Ra đảo sống để... nhận 500 euro

05/07/2019

Hòn đảo Antikythera (Hy Lạp), nằm giữa đảo Crete và Kythira ở Địa Trung Hải, chỉ có 24 cư dân thường trú. Mới đây chính quyền đảo Antikythera tuyên bố, sẵn sàng trả 500 euro mỗi tháng cho những người muốn đến đây sinh sống, đồng thời cung cấp đất để họ xây nhà và làm ăn.

Antikythera là một trong những quần đảo Hy Lạp nhỏ nhất, hệ thống cơ sở hạ tầng hạn chế, đang phải đối mặt với nguy cơ dân số bị suy giảm. Chính vì lẽ đó, chính quyền sở tại ở đảo Antikythera đang tìm mọi cách để mời chào các gia đình trẻ tuổi đến đây sinh sống và lập nghiệp, khi mà dân số trên đảo liên tục giảm dần từ mức 300 người vào những năm đầu của thế kỷ 20 xuống vài chục người như hiện nay. Việc những người trẻ tuổi trên đảo đều đã rời đi để lập nghiệp tại những nơi đông đúc hơn cũng đã khiến dân số trên đảo bị già hóa nhanh chóng.

_WIP7705

Thị trưởng Andreas Charchalakis của đảo Antikythera tuyên bố: “Đảo chỉ cách thủ đô Athens 45 phút di chuyển bằng máy bay, nhưng rất ít người muốn đến đây. Tại đảo không hề có bất cứ ngân hàng hay máy rút tiền tự động (ATM) nào. Ngoài ra chỉ có một vài cửa hàng nhỏ bán các loại thực phẩm được trồng trên đảo. Có lẽ vì thế nên có rất ít gia đình muốn sinh sống ở đảo. Hiện tại, chúng tôi đã nhận được đơn gia nhập đảo của 4 gia đình và hy vọng con số này sẽ tăng hơn trong thời gian tới”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hòn đảo Antikythera (Hy Lạp), nằm giữa đảo Crete và Kythira ở Địa Trung Hải, chỉ có 24 cư dân thường trú

Hòn đảo Antikythera (Hy Lạp), nằm giữa đảo Crete và Kythira ở Địa Trung Hải, chỉ có 24 cư dân thường trú

Không chỉ ở Hy Lạp, tại Ý, một quốc gia khác bên bờ Địa Trung Hải cũng có những chính sách ưu đãi những công dân đến sinh sống ở những vùng hẻo lánh. Đầu năm 2019, một nhóm các ngôi làng Zungoli ở vùng Campania ở miền nam nước Ý và Mussomeli ở Sicily đã phát động một chiến dịch bán nhà cần cải tạo chỉ với giá 1 euro. Mục đích của chiến dịch này là nhằm hồi sinh những ngôi làng Ý không có người sinh sống và khuyến khích người dân quay trở lại sau một cuộc di cư đến các khu vực đô thị.

Thế Phong
RELATED ARTICLES