5 loại bánh ngọt đặc sản nước Pháp mà không phải croissant, crêpe hay macaron

30/03/2023

Khi nhắc đến bánh ngọt Pháp, người ta thường chỉ nghĩ đến croissant, crêpe hay macaron. Nhưng thực tế ẩm thực Pháp còn đa dạng hơn thế rất nhiều. Tác giả xin nhắc đến 5 loại bánh khác cũng giàu lịch sử và phổ biến với dân bản địa không kém những loại kể trên, khách du lịch nên thử khi đặt chân đến nước Pháp.

Bánh vân vỏ sò - Madeleine

Loại bánh vân vỏ sò đáng yêu này đã có lịch sử từ thời kì trung cổ, với ý tưởng bánh brioche (bánh xốp) được nướng trong khuôn là vỏ sò điệp, chuyên dùng cho những người hành hương. Nhưng phải tới năm 1755 chiếc bánh này mới được chính thức sáng tạo tại Commercy (vùng Loire của Pháp), khi vua Stanislas Leszczynski yêu cầu đầu bếp Madeleine Paulmier làm ra một chiếc bánh cổ xưa nhưng đã bị lãng quên (gâteau oublié). Sau sự thành công ngoài mong đợi, bánh được đặt tên là madeleine theo người đầu bếp, và sau đó trở thành loại bánh huyền thoại.

Madeleine của tiệm bánh Gilles Marchal, 9 Rue Ravignan, Paris.

Madeleine của tiệm bánh Gilles Marchal, 9 Rue Ravignan, Paris.

Chiếc bánh này còn được ghi nhận trong văn chương Pháp, với câu biểu đạt nổi tiếng “Madeleine of Proust” đến từ văn hào Marcel Proust - một trong những nhà văn vĩ đại nhất thế kỉ 20. Ý nghĩa của nó ám chỉ sự khơi gợi bất ngờ về những kỉ niệm ngọt ngào thời thơ ấu.

Cách để nhận biết một chiếc madeleine hoàn hảo: Bên ngoài phải hơi giòn và bên trong phải mềm ẩm, đặc biệt phải phồng lên tròn trịa. Dù nguyên liệu và các bước đơn giản, nhưng thực tế chiếc bánh này không hề dễ làm.

Địa điểm để thưởng thức bánh madeleine tại Paris: Blé Sucré, 7 Antoine Vollon, 75007 Paris. Tiệm bánh được bầu chọn có madeleine ngon nhất thành phố theo báo uy tín Figaroscope.

Bánh nổi tiếng toàn cầu - Flan

Có lẽ không có chiếc bánh nào có độ phủ sóng toàn cầu với nhiều phiên bản họ hàng như bánh flan của Pháp. Ở Bồ Đào Nha có bánh pastel de nata, còn ở châu Á chính là cơn sốt bánh tart trứng Hồng Kông. Dù ở bất kì quốc gia với tên gọi nào, chiếc bánh này đều có chung một cấu trúc: đế bánh mỏng giòn, cùng với trên đó là một tầng dày mềm mướt của kem vani. Đối với bánh flan của Pháp, có thể có đế trơn (pâte brisée) hoặc đế bánh nhiều lớp (pâte feuilletée).

Flan của tiệm bánh Mori Yoshida, 65 Av. de Breteuil, Paris.

Flan của tiệm bánh Mori Yoshida, 65 Av. de Breteuil, Paris.

Bánh flan có thể tìm thấy trong bất kì cửa hàng bánh nào tại Paris, nhưng đa phần làm theo công thức kiểu cũ sẽ nặng về bơ hơn. Thời nay các thực khách chuộng nhưng chiếc bánh flan mịn và mướt hơn, và ít ngọt hơn. Hương vị flan giờ cũng được biến hoá đa dạng , có thể tìm thấy vị sô cô la, hạt dẻ cười, halzenut hay cả matcha.

Cách để nhận biết một chiếc flan hoàn hảo: Màu sắc vàng đẹp của lớp kem và đế bánh, có một vẻ óng ánh, lớp đế nhìn bắt mắt. Ở lớp kem cắt nếu thấy nhiều hạt vani, mùi vani thơm tự nhiên không quá nồng thì khả năng cao thợ bánh dùng quả vani nguyên chất, một nguyên liệu đắt tiền so với vani bột hay vani lỏng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Địa điểm để thưởng thức bánh flan tại Paris: Mori Yoshida: 65 avenue de Breteuil, 75007 Paris (chef Mori Yoshida là người thắng cuộc trong cuộc thi thợ làm bánh giỏi nhất nước Pháp năm 2018)Yann Couvreur : có nhiều địa chỉ trong Paris. Anh là một chef trẻ tuổi đã làm việc nhiều năm trong các nhà hàng sao Michelin và khách sạn năm sao có tiếng ở Paris.

