Nem lạ!

22/09/2014

Nem rán là món ăn truyền thống nổi tiếng và phổ biến với mỗi người Việt. Song bạn đã bao giờ nghĩ, liệu mình có thể tìm thấy những nét tươi mới từ cảm quan, hương vị cho đến cách chế biến món nem giòn độc đáo mà vẫn thấm đượm phong vị Việt?

Bài: Quế Lan. Ảnh: Hồng Hà

Bằng sáng tạo tinh tế từ nhân, cải biên từ vỏ, cho tới bí quyết kết hợp độc đáo cùng bún hến Phú Đô và nước chấm chua ngọt đậm đà đúng vị, mỗi chiếc nem mang đến cho thực khách sự tò mò với từng cung bậc xúc cảm.

Nem giòn tan với lớp vỏ được chế biến theo công thức riêng mà không hề gây ngán, không ngấm nhiều dầu mà vẫn giữ nguyên độ giòn kể cả khi nem không còn nóng

Nem gà

Bỏ qua lối mòn truyền thống trong chế biến nem từ các loại nhân thịt heo, nem gà được làm từ thịt gà xay nhuyễn tẩm ướp gia vị hành lá, kết hợp với ngô ngọt, hút mắt nhất là khi được gói dưới hình bông hoa duyên dáng. Nem gà nóng hổi, giòn rụm, nhỏ xinh với từng cánh hoa nhẹ nhàng, chấm với nước mắm chua ngọt, ăn kèm với bún hến Phú Đô, rau sống sẽ mang lại sự cân bằng vị và chất.

Nem ốc

Nếu là tín đồ của món ốc luộc, hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua biến tấu mới lạ từ nem ốc, với vị ốc đậm đà kết hợp với rau tía tô và sả. Nem ốc tưởng chừng đơn giản, song bạn cần chú ý tỉ mỉ trong khâu chọn lựa từng con ốc vặn tươi, ngon, cũng như bảo quản nguyên liệu và sơ chế ốc. Ốc và sả từ lâu đã trở thành cặp đôi song hành. Chút se cay của sả hòa quyện với thịt ốc, ngấm nước mắm chua ngọt, kết hợp cùng tía tô sẽ làm tăng độ đậm đà, giòn dai của thịt ốc mà không cần thêm bất cứ gia vị nào.

Nem bò lá lốt

Chả lá lốt là món ăn đưa cơm được đa số thực khách ưa thích. Song bạn có thể thay đổi một chút với phần nhân thịt bò, cuốn bên ngoài là lá lốt tạo kiểu, rồi cuốn tiếp bằng lớp vỏ nem. Sau khi rán, nem có màu vàng ruộm, ẩn hiện dưới lớp vỏ là màu xanh hấp dẫn của lá lốt, khiến miếng nem thơm và ngọt thịt hơn. Món này có thể quen với người miền Nam nhưng lại lạ với khẩu vị của người miền Bắc.

Nem cua bể

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khác với nem cua bể Hải Phòng, nem cua bể với biến tấu mới, nhân chủ đạo là thịt cua xé sợi và rau răm, tẩm ướp gia vị vừa miệng. Thay vì được gói theo hình vuông truyền thống, nem được gói ghém theo hình tam giác, đầy đặn, tạo cảm giác “đã miệng” với phần vỏ giòn tan. Những chiếc nem vàng ươm, thịt cua chắc và thơm ngon, nổi bật bên đĩa bún hến Phú Đô trắng ngà, nhấn nhá chút mát lành của rau răm, đậm đà của mắm chấm… làm nên sức hấp dẫn khó thể chối từ.

Nem que

Nhắc đến những món quà vặt luôn khiến ta nhớ về một thời tuổi thơ tràn đầy kỷ niệm. Chủ nhà hàng cũng vậy, đau đáu cho ý tưởng tạo ra món nem gắn liền với những ngày thơ bé, hấp dẫn trẻ em hay đơn giản là gợi nhớ trong mỗi người về thời tuổi ô mai. Kết quả là sự ra đời của những chiếc nem que, nem xôi mang hình dáng như những chiếc kẹo, chiếc bánh khiến ta tò mò, ngắm nghía, lạ đấy nhưng dường như lại rất thân quen.

