Mùa hè tím ở Provence

15/07/2016

Thời điểm đẹp nhất để tới Provence là mùa hè, khoảng từ đầu tháng 7 tới cuối tháng 8 khi hoa oải hương nở rộ sắc tím khắp vùng Đông Nam nước Pháp. Trong khi vùng Provence được xem là thủ phủ của hoa oải hương, Vaison-la-Romaine là linh hồn của Provence.

Đã từ lâu, tôi ao ước một dịp nào đó được đến thăm những cánh đồng hoa oải hương tím biếc với hương thơm nồng nàn, thả hồn mình vào bức tranh của vùng Provence. Và dịp đó đã đến vào hè năm ngoái khi tôi nhận được tấm bưu thiếp của An - cô bạn sống tại Provence với lời nhắn: “Mùa hoa oải hương đang bắt đầu đấy!”.

 

 

An đón tôi tại sân bay Marseille với một nhánh hoa oải hương cô vừa hái trên đường. Và không phải để tôi đợi lâu, cô đưa tôi đến Vaison-la-Romaine, thị trấn nhỏ cổ kính ở độ cao hơn 200m so với mực nước biển. Trên đường đi, chúng tôi bị hút hồn bởi quang cảnh xung quanh toàn những cây ôliu xanh biếc trải dài đến tận chân trời. Hằng năm, cứ mỗi độ từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 8, cả vùng Provence đồng loạt khoác lên mình chiếc áo màu tím biếc với những cánh đồng hoa oải hương nở rộ. Dịp này, du khách thập phương kéo về đây để tận mắt thấy, tận tay sờ, tận mũi ngửi mùi thơm của loài hoa nổi tiếng của xứ sở nước hoa này. 

 

 

Tạm biệt những đồng hoa quyến rũ, chúng tôi ghé thăm Bảo tàng Lavender để có cái nhìn sơ bộ về loài hoa này cùng với những công dụng của nó. Hoa oải hương được trồng trên những vùng đồi cao đầy nắng theo từng luống một chạy dài đến tận chân trời cùng hương thơm dịu nhẹ. Đến mùa thu hoạch, người ta cắt từng cây hoa và trải dài để phơi khô dưới ánh nắng một hoặc hai ngày trước khi đem đi chưng cất. Từ đó, người ta tạo hương liệu chế biến nước hoa, xà phòng, sữa tắm hay các loại mỹ phẩm. 

 

 

Rời bảo tàng, chúng tôi lái xe thẳng đến Abbay Notre- Dame de Senanque, tu viện cổ đẹp như một bức tranh, được tô điểm bởi những cánh đồng hoa oải hương tím biếc và bốn bề bao bọc bởi núi rừng ngút tầm mắt. Từ phía trong của tu viện, ở bất cứ góc nào của cửa sổ hay hành lang, bạn cũng có thể nhìn thấy vườn hoa oải hương bên ngoài. 

Nhưng Vaison-la-Romaine đâu chỉ có hoa oải hương!

 

Ấn tượng cầu La Mã

An dừng xe và dẫn tôi đến cây cầu La Mã. Thật không thể tin được, tôi cứ ngỡ là đang ở đất nước hình chiếc ủng Italy, nhưng không, tôi vẫn đang ở Pháp! Chiếc cầu này được thiết kế đúng theo kiến trúc của người La Mã, nối liền hai khu phố trên cao và dưới thấp. Vaison-la-Romaine từ từ hiện lên trong mắt tôi qua từng bước chân trên những con đường lát đá sỏi cuội hàng trăm năm. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Vaison-la-Romaine từ từ hiện lên trong mắt tôi qua từng bước chân trên những con đường lát đá sỏi cuội hàng trăm năm

Vaison-la-Romaine là một thị trấn nhỏ nằm ở ngoại ô tỉnh Bouches-du-Rhones bên bờ sông Rhones, dưới chân núi Mont Ventoux. Trải qua bao thăng trầm, hiện nay nơi đây còn lưu giữ những công trình kiến trúc cổ La Mã tiêu biểu như nhà thờ, đấu trường La Mã, nhà hát, những căn nhà cổ. Ban đầu, thị trấn được đặt tên là Vaiso Vocontiorum tồn tại trong 4 thế kỉ, sau đó được xây dựng lại vào thời Trung cổ trên nền của các công trình La Mã. Chính sự giao hòa hai nét kiến trúc này đã tạo nên tính độc đáo của Vaison-la-Romaine.

