Uống cà phê Ý như người Ý

08/08/2019

Người Ý là bậc thầy trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nghệ thuật uống cà phê. Hương vị quyến rũ của espresso được ca ngợi khắp thế giới và người Ý đã tạo ra cả một nền văn hóa quanh việc rang xay, pha chế và thưởng thức cà phê. Cùng tìm hiểu các truyền thống của văn hóa cà phê Ý và lưu ý một số từ vựng hữu ích để có thể uống cà phê ở Ý như một người địa phương nhé.

Lịch sử cà phê Ý

Một trong những quán cà phê lâu đời nhất ở châu Âu, và là ứng cử viên hàng đầu cho quán cà phê lâu đời nhất thế giới là Caffè Florian ở Venice. Quán cà phê sang trọng này, nằm bên dưới cánh cổng ở quảng trường San Marco, mở cửa vào năm 1720 và cho đến nay vẫn tiếp tục pha cà phê cho người Venice, người Ý và du khách quốc tế, đã trở thành biểu tượng của thành phố. Ý cũng giới thiệu máy pha cà phê áp suất hơi đầu tiên ra thế giới và thay đổi hoàn toàn quy trình pha cà phê. Máy pha cà phê được cấp bằng sáng chế năm 1884 ở Torino và được cải tiến vào năm 1901 tại Milan, kết quả là những chiếc máy như chúng ta thấy ngày nay. Cuối cùng, Ý cũng đã phát minh ra máy pha cà phê chạy điện, hay machinetta, vào năm 1933. Chiếc máy này là một vật không thể thiếu trong mọi ngôi nhà ở Ý và nhận được nhiều lời ca ngợi vì thiết kế đơn giản mang tính biểu tượng của nó.

Caffè Florian

Caffè Florian

Người Ý uống cà phê Ý

Người Ý luôn bắt đầu buổi sáng với một tách cà phê và bánh ngọt tại một quán bar - người Ý gọi quán cà phê là quán bar. Khách uống cà phê trong khi đứng tại quầy bar, một phần vì một ly espresso nhỏ chỉ mất chưa đến một phút để uống và uống đứng thì chỉ cần trả giá bình thường. Các quán bar có thể tăng gấp đôi giá đồ uống nếu khách uống cà phê ngồi tại bàn. Cà phê tại quán bar thường sẽ có giá khoảng 1 euro, những nơi bình dân hơn sẽ tính giá 0,8 euro và những nơi sang chảnh có thể tính giá lên đến 2 euro.

Sciascia Caffè

Sciascia Caffè

Bước đầu tiên là xác định vị trí thu ngân khi bước vào quán bar. Gọi cà phê và giữ biên lai - scontrino - mà bạn sẽ đưa cho nhân viên pha chế - barista. Hãy thoải mái đưa ra các yêu cầu ở bước này nếu bạn muốn cà phê của bạn được phục vụ trong ly chứ không phải tách sứ, sữa chỉ làm ấm chứ không đun nóng, cà phê đặc hơn hoặc loãng hơn, chỉ cần nói với barista thôi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cà phê Ý được pha theo một phương pháp khoa học chính xác để hỗn hợp có mùi thơm mạnh nhất. Hạt cà phê Arabica được sử dụng phổ biến nhất nhưng đôi khi cũng được trộn với hạt Robusta để có một tách espresso mạnh hơn. Hạt được rang cẩn thận cho đến khi chuyển màu nâu đậm, sau đó chúng được làm mát. Các quán cà phê Ý luôn ồn ào bởi vì hạt được xay ngay trước khi ủ để đảm bảo hương vị tốt nhất, chưa kể đến tiếng của đĩa tách va chạm, vòi của máy hấp sữa hoạt động suốt cả ngày.

Caffè Tazza d'Oro

Caffè Tazza d'Oro

Uống cà phê là một nghi thức có thể được thực hiện nhiều lần mỗi ngày: vào buổi sáng để tăng cường caffeine, cung cấp năng lượng cho cả ngày, sau bữa ăn trưa để hỗ trợ tiêu hóa và tránh buồn ngủ, và vào buổi chiều trong lúc nghỉ giải lao. Cà phê espresso hoặc macchiato là những lựa chọn kinh điển cho mọi lúc trong ngày, còn cà phê có màu nhạt như cappuccino hoặc caffè latte chỉ nên uống vào buổi sáng để tránh khó tiêu.

Cà phê thường được phục vụ cùng với một ly nước để súc miệng trước và sau khi uống. Và thói quen uống cà phê của người Ý rất nhanh gọn: đến quầy bar, gọi món, thêm đường, thưởng thức và rời đi. Ngoài những cuộc trao đổi ngắn với barista, người Ý không nán lại trong quán bar hơn một vài phút. Có thể để lại vài đồng xu lẻ bên cạnh scontrino của bạn như một lời cảm ơn barista.

Cappuccino

Cappuccino

Thuật ngữ cà phê Ý

Biết một số thuật ngữ cà phê Ý sẽ giúp bạn gọi món dễ dàng và hãy nhớ rằng không phải tất cả các từ đều giữ nguyên ý nghĩa như ở nước ngoài. Nếu bạn muốn gọi cà phê decaf, hãy gọi "decaffeinato".

Caffè hoặc Espresso: Hai thuật ngữ này có thể được sử dụng thay thế cho nhau và biểu thị một espresso chuẩn đơn trong một tách sứ nhỏ 25ml.

Doppio: Cà phê espresso gấp đôi (50 ml).

Americano hoặc Lungo: Cà phê espresso được pha loãng với lượng nước gấp đôi cho cùng một lượng bột cà phê.

Ristretto: Cà phê espresso đậm đặc, pha chế với lượng nước ít hơn (15 ml).

Macchiato: Cà phê espresso được thêm một ít bọt sữa nóng hoặc lạnh.

Cappuccino: Cà phê bao gồm ba phần bằng nhau - bọt sữa, cà phê espresso và sữa nóng. Thường được uống vào bữa sáng và không bao giờ uống sau bữa trưa.

Caffè Latte: Cà phê sữa thường được uống vào bữa sáng, đựng trong một tách lớn hay trong một bát gồm cà phê espresso (lượng gấp đôi) và sữa nóng. Rất ít khi dùng kèm bọt sữa.

Caffè Corretto: Cà phê espresso được thêm một ít rượu, thường là Grappa hoặc Cognac.

Caffè Shakerato: Cà phê espresso được pha lắc với đường và đá lạnh, thường được phục vụ trong ly cocktail.

Hương Thảo - Nguồn: The Culture Trip
RELATED ARTICLES