Thăm Ả-rập Xê-út, cần nhớ đặc biệt ít nhất chín điều

29/03/2014

Được mệnh danh là "xứ của hai nhà thờ Hồi giáo thiêng liêng", mỗi năm Ả-rập Xê-út thu hút hàng triệu lượt du khách.

Tuy nhiên, khi tới thăm vương quốc giàu truyền thống văn hóa này, có một số điều bạn nên đặc biệt lưu ý.

Khiêm tốn, nhã nhặn mọi lúc mọi nơi

Nhã nhặn là điều cực kỳ quan trọng ở Ả-rập Xê-út. Đặc biệt là phụ nữ nên chú trọng ăn mặc cho phù hợp. Tất cả phụ nữ Ả-rập Xê-út đều mặc áo aba khi ra đường. Những bộ quần áo dài thân được xem là lịch sự nhất ở đây.

Khăn trùm đầu không phải là một yêu cầu bắt buộc nhưng tốt hơn bạn nên có một chiếc, vừa thể hiện sự tôn trọng văn hóa địa phương, vừa có thể tránh được những xung đột.

Đàn ông nên mặc quần dài. Áo sơ mi tay ngắn vẫn được chấp nhận nhưng mặc áo tay dài thì sẽ tốt hơn. Ăn mặc kín đáo là điều rất quan trọng với phụ nữ ở đây và tương tự đàn ông cũng cần tuân thủ các quy tắc trang phục của địa phương.

 Phụ nữ Ả-rập Xê-út ăn mặc kín đáo khi ra đường - Ảnh: Telegraph.co.uk

Hiểu biết và tôn trọng phong tục địa phương

Có rất nhiều hạn chế đối với phụ nữ ở Ả-rập Xê-út khiến cho du khách nước ngoài cảm thấy thật khó thích nghi. Phụ nữ không thể đi du lịch một mình. Bởi thế tốt hơn hết là bạn nên đi du lịch cùng bạn bè. Phụ nữ cũng không thể lái xe. Đàn ông và phụ nữ phân biệt địa vị xã hội rõ ràng và phụ nữ không được phép tham gia vào một vài tổ chức nhất định.

Trước khi du lịch Ả-rập Xê-út bạn hãy chuẩn bị sẵn tâm lý để đối mặt với những hạn chế này và nghiên cứu kỹ những địa điểm muốn tới thăm.

Khi tham quan các điểm đến, hãy nhớ thường có lối vào riêng biệt cho nam và nữ. Các địa điểm như bãi biển và công viên giải trí có thể sẽ phân ra những khung giờ khác nhau dành riêng cho đàn ông và phụ nữ. Vì vậy bạn nên tìm hiểu kĩ càng để lập kế hoạch cho phù hợp.

Ả-rập Xê-Út có sự phân biệt giới tính rõ ràng ngay cả ở những nơi công cộng - Ảnh:english.mubasher.info

Hạn chế chụp ảnh

Khi tới Ả-rập Xê-út bạn nên hạn chế chụp ảnh:

- Các tòa nhà chính phủ

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

- Sân bay

- Phụ nữ Hồi Giáo

- Kho quân sự

- Các cung điện

Giao tiếp lịch sự với người dân địa phương

Bạn nên bắt tay khi muốn chào hỏi hay tạm biệt người dân nơi đây. Không được phép hôn khi chào hỏi như người châu Âu thường làm. Một lưu ý nữa là người Ả-rập Xê-út đứng rất gần nhau khi trò chuyện, đặc biệt nếu họ cùng giới. Đừng đứng lùi lại khi một người Ả-rập Xê-út đang nói chuyện với bạn vì như vậy họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm.

Cẩn trọng khi muốn bày tỏ tình cảm

Đặc biệt cần lưu ý là người Ả-rập Xê-út không nắm tay, khoác tay hay bày tỏ tình cảm một cách công khai. Vì thế tốt hơn hết khi đi cùng bạn bè, thậm chí là vợ/chồng, bạn cũng nên giữ khoảng cách.

Những mối quan hệ tình cảm đồng giới bị nghiêm cấm ở đất nước này, bởi vậy những cặp đôi đồng tính nên hết sức thận trọng khi khi đi du lịch tại Ả-rập Xê-út.

Thận trọng khi muốn bày tỏ tình cảm ở Ả-rập Xê-út - Ảnh: psych.nyu.edu

Theo dõi thời tiết

Mưa lớn và lũ lụt vào khoảng giữa tháng 11 và tháng 2 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Ả-rập Xê-út những năm gần đây. Nếu bạn đang có kế hoạch tới đây thời gian này, hãy theo dõi tình hình thời tiết thường xuyên và chuẩn bị kỹ càng mọi phương pháp phòng ngừa khi sắp có bão.

Từ tháng 11 đến tháng 2, Ả-rập Xê-út thường có thời tiết xấu – Nguồn: wunderground.com

Tiền “tip” rất phổ biến

Tiền tip được coi như một thông lệ ở Ả-rập Xê-út. Mức tip phổ biến mà bạn trả cho các nhân viên phục vụ, lái xe taxi hay các loại hình dịch vụ khác là 10% trên tổng hóa đơn.

Khách sạn mà bạn ở có lẽ cũng sẽ tính chi phí này bởi vậy khi tới Ả-rập Xê-út bạn không phải trả thêm tiền tip cho giá thuê phòng.

Tiền tip rất phổ biến ở Ả-rập Xê-út – Nguồn: NYtimes.com

Cẩn trọng với nước

Bạn nên tránh dùng nước máy ở Ả-rập Xê-út. Hãy sử dụng nước đóng chai để uống, đánh răng và nấu ăn. Các bể bơi ở khách sạn là một nơi an toàn để bơi nhưng nên tránh các hồ bơi nước ngọt bởi chúng có thể chứa Bilharzia - một loài ký sinh trùng.

Chuẩn bị bảo hiểm du lịch

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Ả-rập Xê-út khá tốt nhưng bạn sẽ phải chi trả tốn kém nếu không có bảo hiểm. Bạn nên hỏi lại các nhà cung cấp bảo hiểm để xác định mức độ bảo trợ mà bạn được hưởng khi ở nước ngoài.

Hầu hết khách du lịch đều cho rằng họ cần loại bảo hiểm có mức độ bảo trợ đầy đủ và thỏa đáng.

Chuẩn bị bảo hiểm kĩ càng trước khi đi du lịch - Nguồn: Fodors.com

Hãy lên kế hoạch một cách chi tiết, cẩn thận cộng thêm vốn hiểu biết về văn hóa Ả-rập Xê-út, chắc chắn bạn sẽ có một chuyến đi khó quên đến vùng đất thú vị này.

 

RELATED ARTICLES