Ẩm thực Trung Quốc dậy sóng với trào lưu "mọi thứ đều nướng": từ dưa hấu, ủng đến giày cao gót!

16/07/2024

Trung Quốc đang rộ lên một trào lưu ẩm thực vô cùng độc đáo mang tên "mọi thứ đều nướng". Từ những nguyên liệu tưởng chừng như không thể nướng được cho đến những món ăn quen thuộc như cà tím, tất cả đều được mang lên bếp than và biến thành những món nướng "siêu hot".

Ẩm thực Trung Hoa từ lâu đã là một trong những chấm phá độc đáo góp phần làm đa dạng ngành F&B. Nét độc đáo và sức hấp dẫn riêng biệt của các món ăn Trung Hoa luôn thu hút đông đảo thực khách.

Bài liên quan

Thời gian gần đây, hashtag "mọi thứ đều có thể nướng" thu hút khoảng 3 tỉ lượt xem trên những nền tảng chia sẻ video Trung Quốc. Theo SCMP đưa tin, "đá nướng" đứng đầu danh sách phổ biến nhất trong số các món đồ nướng đang "làm mưa làm gió" trên các lò than nước này.

Muôn hình vạn trạng các món nướng độc đáo

Muôn hình vạn trạng các món nướng độc đáo

Không chỉ dừng lại ở nguyên liệu kỳ quặc này, niềm đam mê đồ nướng của người dân Trung Quốc đã nâng tầm nhờ loạt sáng tạo mới toanh. Bàn tay của các "pháp sư Trung Hoa" đã cho ra đời cả rổ rá các loại đồ nướng mới với nguyên liệu chính từ dưa hấu, xương rồng, đá viên hay cà tím... Tuy nhiên, chẳng phải cứ đặt chúng lên lò than là xong?! Những "nghệ nhân ẩm thực" đã tạo hình chúng thành "đôi giày", "lựu đạn", để trông món ăn thêm phần thú vị và bắt mắt hơn.

Một video được đăng trên Xiaohongshu - một nền tảng chia sẻ video của Trung Quốc, bởi một blogger ẩm thực tên là Jinkesi, đã thu hút hơn 18.000 lượt thích, ghi lại hình ảnh một món ăn kỳ lạ được chế biến tại một nhà hàng ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Video bắt đầu với những cây xương rồng được tạo hình thành đôi giày vô cùng phong cách. Những cây xương rồng đã được loại bỏ gai nhọn và đặt trên lò than. Khi món ăn sắp hoàn thành, chúng được rắc ớt bột vào.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một thực phẩm khác không ai nghĩ có thể dùng để nướng là dưa hấu nhưng lại xuất hiện trong video này dưới dạng xiên que. Từng miếng dưa được cắt thành hình thỏi dài, được xiên bằng que kim loại và đặt gọn gàng trên vỉ nướng. Dưới tác dụng của ngọn lửa, chúng nhanh chóng chuyển sang màu sẫm sau khi được rắc gia vị.

Những miếng dưa hấu cũng được người bán hàng mang lên vỉ nướng

Những miếng dưa hấu cũng được người bán hàng mang lên vỉ nướng

Những món ăn này đại diện cho xu hướng nướng thực phẩm kỳ lạ của Trung Quốc. Trên mạng xã hội Douyin, các video có hashtag “mọi thứ đều có thể nướng” thu hút gần 3 tỷ lượt xem, trong đó video phổ biến nhất có hình ảnh kem que nướng thu hút 2 triệu lượt thích. Que kem được bóc ra, phết một lớp nước sốt cay, sau đó nhúng vào hạt mè đen và rắc hàng trăm nghìn viên gia vị nhỏ đầy màu sắc rồi đặt lên vỉ nướng. Cư dân mạng thắc mắc tại sao kem que không tan trên lửa và hỏi: "Vậy món này nên ăn nóng hay lạnh?".

Sự đa dạng từ các món ăn nướng

Sự đa dạng từ các món ăn nướng

Giá của nhiều món nướng kỳ lạ không hề rẻ. Giày trượt băng nướng được bán với giá 15 tệ (53.000 đồng) một chiếc; xương rồng nướng trong một nhà hàng thịt nướng được bán với giá 26 tệ (hơn 90.000 đồng) một que, gần bằng với giá một miếng bò nướng 30 tệ.

Dù vấp phải phản đối của một bộ phận người tiêu dùng và được nhận xét "quái đản" song các trào lưu ẩm thực kỳ lạ đã góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương.

Theo Hongcan, hiện có hơn 330.000 nhà hàng đồ nướng đang cạnh tranh tại Trung Quốc. Người dân nước này vốn rất yêu thích món nướng. Tại Truy Bác, tỉnh Sơn Đông - nơi được mệnh danh là "thủ phủ thịt nướng ngoài trời" của Trung Quốc, đã xuất hiện cả một trào lưu trên mạng xã hội dành riêng cho món ăn này. Bloomberg Businessweek báo cáo rằng chỉ riêng trong tháng 3, hơn 4,8 triệu khách du lịch đã đến Truy Bác để thưởng thức đồ nướng, tăng 134% so với cùng kỳ năm ngoái. GDP của thành phố đã tăng 4,7% trong quý I, chủ yếu nhờ bán lẻ, du lịch và ăn uống. Tiêu dùng tăng vọt 11%, đảo ngược mức giảm 2% của 2 tháng đầu năm.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES