Tác phẩm điêu khắc trên vách đá gây khó chịu cho du khách

25/06/2021

“Mục đích của sự sắp đặt này nhằm khơi gợi những cảm xúc tiêu cực để kích thích hành động của chúng ta, lên tiếng, góp sức bảo vệ môi trường tự nhiên”, cha đẻ của tác phẩm giải thích.

Bốt du lịch này thực chất là một tác phẩm nghệ thuật mang tên “Cliffhanger”, được tạo dựng bởi nhóm nghệ sĩ thuộc dự án Steinbrener-Dempf & Huber. Tác phẩm được lắp đặt ngay trên vách đá thẳng đứng của thác Mirafall (Áo) và không có cách nào để tiếp cận.

“Cliffhanger” là một hình thức chơi chữ. Nghĩa đen “cliff hanger” là treo trên vách đá - tương ứng với vị trí của tác phẩm nghệ thuật. Nghĩa bóng của từ “cliffhanger” là một thuật ngữ thường được dùng trong điện ảnh, chỉ những cái kết dở dang, khiến khán giả bức bối, tò mò.

Đúng như nghĩa bóng của tên tác phẩm, “bốt du lịch” này mang đến cảm xúc tiêu cực cho không ít du khách đến đây. Họ cảm thấy bức xúc khi thiên nhiên hoang dã bị xâm phạm bởi các công trình nhân tạo, mất đi vẻ hoang sơ vốn có.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chia sẻ với trang Insider, nhà điêu khắc Christoph Steinbrener, người đứng đầu dự án Steinbrener-Dempf & Huber cho hay, tác phẩm “Cliffhanger” được tạo ra không phải để làm thỏa mãn các du khách, mà còn mang ý nghĩa ngược lại.

“Mục đích của sự sắp đặt độc đáo này nhằm hình tượng hóa việc con người đang tác động quá nhiều vào môi trường, nó khơi gợi những cảm xúc tiêu cực để kích thích hành động của chúng ta, lên tiếng, góp sức bảo vệ môi trường tự nhiên”, Christoph giải thích.

"Bốt du lịch nằm cheo leo trên vách đá, không thể tiếp cận bằng cách thông thường.

Theo Zenger News, tác phẩm này được ủy quyền bởi Florian Schublach, người đứng đầu Công viên Tự nhiên Oetscher-Tormaeuer nơi có thác nước Mirafall. Ông Schublach cho hay, Cliffhanger được dựng lên không nhằm mục đích trở thành một điểm thu hút du khách, mà "để tạo ra sự tương phản với những thắng cảnh nổi tiếng khác". Ông cũng hy vọng nó sẽ khiến du khách trân trọng hơn những cảnh quan thiên nhiên tại thác Mirafall.

“Bốt du lịch” này được ra mắt vào tháng 9/2020 và sẽ tiếp tục được trưng bày đến hết tháng 9/2021, bất chấp sự phản đối của các du khách đến đây.

Bá Di - Nguồn: Insider
RELATED ARTICLES