6 cách bảo vệ sức khỏe khi đi máy bay

07/02/2020

Với 6 biện pháp nhỏ dưới đây, bạn có thể dễ dàng thực hiện để giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật và khiến cho tinh thần của mình thấy thoải mái hơn trong các chuyến bay.

Mỗi chuyến bay bao gồm hàng trăm người, hàng trăm hoạt động trong một không gian nhỏ hẹp. Bởi vậy, phương tiện di chuyển tiện lợi ấy cũng chính là nơi dễ khiến sức khỏe bị yếu đi nếu bạn không tự ý thức bảo vệ cho chính mình. Với 6 biện pháp nhỏ sau đây, bạn có thể dễ dàng thực hiện để giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật và khiến cho tinh thần của mình thấy thoải mái hơn trong các chuyến bay.

190308-best-in-travel-domestic-airlines-alaska-airlines

1. Đừng quên rửa tay

Nghe thật đơn giản và hẳn bạn đã nghe cụm từ này rất nhiều trong thời gian gần đây. Trong một môi trường nhỏ hẹp với sự tiếp xúc của nhiều người và những vật dụng công cộng thì rửa tay là biện pháp đầu tiên và đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe của chính bạn và gia đình.

3681364_063018-cc-ss-hand-washing-img

Rửa tay trước khi ăn và sau khi tiếp xúc với các bề mặt lạ, đặc biệt là kim loại. Mỗi lần rửa tay cần có thời gian ít nhất là 10 giây để chất tẩy rửa thực hiện thật tốt “công việc” của mình.

2. Ngủ đủ giấc

Lời khuyên số một của các chuyên gia y tế khi bạn di chuyển bằng máy bay là ngủ đủ giấc. Mặc dù nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng đây lại là điều rất nhiều người hay bỏ qua khi di chuyển bằng máy bay. Quá say sưa một bộ phim, một trò chơi trên điện thoại thông minh hoặc vì quá mệt mỏi hay căng thăng mà cảm thấy không muốn ngủ là những lý do thường xuyên xảy ra.

image

Tuy nhiên, hãy cố gắng bởi ngủ đủ giấc sẽ giúp bộ não của bạn hoạt động tốt hơn, đặc biệt là khi cơ thể của bạn đang trong trạng thái mệt mỏi vì di chuyển trên không.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Việc không ngủ đủ giấc không chỉ khiến bạn mất đi giấc ngủ của riêng ngày hôm đó mà còn khiến bạn bị loạn nhịp đồng hồ sinh học và tạo nên tình trang rối loạn nhịp sinh học vào những ngày hôm sau.

3. Chọn chỗ ngồi tốt nhất có thể

Không phải tất cả các ghế máy bay đều được thiết kế như nhau, nhưng đừng suy nghĩ rằng chỉ có hạng thương gia mới là đủ tốt!

c-495055047-4741132

Một chỗ ngồi bên của sổ cũng là quá lý tưởng để có thể giúp bạn tránh được nhiều rủi ro hơn là khi bạn ngồi giữa hoặc cạnh lối đi. Đầu tiên là việc bạn không phải tiếp xúc chủ động hoặc bị động với quá nhiều người: tiếp viên đi lại, nhờ ra vào chỗ ngồi, nhờ đổi chỗ, khoảng cách giao tiếp quá gần… Qua việc hạn chế tiếp xúc với nhiều người trong cự ly hẹp, bạn có thể hạn chế tiếp xúc với nhiều vi khuẩn và virus có hại.

Do vậy, đừng ngại đến sớm từ 2 đến 3 tiếng trước mỗi chuyến bay bởi việc này sẽ giúp bạn có quyền được chọn ghế ưng ý trước những người khác.

4. Lau kĩ các bề mặt

Điều đầu tiên bạn nên làm khi lên máy bay hoặc thậm chí là bất kì nơi công cộng nào đó là lau sạch các bề mặt mà bạn sẽ phải tiếp xúc. Từ bàn ăn, tay vịn ghế đến chốt cửa nhà vệ sinh và đặc biệt là màn hình giải trí cùng điều khiển cầm tay trên máy bay.

d8e9f429a0428e52ba22184d888725cf

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên sử dụng khăn lau có cồn hoặc gel kháng khuẩn để việc sát khuẩn đạt hiệu quả cao. Nồng độ càng cao thì khả năng tiêu diệt virus hoặc vi khuẩn càng tốt.

5. Không sử dụng đồ uống có cồn

Mặc dù cồn rất hữu ích trong việc lau các bề mặt và khử trùng, nhưng đồ uống có cồn không phải là một lựa chọn tốt trong quá trình di chuyển bằng máy bay. Bởi khi di chuyển đường dài, cơ thể của bạn rất dễ bị rơi vào trạng thái mất nước và rượu thì làm cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Empty

Có một sự thật rằng rượu có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn bởi sau khi uống rượu, cơ thể cần rất nhiều nước để tiến hành trao đổi và chuyển hóa cồn nên sẽ tạo ra sự thiếu hụt nước nhanh chóng trong cơ thể. Do vậy, thay vì sử dụng các chất có cồn như rượu mạnh hay rượu vang thì bạn nên uống thật nhiều nước suốt thời gian bay.

6. Vận động trên chuyến bay dài

Khi đang trong một chuyến bay dài từ 5 tiếng trở lên, việc vận động thật sự cần thiết. Đôi lúc việc vận động này khá bất tiện nhưng ta không thể phủ nhận những lợi ích của nó. Ngồi quá lâu trong một vị trí hẹp như ghế máy bay sẽ khiến cơ thể bị phù, tuần hoàn máu dễ tắc nghẽn và tạo thành các cục máu đông khá nguy hiểm. Đứng dậy, vươn vai và đi lại một chút từ 5 đến 10 phút sẽ giúp máu huyết lưu thông, tăng khoảng cách tầm nhìn giúp đỡ mỏi mắt và khiến tinh thần dễ chịu.

191115212822-more-excercises-qantas
My Tống
RELATED ARTICLES