RICO – Hương vị Nam Mỹ giữa lòng Hà Nội

17/12/2015

Có thể nói barbeque (BBQ) được ưa chuộng rộng rãi trên khắp thế giới, mặc dù mỗi vùng trên thế giới có một cách đặc trưng riêng để chế biến và thưởng thức món ăn này.

Không ai rõ tên gọi barbeque bắt nguồn từ đâu. Chỉ biết rằng người Tây Ban Nha khi đặt chân đến vùng biển Ca ri bê, họ thấy dân bản địa dùng từ barbacoa để gọi cách chế biến thịt phổ biến lúc đó - nướng thịt trên một mặt phẳng bằng gỗ. Đến thế kỷ thứ 19 thì phương thức chế biến này được phổ biến rộng rãi tại Nam Mỹ, phần lớn lúc đó là thuộc địa Tây Ban Nha. 

 

 

Cho đến ngày nay thì có lẽ duy nhất Nam Mỹ là nơi mà người dân nơi đây gọi barbeque là món đặc sản của họ. Ở đây họ tổ chức barbeque không chỉ vào những dịp đặc biệt, mà cứ cuối tuần là gia đình, bạn bè lại tụ họp và ăn thịt nướng – cực kỳ nhiều thịt nướng. Có lẽ một phần bởi ở đây thịt bò phải nói là ngon hảo hạng, do những đàn bò được nuôi thả tự do ăn cỏ trên những thảo nguyên bao la trong khoảng 2,5 năm trước khi lấy thịt. Người Nam Mỹ; đặc biệt là người Ác-hen-ti-na, Uruguay và Nam Brazil; giữ nguyên cách nướng thịt truyền thống của những người nông dân và những chàng cao bồi du mục (gaucho), đó là nướng trên bếp củi trong thời gian rất lâu, có khi đến hơn mười tiếng đồng hồ. Có lẽ bản tính phóng khoáng, thư thái, thoải mái đã góp phần duy trì niềm đam mê của người dân Nam Mỹ với cách chế biến thức ăn “cổ đại” này.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Một bữa ăn barbeque của họ (mà họ gọi là asado) thường bắt đầu từ chập tối. Các món khai vị luôn luôn là xúc xích và phô mai provolone nướng; khi mọi người vừa đứng, vừa ăn, vừa nhâm nhi rượu Malbec hoặc bia. Khi mọi người ngồi vào bàn thì đến món sườn lợn nướng, rồi mới đến miếng thịt bò thơm lừng với lớp mỡ vẫn còn xì xèo cháy khi đặt vào đĩa của từng người; được ăn kèm với salad, ngô nướng và sốt chimichurri (sốt tỏi nấu với lá mùi tây và ớt chuông). Nếu bạn được mời đến bữa barbeque của người Nam Mỹ, bạn sẽ thấy quy trình này rất dài. Tuy nhiên nếu mở lời muốn giúp chủ nhân bữa tiệc, họ sẽ lịch sự từ chối sự giúp đỡ của bạn. Bởi vì ở Nam Mỹ, chủ nhân (được gọi là asador) coi bữa barbeque, mà phần chính là gian bếp củi, như lãnh thổ riêng của mình, chỉ có mình họ được cầm con dao của người cao bồi (gaucho knife), chiêu đãi hết miếng thịt nướng này đến miếng khác. Khi mặt trời lặn hẳn, tất cả đã no nê, hoan hỉ với những câu chuyện, tiếng cười cũng là lúc họ thấy con cái đã say ngủ ngon lành trong lòng mình. Tại vùng đất của vũ điệu Tango lãng mạn này, đây là cách người ta sống chậm lại và tận hưởng thực thụ.

 

 

Ra mắt tháng 12 này, RICO South American Steakhouse sẽ mang đến một phong cách ẩm thực đúng kiểu Nam Mỹ cho giới sành ăn Hà Thành. Lần đầu tiên tại Hà Nội, bạn và người sẽ có cơ hội thưởng thức các món nướng trứ danh, đặc biệt là nhâm nhi bò nướng bằng gỗ trong bếp lò, kết hợp với rượu vang đúng vị và say trong những điệu nhạc Nam Mỹ tuyệt vời.

RICO South American Steakhouse

  • 56 Trần Quốc Toản, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Tel: 012 2299 6789

 

RELATED ARTICLES