Tom Kha Scallop – Sự biến ảo đầy quyến rũ từ thảo mộc

19/11/2017

Khác hẳn với ẩm thực phương Tây, tinh hoa ẩm thực phương Đông nằm trong các món canh. Canh nóng luôn là một phần không thể thiếu trong bữa ăn gia đình của người Thái. Trong đó, món canh phổ biến nhất là “Tom Kha” - sự kết hợp hoàn hảo giữa nhiều loại thảo mộc, nước hầm xương và nước cốt dừa.

Trước đây, nguyên liệu chính của món ăn này là gà và riềng. Theo thời gian và theo sự biến tấu cho vừa thị hiếu của người dùng, món “Tom Kha” được cải biên đi ít nhiều. Người ta có thể thay thế gà bằng cá, tôm sú và thậm chí là bằng sò điệp, mục đích để cân bằng mùi vị. Sò điệp phải là những con tươi nhất, không thả thẳng vô nồi nước dùng đang sôi, mà phải sơ chế với dầu dừa sao cho vừa chín tới, nhằm đảm bảo độ thơm và độ ngọt trong từng miếng sò điệp. Khi nấu với sò điệp, món ăn này mang tên gọi khác, là “Tom Kha Scallop”.

“Tom Kha Scallop” không quá cầu kỳ và thật ra là khá dễ nấu. Nhưng chính sự chỉn chu trong cách lựa chọn nguyên liệu cũng như sự tỉ mẩn trong cách chế biến lại khiến cho nhiều người kiêng dè khi thực hiện món ăn này. Nước dùng của “Tom Kha Scallop” được chế biến từ nước hầm xương và nước cốt dừa, đi kèm với các loại thảo mộc như riềng, sả, ớt và đặc biệt không thể thiếu lá chanh của Thái (Kaffir lime leaves). Kaffir lime leaves là dạng lá chanh dày, màu xanh đậm và bóng ở mặt trên, xốp và nhạt ở mặt dưới. Một lá có hai lá nối nhau, hay gọi tắt là lá nối. Nếu công thức có lá này mà bạn không tìm thấy, bạn có thể bỏ qua nó chứ đừng thay thế bằng bất kỳ lá nào khác. Bởi mùi vị của lá chanh cũng góp phần quyết định đến mùi vị đặc trưng của món ăn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong ẩm thực Thái, sự cân bằng và hài hòa là yếu tố vô cùng quan trọng. Một món ăn khi dung hòa được các hượng vị với nhau mới gọi là thành công. Mặc dù nhắc đến ẩm thực Thái chúng ta sẽ nghĩ ngay đến vị chua và cay nồng, nhưng với canh “Tom Kha Scallop” phải có đủ bốn vị “chua, cay, mặn, ngọt”, không hương vị nào lấn át hương vị nào. Và hơn hết, mùi thanh thanh của lá chanh cũng không được át đi vị beo béo của nước cốt dừa. Tất cả sự pha trộn này đều làm cho ẩm thực Thái Lan trở nên thú vị, trang nhã và đầy màu sắc.

Với sự đa dạng trong việc sử dụng nguyên liệu, thảo mộc và gia vị, ẩm thực Thái được thế giới biết đến như một phong cách ẩm thực riêng biệt, không trộn lẫn. Bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng Lãnh sự Hoàng gia Thái Lan tại thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ thêm: Bí quyết nấu ăn của Thái Lan nằm ở “sự cân bằng" và “sự hài hòa", cả về mùi vị lẫn nguyên liệu. Mỗi món ăn cho ra một hương vị riêng biệt vì được tạo ra từ nhiều thành phần khác nhau cộng thêm quá trình nấu ăn tinh tế và tỉ mỉ.

Bà Ureerat Ratanaprukse - Tổng Lãnh sự Hoàng gia Thái Lan 

 

Bài: Bảo Khuyên - Ảnh: Lãnh sự quán Thái Lan cung cấp

RELATED ARTICLES