầng hay phương tiện giao thông như Manila nhưng chứa đựng bên trong nó là những ký ức lịch sử đầy ý nghĩa. Và điểm đến đầu tiên ở đây là Pháo đài San Pedro. Thật ngạc nhiên và lạ mắt khi những trái bắp khô còn nguyên bẹ lá- thực phẩm chủ yếu của người Philippines  được trang trí ở cổng vào tạo nên một dấu ấn rất riêng. Đây là pháo đài nhỏ nhất và cổ nhất xây vào năm 1565 và hoàn thành sau một thế kỷ rưỡi với mục đích bảo vệ quân thuộc địa khỏi hải tặc trong khu vực. Nó là chứng nhân của những sự thay đổi trong lịch sử của Cebu cho đến khi phần lớn pháo đài này bị phá hủy trong thời gian Nhật chiếm đóng và trở thành một khu nhà tù.

            Còn gì thú vị hơn khi được ngồi trên chiếc xe ngựa trang trí nhiều màu sắc, được đưa qua những con phố cổ, hay những dãy nhà yên ắng để đến với Plaza Sugbu. Công viên này được xem là vị trí đắc địa ở thành phố này với văn phòng chính phủ, phía trước là thánh giá Magelan’s Cross và Minore Basilica. Bên cạnh là một ngôi đền hình bát giác, mái ngói đỏ đã trở thành biểu tượng thiêng liêng- Magellan’s- được dựng nên để tưởng nhớ đến nhà thám hiểm Bồ Đào Nha Ferdinand Magellan bị giết ở Battle of Mactan năm 1521 khi ông và đoàn tùy tùng của mình khám phá ra Philippines và đến Cebu đầu tiên cũng trong năm này. Cây thập giá này được người ta tin rằng nó là cây thập giá gốc được Magellan’s cắm ở đây trong cuộc hành trình của ông vào năm 1521.

Tiếp đến là nhà thờ Basilica del Santo Nino - nhà thờ cổ nhất của Philippines được phát hiện vào ngày 28/4/1565 bên trong một ngôi nhà cháy của người lính Tây Ban Nha Juan Camus còn tương đối nguyên vẹn. Nhà thờ và tu viện đã đi qua nhiều năm tháng đổi thay và lần trùng tu bổ gần nhất là năm 1753. Đoàn chúng tôi đến đúng vào ngày chủ nhật, trong và ngoài nhà thờ dày đặc những con chiên ngoan đạo lắng nghe lời cha dạy qua màn hình rộng đầy trang nghiêm.

 Phương tiện đi lại ở đây chủ yếu là xe hơi, rất ít xe gắn máy, chúng tôi rất thích thú khi ngắm nhìn những chiếc Jeepney nhiều màu sắc. Được biết đó là sự thừa hưởng sau chiến tranh thế giới thứ hai mà Mỹ để lại.

Với chuyến du lịch chỉ có 5 ngày 4 đêm, vẫn còn rất nhiều điều tôi chưa có dịp khám phá hết về những điều thú vị ở hai thành phố chính của Philippines. Chắc chắn tôi sẽ trở lại đây một lần nữa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thông tin thêm:

Đến Manila, bạn có thể:

Nghỉ ngơi tại khách sạn Intercontinental

Mua sắm tại SM, Market Market, Green Belt,

Ăn uống tại Fely J’s, Dad Kamayan,

Vui chơi tại Resort World, Red Box….

Đến Cebu, bạn có thể:

Nghỉ ngơi tại Shangri- La Mactan resort, Marco Polo Hotel, Costabella Tropical Beach Hotel

Mua sắm, ăn uống tại Ayala, The Terrace…

Vui chơi tại Crown Regency…

 

Bạn có thể đặt vé đi

Philippines

tại:

Philippine Airlines

229 Đồng Khởi, Quận 1, TP.HCM

Tel: 08.38272105

Bài: Tú Uyên

Ảnh: Thu Huyên

RELATED ARTICLES