Bánh dành cho bữa sáng, trưa - Pain perdu (French Toast)

Thật sáng tạo làm sao khi biến những miếng bánh cũ cứng và quá khó ăn thành một món ăn ngọt ngào gây thương nhớ ngay cả cho những thực khách khó tính nhất. Món bánh này có thể dễ dàng tìm thấy trong các nhà hàng tại Pháp phục vụ bữa sáng, các buổi trà chiều hoặc đôi khi là món tráng miệng. Công thức đơn giản và dễ làm tại nhà, đây là lựa chọn hoàn hảo của các bà mẹ vào mỗi bữa brunch cuối tuần bên gia đình. Để tạo điểm nhấn, có thể dùng thêm với mứt, hoa quả khô, hoa quả tươi, rưới chút mật ong hoặc siro cây lá phong.

Pain perdu tại tiệm bánh Gramme, 86 Rue des Archives, Paris.

Pain perdu tại tiệm bánh Gramme, 86 Rue des Archives, Paris.

Cách để nhận biết một chiếc pain perdu hoàn hảo: Lớp ngoài có màu bơ cánh gián đẹp mắt, khi ăn có cảm nhận sự giòn và thơm của bơ sữa. Lớp trong phải mềm và ẩm đúng độ, không quá khô không quá sũng nước. Bí quyết nằm ở chiếc bánh mì phải được cắt ở độ dày hợp lí, và khi nướng phải canh chuẩn nếu không bơ cháy sẽ có vị đắng và mùi khét khó chịu.

Địa điểm để thưởng thức pain perdu tại Paris: Carré pain de mie: 5 rue Rambuteau 75004 ParisGramme : 86 rue des Archives 75003 Paris.

Bánh được ưa chuộng - Paris Brest

Chiếc bánh này thuộc họ hàng cốt bánh chou, và là một trong những biến thể được ưa chuộng nhất trong ẩm thực Pháp. Câu chuyện về nguồn gốc của chiếc bánh này cũng rất đặc biệt, vì Paris và Brest là tên của hai thành phố của Pháp. Mang hình dáng bánh xe đạp, chiếc bánh này được sáng tạo vào năm 1910 bởi Louis Durand là biểu tượng cho cuộc thi xe đạp “Paris Brest” - sau này chính là nguồn cảm hứng cho cuộc thi “Tour de France”.

Năm 2009, chef Philippe Conticini nâng cấp phiên bản mới cho paris brest, với lớp kem praliné nhẹ nhàng và bay bổng hơn, 1 chút nhân praliné chảy tăng độ hấp dẫn cùng với hình dáng mang hơi thở hiện đại. Công thức này ảnh hưởng tới sự phát triển của Paris Brest ngày hôm nay.

Paris brest làm bởi Maxime Frédéric, pastry chef (bếp trưởng bếp bánh) thần đồng của maison Cheval Blanc.

Paris brest làm bởi Maxime Frédéric, pastry chef (bếp trưởng bếp bánh) thần đồng của maison Cheval Blanc.

Cách để nhận biết một chiếc paris brest hoàn hảo: Có một màu nâu bắt mắt, kem được đánh đều tay và tầng kem bắt hình đẹp mắt, không quá dày hay quá ít so với vỏ bánh. Khi ăn cảm nhận được hương vị thơm ngon của quả phỉ và kem praliné thơm ngậy.

Địa điểm để thưởng thức paris brest tại Paris: Philippe Conticini nhiều địa điểm trong Paris, Nhà hàng Le Tout Paris : 8 quai du Louvre 75001 Paris. Paris brest bởi Maxime Frédéric, pastry chef (bếp trưởng bếp bánh) thần đồng của maison Cheval Blanc. Một chiếc bánh như tác phẩm nghệ thuận mà bạn sẽ vương vẫn và nhớ mãi hương vị.

Bánh ngàn lớp - Millefeuille

Millefeuille đã có nguồn gốc từ thế kỉ 17, nhưng mới thật sự nổi tiếng và phát triển từ năm 1867 bởi Adolphe Seugnot - một thợ bánh nổi tiếng tại Paris. Trên thực tế, chiếc bánh với cái tên thân thương này không có một ngàn lớp như tên gọi của nó, mà 729 lớp. Để làm ra millefeuille đòi hỏi kĩ thuật cao, không chỉ trong việc hoàn thành từng nguyên liệu riêng (lớp bánh và lớp kem) mà còn trong việc xếp bánh với cấu trúc tỉ lệ cân bằng. Tỉ lệ hoàn hảo theo Laurent Le Daniel - chuyên gia MOF Pastry - là 50% bánh và 50% kem.

Millefeuille tại tiệm bánh Manon, Paris.

Millefeuille tại tiệm bánh Manon, Paris.

Cách để nhận biết một chiếc millefeuille hoàn hảo: Về phần nhìn, lớp bánh có màu vàng óng đẹp mắt, lớp kem mịn và không quá đặc. Khi ăn cảm giác sự cân bằng tuyệt vời giữa các cấu trúc khác nhau.

Địa điểm để thưởng thức millefeuille ở Paris: Hugo & Victor: 40 boulevard Raspail Paris, Carl Marletti : 51, Rue de Censier, 75005 Paris.

Chloé Lưu
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES