Những món ngon “Vang bóng một thời”

28/01/2013

Những món ngon thể hiện nét tinh hoa của văn hóa ẩm thực Việt Nam xưa tưởng chừng đã mai một bởi tác động của nhịp sống nhanh thời đương đại. May sao, vẫn còn có những “nghệ sĩ” ẩm thực dụng công chế biến theo lối xưa, hoặc cách điệu theo hướng “tân cổ giao duyên”, cốt là để giữ lại hồn ẩm thực Việt truyền thống. Bốn món được Travellive chọn giới thiệu dưới đây là một ví dụ.

Bài: Tuấn Hùng

1. Nem công chả phượng

Nem công xưa kia là món ăn không thể thiếu trong các tiệc cung đình hoặc trong bữa ăn thường nhật của bậc đế vương. Trong bếp lửa cung đình xưa, thịt công có thể chế biến nhiều món ăn với nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng nem công thường được chế biến thường xuyên hơn cả.

Nhưng do thịt công xếp vào hàng quý hiếm, trong mâm tiệc hôm nay, nguyên liệu của món nem được thay đổi chế biến bằng thịt thăn heo. Vì thế mà các gia đình Việt Nam vẫn thường làm món này vào các dịp lễ đặc biệt dịp Tết và trở thành một món ăn truyền thống trên mâm cỗ của người Việt. Giá trị chất lượng của món ăn so với nem công xưa không sánh bằng, song hương vị thanh của tôm nõn hoặc thịt cua, cà rốt, su hào quyện cùng thịt heo, trứng gà; vị nem rán giòn ngậy thì không lẫn vào đâu được. Nhiều du khách đặc biệt là khách nước ngòai, sau một lần thưởng thức vẫn thường tìm đến các cửa hàng thực phẩm châu Á để mua nguyên liệu về tự làm nếu quanh vùng không sẵn nhà hàng Việt.

Giá: Từ 200.000 VNĐ/đĩa

Nhà hàng Cơm Việt

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
  • 63 Phạm Hồng Thái
  • Tel: 04. 39275920

2. Mọc vân ám

Trong số các món ăn truyền thống xưa, có lẽ mọc vân ám là một trong những món cầu kỳ, tinh tế nhất. Có thể chính vì sự quá cầu kỳ, quá tinh tế, nên đã bị… thất truyền. Món ăn này được làm thành 5 màu khác nhau. Mỗi viên mọc dùng một loại nguyên liệu riêng để tạo màu như gấc, hạt dành dành, mộc nhĩ, nấm hương… Những viên mọc 5 màu được thả vào bát nước ninh xương cùng bì lợn. Chờ nước đông quánh thì úp ra đĩa. Những viên mọc nhiều màu ẩn trong khối nước bì trong suốt trông như đám mây ngũ sắc. 5 màu của món mọc vân ám ứng với “ngũ hành” kim, mộc, thủy, hỏa, thổ, là sự mong ước đủ đầy, trọn vẹn.

Món ăn cầu kỳ này xưa kia chỉ dành cho các gia đình tư sản, song ngày nay, cuộc sống đã khá giả, ai cũng có thể thưởng thức món ăn đặc biệt này. Vẻ đẹp của nghệ thuật ăn uống đã vượt xa giá trị của một món ăn thông thường.

Trung tâm nấu ăn VIETWAY

  • Số 2, ngõ 233, đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • Tel: (04) 85878751

3. Thang - Cuốn tôm thịt

Thể hiện sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ Hà Nội xưa, món thang cuốn tôm thịt được chế biến từ những nguyên liệu thừa ngày Tết. Vì vậy món ăn thường được nấu vào đúng ngày mùng 4 âm lịch. Sau những ngày chán ngán với thịt mỡ, dưa hành, thì món bún thang là món đem lại cảm giác thanh tao, nhẹ nhàng, nhưng lại rất ngon.

Thang chính là nước. Để làm được bún thang phải có vài chục thứ gia vị như thịt ức gà xé chỉ, thịt lợn mông băm xào săn với gia vị và nước mắm, hành khô, củ cải, gừng, ớt, rau răm, trứng tráng thái chỉ... Nước dùng cho món bún thang thường được nấu từ xương gà và tôm he khô, hoặc xương bánh chè của con lợn. Nấu bằng hai loại xương này nước sẽ trong và ngọt. Nhân thang được làm từ củ đậu và thịt gà xé.

Và khi trời Hà Nội đã sang đông, những cánh rau mùi non mới đã bắt đầu xuất hiện trên các mẹt rau của bà hàng rau là lúc gợi nhớ mùi vị đặc trưng của món tôm cuốn. Song cái tâm điểm tạo nên hưng vị món cuốn tôm thịt của Hà Nộimùi vị dấm bỗng chưng mật. Vài cọng rau thơm xanh xanh, vài sợi bún trắng cùng vớt thịt và tôm tạo nên món bún cuốn tôm thịt thật hấp dẫn . Nghệ  thuật ăn uống là mùa nào ăn thức ấy, hoặc có những món chỉ ăn trong một ngày đặc biệt, hoặc chỉ ăn trong những hoàn cảnh đặc biệt mới thấy hết vị ngon của nó.

Trung tâm nấu ăn VIETWAY

  • Số 2, ngõ 233, đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • Tel: (04) 85878751
RELATED ARTICLES