 

Ngập ngừng bước cao, xuống thấp

Gọi là khu phố trên cao để phân biệt với khu phố cổ phía dưới. Nằm ngay dưới chân ngọn núi, khu phố này được xây lại từ thời Trung cổ theo lối kiến trúc Gothic trên nền của các công trình La Mã xưa. Hình thành cách đây hơn 2.500 năm, khu phố này vẫn được bảo tồn một cách gần như hoàn hảo. Một con đường nhỏ dẫn tôi vào trong khu phố cổ với hình ảnh tháp đồng hồ cao vút trên nền trời xanh trong. Mọi ngôi nhà ở đây đều được xây bằng đá. Điều khiến tôi ấn tượng nhất là trên các ô cửa sổ đều được trang trí bởi các bức tranh của những nghệ sĩ đã từng đến sống ở đây. Tôi chầm chầm bước đi trong cái không gian cổ xưa ấy, tận tay sờ những phiến đá trên tường để cảm nhận nó. Cứ đi một chút lại bắt gặp một đài phun nước, hay những giàn hoa bám chặt vào mảng tường cổ rêu phong khiến bước chân lữ khách phải ngập ngừng. 

 

 

Từ những lối nhỏ của khu phố trên cao, băng qua cây cầu La Mã cổ, tôi bắt đầu bước vào khu của người La Mã. Hai bên đường, những cửa hàng bán đồ lưu niệm xinh xinh với cách bài trí cực kì bắt mắt, thu hút ngay từ lối vào. Đến đây, tôi mới biết rằng Provence không chỉ là vùng đất của những cánh đồng hoa oải hương mà còn là quê hương của những sản phẩm từ dầu ôliu và nghệ thuật làm gốm. Những bình gốm nhiều màu sắc bày ra ngay trên vỉa hè như để níu chân du khách hãy dừng bước ghé vào. 

 

 

Rồi tôi cũng đến được một công trình rất tiêu biểu của người La Mã mà hầu như đi đến nơi nào họ cũng đều để lại: nhà hát La Mã cổ. Nhạc kịch là môn giải trí không thể thiếu của người dân La Mã vào thời Trung cổ. Ngồi trên những dãy ghế, tôi nhắm mắt và tưởng tượng về quang cảnh huy hoàng thời đó mà tôi đã từng thấy trên các bộ phim. Chính khung cảnh này đã làm tôi nhớ đến đất nước Ý đậm chất lãng mạn và nghệ thuật. 

 

Rực rỡ sắc màu phiên chợ địa phương

Một lý do nữa khiến Vaison thu hút khách là phiên chợ đặc sản địa phương vào mỗi sáng thứ 3 hàng tuần với trên 400 gian hàng đủ màu sắc. Hàng hóa phần lớn là các sản vật của vùng do người nông dân trồng. Những trái cà chua đủ màu sắc từ vàng, xanh, đỏ căng tròn bóng bẩy đến những trái ớt chuông vàng thắm đầy gọi mời. Tôi thích nhất là gian hàng hương liệu với những cục xà bông hay chai nước hoa thiên nhiên, thoang thoảng hương hoa oải hương. Hay những bông hoa phơi khô bỏ vào những túi vải xinh xinh dành cho du khách mua về để trong tủ quần áo. 

 

 

Đến Vaison-la-Romaine, tôi trân trọng lưu lại những bức ảnh, những thước quay, những tấm bưu thiếp và cả những món quà lưu niệm mà tôi mua về để có cảm giác rằng, nơi này vẫn luôn trong tâm trí mình. Nếu bạn không có nhiều thời gian để đi hết các thị trấn cổ lãng mạn của nước pháp, tôi khuyên bạn hãy ghé Vaison-la-Romaine, và bạn sẽ không hề cảm thấy hối tiếc.

 

 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ Việt Nam có chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines bay thẳng đến Paris. Giá vé khứ hồi khoảng 1.200 USD. Bạn cũng có thể đi với hãng Qatar Airways, quá cảnh ở Doha, giá vé mềm hơn tầm 900 USD. Từ Paris nối chuyến bay đến Marseille-Provence, giá vé khoảng 200 USD. Hoặc bạn có thể thuê xe tự lái ngay tại sân bay của các hãng uy tín như Sixt, Hertz, car Europe. Chỉ cần passport và thẻ Visa để trả deposit .

+ Tham quan:

-Đi bộ quanh ngôi khu phố cổ để cảm nhận không khí riêng của nơi này 

-Khu phố Puymin

-Ngôi nhà cổ Silver Bust xây dựng hoàn toàn bằng đá 

-Căn nhà Messii được xây dựng bởi một gia đình người La Mã giàu có với đầy đủ các phòng và cả hồ bơi. Ngày nay, chỉ còn là những tàn tích và các cây cột chống đỡ nhưng bạn có thể xem mô hình căn nhà này thời đó

-Lâu đài trên đỉnh của khu phố trên cao xây dựng vào năm 1160, hoàn toàn bằng đá

-Bảo tàng Theo Desplans trưng bày các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật bằng đá cẩm thạch từ thời La Mã

-Đài tượng niệm Egyptian, công trình điêu khắc bằng đá ghi lại chiến công của người La Mã đã chinh phục người Ai Cập trong suốt thời kì Augustus đại đế

-Đại lộ Les Alyscamps với những công trình điêu khắc bằng đá cẩm thạch

 

Bài & ảnh: Thu Giang

RELATED ARTICLES