Những hiệu sách kỳ lạ nhất thế giới

10/08/2020

Từ hầm tránh bom cũ hay trên tàu thuyền, cải tạo lại từ nhà hoang hay giữa cánh đồng lúa, những cửa hàng kỳ lạ và độc đáo này là những điểm đến yêu thích của nhiều du khách mê đọc sách.

Hiệu sách Cánh đồng lúa

Empty
Empty
Empty

Toạ lạc ở một ngôi làng đã hơn 800 năm tuổi, hiệu sách Paddy Field là công trình nhà sách được văn phòng kiến trúc Trace Architecture Office trùng tu cải tạo từ một ngôi nhà bỏ hoang từ lâu ở vùng nông thôn làng Xiadi, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Tuy là một cuộc đại tu về không gian nhưng toàn bộ phần ngoại thất của công trình vẫn giữ vẹn nguyên hiện trạng nhằm tạo ra những bất ngờ phía sau cánh cửa. Hiệu sách có hơn 7.500 đầu sách từ nghệ thuật đến khoa học xã hội cùng một quán cà phê nhìn ra cánh đồng lúa và ngôi làng. Hiệu sách cũng tổ chức các triển lãm nghệ thuật, chương trình sân khấu và biểu diễn nhạc sống trong suốt cả năm.

Word on the Water - hiệu sách nổi ở London

Empty
Empty
Empty

Word on the Water là một hiệu sách nổi trên một xà lan có từ năm 1920, là nơi bán sách cũ rất chất lượng, từ những tác phẩm kinh điển đình đám đến những cuốn sách bán chạy nhất hiện đại. Chiếc xà lan này thường di chuyển dọc kênh Regents, nay ở khu Hackney, mai ở khu Camden... nhưng sau một thời gian cùng chiến dịch quảng bá rộng rãi, nó đã có được một địa điểm cố định. Bên trong bố trí không gian ấm cúng với một lò sưởi ấm cúng, ghế sofa và đặc biệt có hai chú mèo đáng yêu Queenie và Skitty. Luôn luôn có một nhạc sĩ trên thuyền để khách hàng có thể vừa nghe nhạc vừa đọc sách.

Hiệu sách El Ateneo Grand Splendid bên trong nhà hát cổ

Empty
Empty

Mở cửa vào năm 2000, hiệu sách El Ateneo Grand Splendid được cải tạo từ một nhà hát Grand Splendid ở Buenos Aires, Argentina vốn được xây dựng từ năm 1919. Là một không gian rộng lớn tràn ngập những cuốn sách, hiệu sách El Ateneo Grand Splendid có những điểm nhấn theo kiến trúc Ý lộng lẫy ở trên mái rạp, xung quanh được trang trí với nhiều bức phù điêu chạm trổ tinh tế và những tấm rèm màu đỏ sang trọng. Hiệu sách luôn phát ra tiếng nhạc piano du dương, tạo nên một không gian quyến rũ mà bất cứ ai bước chân vào đây cũng cảm thấy thật thích thú.

Hiệu sách Cuối cùng nằm trong một ngân hàng cũ

Empty
Empty
Empty

Hiệu sách Cuối cùng này được thiết kế để khách hàng thỏa sức khám phá với các giá sách được đặt ngẫu nhiên trong toàn bộ cửa hàng và những cuốn sách được sắp xếp theo màu sắc chứ không theo tên tác giả. Sách đã sử dụng và bị hư hỏng được xếp chồng lên nhiều cách khác nhau, tạo thành những cổng vòm hay đường hầm độc đáo. Dấu vết còn lại về kiến trúc của ngân hàng vẫn còn trong hiệu sách như cột đá cẩm thạch và trần nhà cao. Nếu chú ý quan sát, khách hàng có thể nhìn thấy kho bạc ở phía sau, tất nhiên giờ đây nơi đó chỉ chứa đầy sách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hiệu sách Munro, cũng nằm bên trong một ngân hàng cũ ở Canada

Empty

Năm 1963 tác giả đoạt giải Nobel Alice Munro và chồng bà đã mở một hiệu sách nhỏ gần nhà hát Victoria. Năm 1984 hiệu sách được di chuyển sang tòa nhà cổ vốn là Ngân hàng Hoàng gia Canada từ năm 1909. Sách trong hiệu được trưng bày trong các tầng hầm của tòa nhà. Nhà báo Allan Fotheringham nhận xét Munro là hiệu sách độc lập lớn nhất Canada.

Hiệu sách Librairie Avant-Garde đã từng là nơi tránh bom

Empty
Empty
Empty

Nằm bên dưới sân vận động Ngũ Đài Sơn ở Nam Kinh, Librairie Avant-Garde từng là hầm trú bom trước đây và sau này là nơi đỗ xe. Sau khi được thành lập vào năm 1999, hiệu sách đã trở thành một điểm đến phổ biến cho sinh viên và khách du lịch. Hiệu sách chuyên về các văn bản tôn giáo, phản ánh đức tin của chính chủ sở hữu. Nhiều khu vực trong hiệu sách được trang trí theo hình chữ thập lớn, nhưng theo chủ sở hữu, kiến thức là thứ thiêng liêng nhất trong tất cả. Ngoài ra trong cửa hàng còn có một bản sao bức tượng “Người suy tưởng” của Auguste Rodin.

Hiệu sách Nước lớn ở Venice

Empty
e85014f398a6e50df843bcf873259060 (1)

Hiệu sách Nước lớn (Libreria Acqua Alta) là một trong những điểm đến đáng nhớ nhất ở Venice. Để bảo vệ sách của mình khỏi thiệt hại do nước từ lũ từ kênh đào của Venice, cửa hàng độc đáo này giữ sách của mình trong những bồn tắm cổ điển hay thậm chí là những chiếc thuyền gondola đáy bằng. Bạn có thể vừa đọc vừa nhúng chân vào kênh đào mát rượi, hay trèo lên những bậc thang được làm hoàn toàn từ những quyển sách cũ, bị hư hỏng do ngập nước. Đây là một trong số ít cửa hàng sách trên thế giới mà bạn phải mang theo ủng khi ghé thăm vì nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng ngập lụt.

Hiệu sách Selexyz Dominicanen trong nhà thờ gothic 700 tuổi

Empty
Empty

Đọc sách trong một nhà thờ 700 tuổi là trải nghiệm mà bạn chỉ có thể có duy nhất tại Selexyz Dominicanen. Nơi đây, bạn có thể chiêm ngưỡng sự kết hợp tuyệt hảo giữa kiến trúc Gothic và nội thất hiện đại, và dĩ nhiên là, cùng với vô số các tựa sách khác nhau. Vốn là một nhà thờ Công giáo, tòa nhà đã được Napoleon Bonaparte trưng dụng vào những năm 1790, dùng làm nơi lưu trữ thiết bị và nhân sự chứ không phải là nơi thờ cúng. Vào năm 2005, không gian đã được cải tạo thành hiệu sách cho đến nay.

Hiệu sách Atlantis nằm trong một hang động ở Santorini

Empty
Empty
8bc08320222cce72cf9789a2faef79d7

Năm 2004, hai sinh viên Oxford khi đi nghỉ ở Santorini, trong khi say rượu đã quyết định mở một hiệu sách. Mặc dù khi họ tỉnh táo, họ thấy nó chẳng ra sao nhưng sau khi tốt nghiệp họ đã quay lại với một xe tải sách và biển hiệu: “Bạn có thể thuê một con mèo trong khi bạn đọc sách”. Bước vào trong Atlantis Books bạn sẽ thấy hơi giống như tiến vào trong một hang động, nhưng là cái hang với hàng tấn sách! Khắp tường in đầy những ghi chú và thông điệp, và các chủ hiệu sách cũng thường tổ chức những lễ hội thực phẩm, lễ hội phim ảnh, và những buổi kí tặng sách.

Chung Thư Các - mê cung gương và cầu thang ở Trùng Khánh

chongqing-zhongshuge-bookstore-stepwell-x-living-china_hero-b-1704x959
Empty
Empty

Chuỗi hiệu sách Chung Thư Các ở Trung Quốc nổi tiếng vì kiến trúc độc đáo, sử dụng ảo ảnh quang học để tạo ra không gian siêu thực. Trần gương, giá sách cong đặt ở những góc khác thường, cửa sổ khổng lồ và cách sắp xếp đối xứng khiến du khách không phân biệt được thật giả. Chung Thư Các khai trương hiệu sách đầu tiên ở Thượng Hải vào năm 2013 và mở rộng khắp cả nước, từ Hàng Châu, Triết Giang đến Thành Đô, Tứ Xuyên. Toà nhà ở Hàng Châu có không gian tươi sáng với giá sách thiết kế theo phong cách hoạt hình và thậm chí cả cầu trượt, vòng quay ngựa gỗ và tàu lượn. Hiệu sách ở Tây An dùng xích đu và giá hình cây để trưng bày sản phẩm. Còn Chung Thư Các ở Trùng Khánh nổi bật với những bức tường kính trong suốt và những cây cột gỗ cùng nhiều cầu thang được lắp đặt để kết nối các tầng với nhau, nhằm mục đích mô phỏng địa hình núi non của thành phố.

Hương Thảo - Nguồn: Insider
RELATED ARTICLES