Sài Gòn mùa hội ngộ

22/09/2014

Không phải ai, thậm chí cả người Sài Gòn, cũng biết hết những bí mật thú vị trong lòng thành phố này: trong một con hẻm nhỏ xíu có thể tập trung rất nhiều các gian hàng nghệ thuật, art studio, cửa hàng fashion-concept, gallery; hay một tòa chung cư, mà trong đó thời gian dừng lại vào những năm thời Đông Dương, có thang máy cổ màu xanh biển, có hộp thư màu đỏ…

Bài & ảnh: Thanh Trúc

Đấy cũng là nơi các cặp đôi thường tìm đến để chụp cho mình một bộ ảnh cưới thật lạ, hay chỉ đơn giản ngồi hẹn hò bên nhau trong một không gian đầy chất điện ảnh. Gặp gỡ nơi đây, chẳng ai còn có thể cho rằng “Sài Gòn nhỏ quá, sao tìm hoài chẳng thấy nhau!”.

Đối với những ai yêu thích nghệ thuật và cà phê, điểm đến lý tưởng hẳn không phải là khu thương mại thời thượng Vincom với hàng loạt các quán cà phê - kem hiện đại, mà là góc nhỏ lạ lẫm nằm đối diện giao lộ Đồng Khởi - Lý Tự Trọng, Q.1. Thoạt nhìn, tòa chung cư cổ có vẻ khép kín giữa ban ngày. Nhưng nếu bạn tình cờ đi xuyên qua một gallery, như cách mà tôi đã phát hiện nơi đây, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy cả không gian mới hiện ra trước mắt. Tòa chung cư không chỉ tập trung rất nhiều quán cà phê mà còn cả pub, bar, nhà hàng, gallery và các shop thời trang độc đáo. Hầu hết cư dân ở đây và khu vực lân cận đều có lối sống phóng khoáng và thân thiện. Chính vì vậy, khi bước vào đây, dễ dàng bắt gặp những nghệ sĩ già, trẻ cùng ngồi với nhau nghêu ngao hát ngoài hiên nhà một quán cafe; hay các cặp đôi tình tứ ngồi phóng mắt nhìn ra toàn cảnh thành phố từ ban công nọ. 

Đặc biệt mỗi tầng mang phong cách hoàn toàn khác nhau, mở ra một không gian mới khiến nơi đây đầy ắp bất ngờ thú vị. Nhưng tất cả đều có điểm chung là cánh cửa thang máy xanh biếc. Chiếc thang máy từ thời Đông Dương vẫn còn y nguyên cả bộ máy vận chuyển thang máy, có thể thấy cả những chiếc dây kéo thép xình xịch chạy mỗi lần có người đi. Từ tầng trên cùng, nhìn ra phía sau tòa nhà chung cư với hàng trăm căn nhà nhỏ nằm lộn xộn xen kẽ nhau, bạn sẽ cảm nhận được tại sao nét đẹp cũ kĩ, giản dị của một khu sinh hoạt trở nên thân thuộc tới mức trở thành một nét văn hóa độc đáo của đô thị.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đi thẳng đường Đồng Khởi, đến gần Nhà hát Lớn Thành phố, băng qua các trung tâm thời trang - nơi hội tụ nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới, bạn sẽ bắt gặp một cổng vòm ố vàng treo đầy tranh như một gallery. Đừng vội quay ra khi đến cuối đoạn đường, tiếp tục bước qua khỏi cánh cửa cuối cổng vòm, một khu phố nghệ thuật sáng tạo hiện ra trong ngạc nhiên. Như chiếc hang kiến, sau khi qua chiếc cửa nhỏ là một thế giới được kiến trúc tinh vi, phức tạp; ở đây càng đi vào trong bạn sẽ càng trầm trồ trước sự kết hợp, tận dụng không gian vô cùng khéo léo.

Nếu như tầng trệt tập trung các địa điểm ăn uống, vui chơi thì tầng hai được biết đến như một "trụ sở" của cộng đồng yêu thích ngành thiết kế, sáng tạo với khu tích hợp nhà hàng – cafe, triển lãm nghệ thuật và trưng bày thời trang mang tên L’Usine. Không gian mang đậm nét kiến trúc Pháp, nơi đây cũng từng được xếp vào danh sách các quán cafe sáng tạo nhất thế giới. Điểm thu hút của quán không chỉ là bộ sưu tập đồ cổ dày công với những đôi dép xỏ quai Brazil, máy ảnh Lomo... Nơi đây còn lôi kéo bước chân của những người sành ăn bởi các món bánh home-made dậy mùi phô mai, hay một đĩa thức ăn với bánh mì, salad, spaghetti được trang trí tinh tế.

Đi tiếp lên tầng trên cùng là một chi nhánh khác của không gian nghệ thuật đương đại nổi tiếng: Galerie Quỳnh. Galerie Quỳnh dần trở thành một địa chỉ thú vị cho những cuộc triển lãm cá nhân và nhóm được chọn lọc, và là nơi để nghệ sĩ và khán giả đến đây để cùng thư giãn và trò chuyện trong các buổi giới thiệu. Đây là nơi các nghệ sĩ trẻ thường xuyên tụ hội để trò chuyện, tìm kiếm cảm hứng hay đơn thuần là thưởng thức một tách cà phê. Cũng ở đây, rất nhiều người đã tìm thấy bạn đồng hành trên con đường nghệ thuật họ chọn. Chính vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu bạn bắt gặp hình ảnh của các cô dâu trẻ mỉm cười kéo chiếc khăn voan chụp hình kỷ niệm cùng người chồng của mình ở góc hàng lang.

Ngược lại sự sôi nổi tràn trề của hai nơi trên, nét quyến rũ của góc chung cư Tôn Thất Đạm lại nằm ở không gian yên bình và nhịp sống chậm rãi hoàn toàn tách biệt khỏi thành thị. Không biết từ bao giờ, những gian nhà trong chung cư bắt đầu sơn ngôi nhà của họ và biến nơi đây thành bức tranh đa màu sắc. Những góc hành lang được trang trí ngẫu hứng tùy vào sở thích chủ hộ, toàn chung cư như thể là một studio công cộng độc đáo. Nếu là người lạ, từ dưới đường nhìn lên, bạn không thể tưởng tượng được là trên đó tồn tại quán nào cả. Thú vị nhất là ở điểm ấy. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi nơi đây lững thững ngắm nhìn sông Sài Gòn thơ mộng qua hàng lan can, nhâm nhi tách cà phê nóng bên người yêu dấu.

Đôi khi, chẳng cần đi đâu xa để khám phá và có trải nghiệm mới lạ trong những dịp hẹn hò, hay tuần trăng mật, bởi chính Sài Gòn cũng ẩn giấu biết bao thú vị chờ bước chân người lữ khách đến tìm tòi. Có những nơi vốn dĩ không được tạo nên với mục đích thu hút đông đảo khách hàng, mà chỉ đơn thuần là địa điểm gặp gỡ của những người cùng sở thích, cùng đam mê, nơi chủ nhân muốn níu lại nét quyến rũ độc đáo của Sài Gòn từ những năm là “hòn ngọc viễn Đông”

Khi đó, Sài Gòn bình dị hình ảnh người con gái ngại ngùng tay cầm tay níu tay. Và Sài Gòn bây giờ, vẫn thế, vẫn rực rỡ hơi thở cuộc sống qua cái nắm tay của hai người yêu nhau trong tháng chín, tháng của những ngày trăng mật. 

RELATED ARTICLES