Wisconsin Dells và những điều chưa biết

11/08/2019

Trong những chuyến dạo chơi trên xứ cờ hoa, thông thường mỗi thành phố tôi trú chân để khám phá trong vòng 2-3 ngày rồi lại tiếp tục lên đường. Nhưng với “thủ phủ” vui chơi của tiểu bang Wisconsin có cái tên là lạ: Wisconsin Dells thì tôi đã phải dừng chân đúng một tuần nhưng cũng chỉ trải nghiệm hết khoảng ¼ các điểm vui chơi ở nơi đây...

Lịch sử của thành phố du lịch nổi tiếng

Tiếp đón tôi tại trung tâm phục vụ khách du lịch, cô Dominique Madland – quản lý truyền thông của thành phố khá ngạc nhiên khi biết tôi đến từ Việt Nam. Bởi theo cô biết không có cộng đồng người Châu Á ở đây do đó không có tiệm quán ăn châu Á, chợ Việt Nam hay người Mỹ gốc Việt nào nổi tiếng trong vùng để giới thiệu cho tôi.

Nhưng khi được hỏi về ý nghĩa của cái tên thành phố “Wisconsin Dells” mà trước đây tôi chỉ biết nhiều về chữ Dell gắn với một thương hiệu máy tính nổi tiếng của Mỹ, cô bắt đầu giải thích nhiệt tình: Vì phong cảnh có những thung lũng đá dọc các dòng sông Wisconsin, thành phố Wisconsin Dells được ra đời với ý nghĩa là “những thung lũng của Wisconsin” và nhanh chóng trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng ở vùng Trung Nam của tiểu bang.

Empty

Năm 1856, Leroy Gates bắt đầu đưa khách du lịch đi tham quan bằng thuyền tại Wisconsin Dells. Những chuyến tham quan này được sử dụng bằng thuyền chèo gỗ cho đến năm 1873 khi chiếc tàu hơi nước đầu tiên, Modocawanda, được sử dụng.

Năm 1875, nhiếp ảnh gia phong cảnh H. H. Bennett đã thành lập một studio trong thành phố và chụp nhiều bức ảnh về sự hình thành sa thạch trong các thung lũng và các tác phẩm này đã đến được tay công chúng trên trên khắp Hoa Kỳ, làm tăng thêm vị thế của thành phố như là một điểm đến thú vị dành cho khách tham quan.

Empty
Empty

Từ đó, Bennett bắt đầu đề nghị chụp ảnh lưu niệm cho du khách đến các địa điểm, trở thành một trong những người đầu tiên kinh doanh thương mại du lịch đang phát triển của khu vực này. Ngày nay, H. H. Bennett Studio nằm trong khu trung tâm là một địa điểm di tích lịch sử được điều hành bởi Hiệp hội bảo tàng lịch sử Wisconsin.

Dominique Madland cho biết thêm về hoạt động sôi nổi của các tour du lịch trên sông “Kể từ thời LeRoy Gates, Dells Boat Tours đã được nhiều nhà kinh doanh khai thác. Một số công ty trước đây là The Riverview Boat Line, Olson Boat Line, Dells Boat Company, Consolidated Boat Company và Silver Dollar Boat Line”.

Chỉ vào bản đồ du lịch, cô còn đề nghị tôi khám phá thêm “khu tự trị Ho-Chunk” của người da đỏ có nghĩa là "Người có tiếng nói lớn". Họ từng chiếm nửa dân số phía nam của Wisconsin, bao gồm cả Wisconsin Dells.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cho đến năm 1993, khu tự trị “Ho-Chunk Nation” trước đây được gọi là Bộ lạc Winnebago Wisconsin, được thành lập. Ngày nay, có khoảng 8.000 công dân khu tự trị Ho-Chunk sống ở 5 quận, sở hữu đất đai tại 14 quận ở Wisconsin và trở thành là chủ nhân lớn nhất ở các hạt Sauk và Jackson.

Dĩ nhiên tôi không thể chối từ để lên đường...

Thành phố của những cái nhất của nước Mỹ

Wisconsin Dells tự hào là “thủ đô công viên nước” có hơn 200 đường máng trượt trong gần 30 công viên nước lớn nhỏ với khoảng 16 triệu gallon nước được sử dụng.

Wisconsin Dells hiện đang sở hữu nhiều “danh hiệu cá nhân” như: Noah's Ark - Công viên nước ngoài trời lớn nhất nước Mỹ, Kalahari - Công viên nước trong nhà lớn nhất của bang Wisconsin, Chula Vista Resort Waterparks có máng trượt dài nhất của bang Wisconsin, Tour du lịch bằng thuyền vịt (Original Wisconsin Ducks) đầu tiên được khai thác...

Empty
Empty
Empty

Nơi đây cũng là địa điểm có nhiều tour du lịch trên sông tuyệt đẹp thậm chí cả “Ghost tour” vào buổi tối hàng đêm để đi xem... ma trên sông qua các thung lũng hay “Speed boat” của tàu thuỷ cao tốc quay 360 độ dành cho những người không bị yếu tim.

Các công viên giải trí, sân mini golf, zip line nằm sát cạnh các trung tâm mua sắm, ăn uống dịch vụ cho thuê thuyền giúp cho trung tâm thành phố luôn rộn ràng sôi động và nhiều hơn thế nữa!

Empty
Empty
Empty

Mùa hè là thời điểm bận rộn nhất cho các khách sạn ở Wisconsin Dells do vậy họ thường có yêu cầu du khách đăng ký ở tối thiểu hai đêm đối với các đặt phòng do hầu hết các khách sạn đều có dịch vụ ngủ tại khách sạn được miễn phí vào cổng các công viên nước trong thành phố như là một sự liên kết hợp tác kinh doanh. Do vậy để có được một nơi nghỉ có giá hợp lý thì điều bạn cần làm là đặt phòng ở đây trước 6 tháng. Tôi cũng không phải là ngoại lệ!

Đặc biệt khi tôi đến ở tại tổ hợp khách sạn sòng bài Ho-Chunk Gaming Wisconsin Dells rộng lớn thì đã đã để lại quá nhiều ấn tượng. Đây là một sòng bạc thuộc sự quản lý của người Mỹ bản địa (người da đỏ) nằm ở thị trấn Delton, giữa Wisconsin Dells và Baraboo. Sòng bạc thuộc sở hữu của Ho-Chunk Nation of Wisconsin và là 1 trong 6 địa điểm sòng bạc hoành tráng trong khu vực cùng sở hữu một thương hiệu.

Empty
Empty
Show diễn

Show diễn "Tommy Bartlett's Thrill Show”

Empty

Lần đầu tiên trong đời “phượt thủ”, tôi lái xe bị ...lạc trong bãi đỗ vì khu vực quá lớn để tìm cổng vào. Chưa kể mất thêm một tiếng đồng hồ chỉ để đứng chờ check-in mới biết được nhu cầu của du khách đến đây lớn chừng nào! Rồi chưa kể còn được xem show diễn ca hát của những người Mỹ bản địa ngày xưa miễn phí chào mừng du khách. Và khi check out thì phải trả thêm phí lưu trú dành cho “khu tự trị” ngoài việc trả thuế cho tiểu bang!

Các hoạt động dưới nước vô cùng thú vị mà du khách không nên bỏ qua

Các hoạt động dưới nước vô cùng thú vị mà du khách không nên bỏ qua

Theo sự giới thiệu của Dominique Madland, tôi đi xem show diễn của những người đốn củi (Dells Lumberjack Show), bảo tàng của gánh xiếc (Circus World), đi thuyền vịt (Original Wisconsin Ducks), công viên của nai (Wisconsin Deer Park), đua xe “nhí” ở Big Chief’s Go Karts, đi tàu hoả “nhí” ở Riverside & Great Northern Railway, chơi bảo tàng “Ripley's Believe It or Not!”, ăn thử các loại phô – mai nổi tiếng ở đây hay được phục vụ đồ ăn tối bằng tàu hoả mini chở đến tận nơi ở nhà hàng Buffalo Phil's Pizza & Grille. Và mỗi nơi đều khiến cho tôi vui như quên cả lối về!

Một cửa hàng phô-mai nổi tiếng ở đây

Một cửa hàng phô-mai nổi tiếng ở đây

Tôi vẫn ấn tượng hơn cả với show diễn "Tommy Bartlett's Thrill Show” ở điểm dừng thứ hai, được thực hiện ở trên hồ Delton. Đây là màn biểu diễn trên nước bắt đầu từ năm 1952 đến từ Chicago.

Sau thành công vang dội của chương trình này tại đây, chủ sở hữu của nó là Tommy Bartlett, đã quyết định dời đoàn diễn vĩnh viễn ở Wisconsin Dells. Và những màn nhào lộn trên không của những nam nữ nghệ sỹ lướt ván trượt nước, quay vòng cùng flyboard hay biểu diễn nhạc nước... khiến du khách đến xem đông nườm nượp dù mỗi ngày đã diễn 2 suất như là một minh chứng cho quyết định đúng đắn của ông.

Đúng như lời Dominique Madland đã “chốt hạ” khi chia tay tôi rằng “Cho dù đây là một kỳ nghỉ của gia đình, ngày cuối tuần lãng mạn của các chàng trai cô gái hay ông bà lão đến thử vận may... Wisconsin Dells đều sẽ là điểm đến của sự hoàn hảo!”

Phan Quốc Vinh
RELATED ARTICLES