Quyến rũ gia vị & thảo mộc trong ẩm thực Địa Trung Hải

13/10/2014

Là một phần của Đại Tây Dương, Địa Trung Hải được bao quanh bởi đất liền của ba châu lục Á, Phi và Âu, gồm những quốc gia như Tây Ban Nha, Ý, Hy Lạp, Pháp… Trong đó, mỗi nước đều sở hữu những tinh hoa ẩm thực đặc trưng cùng những bí quyết kết hợp gia vị, thảo mộc riêng, góp phần tạo nên những món ngon đa màu sắc, hương vị.

Bài: Quế Lan - Ảnh: Hồng Hà 

Hãy bắt đầu từ nước Ý  với món khai vị Calamare Bruscetta ngọt mát vị xoài, dậy mùi húng từ miền Nam. Ghé sang Tây Ban Nha, bạn sẽ thích thú với món cơm hải sản nổi tiếng của nước này. Đến Hy Lạp, sẽ thật khó chối từ với mùi thơm đặc biệt của Rosemary (cây hương thảo) trong món sườn cừu nướng thảo mộc. Và chậm lại một chút để tận hưởng những dư vị hoàn hảo của bữa tiệc trong món kem Pháp tráng miệng hấp dẫn đang chờ đón bạn.

 

Calamare Bruscetta – Ý (Mực sốt húng)

Với vị đặc trưng của xoài, húng tươi xuất xứ từ miền Nam nước Ý, Calamare Bruscetta là món khai vị tuyệt vời cho bữa tiệc của bạn. Dầu ô liu là dầu phổ biến nhất được sử dụng trong các món salad, khai vị, khơi dậy mùi hương quyến rũ cho hải sản và rau củ. Nếu đã quen thưởng thức món ăn vào mùa hè để cảm nhận hương vị ngọt thơm của xoài, mát lạnh của cà chua, hòa quyện với dầu ô liu thơm mùi húng, bạn có thể tự thưởng cho mình những cảm xúc mới lạ với ẩm thực trong những ngày mùa thu se lạnh. 

 

 

Thành phần: 6 người  ăn

Hẹ cắt hạt lựu: 20 gr; Mực ống nấu chín cắt lát: 60gr; Húng thái nhỏ: 0,5gr; Xoài thái chỉ: 25gr; Khoai tây thái chỉ: 20gr; Dầu oliu nguyên chất: 10gr; Bánh mì dài thái lát: 4 miếng; Dầu ô liu: 10ml

Cách chế biến:

Chế biến với hẹ thái hạt lựu và mực ống cắt lát với dầu ô liu và bánh mì cắt lát. Trộn tất cả các thành phần gồm: mực ống, hẹ, khoai tây, dầu ô liu nguyên chất, xoài và dầu ô liu và húng vào với nhau và đảo đều. Nhớ kiểm tra gia vị. Khi chế biến xong thì để hỗn hợp trên bánh mì cắt lát.

 

Seafood Paella – Tây Ban Nha (cơm rang hải sản thập cẩm)

Là món ăn nổi tiếng của xứ sở bò tót, cơm rang thập cẩm có vị cay, ánh màu vàng của nghệ, và cả hương vị của hải sản. 1 ly rượu vang trắng với mùi hương nhẹ nhàng như người bạn đồng hành cùng vị ngọt dịu của tôm, cá, vị tươi mát của đậu xanh càng được tôn lên, nhấn nhá với độ cay se của hạt tiêu xanh và đỏ. Nghệ tây được đầu bếp lựa chọn làm nguyên liệu rang cùng với cơm vừa tạo màu vàng tươi vừa giữ được trọn vẹn hương vị. Húng dùng cho nước sốt sẽ tỏa ra hương thơm khi được trộn đều với dầu ô liu. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Thành phần: Khẩu phần 6 người ăn

Hành thái nhỏ: 60gr; Cà chua: 500gr; Hạt tiêu xanh: 60gr; Hạt tiêu đỏ: 60gr; Đậu xanh: 200gr; Trai đen: 1kg; Rượu trắng: 0,25l; Sò: 60gr; Tôm: 120gr; Cơm trắng: 400gr; Mực ống cắt hạt lựu: 200gr; Nghệ tây: 5gr; Nước cốt chanh: 10ml; Dầu ô liu: 20ml; Lá kinh giới: 0,5gr; Thân cá: 20 gr.

