Moules Frites - Tuyệt đỉnh nước Bỉ

19/05/2017

Vốn nổi tiếng với những món ngon như chocolate, bia hay bánh quế… song có lẽ Moules-Frites/Mosselen-friet (trai ăn kèm khoai tây) mới làm nên “chất” riêng của ẩm thực Bỉ. Đã vang danh khắp thế giới suốt hàng thập kỷ qua, nhưng món ăn tưởng chừng hết sức đơn giản này lại vô cùng độc đáo, và chỉ là chính nó khi bạn thưởng thức ngay trên vùng đất mẹ.

Theo phân tích của blogger ẩm thực nổi tiếng Quora Valentin V., một trong những lý do mà món ăn này trở nên tuyệt vời như vậy là vì người Bỉ thích hải sản và bia. Họ biết cách tận dụng, cũng như chế biến hải sản, trong đó có các loại trai. Món ăn được nấu dưới bất kỳ hình thức nào, từ với rượu, bơ, thảo mộc, hoặc có thể là nước dùng cà chua, rồi ăn kèm với khoai chiên giòn. Thậm chí, họ còn dùng chính những vị bia tươi nổi tiếng của mình để rửa trai để giữ được vị thịt tươi quyện với men say nồng độc đáo. Mặt khác, cách người ta thưởng thức món ăn này trên bãi biển sôi động, hoà cùng văn hoá ẩm thực tuyệt vời, càng khiến nó trở nên đặc sắc. 

Đối với nhiều người, việc chế biến món Moules-Frites/Mosselen-friet không hề đơn giản nhưng khi hưởng thụ thành quả, bạn sẽ thấy nó hoàn toàn xứng đáng và khác biệt với các món thịt hay salad thông thường.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sau khi làm sạch bằng bia tươi, trai sẽ được hấp cùng rượu vang trắng, kèm chút hành tỏi. Tuyệt đối không tẩm ướp để giữ được vị thơm ngon, đậm đà vốn có của trai. Khoai tây chiên giòn nóng hổi luôn đi cùng với trai hấp, dù vậy, bạn vẫn có thể gọi thêm bánh mì để chấm với nước sốt còn sót lại dưới đáy nồi.

Bạn có thể thêm một ít rau mùi tươi và thảo mộc khác để hấp cùng trai. Một điều cần lưu ý là chỉ nên hấp chúng trong khoảng 5 phút để trai giữ được độ ngọt, vị mặn đặc trưng và mềm đủ lửa.

 

 

Nghe thì đơn giản vậy, nhưng hương vị đặc trưng của món này sẽ khiến bạn thòm thèm mãi, thậm chí là gây nghiện! Đó là lý do mỗi suất ăn Moules-Frites/Mosselen-friet dành cho 1 người lại cần ít nhất 1kg trai và đĩa khoai tây chiên cỡ lớn. Ngoài ra, hãy dùng tay và vỏ trai làm kẹp gắp khi thưởng thức món này, như vậy mới đúng điệu!

 

 

Với sức hấp dẫn không thể chối từ, trai ăn kèm khoai tây đang ngày càng phổ biến tại các nhà hàng Pháp và Mỹ với nhiều phiên bản với kem, nghệ tây, rượu táo, trai với cà ri, hoặc thậm chí với pho mát Roquefort tan chảy vào nước sốt. Nhưng dù biến thể như thế nào đi chăng nữa, bạn cũng đừng quên gọi thêm chút rượu trắng thật lạnh để thưởng thức cùng Moules-Frites/Mosselen-friet.

Bài: Thu Nguyễn|Ảnh: Nhiều tác giả

RELATED ARTICLES