Nem que giòn thật giòn với phần vỏ được cuốn quanh phần nhân thịt xay nhuyễn một cách khéo léo, chắc tay. Thưởng thức một miếng nem, cái giòn tan của vỏ nem quyện trong chút nhân thịt xay vừa chín tới, chấm chút nước mắm chua ngọt mang đến hương vị tuổi thơ ngọt ngào đầy ý vị.

Nem xôi

Nem xôi hình chiếc kẹo mang đến kỷ niệm một thời tuổi thơ bạn đã từng mê mệt, giành cho bằng được chiếc kẹo dưới sân trường hay tíu tít hân hoan khi được ba mẹ mua cho làm quà. Không màu mè hay kiểu cách, nem xôi mộc mạc với mùi thơm dẻo của gạo nếp, thoảng hương dừa, cộng hưởng với vị thơm của rau sống, xà lách mát lành mới thật gần gũi, thân quen.

Nem giòn

Đúng như tên gọi, chiếc nem được biến tấu khác lạ so với món nem truyền thống. Để bảo quản được lâu và đạt độ giòn ngay cả khi không còn nóng, đầu bếp làm nhân truyền thống chỉ gồm thịt xay cùng hỗn hợp các loại rau củ không có miến, trứng và mộc nhĩ.

Nem tôm

Các món nem thường thấy chỉ sử dụng tôm nhỏ đi kèm với các loại nhân khác, nhưng nem tôm gồm tôm đồng bóc vỏ, thịt xay nhuyễn tẩm ướp gia vị kỹ lưỡng làm nên món nem hải sản thơm ngon, bổ dưỡng.

Nem nấm

Vị thơm ngọt, thanh mát từ nấm được xé xợi làm nhân, thừa khả năng mang lại hương vị tươi mới cho món nem nấm so với các món nem được làm từ nhân tổng hợp truyền thống.

Nem chuối

So với các món “mặn” ở trên, nem chuối được thực khách ưu ái gọi là món tráng miệng hoàn hảo. Cắn một miếng nem để cảm nhận độ mềm, thơm phức, ngọt lịm của chuối quyện với phần vỏ giòn tan, tưởng chừng giản đơn mà vẫn thực sự lôi cuốn.

Thật tuyệt vời nếu bạn thưởng thức nem cùng nước chấm chua ngọt, bún hến Phú Đô và các loại rau gia vị: mùi, tía tô, xà lách, ớt. Nước chấm được pha chế theo bí quyết, định lượng riêng từ đường, dấm, nước mắm, nước lọc, mì chính, cà rốt, đu đủ, tòi bằm, ớt cắt nhỏ, tạo độ chua, mặn và ngọt thanh. Bún hến Phú Đô là loại bún cuốn theo hình vẩy nến, sợi bún nhỏ, không to và cứng như bún lá, thơm ngon, vừa miệng.

Mách nhỏ:

Nếu không có bún hến Phú Đô, bạn có thể thưởng thức nem với bún thường. Lấy vào chén một chút bún, vài cọng rau xanh mướt, cắt nem thành miếng, rưới nước chấm nhấn nhá vài lát đu đủ xanh thái mỏng để tạo thành món bún trộn thơm ngon. Hoặc cuốn nem với bún, rau, dưa chuột bào rồi chấm nước chua ngọt giống như khi ăn các món cuốn.

Nem Giòn chính là mong muốn tràn đầy hi vọng của người Việt trẻ, trong tương lai sẽ mở rộng để lần đầu tiên trở thành mô hình chuỗi cửa hàng ăn nhanh mang thương hiệu Việt, giới thiệu những món ăn truyền thống của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Bạn có thể thưởng thức các món ăn này tại:

  • Số 5 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Số 14 Tống Duy Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Số 14 Nguyễn Văn Ngọc, Ba Đình, Hà Nội
  • R1-L1-03A TTTM Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
  • T5-L1-08 TTTM Times City, 458 Minh Khai, Hà Nội
  • Tel: 094 515 2070
RELATED ARTICLES