Cách chế biến:

Sơ chế với hành lá, dầu ô liu, hạt tiêu. Rang cơm trắng cùng 1 nửa chỗ rượu trắng và nghệ tây, lá kinh giới. Cho cả trai đen, sò và tôm vào nấu chín tới để giữ được hương vị hải sản. Khi cơm đến độ vàng đều và hải sản chín thì cho thêm quả đậu xanh, khoai tây vào. Kiểm tra gia vị, và cho thêm 1 ít nước cốt chanh. Khi xong đổ cơm ra đĩa, trang trí đĩa cơm với hải sản ở trên.

 

Wood grilled Colorado Lamb Chop Rack on Greek Salad – Hy Lạp 

(Sườn Cừu vùng Colorado, Mỹ nướng ăn kèm với Salad Hy Lạp)

Trong món sườn cừu nướng, đầu bếp nhấn mạnh việc sử dụng thảo mộc Oregano (lá kinh giới cay) vừa mang đến vị cay, vừa có tác dụng kích thích tiêu hóa tốt. Bên cạnh đó, Rosemary (một loại thảo mộc lành tính ở vùng Địa Trung Hải) có mùi thơm rất đặc biệt, là nguồn giàu chất chống oxy hóa, nên thường được đầu bếp sử dụng là gia vị chính cho các món ăn giàu protein như thịt gia cầm, thịt cừu.

 

 

Thành phần:

Thịt cừu: 160 gram; Hành tây: 20gr; Dưa chuột : 20gr; Ớt tây xanh:20gr; Ô liu đen:10gr; Cà chua bi ; 50gr ; pho mát:10gr; Oregano tươi và khô; tiêu, muối; dầu ô liu; nước chanh; tỏi; Rosemary (lá hương thảo)

Cách chế biến:

Sườn cừu lọc bỏ phần gân, xơ rồi tẩm ướp với tỏi, tiêu, muối, chút dầu ô liu và lá Rosemary khoảng 5 – 7 phút cho ngấm.

Trong khi đợi thịt cừu ngấm, cắt những nguyên liệu trên theo hình quân cờ nhỏ để làm salad. Trộn tất cả các thành phần dưa chuột, ớt tây, hành tây, ô liu đen, cà chua bi, pho mát với tiêu, muối, dầu ô liu, nước chanh, lá oregano 2 loại vào.

Khi thịt cừu đã ngấm mang nướng trên than hoa nóng. Sau khi salad đã ngấm đều và thịt cừu đã nướng tới độ, mang bày ra đĩa.

 

Passion Cream Brullee (kem cháy Pháp)

Điều đặc biệt hấp dẫn ở món tráng miệng kiểu Pháp chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị béo ngậy của kem tươi với mùi thơm của đường cháy, vị lạnh của chanh leo với vị ấm nóng của lớp đường phủ phía trên. Kem nướng Brulée có thành phần chủ yếu từ lòng đỏ trứng và kem tươi đánh quyện với nhau và thêm một số hương liệu đặc biệt để tạo mùi như vanilla, chanh leo, lá bạc hà… Trước khi thưởng thức, lớp đường ở phía trên được đốt bằng lửa đến khi sôi lên, đường sẽ chảy ra tạo thành một lớp tráng nóng phủ phía trên bề mặt món kem.

 

 

Thành phần: 

Lá đông: 9gr; 8 Lòng đỏ trứng: 200gr; Đường: 150gr; Kem tươi: 25gr; Nước chanh leo: 100gr

Cách chế biến: 

Ngâm 9gr lá đông (gelantin) vào trong nước đá trong vòng 15-20 phút cho mềm, sau đó cho vào bát nhỏ cùng với 20gr nước lạnh rồi để vào lò vi sóng trong 1 phút cho tan chảy ra thành 1 hỗn hợp nước. Đem tất cả lòng đỏ trứng gà và đường vào trong cối đánh trứng đánh bông, rồi múc ra để vào 1 tô.  

Cho kem tươi vào cối đánh kem, đánh bông ở dạng sệt, rồi múc ra 1 tô. Đổ nước chanh leo vào trong 1 tô sành, rồi để vào lò vi sóng bấm nóng ở nhiệt độ 70 độ C. Cho tất cả các hỗn hợp trên vào trong thau nhỏ trộn đều với nhau, rồi múc vào hộp, đậy nắp cất tủ lạnh 2 giờ, sau đó lấy ra múc vào vỏ quả chanh leo, rồi rắc 1 ít đường nâu lên mặt, đốt bằng lửa đến khi sôi rồi trang trí tùy theo sở thích.

 

 

RELATED ARTICLES