Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia mới nhất triển khai visa du mục kỹ thuật số

19/05/2024

Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra mắt một chương trình thị thực mới dành cho những người du mục kỹ thuật số. Chương trình này cho phép những người làm việc từ xa sống và làm việc tại Türkiye, tận hưởng những trải nghiệm phiêu lưu và khám phá mà không cần phải gắn bó với một địa điểm cố định.

Thị thực du mục kỹ thuật số (Digital Nomad Visa) là loại giấy phép cư trú tạm thời cho phép du khách có quyền ở lại một quốc gia và làm việc từ xa thông qua máy tính cho chủ lao động hoặc doanh nghiệp có trụ sở ở nước ngoài. Những thị thực này thường có thời hạn 12 tháng và có thể được gia hạn thêm một hoặc nhiều năm tùy thuộc vào quốc gia cấp thị thực.

Bài liên quan

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Trung Đông và châu Âu. Với vị trí đắc địa, nơi đây được đánh giá là cửa ngõ quan trọng vào thị trường 448 triệu người tiêu dùng – Liên minh EU. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ những năm qua liên tục có những cải cách và chính sách hiệu quả, tăng mức độ tín nhiệm để lấy đó làm đòn bẩy tiếp tục phát triển kinh tế trong nước và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Trung Đông

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Trung Đông

Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, chương trình này dành cho công dân của 36 quốc gia được chọn, bao gồm Hoa Kỳ, Canada và hầu hết châu Âu, những người làm việc từ xa và ở độ tuổi từ 21 đến 55.

Để đủ điều kiện, bạn cần có thu nhập hàng tháng ít nhất là 3.000 USD, tương đương với thu nhập hàng năm là 36.000 USD. Mức lương đó cần đến từ một công ty có trụ sở bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ hoặc từ công việc tự kinh doanh. Bạn cũng cần có bằng đại học và hộ chiếu có giá trị ít nhất sáu tháng sau khi bạn đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sau khi gửi tất cả các thông tin cần thiết qua cổng trực tuyến , các ứng viên đủ điều kiện sẽ được cấp chứng chỉ nhận dạng du mục kỹ thuật số. Giấy chứng nhận, tài liệu hỗ trợ và ảnh xin thị thực cần phải được mang đến trung tâm thị thực hoặc lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ, nơi nhân viên sẽ cấp thị thực.

Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giúp người nước ngoài đến thăm và lưu trú tại đất nước này dễ dàng hơn

Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giúp người nước ngoài đến thăm và lưu trú tại đất nước này dễ dàng hơn

Sau khi được phê duyệt, những người lao động từ xa có thể sống và làm việc ở Thổ Nhĩ Kỳ tối đa một năm (mặc dù cũng có khả năng gia hạn). Trang chủ dành cho người du mục kỹ thuật số của Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp một số tài nguyên cho những người làm việc từ xa về cách bắt đầu ở một số thành phố lớn, bao gồm Istanbul , thành phố lớn nhất đất nước (và là một trong số ít thành phố trên toàn thế giới trải dài trên hai lục địa), cũng như Izmir và Bodrum, hai nơi nghỉ dưỡng ven biển được người nước ngoài ưa chuộng.

Các chương trình thị thực làm việc từ xa đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây; Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là người gần đây nhất tham gia vào cuộc cạnh tranh. Đối với những quốc gia đó, việc thu hút người lao động không bị ràng buộc thường được coi là một lợi ích kinh tế; người lao động không nhận việc làm của người dân mà đang chi tiêu tiền của họ tại địa phương. Đối với những người du mục kỹ thuật số, thị thực mang lại sự linh hoạt cao hơn, cho phép họ ở lại một quốc gia lâu hơn thị thực du lịch.

Động thái này là nỗ lực mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giúp người nước ngoài đến thăm và lưu trú tại đất nước này dễ dàng hơn. Vào đầu năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ yêu cầu về thị thực đối với du khách Mỹ. Nếu không có thị thực, du khách Mỹ có thể ở lại đất nước này tới 90 ngày.

Có lẽ chính sách chào đón khách quốc tế của đất nước là lý do tại sao Istanbul là thành phố được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới. Theo một nhà văn ở Istanbul, bất kể bạn ở lại Türkiye bao lâu, dù là để nghỉ ngơi ngắn ngày hay tạm thời chuyển đến đó, đây là những địa điểm cần thiết để ghé thăm trong nước.

Khánh Linh - Nguồn: AFAR
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES