Sự cố “màn hình xanh” khiến hàng ngàn chuyến bay bị huỷ, dịch vụ khắp nơi tê liệt

20/07/2024

Một sự cố kỹ thuật nghiêm trọng đã xảy ra trên toàn cầu, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều hãng hàng không, ngân hàng, bệnh viện và các doanh nghiệp khác.

Sự cố công nghệ diễn ra mới đây khiến nhiều máy tính Microsoft trên toàn cầu gặp lỗi “màn hình xanh”. Sự cố này làm gián đoạn nhiều dịch vụ lớn như sân bay, ngân hàng và hoạt động của hàng loạt công ty trên toàn cầu.

Bài liên quan

Microsoft xác nhận dịch vụ đám mây Azure, Microsoft 365 và Teams theo đó đã gặp trục trặc. Nhiều hãng hàng không như Virgin Australia, American, United, Delta, Qantas… cũng gián đoạn hoạt động. Rất nhiều khách hàng phải chờ đợi tại nhiều sân bay quốc tế ở châu Âu, châu Á và Mỹ. Sàn giao dịch chứng khoán London cho biết không thể đăng tải thông tin lên website của mình.

Windows 3.1 - một hệ điều hành ra mắt từ năm 1992 với 32 năm tuổi đời. Tuổi đời quá lâu của hệ điều hành này khiến hệ thống phần mềm của CrowdStrike không thể cài đặt

Windows 3.1 - một hệ điều hành ra mắt từ năm 1992 với 32 năm tuổi đời. Tuổi đời quá lâu của hệ điều hành này khiến hệ thống phần mềm của CrowdStrike không thể cài đặt

Tờ The Sun cho hay hàng loạt chuyến bay của American Airlines, Delta và United đã buộc phải bay lòng vòng trên không vì sự cố kỹ thuật "màn hình xanh" trên toàn cầu của Microsoft, qua đó gây ra hỗn loạn cho hành khách.

Trong khi đó, kế hoạch du lịch của vô số hành khách bị đảo lộn khi hàng trăm chuyến bay dự kiến cất cánh trên khắp đất nước đã bị hoãn lại. Theo ghi nhận của các hãng truyền thông, hàng trăm chuyến bay bị hoãn hoặc phải bay lòng vòng trên không đã khiến nhiều sân bay rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Chính sự cố không đáng có này gây náo loạn ở các sân bay

Chính sự cố không đáng có này gây náo loạn ở các sân bay

Ví dụ hãng American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay của mình trong khi United Airlines đã tạm hoãn các chuyến bay chưa khởi hành và chỉ tiếp tục những chuyến đang trên không trung. Hiện tượng màn hình xanh của máy tính dùng phần mềm Microsoft đã khiến nhiều hãng bay gặp vấn đề về liên lạc và phải tạm hoãn hàng trăm chuyến bay.

Sân bay Melbourne đã thông báo cho khách hàng rằng họ đang "gặp phải sự cố công nghệ toàn cầu đang ảnh hưởng đến thủ tục làm thủ tục của một số hãng hàng không" và khuyên hành khách "hãy dành thêm một chút thời gian để làm thủ tục".

Công ty an ninh mạng CrowdStrike cho biết, nguyên nhân gây ra sự cố không phải do lỗi bảo mật hoặc tấn công mạng, nó xuất phát từ một bản cập nhật của Windows. Sự cố xảy ra khi chúng tôi triển khai bản cập nhật bị lỗi cho các máy tính chạy Microsoft Windows", công ty cho biết.

Empty

Microsoft hôm thứ sáu đã báo cáo rằng người dùng có thể không truy cập được các dịch vụ ứng dụng dựa trên đám mây 365 của hãng. Đây là một ngày khó khăn đối với gã khổng lồ công nghệ khi các hãng hàng không ở Mỹ cùng ngừng hoạt động trên nền tảng đám mây vào đầu ngày vì một vấn đề được cho là không liên quan.

Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố này

Sân bay Mỹ hỗn loạn vì sự cố này

Sự cố "màn hình xanh" được cho là gây ra nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp. Nhiều hoạt động kinh doanh bị gián đoạn, gây ảnh hưởng đến doanh thu và uy tín của các công ty. Khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ và sản phẩm.

Hiện tại, nguyên nhân của sự cố vẫn chưa được xác định. Các chuyên gia đang nỗ lực để khắc phục sự cố và đưa các hệ thống trở lại hoạt động bình thường. Sự cố này là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc cập nhật phần mềm thường xuyên để bảo vệ máy tính khỏi các lỗ hổng bảo mật. Các doanh nghiệp và cá nhân nên sử dụng các giải pháp an ninh mạng uy tín và cập nhật phần mềm của họ thường xuyên để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công. Đây là sự kiện đáng tiếc nhưng cũng là bài học kinh nghiệm quý giá cho các doanh nghiệp và cá nhân.

Khánh Linh - Nguồn: The Guardian
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES