9 điểm “phải tới” ở Ukraine trong mùa hè này

15/05/2017

Hành trình “khai phá” những điểm đến sáng giá trong mùa hè 2017 vẫn chưa bao giờ dừng lại với Travellive. Lần này là một Đông Âu đầy tươi mới với Ukraine đậm chất thiên nhiên kỳ vĩ pha trộn với những giá trị cổ xưa. Dưới đây là đề cử khá thú vị bởi chính một phóng viên tự do người Ukraine về 10 điểm “must-see” cho mùa hè tại quốc gia có phần lãnh thổ châu Âu lớn nhất này.

Tọa lạc tại trung tâm châu Âu, nhưng cho tới giờ, Ukraine vẫn là đất nước ít được khám phá nhất ở cựu lục địa. Với những truyền thống phong phú và con người thân thiện, Ukraine mang tới cho du khách một loạt những trải nghiệm độc đáo. Mùa hè sẽ trở nên thi vị hơn bao giờ hết với chuyến chinh phục rặng núi Carpathian nguyên sơ, thưởng thức tách cà phê đậm đà hương vị ở Lviv, hòa mình vào lễ hội hiệp sĩ tại Kamianetsk-Podilskyi, chiêm ngưỡng một trong những đài phun nhạc nước đẹp nhất thế giới hay tiệc tùng thâu đêm trên bãi biển Arcadia…

1. Đường hầm Tình yêu (Tunnel of Love)

Chẳng có gì phải nghi ngờ nếu coi đây là địa danh lãng mạn nhất trên toàn lãnh thổ Ukraine, với vẻ đẹp kỳ ảo như trong truyện cổ tích!

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đây là một phần của tuyến đường xe lửa chạy qua khu rừng tới một nhà máy gỗ cũ kĩ. Trong suốt bao năm qua, các bụi cây mọc chằng chịt dọc theo đường ray, và những chuyến xe lửa đều đặn chạy qua đã cắt tỉa cành cây tạo thành một mái vòm kéo dài 6km trông như một “đường hầm xanh” vậy, dù một số đoạn của cung đường này không có cây che phủ. Du khách thường chỉ đi tản bộ chừng 1km rồi quay lại, nên nếu tiếp tục hành trình, bạn sẽ có cơ hội tự mình khám phá toàn thể lát cắt tự nhiên hoang dã này.

 

 

Thông tin thêm:

+ Vị trí: Đường hầm Tình yêu là một hiện tượng thực vật ở phía tây của Ukraine, cách Klevan, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Kyiv 350km, khoảng 7km.

+ Hoạt động: Đây là nơi lý tưởng cho một buổi hẹn hò lãng mạn, đưa ra lời cầu hôn, tổ chức chụp ảnh cưới, hay thậm chí … cử hành một hôn lễ chóng vánh! Người ta tin rằng nếu các cặp tình nhân cùng nắm tay nhau tản bộ trên cung đường tình yêu này và cùng ước nguyện thì điều ước đó sẽ trở thành hiện thực.

+ Sự kiện: Địa điểm kỳ ảo này đã truyền cảm hứng cho đạo diễn điện ảnh Nhật Bản Akiyoshi Imazeki bấm máy bộ phim “Klevani: Ai no Tunnel”, đã được công chiếu tại Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội năm 2014.

 

2. Hồ Synevir - “Hòn ngọc của dãy núi Carpathian”

Dù có nhiều tên gọi “Hòn ngọc của dãy núi Carpathian”, “Mắt biển” hay “Kỳ quan Ukraine”, nhưng chẳng có tên nào diễn tả đầy đủ vẻ đẹp tuyệt vời của hồ Synevir. Đây là hồ lớn nhất trên dãy núi Carpathian (nằm ở độ cao 989 mét so với mực nước biển) với rừng cây cổ thụ bao bọc xung quanh. Các nhà khoa học ước tính hồ được kiến tạo hơn 10.000 năm trước!

 

 

Hồ có mặt nước trong vắt, hơi khoáng hóa, và có nhiều loài cá quý hiếm như cá hồi và cá hồi cầu vồng. Hàng trăm con sẽ nổi lên mặt nước khi bạn bắt đầu cho chúng ăn. Các hoạt động câu cá, cắm trại hay bơi lội đều bị cấm, hơn nữa cũng chẳng có nhiều người dám tắm trong dòng nước lạnh 11 độ C ngay cả giữa mùa hè!

Ở giữa hồ có một hòn đảo nhỏ gắn liền với một truyền thuyết lãng mạn.Truyền thuyết kể rằng cô tiểu thư tên Syn con gái một Bá tước giàu có đem lòng yêu mến chàng chăn cừu tên Vir. Khi Bá tước biết chuyện ông ra lệnh cho gia nhân giết Vir bằng cách ném một tảng đá lớn vào chàng từ vách núi. Lúc Syn biết tin người yêu của mình đã không còn trên cõi đời này, cô ngồi gần tảng đá và khóc. Chẳng bao lâu một hồ nước trong xanh kỳ ảo xuất hiện từ dòng lệ của cô bao quanh tảng đá. Chính vì vậy hồ nước mang tên đôi tình nhân — Syn và Vir. 

 

 

Hiện giờ chỉ còn hai bức điêu khắc gỗ cao 13 mét của đôi tình nhân trẻ tuổi làm chúng ta nhớ đến câu chuyện thần thoại đó. Người ta cũng tin rằng nếu hai người gặp gỡ và phải lòng nhau gần hồ nước, thì tình yêu của họ sẽ mãi trường tồn. Điều này khiến nơi đây càng nổi tiếng đối với cả người dân địa phương và du khách khi muốn tổ chức lễ cưới.

Thông tin thêm:

+ Hoạt động: Có nhiều hoạt động cho du khách tại đây, như đi hái quả mọng và hái nấm, cưỡi ngựa, hay đi bộ leo núi. Bạn cũng có thể ghé thăm trung tâm bảo tồn gấu nâu, một trong những loài động vật lớn nhất châu Âu. 

+ Lưu trú: Rất dễ tìm một địa chỉ homestay với mức giá phải chăng, từ $10-25/đêm.

 

3. Odessa - Thành phố không ngủ

Kiến trúc cổ kính, ẩm thực tuyệt vời, bãi biển cát trắng, cuộc sống về đêm sôi động và vô vàn những lễ hội trong suốt mùa hè - đó là những gì để miêu tả Odessa, thành phố lớn của Ukraine bên bờ Hắc Hải. 

 

 

Tuy nhiên, “hòn ngọc” ẩn giấu của Odessa chính là những cư dân thân thiện, hiếu khách và tràn đầy khiếu hài hước. Chỉ đặt một câu hỏi đơn giản - “Làm thế nào để tôi đi đến trung tâm thành phố?”, bạn có thể được trả lời rằng: “Tại sao bạn muốn vào trung tâm thành phố? Bạn chẳng cần tới đó đâu. Tốt hơn là tới thăm chợ Privoz! Đi thẳng, sau khi rẽ phải…”. Cư dân địa phương nơi đây vốn nổi tiếng với thói quen trả lời một câu hỏi bằng một câu hỏi khác.

 

 

Có lẽ đi tản bộ là phương cách thích hợp nhất để trải nghiệm Odessa, đặc biệt trong tiết trời mùa hè. Tất cả những điểm tham quan chủ yếu nằm tập trung ở khu trung tâm thành phố. Bạn nên tới Nhà hát Opera, nơi được coi là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất trên thế giới, rồi thả bộ dọc Đại lộ Primorsky dưới tán cây keo để tới biểu trưng đặc biệt nhất của Odessa - Bậc thang Potemkin, với chiều dài 142m. 

 

 

Ở Odessa có một địa điểm tên là Ukrainian Ibiza. Đó là Arcadia - một bãi biển với vô số sàn nhảy và câu lạc bộ đêm, cũng như các nhà hàng và quán café ấm cúng. Đây là thiên đường cho những ai yêu thích cuộc sống về đêm, và những người muốn được tiệc tùng nhảy nhót thâu đêm! 

Với những người ưa thích không khí yên tĩnh hơn có thể chọn những khu nghỉ dưỡng ven biển như Zatoka và Karolino-Bugaz, nơi có những bãi biển đẹp mê hồn nằm cách Odessa 60km và có thể đến đó bằng tàu điện hoặc minibus. Du khách thường đổ về đây rất đông vào mùa hè. 

Khi hè tới, bầu không khí trên toàn thành phố trở nên dễ chịu, chan hòa ánh nắng mời gọi du khách. Cũng không ngạc nhiên khi cư dân địa phương gọi Odessa là “Nụ cười của Chúa”.

Thông tin thêm:

+ Sự kiện: Odessa có kỷ niệm ngày lễ quốc tế Cá tháng Tư. Vào tháng 8 hàng năm, khu du lịch Zatoka có tổ chức Liên hoan nhạc Jazz.

+ Hoạt động: Những ai ưa mạo hiểm không nên bỏ qua khu đường hầm ở Odessa. Với chiều dài khoảng 2.500km, đây có lẽ là hệ thống đường hầm lớn nhất trên thế giới.

 

4. Công viên Sofiyivka - “Versaille của Ukraine”

Tọa lạc tại trung tâm Ukraine, Sofiyivka là một trong những tuyệt phẩm nghệ thuật hoa viên nổi tiếng trên thế giới, thậm chí còn được so sánh với Versaille ở Pháp. Hơn cả một công viên, Sofiyivka còn là một chuẩn mực về kiến trúc phong cảnh. Hoa viên có nhiều thác nước, đài phun nước, hang động và đá tảng, các công trình lịch sử và điêu khắc cổ, hồ nước và ao nước trong xanh, các ngôi lầu và vườn đá, cùng hàng nghìn loài thực vật quý hiếm. Tại đây còn có cả dòng sông ngầm Acheron mà du khách có thể dùng thuyền khám phá. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Toàn thể công viên rộng khoảng 180 hécta nằm tại khu ngoại ô của thị trấn cổ Uman. Đây là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về thiết kế hoa viên kiểu châu Âu cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19 còn được bảo tồn tới ngày nay.

 

 

Công viên có cổng chính trang trí bằng chiếc vương miện của nữ thần La Mã Vesta (nữ thần của bếp lửa và mái ấm gia đình). Người ta tin rằng nếu một cặp đôi đi qua dưới vương miện của nữ thần, họ sẽ được hưởng cuộc sống hạnh phúc. Đó cũng là một trong những lý do vì sao nhiều cặp mới kết hôn tới thăm Sofiyivka. Trong công viên còn có tượng của các thần Hermes, Venus, Cupid, Apollo… 

 

 

Thông tin thêm:

+ Khám phá: Đằng sau mỗi yếu tố trong công viên là một huyền thoại thú vị chứa đựng những ẩn ý sâu xa. Du khách nên lựa chọn tour có hướng dẫn viên, vốn thành thạo vài ngôn ngữ.   

+ Tham quan: Vào các dịp cuối tuần, công viên khá đông đúc, vì thế tốt nhất bạn nên để ra một ngày trong tuần để đi tới đây từ Kyiv hay Odessa. Vé vào cửa khoảng $1.

 

5. Lviv - Thành phố huyền bí

Một khi đã đặt chân lên thành phố Lviv huyền bí với những con phố hẹp rải sỏi đầy quyến rũ và bầu không khí như trong truyện cổ tích, bạn sẽ chết mê chết mệt nơi này. Du khách từ khắp nơi trên thế giới luôn quay trở lại và ở hàng tháng trời nhờ mức chi phí hợp lý nơi đây (so với tiêu chuẩn phương Tây). 

 

 

Hóa đơn ở nhà hàng trung bình khoảng $10, và một đêm ở hostel có giá $20. Có lẽ điều khó khăn nhất với bạn là làm sao lựa chọn được tối đa các quán ăn để thưởng thức trong suốt kỳ nghỉ của mình ở Lviv. Không chỉ đơn thuần là nơi khách đến ăn uống, mỗi quán ăn ở đây đều có “khái niệm” riêng. Chẳng hạn, trong khuôn viên một tòa nhà 5 tầng với một chiếc xe ôtô cổ trên nóc mái, “Dim Legend” vừa là quầy bar, nhà hàng và cửa hàng bán đồ lưu niệm. Mỗi tầng lầu chọn một “huyền thoại đô thị” làm chủ đề bài trí riêng. Còn nhà hàng “Baczewski” lại khiến ta hồi tưởng lại thời gian đầu thế kỷ 20, với cách bài trí các đồ đạc cũ và một chiếc đàn piano cổ.  Với trò chơi khăm “Pid zolotoyu rozoyu” - nghĩa là nhà hàng có thực đơn không đề giá, sau khi nhận được hóa đơn thanh toán, người ta sẽ nỗ lực hết sức để thương thảo xem phải trả bao nhiêu.

 

 

Khu trung tâm thành phố lịch sử Lviv là một Di sản thế giới của UNESCO. Quảng trường Rynok nằm ngay giữa khu vực này. Trong quảng trường có Tòa Thị chính Thành phố truyền thống (“ratusha”), được xây dựng vào thế kỷ 19, với 44 ngôi nhà bao bọc xung quanh, phản ánh nền nghệ thuật và kiến trúc của những thế kỷ trước (thế kỷ 16 – thế kỷ 20). Nhiều ngôi nhà trong số này nay đã trở thành bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, hostel, nhà hàng, và quán cafe. Không có gì thú bằng việc vừa leo lên Tòa Thị chính vừa đếm số bậc thang, và khi lên tới đỉnh, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác ngắm nhìn toàn cảnh thành phố.

 

 

Ngoài ra, Lviv còn được mệnh danh là thiên đường cho những người nghiền cafe. Ở mỗi góc phố nơi đây đều có các quán café. Cũng thật khó tìm nơi bán café mang đi bởi việc thưởng thức một tách café đã trở thành nếp sống thường nhật của cư dân địa phương. Họ tận hưởng thời gian, vừa nhâm nhi tách café, vừa tán gẫu hay đọc báo. 

Thông tin thêm:

+ Xếp hạng: Ấn phẩm du lịch nổi tiếng Lonely Planet đã xếp Lviv trong số Top 5 Những địa điểm được yêu thích nhất ở châu Âu, cùng với vùng Dordogne ở Pháp và Venice ở Italy…

 

6. Lễ hội Sorochyntsi - Sắc màu truyền thống

Đây không chỉ là một lễ hội, mà còn là một tuần nghỉ lễ đẹp như mơ, bắt đầu từ ngày 22/8 năm nay. Nó như thể một chuyến du hành ngược thời gian đưa bạn trở về đất nước Ukraine hàng trăm năm trước khi tất cả người bán hàng đều mặc trang phục dân tộc, đám đàn ông thì pha trò, cười cợt, thi thoảng lại tợp một ngụm gorilka (một loại rượu vodka của Ukraine), và ẩu đả xem ai là người khỏe nhất. Trong khi đó, phụ nữ trao đổi tin tức mới nhất và ca hát. 

 

 

Ngày nay, các nhà sản xuất, người bán dạo, hay đơn thuần là những người chỉ đến để theo dõi từ khắp đất nước Ukraine đổ về làng Velyki Sorochynci (vùng Poltava) để thưởng thức các tiết mục trình diễn sân khấu và mua sắm thả ga. Họ giao dịch và quảng cáo những sản phẩm tự tay họ làm như mật ong, mứt, vật dụng làm bằng gỗ và bùn, quần áo và cơ man các loại thực phẩm. Đã bao giờ bạn nghe nói về món bánh bao varenyky và món súp củ cải đường borsch truyền thống của Ukraine chưa? Tại lễ hội Sorochyntsi, bạn sẽ có dịp tận mắt xem cách chúng được chế biến, cũng như được nếm thử món ăn dân tộc nổi tiếng này.

 

  

 

Thông tin thêm:

+ Điểm nhấn: Tại Lễ hội, có hàng loạt xưởng thủ công thêu thùa, gốm sứ và lò rèn. Bạn có thể học cách làm nến, cũng như những con búp bê truyền thống motanka của Ukraine. Qua mỗi năm, số lượng các nước tham gia vào lễ hội độc đáo này ngày càng nhiều. Năm ngoái, Việt Nam là một trong những nước giới thiệu sản vật dân tộc lần đầu tiên tại đây.

 

7. Lâu đài Kamianets-Podilskyi, một trong Bảy Kỳ quan của Ukraine

Truyền thuyết kể rằng vào đầu thế kỷ 19, khi Hoàng đế Osman của Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân tới đô thành Kamianets-Podilskyi và nhìn thấy các công trình phòng thủ, ông thán phục hỏi ai là người đã xây nên các bức tường thành vững chãi như thế. Các cận thần tâu rằng người đó chính là Thượng đế. Sau khi thất bại trong nỗ lực đánh chiếm đô thành này, ông than rằng: “Hãy để Thượng đế làm việc này”, rồi truyền lệnh rút quân. Trải qua suốt lịch sử lâu đời và đầy bạo lực của mình, lâu đài chỉ bị thất thủ hai lần trước vô số những nỗ lực đánh chiếm.

 

 

Nằm trong đô thành cùng tên ở vùng phía Tây của Ukraine, pháo đài Kamianets-Podilskyi như một hòn đá tảng với 12 tháp canh có tường bao bọc. Ban đầu trong giai đoạn từ thế kỷ 10 tới thế kỷ 13, pháo đài được xây bằng gỗ, sau đó được xây lại bằng đá.

 

 

Ở giữa pháo đài có một khoảng sân rộng, nơi hiện nay là một bảo tàng trưng bày những hiện vật thú vị tái hiện lại lịch sử của Ukraine trong hơn một thế kỷ qua. Lên các tháp canh, bạn có thể ngắm nhìn quang cảnh tuyệt vời của thị trấn và vùng phụ cận. Còn từ trên cầu Nhật Bản dẫn vào pháo đài, bạn có thể thưởng ngoạn cảnh trí đẹp đến mê hồn.

 

 

Thông tin thêm:

+ Sự kiện: Có một số lễ hội mang không khí thời Trung cổ được tổ chức tại đây như Lễ hội Hiệp sỹ Quốc tế “Tiền đồn” - được tổ chức vào ngày 29/4 hàng năm với sự tham gia của các “hiệp sỹ” từ nhiều nước trên thế giới, mặc giáp mang gươm, và cưỡi ngựa đấu thương. 

 

8. Vylkove – “Venice của Ukraine”

Vylkove là ngôi làng nhỏ độc đáo với hệ thống kênh rạch chằng chịt nằm gần biên giới với Romania. Đây là ngôi làng duy nhất ở Ukraine mà cư dân sử dụng cả thuyền và ôtô làm phương tiện di chuyển, hệt như miền Tây ở Việt Nam!

 

 

Dù Vylkove được mệnh danh là “Venice của Ukraine”, điều chủ yếu hấp dẫn du khách không phải là các kênh rạch mà chính là dòng Danube, con sông lớn nhất ở châu Âu (3.000 km). Thêm vào đó, khu Dự trữ Sinh quyển Danube trải rộng tới 50.000 hécta là khu dự trữ đầm lầy lớn nhất ở châu Âu. Phần nằm trên Romania của khu dự trữ này do UNESCO bảo tồn. 

 

 

Vylkove tọa lạc trên địa điểm đẹp nên thơ của dòng hợp lưu giữa sông Danube và Hắc Hải. Du khách có thể tới thăm “Kilometer số 0”, nơi dòng sông đổ ra biển. Hoạt động chính của tour du lịch một ngày bằng thuyền là quan sát các loài chim với những loài tuyệt đẹp như bồ nông trắng, ngồng trời và chim ưng biển đuôi trắng. Ngoài ra, còn có các hoạt động khác như câu cá và nếm rượu! 

 

 

Mặc dù phải mất tới 4 tiếng di chuyển khá là thử thách từ Odessa, nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ nơi đây quả là sự tưởng thưởng xứng đáng trong một thế giới toàn cầu hóa với tốc độ chóng mặt.

Thông tin thêm:

+Ẩm thực: Vylkove được biết tới như là thị trấn của những người sản xuất rượu. Loại nho “novak” đặc biệt chỉ mọc trên mảnh đất này, và loại rượu cùng tên do cư dân tự tay chiết xuất có vị dịu nhẹ.

 

9. Thành phố Kyiv - trái tim của Ukraine

Theo ý kiến nhiều hướng dẫn viên du lịch, Kyiv là một thành phố thủ đô đáng chú ý nhưng gần như chưa được đánh giá đúng ở châu Âu. Không phải chỉ có một số địa điểm tham quan hấp dẫn du khách như ở nhiều thành phố khác, mà ở đây là hàng trăm báu vật kiến trúc và nghệ thuật đang ẩn náu chờ khám phá. Thật khó để mong đợi ít đi từ một thành phố có lịch sử 1000 năm tuổi.

 

 

Hãy bắt đầu hành trình khám phá với Tu viện hang đá Kyivo-Pechers’ka Lavra, được xây dựng vào thế kỷ 11 trên đỉnh các ngọn đồi ven sông Dnipro với những nhà thờ mái vòm dát vàng và những đường hầm có các xác ướp của những thầy tu dọc hai bên. Đây là mảnh đất thiêng liêng nhất đối với hàng triệu tín đồ Chính thống giáo. 

 

 

Tiếp đó, hãy tới Nhà thờ chính tòa Thánh Sophia, tòa vương cung thánh đường cổ nhất trong thành phố, với những bức khảm và bích họa nghìn năm tuổi tuyệt đẹp. Tu viện Kyivo-Pechers’ka Lavra và Nhà thờ chính tòa Thánh Sophia đều nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO. Phí vào cửa khoảng $4. 

Một trong những địa điểm du khách ưa thích là Andriyivsky Descent (người dân địa phương gọi là Andriyivsky Uzviz), vốn thường được so sánh với Monmartre ở Paris. Đây là một con đường hẹp chạy xuống dưới chân đồi với nhiều dấu mốc lịch sử, chẳng hạn ngôi nhà của Mikhail Bulgakov, tác giả cuốn tiểu thuyết huyền bí “Nghệ nhân và Margarita”. Tại đây có nhiều nhà hàng ấm cúng, các phòng trưng bày nghệ thuật và các cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ của Ukraine và những di vật cũ thời Sô Viết. 

 

 

Cách Andriyivsky Descent không xa là Landscape Alley (Ngõ Phong cảnh). Đây có lẽ là địa điểm vui nhộn nhất ở thủ đô với vô số các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật đương đại hài hước được các bức khảm màu sắc sặc sỡ che phủ. Hãy tưởng tượng bạn xuất hiện trong thế giới của Alice ở Xứ Thần tiên… và đây chính là nó! 

Khu Pirogovo, rộng khoảng 150 hécta gần Kyiv, là bảo tàng ngoài trời lớn nhất thế giới. Nó là địa điểm số một cần tới thăm trong chuyến nghỉ hè ở Kyiv. Có hơn 320 công trình bảo tàng như nhà cửa, chuồng bò, cối xay gió, nhà thờ tái hiện lại đời sống thôn dã, các truyền thống và văn hóa của người dân Ukraine sống trên mọi miền đất nước hàng trăm năm trước. 

Thông tin thêm:

+ Vị trí: Kyiv là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Ukraine. Thành phố nằm về phía Bắc miền Trung Ukraine, trải dọc hai bên bờ sông Dnepr, con sông chảy về phía nam và đổ vào biển Đen.

Bài: Iryna Kokota | Ảnh: Nhiều tác giả

Thông tin tác giả:

Iryna Kokota, 31 tuổi

Phóng viên và blogger tự do người Ukraine. 

Năm 2014, cô đã đi du lịch gần một năm trong vùng Đông Nam Á trước khi khám phá Việt Nam, nơi được cô nhận xét “là một đất nước đầy thú vị” và đã quyết định ở lại đây. Trong hai năm qua, cô đã viết nhiều bài về Việt Nam nhưng chưa có bài nào giới thiệu đất nước quê hương cô. Cô cũng nhận thấy nhiều người Việt Nam biết rất ít thông tin về Ukraine, dù nó nằm ngay trung tâm châu Âu và có vô số điều ngạc nhiên thú vị dành cho du khách. Đó là lý do để Iryna Kokota muốn giới thiệu bài viết này trên Travellive. Ukraine có nhiều điều kỳ thú nhưng báu vật quý giá nhất của nơi này, theo cô, chính là những người dân nồng hậu và luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác. 

RELATED ARTICLES